8 "ông hoàng" của từng phân khúc xe tại thị trường Việt năm 2016
Bất chấp những biến động của thị trường ô tô Việt trong năm vừa qua, những cái tên như Toyota Vios, Kia Morning hay Ford Ranger vẫn chứng tỏ sự thống trị khi tiếp tục dẫn đầu phân khúc của mình.
Với doanh số bán ra đạt 304.427 xe, thị trường ô tô Việt Nam năm 2016 chính thức xác lập kỷ lục mới khi lần đầu tiên vượt ngưỡng 300.000 xe bán ra trong một năm. Bước tăng trưởng vượt bậc này có sự “góp công” của những “ông hoàng” doanh số trong từng phân khúc như Toyota Vios, Kia Morning hay Ford Ranger,...
Hãy cùng điểm qua 8 mẫu xe đạt doanh số cao nhất trong từng phân khúc tại thị trường Việt năm 2016 vừa qua (Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam – VAMA).
Phân khúc xe hạng A: Kia Morning “nhỏ nhưng có võ”
Có lẽ Kia Morning không còn quá xa lạ trên bảng xếp hạng về doanh số khi liên tục ghi tên mình ở thứ hạng cao nhất trong nhiều năm liền. Năm 2016 vừa qua, Kia Morning đạt tổng doanh số 14.872 xe, tăng trưởng ấn tượng 77.5% so với năm ngoái. Trong đó, tháng 11/2016 là thời điểm khách hàng Việt “tậu” mẫu hatchback cỡ nhỏ Kia Morning nhiều nhất với số lượng lên đến 1.802 chiếc.
Hiện tại, Kia Morning đang được Công ty ô tô Trường Hải phân phối tại thị trường Việt Nam với 5 phiên bản khác nhau, cùng mức giá dao động từ 327 triệu đồng đến 641 triệu đồng.
Phân khúc xe hạng B: Toyota Vios vẫn “vô đối”
Không chỉ dẫn đầu doanh số trong phân khúc xe hạng B, Toyota Vios cũng chính thức vượt mặt các đối thủ “sừng sỏ” khác để leo lên vị trí “quán quân” trong Top những mẫu xe có doanh số cao nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2016 với tổng lượng xe bán ra lên đến 17.561 xe. Đây cũng là con số kỷ lục mà “đứa con cưng” của Toyota từng thiết lập kể từ khi có mặt tại “dải đất hình chữ S”. Trong đó, với việc giới thiệu phiên bản nâng cấp mới, tháng 10,11 và 12 là thời điểm “ăn khách” nhất của Vios khi đều ghi nhận mức doanh số trên 2.000 xe.
Phân khúc xe hạng C: Bất chấp “lỗi cá vàng”, Mazda3 vẫn “ăn khách”
Nếu như những năm trước đó, Toyota Altis “một mình một ngựa” trong phân khúc xe hạng C khi hầu như không có đối thủ theo kịp về doanh số thì trong hai năm trở lại đây, với diện mạo năng động cùng sức vận hành mạnh mẽ, Mazda3 đã chính thức “soán ngôi” Toyota Altis để vươn lên vị trí cao nhất.
Đáng nói hơn, mặc dù phải nhiều lần triệu hồi vì dính “lỗi cá vàng” trong năm vừa qua nhưng dường như Mazda 3 vẫn chiếm được lòng tin từ khách hàng Việt khi đạt tổng doanh số lên đến 12.365 chiếc.
Phân khúc xe hạng D: Toyota Camry vẫn giữ ngôi vương
Toyota Camry lại thêm lần nữa chứng tỏ sự thống trị của mình trong phân khúc xe hạng D khi tiếp tục dẫn đầu về doanh số với 4.647 xe được chuyển đến tay khách hàng Việt. Tuy nhiên, trong năm 2016 vừa qua, Toyota Camry lại có sự tụt giảm đáng kể về doanh số so với năm 2015, đồng thời bị “đá văng” khỏi Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt năm 2016. Trong khi đối thủ chính của Toyota Camry là Mazda6 lại có sự bứt phá khá mạnh mẽ khi đạt mức tăng trưởng 25% so với năm ngoái.
Hiện tại, Toyota Camry đang được phân phối tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản khác nhau, cùng mức giá từ 1,098 tỷ đồng đến 1,383 tỷ đồng.
Phân khúc SUV 5 chỗ: Mazda CX-5 bứt phá thần kì
SUV 5 chỗ đang là một trong những phân khúc “nhộn nhịp” nhất trên thị trường xe Việt Nam khi chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều cái tên “sừng sỏ” như: Mazda Cx-5, Honda Cr-v hay Ford Ecosport… Tuy nhiên, với những lợi thế về ngoại hình trẻ trung cùng giá bán khá cạnh tranh, Mazda CX-5 dường như chiếm được nhiều tình cảm hơn từ người tiêu dùng Việt khi liên tục dẫn đầu về doanh số trong phân khúc SUV 5 chỗ.
Năm 2016 vừa qua, Mazda CX-5 có tổng lượng xe bán ra đạt 8.830 chiếc, ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng 85% so với năm ngoái, đồng thời bỏ xa các đối thủ khác trong cùng phân khúc (Ford Ecosport đạt doanh số 5.415 , trong khi Honda CR-V bán ra 5.101 xe trong năm 2016).
Phân khúc SUV 7 chỗ: Toyota Fortuner không có đối thủ
Với tổng số xe bán ra trong năm 2016 đạt 11.584 chiếc, Toyota Fortuner lại một lần chứng tỏ vị thế "độc tôn" trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, với tốc độ tăng trường 18% so với năm ngoái, mẫu “con cưng” của Toyota cũng xuất sắc xếp ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt năm 2016 vừa qua.
Phân khúc MPV 7 chỗ: Toyota Innova vẫn “một mình một ngựa”
Không có sự ngạc nhiên nào khi Toyota Innova tiếp tục là cái tên dẫn đầu phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam về doanh số trong năm 2016 vừa qua với 11.344 xe được chuyển đến tay khách hàng, đạt mức tăng trưởng 13.6% so với năm ngoái. Trong đó, tháng 12/2016 là thời điểm Toyota Innova “hút khách” nhất trong năm qua với lượng xe bán ra đạt 1.877 chiếc.
Phân khúc xe bán tải: Ford Ranger xứng danh “vua bán tải”
Bất chấp sự canh tranh gay gắt từ các đối thủ như Nissan Navara, Toyota Hilux hay Mazda Bt-50, Ford Ranger vẫn giữ vững ngôi vị “vua bán tải” của mình và tiếp tục bỏ xa các đối thủ về doanh số. Cụ thể, trong năm 2016 vừa qua, Ford Ranger đạt tổng doanh số 14.058 chiếc, ghi nhận mức tăng trưởng 61.8% so với năm ngoái, đồng thời qua đó vươn lên vị trí thứ 3 trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt năm 2016.