3 cảnh báo trên bảng đồng hồ mà bạn phải dừng xe ngay lập tức
Lái xe không phải lúc nào cũng suôn sẻ, đặc biệt là khi gặp những tín hiệu cảnh báo ngay sau vô lăng. Và đối phó với những tín hiệu này như thế nào không phải đơn giản, và đôi khi chúng ta đưa ra những cách giải quyết sai lầm.
Trong một số trường hợp, chúng ta sẽ có cách giải quyết nhanh chóng, ví dụ như đèn báo lỗi động cơ Check Engine phát sáng. Khi xuất hiện chỉ báo này, hầu hết lái xe sẽ dừng xe lại ngay lập tức, vì điều này đồng nghĩa động cơ gặp trục trặc, phát sinh vấn đề nào đó. Đây là tín hiệu đơn giản và phổ thông.
Tuy nhiên có một số cảnh báo hiếm gặp, như đèn cảnh báo áp suất dầu bị hiểu nhầm thành đèn tín hiệu đến hạn thay dầu, và lái xe tiếp tục vận hành xe khiến tình trạng tồi tệ hơn.
Ngoài ra, can thiệp vào động cơ để khắc phục lỗi nhưng bằng những mẹo hướng dẫn hay thủ thuật trên Internet, mà không qua những chỉ dẫn như sổ tay hướng dẫn sử dụng xe, càng khiến xuất hiện thêm hỏng hóc. Từng có trường hợp xe bị hỏng cụm màn hình giải trí trung tâm vì chủ nhân liên tục tháo ra và lắp lại các cực +/- của ắc quy, chỉ để tắt đèn cảnh báo động cơ.
Dưới đây là ba cảnh báo mà chúng ta phải dừng xe ngay lập tức.
1. Đèn cảnh báo áp suất dầu
Đèn này thường xuất hiện 2 – 3 giây khi bạn vặn chìa khóa đến vị trí ACC hay nhấn nút start/stop engine mà không đạp thắng, sau đó thì biến mất. Đây là điều bình thường. Ngoài trường hợp này, đèn này chỉ xuất hiện khi áp suất dầu tụt xuống dưới mức cho phép, có thể dầu bị rò rỉ, bị hao hụt do quá trình sử dụng, hay bơm dầu hỏng hoặc sắp hỏng. Cảnh báo này không thể bỏ qua, mà cần dừng xe lại và khắc phục ngay lập tức.
Nhanh chóng tắp xe vào lề hoặc nơi an toàn, tắt máy xe và kiểm tra những chỉ dẫn tiếp theo trong sách hướng dẫn sử dụng xe. Bạn cũng có thể châm thêm dầu và tiếp tục di chuyển nhưng phải hết sức thận trọng, tốt nhất là bạn nhờ xe cứu hộ đưa xe của bạn đến xưởng sửa chữa gần nhất. Mỗi xe sẽ có cách đối phó khác nhau, và điều này chỉ có thể tìm thấy trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm với chiếc xe của bạn.
Điều gì xảy ra nếu bạn lờ đi cảnh báo này và tiếp tục di chuyển. Không đủ áp suất dầu, các chi tiết cần độ chính xác cao trong động cơ sẽ nhanh chóng bị mài mòn, bị nóng lên (bó máy), bị nứt và hỏng hoàn toàn. Trong nhiều trường hợp, lái xe với áp suất dầu thấp khiến bạn cảm giác như động cơ bị giật giật như mắc vào một mỏ neo. Do đó, điều tốt nhất trong trường hợp này là dừng ngay xe lại để tránh những thảm họa thực sự.
2. Đèn cảnh báo động cơ/nước giải nhiệt quá nóng
Khi biểu tượng nhiệt kế lơ lửng trên nước xuất hiện, điều này đồng nghĩa nước giải nhiệt quá nóng, nhiệt độ đã vượt mức cho phép. Nguyên do có thể nước giải nhiệt bị rò rỉ, xuất hiện bọt khí trong hệ thống làm khí, bơm nước giải nhiệt sắp hoặc đã bị hỏng. Tương tự phía trên, cần phải dừng xe ngay lập tức và đưa ra giải pháp kịp thời.
Dừng xe và đưa xe ra khỏi làn đường di chuyển tránh cản trở các phương tiện khác. Sau đó để động cơ chạy cầm chừng, mở nắp capô để khoang động cơ thông thoáng, giúp giải nhiệt động cơ nhanh nhất có thể. Không tắt động cơ nhưng sẵn sàng tắt máy khi có những bất thường khác. Và cũng không quên tra cứu sổ tay hướng dẫn sử dụng để thực hiện theo những chỉ dẫn sâu hơn.
Nếu phát hiện thấy nước giải nhiệt bị rò rỉ qua mùi hôi, hơi nước hoặc khói trắng bốc lên từ dưới nắp capo, hoặc phát hiện ra chất lỏng nhiễu xuống đất dưới khu vực động cơ, tốt nhất là tắt động cơ. Nếu không, để động cơ chạy cầm chừng, sau đó tắt máy một lát.
Bạn cũng có thể bổ sung nước làm mát và tiếp tục di chuyển, nhưng tốt nhất là thuê dịch vụ cứu hộ kéo xe bạn đến xưởng sửa chữa gần nhất.
Tiếp tục lái xe với đèn báo nhiệt độ nước làm mát phát sáng, bạn có thể chịu những thiệt hại nặng nề, thậm chí phải thay thế động cơ. Đầu xy lanh có khả năng bị hỏng, ngoài ra nước làm mát quá nhiệt có thể dẫn theo hỏng ống dẫn nước làm mát, hệ thống nước làm mát và bơm nước làm mát. Bạn nên nhớ, theo sát sách hướng dẫn sử dụng để khắc phục một phần sự cố hay phí kéo xe của dịch vụ cứu hộ luôn rẻ hơn chi phí bỏ ra để thay thế động cơ.
3. Đèn báo hệ thống phanh.
Không như hai cảnh báo trên, đèn cảnh báo hệ thống phanh được sử dụng cho nhiều nguyên do khác nhau, từ cảnh báo đèn phanh hỏng hay hư mạch điện cho tới khả năng phanh không tác dụng.
Nếu cảnh báo này xuất hiện, phanh không có tác dụng, bạn kích hoạt đèn khẩn cấp trên bảng taplo, đồng thời cố gắng di chuyển xe đến nơi an toàn, tránh nằm trên hướng di chuyển của các xe khác. Sau đó, tìm những hướng dẫn khi gặp sự cố trong sách hướng dẫn sử dụng xe.
Khi xe bạn đã ở vị trí an toàn, tiến hành kiểm tra mức dầu phanh theo sách hướng dẫn sử dụng. Đừng tiếp tục lái xe khi mức dầu phanh ở dưới mức Low. Nếu không phải do thiếu dầu phanh, vấn đề có thể đến từ khu vực khác, có thể cảm biến ABS không hoạt động hay vấn đề từ dây cấp nguồn cho đèn phanh.
Nếu không cần thiết phải dừng xe, lực phanh vẫn đáp ứng trong khả năng cho phép, bạn có thể lái xe một cách cẩn thận đến các trung tâm sửa chữa, và nhờ các chuyên gia kiểm tra cũng như khắc phục sự cố giúp bạn. Khi tra cứu sổ hướng dẫn sử dụng xe và làm theo, nhưng không thể khắc phục sự cố, một lần nữa bạn cần phải nhớ rằng, chi phí bỏ ra để kéo xe về ga ra luôn rẻ hơn nhiều lần một vụ va chạm giao thông trên đường.