Đánh giá Toyota Hilux 2015: bán tải hiện đại, chẳng ngại thử thách
Tân trang toàn diện về thiết kế, bổ sung thêm những công nghệ hiện đại…Toyota Hilux 2015 không chỉ mang lại sự thoải mái cho những ai từng cầm lái, mà còn cho thấy khả năng vận hành mạnh mẽ chẳng ngại địa hình.
Khi phân khúc bán tải đang ngày càng có sức hút với người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam, cùng với những màn ra mắt của những anh tài như Ford Ranger 3.2 thế hệ mới, Nissan NP300 Navara hay ngay cả cái tên gạo cội như Mitsubishi Triton…Toyota hiểu rằng đã đến lúc phải làm mới “đứa con cưng” Hilux – cái tên từng làm nên tên tuổi cho thương hiệu xe Nhật trong phân khúc bán tải tại thị trường Đông Nam Á.
Bản sắc Hilux
Cái tên Hilux là sự kết hợp của từ "Cao cấp" và "Sang trọng", thể hiện mong muốn tạo ramột mẫu xe bán tải thực thụ và đặc trưng nhất trong cùng phân khúc. Hơn 3 triệu khách hàng tại 170 quốc gia và khu vực trong suốt thập kỷ qua, Hilux đã tạo dựng được một vị thế đặc biệt trong phân khúc xe bán tải trên toàn cầu.
Với thế hệ thứ 7 xuất xưởng từ năm 2004 trên thế giới, Hilux bắt đầu chinh phục khách hàng Việt khi được Toyota chính thức phân phối dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc kể từ năm 2009. Kể từ đó đến, Hilux không chỉ xây dựng vị thế vững chắc trong phân khúc bán tải mà còn tạo dấu ấn trong lòng những tín đồ yêu thích dòng xe này. Cho đến nay, đã có hơn 8.000 khách hàng lựa chọn và tin dùng Hilux cho mục đích kinh doanh và sử dụng cá nhân.
Đầu tháng 10/2015, tức là chỉ 5 tháng sau màn ra mắt toàn cầu tại Thái Lan, Toyota chính thức giới thiệu Hilux 2015 là thế hệ thứ 8 của dòng xe bán tải này ra thị trường Việt Nam. Cái chất mạnh mẽ “nam tính” trong thiết kế, dáng vẻ bệ vệ cùng khoang lái rộng rãi, đầy tiện nghi chính là điều đầu tiên mà Hilux 2015 tạo ấn tượng cho chúng tôi. Thế nhưng trong thời điểm đó, có lẻ sẽ hơi vội nếu dành những mĩ từ, uyển ngữ để đánh giá mẫu xe này. Bởi khả năng vận hành của Hilux 2015 vẫn còn là dấu hỏi lớn với các tín đồ đam mê trải nghiệm trên đất Việt. Để kiểm chứng điều này chúng tôi đã có chuyến trải nghiệm đầy thử thách cùng với Toyota Hilux 2015 phiên bản G trang bị động cơ 3.0lít và hộp số tự động 5 cấp, qua nhiều địa hình khác nhau.
Thiết kế ngoại thất mạnh mẽ, cứng cáp
Trong xu thế chuyển mình về thiết kế theo hướng hiện đại thời trang hơn của các mẫu xe bán tải để phù hợp với con mắt thẩm mỹ của người tiêu dùng. Những cái tên như Ford Ranger thế hệ mới, Nissan NP300 Navara được khách hàng đánh giá cao, khi tạo được ấn tượng về thiết kế. Không nằm ngoài xu thế đó, Hilux 2015 cũng được Toyota tiến hành cuộc tân trang toàn diện về thiết kế.
Thiết kế tổng thể của Hilux hoàn toàn mới là sự kết hợp hài hòa giữa những đường nét mạnh mẽ, cứng cáp đáp ứng những yêu cầu của công việc, cùng các chi tiết tinh tế và hiện đại đáp ứng nhu cầu của cá nhân phù hợp với mục đích sử dụng dành cho cá nhân.
Đầu xe
Xét trong thiết kế tổng thế của Hilux 2015, điểm nhấn mà mẫu xe này mang lại ấn tượng nhất cho chúng tôi chính là phần đầu xe. Sự liền mạch, cân đối phối với những thay đổi ở một số chi tiết như lưới tản nhiệt, đèn pha, cản trước…mang đến một diện mạo đầy mạnh mẽ, hiện đại và cuốn hút cho mẫu xe này.
Phần nắp ca-pô được thiết kế gồ cao với một khe gió ở chính giữa để làm mát cho khoang động cơ. Trong khi đó, hai đường gân nổi chạy dọc trên nắp ca-pô liên kết với lưới tản nhiệt không chỉ tạo nên sự liền mạch mà còn nhấn mạnh tính khí động học trong thiết kế của Hilux 2015.
