10 nhà sản xuất ô tô bị kiện vì hệ thống khởi động bằng nút bấm
Người tiêu dùng ô tô tại Mỹ vừa gửi đơn kiện 10 nhà sản xuất ô tô trên thế giới vì hệ thống khởi động bằng nút bấm trên các mẫu xe của các nhà sản xuất ô tô này tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc khí CO cho người sử dụng.
Trong số 10 nhà sản xuất ô tô trên thế giới bị người tiêu dùng gửi đơn kiện có cả những nhà sản xuất ô tô danh tiếng như BMW (gồm cả MINI), Mercedes-Benz, Fiat Chrysler, Ford, General Motors, Honda (gồm cả thương hiệu xe sang Acura), Hyundai - Kia, Nissan (gồm cả Infiniti), Toyota (gồm cả thương hiệu xe sang Lexus), Volkswagen (gổm cả Bentley).
Người tiêu dùng ô tô tại Mỹ đã khẳng định rằng, 10 nhà sản xuất ô tô kể trên đã che giấu nguy cơ gây ngộ độc khí CO cho người sử dụng trên hơn 5 triệu xe được trang bị hệ thống động xe bằng nút bấm. Đây được cho là lý do đã dẫn đến 13 trường hợp tử vong tại Mỹ khi sử dụng xe ô tô có trang bị hệ thống khởi động không dùng chìa khóa.
Theo Automotive News, đơn kiện đã được nộp lên Tòa án ở Los Angeles nêu rõ chính vì việc khởi động/ tắt động cơ không cần chìa khóa nên khi người sử dụng rời khỏi xe, có trường hợp quên tắt động cơ, cầm theo chìa khóa. Lúc này, xe không tự động tắt máy khi đang đậu trong gara liền với nhà ở… khí CO thải ra từ xe có thể gây ngộ độc cho người sử dụng.
Những người khởi kiện cũng cho rằng các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đã biết nguy cơ tiềm gây nguy hiểm cho người sử dụng từ hệ thống khởi dộng bằng nút bấm trong nhiều năm qua, ít nhất là từ năm 2003. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô vẫn chưa đưa ra biện pháp khắc phục mà vẫn tiếp tục trang bị hệ thống này trên các xe được sản xuất trong thời gian qua.
Các nguyên đơn rằng tính từ năm 2009 đến nay, Cục An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã nhận được 27 đơn thư khiếu nại liên quan đến hệ thống khởi động bằng nút bấm trên xe ô tô. Vụ việc này nhằm tạo sức ép để nhà sản xuất ô tô phải nghiên cứu cài đặt một tính năng tự động tắt động cơ bên cạnh đòi bồi thường.
Automotive News đã cố gắng liên lạc với tất cả các ô tô có liên quan, cũng như các luật sư của nguyên đơn, nhưng không ai trong số các bên cung cấp ý kiến. Ngay cả Cục An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) không cung cấp ý kiến gì về vấn đề này.
Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tại Mỹ đã tiết lộ rằng mỗi năm có khoảng 430 người ở Mỹ tử vong do ngộ độc khí CO.