Đánh giá Nissan X-Trail: Làn gió mới trong phân khúc crossover tầm trung
Không quá “hào nhoáng” như Mazda CX-5 hay Honda CR-V, giá trị thực sự mà Nissan X-Trail mang đến cho khách hàng Việt chính là chất Nhật Bản “đậm đặc” với trang bị tiện nghi, an toàn vượt trội, vận hành ổn định cùng phong cách thiết kế đơn giản, chững chạc và thực dụng.
Nissan X-trail là cái tên khá “đình đám” trên thị trường thế giới trong những năm qua với doanh số bán vượt trội cùng hơn 10 giải thướng lớn nhỏ được bình chọn bởi nhiều tổ chức uy tín. Thế nhưng, tại “dải đất hình chữ S”, Mẫu Xe Của Nissan lại chỉ là một tân binh khi vừa ra có màn ra mắt khách hàng Việt hồi cuối tháng 9/2016. Mặc dù vậy, với hàng loạt ưu điểm nổi trội cùng giá bán khá cạnh tranh, X-Trail đang được xem như một “hiện tượng mới” ở phân khúc crossover tầm trung khi liên tục tăng trưởng về doanh số với mức bán trung bình trên 300 xe/tháng.
Trong bài viết ngày hôm nay, để “giải mã” sự thành công ngoài mong đợi mà X-Trail đang gặt hái được, OtoS sẽ trực tiếp trải nghiệm thực tế và đánh giá mẫu xe này một cách khách quan nhất, giúp bạn đọc có cái nhìn chân thực hơn về “hiện tượng mới” này. Tuy nhiên, trước khi đến với những nhận định chi tiết về ngoại hình, trang bị nội thất, vận hành hay an toàn của xe, hãy cùng tìm hiểu thêm về phân khúc crossover tầm trung tại Việt Nam thời điểm hiện tại để thấy sự thú vị trong nước cờ X-Trail mà Nissan tung ra cách đây chưa đầy nửa năm.
Khởi đầu như mơ ngay tại “hiểm địa” crossover tầm trung
Việc khách hàng Việt ngày càng “sủng ái” những chiếc xe thể thao, đa dụng đã biến phân khúc crossover tầm trung trở thành miếng bánh thị phần “béo bở” và giàu tiềm năng. Tuy nhiên, chính yếu tố này cũng khiến phân khúc xe nói trên nhanh chóng biến thành “hiểm địa” bởi miếng bánh thị phần ngày càng bị xé nhỏ với sự góp mặt của nhiều mẫu xe từ đủ mặt thương hiệu.
Có thể kể đến hai cái tên gạo cội nhất là Honda Cr-v và Mazda Cx-5, hai mẫu xe đang thống lĩnh phân khúc với doanh số bán vượt trội. Ngoài hai mẫu xe kể trên, phân khúc crossover tầm trung còn có thêm sự hiện diện của những tên tuổi đáng chú ý như Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander hay thậm chí là Suzuki Vitara.
Chính vì lẽ đó, việc Nissan Việt Nam quyết định đưa X-Trail gia nhập “hiểm địa” này được xem là một bước đi có phần mạo hiểm nhưng cũng khá thú vị. Mạo hiểm là bởi một tân binh “chât ướt chân ráo” như X-Trail ngay khi vừa đặt chân vào thị trường Việt đã phải cạnh tranh cùng nhiều “tượng đài” lớn trong phân khúc như Honda CR-V hay Mazda CX-5, thực sự là một thử thách. Trong khi đó, thú vị ở chỗ, Nissan rõ ràng đã chuẩn bị khá kĩ càng cho lần “tham chiến” này khi trang bị cho X-Trail hàng tá công nghệ, tính năng tân tiến, trong đó có những tính năng lần đầu tiên xuất hiện. Và sự “chu đáo” này đã giúp X-Trail nhanh chóng chinh phục khác hàng Việt để trở thành “hiện tượng mới” trong phân khúc chỉ sau gần 6 tháng góp mặt.