Không giống như phiên bản tiền nhiệm, lưới tản nhiệt của Hilux 2015 được thiết kế gồm những thanh ngang bản lớn mạ cờ-rôm trải rộng sang hai bên cùng với cản trước lớn góp phần tôn lên sự mạnh mẽ khỏe khoắn cho bộ mặt của chiếc xe. Việc sử dụng dải đèn LED cùng chi tiết viền màu bạc trên đèn pha tạo nên một sự liên kết liền mạch với hệ thống lưới tản nhiệt.
Phiên bản phiên bản Hilux G 3.0 AT mà chúng tôi trải nghiệm được trang bị đèn pha Halogen cùng với hệ thống điều chỉnh góc chiếu và bật tắt tự động kết hợp với đèn LED chiếu sáng ban ngày và đèn sương mù dạng tròn được thiết kê thu gọn trong cản trước… góp phần làm tăng khả năng chiếu sáng cho xe, đặc biệt khi lưu thông vào ban đêm.
Thân xe
Nhìn từ bên hông, Hilux G 3.0 AT toát lên vẻ năng động mạnh mẽ với thiết kế khí động học được tăng cường bằng việc sử dụng cánh hướng gió thân xe và mui xe Pagoda. Hilux còn là chiếc xe bán tải đầu tiên của Toyota được trang bị vây hướng gió ở cả bánh xe phía trước và phía sau.
Gương chiếu hậu kiểu dáng khí động học được mạ crôm, tích hợp đèn báo rẽ dạng LED, có khả năng chỉnh điện và gập điện được trang bị cho cả 3 phiên bản. Bậc lên xuống được phủ nhựa hoàn toàn không những giúp chống trơn trượt mà còn khẳng định sự cao cấp chiếc xe. Cả 3 phiên bản đều được trang bị mâm đúc hợp kim 6 chấu đơn làm tăng dáng vẻ mạnh mẽ và cá tính cho chiếc xe.
Với kích thước tổng thể 5.330 x 1.855 x 1.815mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở ở mức 3.085mm, Hilux 2015 là chiếc bán tải có chiều dài khiêm tốn nhất trong phân khúc nếu đem ra so sánh với Ford Ranger, Nissan NP300 Navara hay Mazda BT-50. Bù lại, Hilux sở hữu khoảng sáng gầm xe lớn nhất trong phân khúc với 286mm kết hợp hốc bánh xe lớn và liền khối giúp chiếc bán tải này sẵn sàng chinh phục mọi địa hình.
Đuôi xe
Giống như phần đầu xe, ở phía sau đuôi xe cũng được thiết kế lại với một dáng vẻ mạnh mẽ hơn, hài hòa và mang lại sự tiện nghi hơn.
Cụm đèn sau lớn với đường viền bao quanh màu đen, tay nắm các cửa và cả khoang chở hàng được mạ crôm tạo ra độ sắc nét cho chiếc xe. Tay nắm cửa trước còn được tích hợp nút ấn mở khoá điện khá thuận tiện khi người lái với chìa khoá điện thông minh đứng cạnh xe.
Phần cản sau được thiết kế lớn với các chi tiết mạ cờ-rôm giúp tôn lên sự hiện đại cho Hilux 2015. Tuy nhiên, thiết kế ống xả dạng tròn trong khá đơn điệu và phần nào giảm đi yếu tố mạnh mẽ của mẫu xe này.
Nội thất hiện đại chảng kém các xe SUV
Mở cửa bước vào cabin của Hilux 2015, chúng tôi thực sự bất ngờ với một không gian nội thất rộng rãi, tiện nghi và sang trọng không kém bất kỳ một chiếc xe SUV nào. Điều này được tạo nên từ sự kết hợp giữa bố trí các chi tiết nội thất, cách phối màu và sử dụng các chất liệu khác nhau mà các nhà thiết kế của Toyota đã dày công kiến tạo cho Hilux 2015.
Bảng táp-lô điều khiển
Hilux 2015 chắc hẳn sẽ khiến không ít người ngạc nhiên bởi cách thiết kế bảng táp-lô điều khiển. Bởi ngoài kiểu dáng được mở rộng sang hai bên đẻ tạo cảm giác rộng rải cho khoang lái, việc sử dụng chất liệu da cùng các tấm ốp trang trí mạ bạc có kích thước lớn tạo ra những điểm sáng, sự sang trọng không hề thua kém các mẫu SUV thế hệ mới.
Các cửa gió trung tâm được mở rộng về thiết kế và bố trí khá cao trên bản táp-lô. Khu vực các nút điều khiển chức năng giải trí được sắp xếp gọn gàng trên nền mảng ốp nhựa sáng tích hợp nút khởi động Start/Stop. Hệ thống giải trí gồm đầu CD 1 đĩa tích hợp AM/FM kết nối USB/AUX… tất cả liên kết với dàn âm thanh gồm 6 loa.
