15 thiết kế thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới (P2)
Xe hơi đã tồn tại hơn một thế kỷ, và đã có hàng ngàn mẫu xe mới ra đời trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Mặc dù mỗi chiếc xe có nét sáng tạo riêng biệt, nhưng tựu chung vẫn được phát triển từ một cơ sở chung theo từng giai đoạn.
Với 15 thiết kế xe hơi dưới đây, bạn sẽ có được một cái nhìn tổng quan về quá trình phát triển của cả ngành công nghiệp ô tô thế giới (tiếp theo):
Chiếc xe đầu tiên bố trí động cơ phía trước và có hệ dẫn động cầu trước – BMC Mini 1959
Những chiếc BMC Mini kể từ khi ra đời năm 1959 đã trở thành cỗ xe mang tính biểu tượng cho nước Anh. Chỉ dài 3m với 4 bánh nhỏ, vô cùng tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn đảm bảo đủ không gian cho 4 hành khách đã tạo nên lợi thế không nhỏ giúp BMC Mini chiếm được cảm tình của khách hàng trong thời điểm giá nhiên liệu tăng cao.
Thế nhưng, cách bố trí động cơ mới là cải tiến lớn nhất của BMC Mini. Cùng với hệ dẫn động cầu trước, động cơ được đặt nằm ngang dưới đầu xe, hướng sang hai bên chứ không hướng từ trước ra sau. Từ đó, không gian nội thất mở rộng hơn, trọng lượng cũng giảm đi đáng kể đồng thời giúp người lái dễ điều khiển hơn.
Chiếc xe đua lắp động cơ sau đầu tiên giành chiến thắng giải Grand Prix – Cooper T43 1957
Cooper T43 được sản xuất từ năm 1957. Sử dụng hệ truyền động tương tự chiếc Citroën Traction Avant với động cơ 2.0 lít 4 xi lanh gắn phía sau và dành chiến thắng tại đường đua Argentina Grand Prix đã đưa Cooper T43 thành một trong những mẫu xe huyền thoại trong lịch sử giải đua Grand Prix. Chiếc xe cũng mang đến chiến thắng đầu tiên cho một đội đua cá nhân tại giải Công thức 1. Cooper T43 đánh dấu kết thúc cho những chiếc xe đua gắn động cơ phía trước, đồng thời mở ra một thời kỳ đỉnh cao cho những chiếc xe thể thao mà John Cooper tạo ra.
Chiếc xe đầu tiên làm siêu lòng giới trẻ bởi thiết kế thể thao – Ford Mustang 1964
Ford Mustang 1964 được phát triển trên nền tảng của chiếc xe nhỏ gọn Ford Falcon nhưng được thiết kế mui dài hơn và boong ngắn hơn nhằm hướng tới phong cách mạnh mẽ và hấp dẫn hơn. Xe cũng đi kèm với nhiều tùy chọn tính năng cùng những loại động cơ V8 khác nhau đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Ford Mustang được thực hiện với ý đồ phát triển thành một dòng xe thể thao mới chứ không phải là một chiếc xe gia đình đang thịnh hành vào thời điểm đó. Và sự thành công cũng như độ phổ biến của Mustang cho tới ngày nay đã minh chứng cho quyết định thực sự sáng suốt của hãng Ford.
Chiếc xe sản xuất hàng loạt hiệu suất cao đầu tiên – Chevrolet El Camino 545 LS6 1970
El Camino ra đời từ năm 1959 nhưng chưa gây được ấn tượng trong thời gian đầu. Mãi cho tới năm 1970, khi phiên bản SS454 LS6 ra đời mới thực sự tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô. Khối động cơ V8 cho công suất 450 mã lực, mạnh nhất trong tất cả xe sản xuất hàng loạt đã đưa Chevrolet El Camino 545 LS6 vào một trong những cái tên nổi bật nhất trong lịch sử của hãng xe Mỹ. Khu công nghiệp tỉnh Bình Phước
Chiếc xe khẳng định ưu thế của hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD – Audi Sport Quattro 1980
Chiếc xe đua Audi Sport Quattro ra mắt tại Geneva Motor Show vào năm 1980, và bước đầu tạo được tiếng vang nhờ việc giành chiến thắng tại cuộc đua xe leo đèo Pike Peak International Hill Climb năm 1983. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên tận dụng lợi thế của hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian trong một cuộc đua. Cũng từ đây, những chiếc xe sử dụng AWD đã giành được hàng loạt chiến thắng trong nhiều giải đua, và nhanh chóng được ứng dụng rộng rãi vào các dòng xe khác.
Chiếc xe gia đình thực thụ đầu tiên – Chrysler Minivan 1984
Kể từ khi Chrysler giới thiệu chiếc Minivan đầu tiên vào năm 1984, một cuộc cách mạng trong thị trường xe hơi gia đình tại Mỹ đã diễn ra. Trong vòng một năm ngắn ngủi, minivan đã thay thế dòng xe station wagon, trở thành lựa chọn hàng đầu của đối tượng khách hàng gia đình. Nhờ sử dụng động cơ nằm ngang kết hợp với hệ dẫn động bánh trước FWD giúp Minivan có lực kéo lớn hơn, nâng cao khả năng vận hành.
Chiếc xe hybrid đưa vào sản xuất hàng loạt đầu tiên – Toyota Prius 1997
Năm 1995, Toyota đã giới thiệu một concept xe hybrid tại Toyota Motor Show. Và sau các thử nghiệm, chiếc Prius hybrid đầu tiên đã ra đời vào năm 1997. Thế hệ đầu tiên của Prius đã trở thành chiếc xe hybrid xăng-điện đầu tiên được đưa vào sản xuất hàng loạt. Xe được giới thiệu tới khách hàng toàn cầu từ năm 2010 và đến nay đã bán trên hơn 70 quốc gia. Đến tháng 9/2014, Prius đã đạt doanh số bán hàng trên toàn thế giới đã gần 5 triệu chiếc (gần 70% số lượng xe hybrid bán ra trên toàn thế giới từ năm 1997).