Thiết kế: Đơn giản, hiện đại và chững chạc
Là một mẫu xe thể thao, không ngạc nhiên khi X-Trail sở hữu những đường nét khỏe khoắn, năng động. Ấn tượng đầu tiên chính là lưới tản nhiệt được thiết kế mang phong cách Vmotion đặc trưng của Nissan với hai thanh cờ-rôm to bản tại hình chữ V bắt mắt.
Nắp ca-po cũng tạo điểm nhấn với những đường gân dập nổi mang đến cảm giác mạnh mẽ, chắc chắn. Cùng với đó là cụm đèn pha dạng LED tích hợp công nghệ tự điều chỉnh góc chiếu và dải LED chiếu sáng ban ngày, đèn sương mù tròn với viền mạ cờ rôm sắc sảo. Cản trước cũng là điểm nhấn giúp X-Trail thu hút hơn với đường viền cờ-rôm to bản, chắc chắn.
Nhìn tư bên hông, thân xe bệ vệ hơn so với nhiều đối thủ cùng phân khúc nhờ vào kích thước xe lớn. Những chi tiết như đường viền cờ-rôm bao quanh cửa hay tay nắm cửa đều được mạ cờ-rôm.
Trên cả 3 phiên bản, Nissan X-Trail đều được trang bị gương chiếu hậu đồng màu với ngoại thất xe, tích hợp đèn LED báo rẽ tích hợp chức năng sấy gương. Xe sử dụng bộ mâm khá lớn đường kính 18 inch với thiết kế đa chấu hình những cánh quạt tạo nên sự sang trọng.
Nếu như đầu xe và thân xe phần nào tạo được sức hút thì đuôi xe của X-Trail lại chưa thực sự đáp ứng được kì vọng của người viết. Bởi thiết kế dù vẫn tôn được sự mạnh mẽ, cứng cáp nhưng còn khá đơn điệu với cụm đèn hậu LED lớn, vuốt đều sang hai bên hông. Logo Nissan ở trung tâm cửa sau cùng cản sau thiết kế cao.
Mặc dù vậy, đuôi xe của Nissan X-Trail lại có một điểm cộng rất lớn khi được trang bị cửa sau tích hợp cảm biến đóng-mở tự động. Với tính năng này, bạn hoàn toàn có thể mở cửa sau của xe mà không cần phải chạm tay, rất thuận tiện và hữu ích trong trường hợp xe bị lấm bẩn, trời mưa hay khi bạn phải bế trên tay trẻ nhỏ hoặc mang vác vật cồng kềnh.
Nội thất tiện nghi và rộng rãi hàng đầu phân khúc
Tổng quan
Khi mà nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, bên cạnh diện mạo bên ngoài, nội thất bên trong xe cũng chính là yếu tố tiên quyết quyết định đến việc lựa chọn xe. Ở khoản này, Nissan X-Trail có phần nắm “thế thượng phong” nhờ vào thiết kế bên trong ca-bin tinh tế, hiện đại và đặc biệt là rộng rãi, thoáng đãng hơn nhiều đối thủ.
Sự vượt trội này có thể lí giải được bởi X-Trail là sở hữu kích thước thân xe khá lớn và là một trong số ít mẫu xe crossover tầm trung ở Việt Nam hiện tại được thiết kế theo kiểu “5+2”.
Bảng Táp-lô
Khu vực bảng táp-lô là điểm nhấn đầu tiên bên trong khoang ca-bin của Nissan X-Trail với phong cách thiết kế khá đơn giản nhưng tinh tế và không kém phần hiện đại. Có thể kể đến là những mảng ốp giả cac-bon và nhựa cứng ở khu vực điều khiển trung tâm.