Bản đồng hồ trung tâm dành cho người lái được thiết kế lại với 2 đồng hồ lớn đặt ở hai bên và màn hình hiển thị đa thông tin TFT 4.2inch ở vị trí trung tâm, giúp người lái dễ dàng quan sát hơn. Hệ thống điều hòa cũng được cải thiện với việc bổ sung thêm cửa gió dành cho hành khách ở hàng ghế sau.
Ghế ngồi
Đặt mình vào ghế lái của phiên bản Hilux 3.0 G AT mà chúng tôi trải nghiệm, có thể cảm nhận được sự thoải mái nhờ chất liệu ghế bọc da, tựa ghế ôm sát người tạo cảm giác tự tin hơn cho người lái.
Ghế lái cũng trở nên hiện đại hơn chứ không còn cảm giác cứng cáp như các thế hệ Hilux trước đây nhờ việc bổ sung chức năng chỉnh điện 8 hướng, hỗ trợ tối đa cho người lái và hành khách ngồi trước.
Sắm vai hành khác ngồi ở băng ghế sau, chúng tôi cũng phần nào cảm nhận được sự rộng rãi, thoải mái khi chiều dài đệm ghế được gia tăng cùng với việc thiết kế thêm tựa tay tích hợp giá để cốc. Không gian để chân được cải thiện, tuy nhiên nếu đã từng trải nghiệm các mẫu xe bán tải khác, chắc hẳn bạn sẽ đòi hỏi nhiều hơn về sự thoải mái mà Hilux 2015 mang lại đặc biệt khi di chuyển trên một hành trình dài. Bởi chiều dài cơ sở khiêm tốn hơn các mẫu xe bán tải khác, khiến khoảng cách giữa hai hàng ghế của Hilux 2015 bị hạn chế.
Vô-lăng
Những ai cầm lái Hilux sẽ tìm thấy điều mà mình muốn sau vô lăng hoàn toàn mới với kiểu dáng 3 chấu mạnh mẽ, tích hợp các nút điều chỉnh hệ thống âm thanh, điện thoại rảnh tay, màn hình hiển thị đa thông tin. Vô lăng có khả năng điều chỉnh 4 hướng giúp người lái dễ dàng tìm được vị trí ưng ý.
Nét hiện đại trong cabin Hilux 2015 còn được tôn lên nhờ thiết kế các chi tiếp kết hợp giữ chất liệu da và họa tiết giã gỗ trên bệ cửa, tay nắm cần số.
Động cơ và khả năng vận hành
Với Hilux 2015 khách hàng sẽ có hai sự lựa chọn về động cơ, trong đó phiên bản mà chúng tôi trải nghiệm và đề cập trong bài viết được lắp đặt động cơ diesel 1KD FTV (3.0L) 4 xy-lanh thẳng hàng, 16 van DOHC, phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng đường dẫn chung, turbo tăng áp VNT với bộ làm mát khí nạp.
Nếu đem ra so sánh với động cơ 5 xy-lanh thẳng hàng của BT-50 hay Ford Ranger, Hilux chắc chắn sẽ yếu thế hơn về công suất và mô men xoắn, khi chỉ cũng cấp công suất 161 mã lực tại vòng tua máy 3.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 360Nm tại 1.600 – 3.000 vòng/phút. Động cơ này kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.
Ngoài ra, Hilux 2015 còn cung cấp thêm một tùy chọn với phiên bản E được trang bị động cơ 2KD FTV dung tích 2.5L đi kèm hộp số sàn 6 cấp.
Cảm giác lái
Nhấn nút khởi động, người lái và hành khách trong xe có thể cảm nhận được sự rung nhẹ của động cơ, thân xe một cảm giác khá quen thuộc với những ai từng cầm lái những mẫu xe bán tải trang bị động cơ diesel.
Dọc ngang các tuyến đường ở khu vực thành phố mới Bình Dương, chúng tôi bắt đầu kiểm nghiệm khả năng hoạt động cả hệ thống lái và “độ bốc” của chiếc bán tải này. Nếu đã từng cầm lái các thế hệ tiền nhiệm của Hilux bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi của vô-lăng. Sức nặng đã giảm đi đáng kể, vô lăng cho cảm giác cầm lái êm ái và phản ứng chính xác hơn. Tuy nhiên, chính việc vẫn dùng hệ thống trợ lực vô lăng bằng thuỷ lực nên mỗi khi quay đầu xe xoay trở trong các khu đô thị, người lái vẫn cảm nhận được độ nặng vừa phải của vô-lăng.
