5 mẫu xe có thiết kế khí động học tốt nhất hiện nay
Với hệ số lực cản (Cd) cực kì thấp, 5 cái tên đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Mercedes-Benz, Audi, Tesla và Hyundai được đánh giá là những mẫu xe có thiết kế khí động học tốt nhất ở thời điểm hiện tại.
Bên cạnh việc phát triển kỹ thuật xe, nghiên cứu về khí động học cũng là một lĩnh vực cực kì quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô. Việc một chiếc xe sở hữu hệ số cản không khí nhỏ sẽ giúp nó di chuyển dễ dàng hơn, ít tiêu hao năng lượng và nhiên liệu hơn, đồng thời cũng hạn chế được tiếng ồn cho xe khi lưu thông trên đường.
Xu hướng thiết kế khí động học bắt đầu manh nha vào khoảng những năm 1930 với sự xuất hiện của mẫu xe Chrysler Airflow hay mẫu xe độc đáo Tatra T77a - được thiết kế bởi kĩ sư Paul Jaray, với hệ số cản thấp kỉ lục 0.212 Cd. Bên cạnh đó, hai mẫu xe bao gồm GM EV-1 và VW XL-1 cũng từng là những "kỉ lục gia" về thiết kế khí động học khi sở hữu hệ số cản còn thấp hơn, lần lượt là 0.195 Cd và 0.189 Cd.
Tuy nhiên, dù sở hữu hệ số cản thuộc dạng "vô tiền khoáng hậu", nhưng những mẫu xe này là những mẫu xe chuyên biệt và không phổ biến. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến 5 cái tên quen thuộc trên thị trường ở thời điểm hiện tại sở hữu thiết kế khí động học nhất với hệ số cản ấn tượng.
Mercedes-Benz CLA 180 Blue Efficiency
Hệ số cản: 0.22 Cd
Ở thời điểm hiện tại, phiên bản Mercedes-Benz CLA 180 Blue Efficiency được phân phối ở thị trường châu Âu đang là mẫu xe đạt thiết kế khí động học nhất ở phân khúc sedan 4 cửa với hệ số cản chỉ là 0.22 Cd. Kết quả này có được nhờ vào thiết kế sàn xe phẳng cùng chiều cao xe thấp hơn và phần đầu xe nhỏ gọn.
Trong khi đó, phiên bản hiện hành tại thị trường Mỹ của Mercedes-Benz CLA 180 Blue Efficiency dù không có hệ số cản cao như phiên bản châu Âu nhưng cũng đạt hệ số cản khoảng 0,28 Cd.
Mercedes-Benz E-Class
Hệ số cản : 0.23 Cd
Sở hữu thiết kế mới hoàn toàn với phong cách sang trọng, lịch lãm cùng trọng lượng nhẹ hơn thế hệ tiền nhiệm đến 100kg, không ngạc nhiên khi mâu xe E-Class phiên bản mới nhất nổi bật với hệ số cản cực thấp đạt 0.23 Cd. Nhờ thiết kế khí động học như vậy, mẫu xe đến từ Đức trở nên thu hút hơn với khả năng tiêu hao nhiên liệu rất ít, chỉ 3.9 lít / 100 km cùng khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 7.3 giây
Audi A4
Hệ số cản: 0.23 Cd
Giống như người đồng hương Mercedes-Benz E-Class, Audi A4 thế hệ mới với thiệt kế được tuyên bố là "thông minh nhất" cũng đạt hệ số cản ấn tượng, 0.23 Cd. Chính điều này đã giúp mẫu sedan này đạt được khả năng vận hành tốt hơn nhiều so với những mẫu xe "đàn anh" nhà Audi.
Tesla Model S
Hệ số cản: 0.24 Cd
Những mẫu xe điện luôn sở hữu một lợi thế khác biệt so với xe sử dụng động cơ xăng hay dầu khi không có bộ lưới tản nhiệt trên thân xe, điều này giúp xe có thiết kế nhỏ gọn hơn khá nhiều. Với lợi thế đó, không ngạc nhiên khi mẫu xe điện Tesla Model S lọt vào Top 5 mẫu xe sở hữu thiết kế khí động học nhất với hệ số cản đạt 0.24 Cd.
Bên cạnh Model S, dự kiến vào ngày 31/3 tới đây, Tesla sẽ sở hữu thêm một mẫu xe có thiết kế khí động học cực kì ấn tượng là Model 3 với hệ số cản dự kiến chỉ ở mức 0.2, cao hơn tất cả những mẫu xe hiện hành trên thị trường.
Hyundai Sonata Hybrid
Hệ số cản: 0.24 Cd
Đứng thư 5 trong Top những mẫu xe sở hữu thiết kế khí động học nhất ở thời điểm hiện tại là mẫu xe lai điện của Hyundai. Sonata Hybrid cũng đạt mức hệ số cản khá ấn tượng, 0.24 Cd.