Bên cạnh đó, những đường viền mạ cờ-rôm sáng bóng ở hốc gió và khu vực màn hình hiển thị cũng giúp xe trở nên sang trọng, trẻ trung hơn. Khu vực giải trí được bố trí màn hình cảm ứng 6.5 inch, độ phân giải cao, sử dụng hệ điều hành Android tích hợp FM/ AM/ MP3/ AUX và cổng kết nối USB. Kế bên màn hình này là nút bấm khởi động Start Stop Engine giúp bạn dễ dàng khởi động hoặc tắt máy xe.
Khu vực hiển thị cũng là điểm cộng trong thiết kế nội thất của Nissan X-Trail với 2 đồng hồ hiển thị vòng tua máy và tốc độ được thiết kế bắt mắt với những đường viền mạ cờ-rôm sáng bóng khá giống với nhiều mẫu xe sang của Infiniti. Giữa hai cụm đồng hồ là màn hình hỗ trợ điều khiển khá sắc nét giúp người lái dễ dàng quan sát và kiểm soát được hành trình của mình.
Vô-lăng
Vô-lăng của X-Trail được thiết kế 3 chấu bọc da, điều chỉnh 4 hướng gồm lên, xuống, ra, vào giúp người lái dễ dàng chỉnh và chọn được vị trí vừa tầm.
Trên vô-lăng cũng được tích hợp đầy đủ các nút bấm chức năng như nút điều chỉnh hệ thống âm thanh, nghe gọi bluetooth và cả nút chỉnh tính năng Cruise Control.
Ghế ngồi
Ghế ngồi chính là điểm khác biệt giúp Nissan X-Trail ghi điểm với khách hàng. Bởi lẽ, toàn bộ ghế ngồi trên mẫu xe này đều được bọc da trong khi hầu hết các đối thủ cùng phân khúc chỉ bọc da ở 2 ghế trước. Riêng ghế lái được trang bị ghế không trọng lực, chỉnh điện 8 hướng với chức năng hỗ trợ xương sống theo nghiên cứu của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Tiện ích này không chỉ giúp hành khách dễ dàng cân chỉnh vị trí ngồi mà còn tạo cảm giác thoải mái, giảm mệt mỏi trên những hành trình dài. Bên cạnh đó, ghế phụ phía trước cũng được tích hợp chức năng chỉnh điện rất tiện dụng.
Ở khoang lái của Nissan X-Trail còn có một sự khác biệt rất đáng chú ý. Đó là việc phanh tay được chuyển xuống phía dưới chân, khá giống với chân côn trên những mẫu xe số sàn nhưng đặt cao hơn. Dù sự thay đổi này theo ý kiến của nhiều người là giúp thao tác thuận tiện và dễ dàng hơn nhưng với cá nhân tôi lại cảm thấy vướng víu mỗi lần ngồi vào vị trí lái và rõ ràng tôi vẫn thích cách thiết kế phanh tay nằm gần cần số hơn.
Ở hàng ghế thứ 2, với kích thước lớn nên khoảng không gian để chân được thiết kế khá rộng rãi và hoàn toàn thoải mái ngay cả với những người cao lớn. Nissan cũng tích hợp cửa gió điều hòa tùy chỉnh giúp dễ dàng làm mát cho khách ngồi ở hàng ghế này. Ngoài ra, xe cũng trang bị bệ tì tay với 2 hốc đựng ly rất tiện dụng.
Đặc biệt, X-Trail còn được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh panorama giúp khoang nội thất có cảm giác rộng rãi và thoáng đãng hơn.
Trong khi đó, với thiết kế “5+2”, Nissan X-Trail là một trong số ít mẫu xe trong phân khúc crossover tầm trung có thêm hàng ghế thứ 3. Mặc dù vậy, hàng ghế này thiết kế khá nhỏ gọn với hai ghế ngồi chủ yếu dành cho trẻ em. Trong trường hợp xe chở 6 - 7 người lớn thì hàng ghế thứ 2 phải hi sinh đôi chút không gian. Mặc dù khá chật chội nhưng việc có thêm hàng ghế “chữa cháy” là khá cần thiết.
Khoang hành lí
Khoang hành lí trên Nissan X-Trail thực sự rộng rãi hơn nhiều so với một số mẫu xe chung phân khúc mà tôi từng được khám phá. Nếu gập hàng ghế thứ 3 lại, khoang hành lí này sở hữu thể tích không thua nhiều so với những mẫu SUV 7 chỗ. Bạn hoàn toàn có thể chất đồ thoải mái cho một chuyến đi dài ngày.
Trong trường hợp kéo hàng ghế thứ 3 lên, dù thể tích chứa đồ có bị thu hẹp lại đáng kể những vẫn khá rủng rỉnh để chứa đủ hành lí của bạn.
Động cơ mượt mà, cảm giác lái đầm chắc
Trang bị động cơ
Tại thị trường Việt Nam, Nissan X-Trail được phân phối với 3 phiên bản sử dụng 2 loại động cơ. Cụ thể, phiên bản X-Trail 2.0 SL 2WD mà tôi đang trải nghiệm và phiên bản X-Trail 2.0 2WD được trang bị động cơ dung tích 2 lít MR20 DOHC, sản sinh công suất 142 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại đạt 200 Nm tại 4.400 vòng/phút. Động cơ này kết hợp cùng hộp số vố cấp điện tử Xtronic-CVT với tùy chọn chế độ số tay 7 cấp, sử dụng hệ dẫn động cầu trước.
Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất X-Trail 2.5 SV 4WD được trang bị động cơ dung tích lớn hơn, 2.5 lít. Động cơ này sản sinh công suất 169 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 233 Nm tại 4.000 vòng./phút. Giống như hai phiên bản thấp hơn, X-Trail 2.5 SV cũng sử dụng hộp số vố cấp điện tử Xtronic-CVT với tùy chọn chế độ số tay 7 cấp. Tuy nhiên, phiên bản này sử dụng hệ dẫn động 4 bánh 4WD, có gài cầu điện tử.
Cảm giác lái đầm chắc
Chuyến trải nghiệm lần này, “người bạn đường” của tôi là mẫu Nissan X-Trail phiên bản 2.0 SL 2WD. Như đã đề cập, phiên bản này sử dụng động cơ MR20 dung tích 2 lít, sản sinh công suất tối đa 142 mã lực tại 6.000 vòng/phút mô-men xoắn cực đại 200 Nm ở 4.400 vòng/phút.
Trong ngày đầu tiên cầm lái chiếc xe này, tôi dành gần nửa ngày để lân la “dạo phố” cùng anh bạn của mình. Ở địa hình đường bằng phẳng hay đường trong đô thị, X-Trail sở hữu ưu điểm khi vận hành khá linh hoạt và nhẹ nhàng. Cảm giác cầm lái rất thoái mái mà không gặp cứ vấn đề gì. Ngoài ra, khả năng cách âm của kính xe cũng thực sự khiến tôi khá bất ngờ. Dù trong khu đô thị khá ồn ào nhưng khi đóng tất cả kính xe lại, tôi hầu như không nghe thấy bất kì tiếng động nào từ bên ngoài vọng vào qua kính xe.
Sau những cung đường đô thị khá nhẹ nhàng, tôi tiếp tục vần lái và bắt đầu chuyến du hành cùng anh bạn Nissan X-Trail của mình. Không chọn đi tuyến đường ven biển như những lần trước đó, cung đường lần này chúng tội chọn để đến với phố biển Phan Thiết là cung đường khá phổ thông. Từ TP.HCM rẽ vào cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây rồi đi theo Quốc lộ 1A để đến trung tâm Phan Thiết.
Do không thường xuyên di chuyển trên cung đường này nên có vài đoạn tôi thực sự “lạc trôi”. Tuy nhiên, nhờ Nissan trang bị sẵn phần mềm định vị dẫn đường VietMap, tôi dễ dàng tra cứu được đường đi. Bên cạnh đó, hệ thống này cũng thông báo khá chính xác về giới hạn tốc độ trên từng đoạn cụ thể, giúp việc kiểm soát tốc độ hành trình đơn giản và chính xác hơn.
Như đã đề cập ở trên, với sức mạnh 142 mã lực từ phiên bản động cơ MR20 2.0 lít, không ngạc nhiên khi chiếc xe tăng tốc khá “từ tốn”. Ở tốc độ dưới 50km/h xe có phần hơi đuối mỗi khi tôi đạp ga để vượt xe hay khi di chuyển trên đường dốc. Mặc dù vậy, tôi lại rất ưng với X-Trail ở sự mượt mà trong quá trình tăng tốc, xe rất êm và không hề giật như ở một số mẫu xe thể thao mà trước đây tôi từng lái. Ở dải tốc độ từ 60 đến 80 km/h, Nissan X-Trail mang đến cảm giác lái rất thư thái. Xe vận hành ổn định và cực kì êm ái.
Sau những cung đường “dễ thở” ở ngày trải nghiệm đầu tiên, đến ngày thứ hai tôi quyết định tìm một thử thách lớn hơn để thử nghiệm anh bạn đường của mình. Và cung đường đồi cát rẽ vào Mũi Yến thực sự là một “liều thuốc thử” nặng đô. Chính cung đường phức tạp với những đồi cát gập ghềnh và nhiều dốc cao này sẽ giúp tôi có cơ hội thực sự để trải nghiệm xem Nissan X-Trail có thực sự vận hành ấn tượng như những gì mà hãng xe Nhật tuyên bố không.
Dù đường khá xấu nhưng mẫu crossover này thực sự mang lại cảm giác rất vững chãi và đầm chắc. Điều này có được nhờ vào cấu trúc thân xe Zone Body giúp tăng cường khả năng hấp thụ xung lực và giúp xe ổn định hơn. Bên cạnh đó, như tôi đã đề cập, ghế lái được thiết kế dạng không trọng lực cũng là một điểm mới rất đáng khen trên X-Trail. Nhờ chiếc ghế này, tôi cảm thấy rất ếm ái ngay cả khi xe đang đi trên đường sốc với liên tục ổ gà.
Ngoài ra, một điểm nữa tôi rất ấn tượng trên Nissan X-Trail chính là việc mẫu xe này là mẫu xe tiên phong trong phân khúc sở hữu hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động với 3 tính năng nổi trội là kiểm soát phanh động cơ chủ động, kiểm soát lái chủ động và kiểm soát vào cua chủ động. Những tính năng này góp phần lớn giúp xe vận hành ổn định hơn và không hề bị “quăng” khi tôi liên tục đánh lái và cua gấp.
Gần vào đến khu vực Mũi Yến, đường càng hóc hiểm hơn với những con dốc khá cao vắt ngang tầm mắt. Khi đưa xe lên giữa lưng chừng dốc, tôi có dịp trải nghiệm tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc trên X-Trail. Trong khi tôi nhả chân thắng để từ từ chuyển sang chân ga, xe sẽ tự động kích hoạt tính năng này với “biểu tượng xe đang leo dốc” hiển thị trên màn hình hiển thị nằm giữa hai đồng hồ tốc độ và vòng tua máy. Nhờ tính năng này mà xe không hề bị trôi ngược lại và tôi dễ dàng chuyển sang chân ga và nhấn ga để tiếp tục hành trình một rất đơn giản.
Ở cung đường gập ghềnh và trắc trở này, khả năng cách âm ở kính xe của X-Trail vẫn rất tốt. Mặc dù vậy, cách âm ở khu vực gầm xê lại chưa thực sự ấn tượng. Âm thanh từ động cơ và tiếng ma sát từ mặt đường vọng vào khoang lái nghe có vẻ lớn và rõ hơn nếu so với những mẫu crossover tầm trung mà tôi từng trải nghiệm.
Sau gần hai ngày “miệt mài” vần vô-lăng, tôi kết thúc hành trình với quãng đường đi được gần 400km. Theo số liệu đo được, chiếc X-Trail phiên bản 2.0 SL 2WD đã tiêu thụ tổng khoảng cộng 40 lít xăng. Điều này đồng nghĩa, xe di chuyển 100km đường kết hợp sẽ tiêu thụ trên 10 lít. Như vậy, so với mức tiêu hao mà nhà sản xuất công bố đưa ra (chỉ 7.7 lít) thì con số này cũng chênh lệch tương đối. Mặc dù vậy, cũng cần lưu ý rằng, mức tiêu hao nhiên liệu của xe còn tùy thuộc vào điều kiện đường sá, cách lái xe và thời tiết. Do đó, với hành trình của chúng tôi, xe phải vượt qua khá nhiều đoạn đường dốc và sỏi đá gập ghênh nên việc tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn so với công bố cũng là điều dễ hiểu.
An toàn bậc nhất phân khúc
Xét ở an toàn, sẽ không ngoa khi nói rằng Nissan X-Trail chính là mẫu xe an toàn hàng đầu phân khúc crossover tầm trung thời điểm hiện tại. Bởi bên cạnh những tính năng giống như các đối thủ, mẫu xe của Nissan còn được trang bị nhiều tính năng hoàn toàn mới, lần đầu xuất hiện trên thế giới. Có thể kể đến là công nghệ kiểm soát khung gầm chủ động “Chassis Control”. Công nghệ này bao gồm 3 tính năng là kiểm soát lái chủ động, kiểm soát phanh động cơ chủ động và kiểm soát vào cua chủ động, giúp xe vận hành chắc chắn và an toàn hơn.
Đánh giá chung
Không phải ngẫu nhiên mà chỉ sau chưa đầy nửa năm góp mặt tại thị trường Việt, Nissan X-Trail đã nhanh chóng khẳng định được chỗ đứng trong phân khúc crossover tầm trung với doanh số trên dưới 300 xe mỗi tháng. Bởi lẽ, qua trải nghiệm thực tế mới thấy, mẫu xe này thực sự là cái tên rất đáng cân nhắc không chỉ bởi thiết kế rộng rãi, trang bị tiện nghi, an toàn vượt trội mà còn bởi cảm giác lái chắc chắn, thú vị.
Bên cạnh đó, với giá bán khá cạnh tranh, lần lượt 998 triệu đồng cho bản 2.0 2WD, 1,048 tỷ đồng cho phiên bản 2.0 SL bên cạnh tôi đây và 1, 198 tỷ đồng cho phiên bản 2.5 SV cao cấp 2 cầu, trong thời gian tới, Nissan X-Trail hứa hẹn sẽ tiếp tục chinh phục khách hàng Việt và trở thành đối thủ mới đáng gờm với Mazda CX-5 hay Honda CR-V.
Thông số kĩ thuật của Nissan X-Trail tại Việt Nam:
Thông số | Phiên bản 2.5 SV 4WD | Phiên bản 2.0 và 2.0 SL 2WD |
Dài x Rộng x Cao | 4.640 x 1.820 x 1.715 (mm) | |
Chiều dài cơ sở | 2.705 (mm) | |
Khoảng sáng gầm xe | 210 | |
Số chỗ ngồ | 5+2 | |
Động cơ | QR25 2.488cc DOHC Twin CVTC | MR20 1.997cc DOHC Twin CVTC |
Công suất | 169 mã lực tại 6.000 vòng/phút | 142 mã lực tại 6.000 vòng/phút |
Mô men xoắn | 233 Nm tại 4.000 vòng/phút | 200 Nm tại 4.400 vòng/phút |
Hộp số | Vố cấp điện tử Xtronic-CVT với tùy chọn chế độ số tay 7 cấp | |
Dung tích bình nhiên liệu | 60 lít |