Miết chân ga, khối động cơ diesel 1KD FTV 3.0 lít ngay lập tức phản ứng giúp chiếc xe tạo đà để lao lên phía trước, tuy nhiên người lái vẫn cảm nhận rất rỏ độ trễ của chân ga mỗi lần sang sổ tắng tốc. Ở tốc độ 70 – 80 km/h hộp số tự động 6 cấp hoạt động mượt mà, giúp chiếc xe vận hành linh hoạt hơn. Ở tốc độ này Hilux cho cảm giác êm ái trong khoang lái, khả năng cách âm đã phần nào được cải thiện khi tiếng ồn vọng lên từ mặt đường đã được xử lý tốt hơn. Giữ chân ga và duy trì tốc độ 80km/h khi vào cua, Hilux 2015 mang lại cảm giác tự tin cho người lái khi duy trì sự cần bằng khá tốt nhờ sự can thiệp của hệ thống cân bằng điện tử VSC.
Chuyển cần số sang chế độ Sport “S” thể thao, vào số, miết chân ga…vòng tua máy ngay lập tực được đẩy lên cao, động cơ diesel 1KD FTV 3.0 lít phát huy sức mạnh giúp chiếc xe lao vút lên phía trước. Khi kim đồng hồ tốc độ đạt mốc 100 rồi 120km/h, người lái có thể cảm nhận rất rỏ tiếng gió và tiếng động cơ vọng vào khoang lái mỗi khi chuyến số miết chân ga tăng tốc. Qua những đoạn đường sỏi đá, có cảm giác bánh sau khẻ nảy lên khi thùng xe nhẹ không chịu tải trọng, đây là một điểm yếu cố hữu với những mẫu bán tải sử dụng hệ thống treo sau bằng nhíp lá.
Để kiểm nghiệm khả năng vượt địa hình của Hilux 2015, chúng tôi đưa mẫu xe này chinh phục địa hình đồi cát dưới chan cầu đang thi công với những vũng nước sâu lầy lội và con dốc gồ ghề khá phức tạp. Xoay núm điều khiển điện chuyển sang chế độ 2 cầu chậm (4 L), sức mạnh động cơ, thiết kế khung gầm vững chãi và đặc biệt là khoảng sáng gầm xe lớn giúp Hilux khá dễ dàng trong việc chinh phục các mô đất cao. Bên cạnh đó, với chế độ khởi hành ngang dốc (HAC) được trang bị, Hilux 2015 giúp người lái dễ dàng xử lý hơn khi lái xe trên các địa hình đồi dốc phức tạp. Kích hoạt tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC) rồi từ từ leo dốc. Bất ngờ khi trước mắt mà mô đất khá cao, chúng tôi ngay lập tức hãm chân phanh, chiếc xe nhẹ nhàng đứng yên giữa con dốc cao trong vòng 3 giây, ngay sau đó người lái có thời gian đổi từ chân thắng sang chân ga và tiếp tục leo dốc.
Vượt qua khu vực đồi cát, thử thách tiếp theo ngay lập tức hiện ra trước mắt chúng tôi với cung đường ngập nước lầy lội khá phức tạp. Tuy nhiên với khả năng lội nước ở mức 700 mm cùng với hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động A-TRC mang lại sức kéo tối ưu giúp Hilux 2015 mạnh mẽ chinh phục mọi cung đường.
Giá bán
Hilux hoàn toàn mới 2015 mang đến 4 sự lựa chọn về màu ngoại thất gồm: cam, đen, xám, bạc và 2 màu nội thất gồm: đen (3.0G MT, 2.5E) và nâu đồng (3.0G AT). Hilux hoàn toàn mới 2015 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và phân phối chính thức với mức giá cụ thể như sau:
Toyota Hilux E động cơ 2.5 lít, số sàn có giá bán 693.000.000 VNĐ
Toyota Hilux G động cơ 3.0 lít, số sàn có giá bán 809.000.000 VNĐ
Toyota Hilux G động cơ 3.0 lít, số tự động có giá bán 877.000.000 VNĐ
Đánh giá chung
Với thiết kế hiện đại, trẻ trung cùng việc bổ sung thêm hàng loạt tính năng mới, Toyota Hilux 2015 là sự lựu chọn đáng cân nhắc cho những ai đang tìm kiếm một chiếc bán tải hiện đại, bền bỉ và mang lại hiệu quả kinh tế khi sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.
Sự thay đổi về thiết kế ngoại thất, bổ sung màu sắc mới và việc cải thiện động cơ hộp số và tính năng lái giúp Toyota Hilux 2015 đang hướng đến sự toàn diện của một chiếc bán tải “đi phố cũng sang, chở hàng cũng tiện”.
Xem thêm hình ảnh về Toyota Hilux 2015: