Đánh giá xe Mitsubishi Attrage 2014
Gần 6 tháng kể từ khi Mitsubishi Attrage nhận “giấy thông hành” gia nhập thị trường Việt Nam theo dạng nhập khẩu. Chúng tôi đã có dịp đánh giá xe Mitsubishi Attrage 2014 phiên bản hộp số CVT qua hành trình gần 300km với nhiều cung đường khác nhau.
Gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2014, Attrage 2014 được đánh giá là con “át chủ bài” đưa Mitsubishi gia nhập phân khúc sedan cỡ nhỏ hạng B vốn đang là cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các anh tài như Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny, Hyundai Accent…
Mitsubishi Attrage tại triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra vào tháng 11 năm ngoái
Ra mắt vào cái “thời thế” mà Toyota Vios đang thống lĩnh phân khúc với doanh số vượt xa các đối thủ, trong khi Honda City, Hyundai Accent hay Nissan Sunny đã phần nào khẳng định được vị thế, thương hiệu trong lòng khách Việt. Mitsubishi Attrage được giới chuyên môn nhận định sẽ đối mặt với không ít khó khăn để có thể chiếm lĩnh được miếng bánh thị phần trong phân khúc sedan hạng B. Tuy nhiên, ngoài những hạn chế về thiết kế ngoại nội thất, lợi thế về giá bán Xe Mitsubishi Attrage 2014 cùng những tính năng, công nghệ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu mà mẫu xe này sở hữu đã phần nào giúp Attrage 2014 chiếm lĩnh lòng tin của khách hàng, đồng thời gặt hái được không ít thành công sau hơn 6 tháng góp mặt trên thị trường.
Tại Việt Nam, Giá Xe Mitsubishi Attrage 2014 được Vinastar – đơn vị nhập khẩu và phân phối của Mitsubishi tại Việt Nam công bố ở mức 548 triệu đồng đối với phiên bản Attrage GLS CVT, 498 triệu đồng đối với Attrage GLS MT và phiên bản Attrage GLX MT có giá 468 triệu đồng.
Thiết kế nhỏ gọn, thực dụng
Hướng đến sự tiện dụng cho khách hàng, chính vì vậy Mitsubishi Attrage 2014 được thiết kế khá gọn gàng, đơn điệu theo phong cách của dòng compact sedan. Nhìn tổng thế, kiểu dáng Attrage thể hiện đúng phong cách thiết kế của Mitsubishi với nhiều đường nét bo tròn bao quanh thân xe.
Đầu xe
Điểm nhấn đáng chú ý trong thiết kế ngoại thất của Attrage chính là phần đầu xe. Những đường nét bo tròn liên kết cản trước, cụm đèn pha, lưới tản nhiệt…không những mang đến phong cách đậm chất khi động học cho Attrage 2014 mà còn tạo nên sự cân đối hài hòa cho chiếc sedan cỡ nhỏ này.
Trong từng chi tiết, Attrage 2014 cho thấy được sự đơn điệu, thực dụng khiến không ít người dùng đánh giá Xe Mitsubishi Attrage 2014 “thiếu sức hút và thẩm mỹ”. Tuy nhiên, với những khách hàng thích phong cách đơn giản của một chiếc sedan truyền thống thì thiết kế này có thể chấp nhận được. Điều này thể hiện ngay trong cách bố trí lưới tản nhiệt dạng hình thang mạ cờ rôm với những thanh ngang liên kết lo go Mitsubishi đặt chính giữa tạo nên dấu ấn để nhận diện thương hiệu, cụm đèn pha Halogen được thiết kế lớn.
Tuy nhiên, Mitsubishi không hoàn toàn bảo thủ, hãng xe Nhật cũng biết cách tạo điểm nhấn cho mẫu sedan này thông qua các chi tiết mạ cờ-rôm để tôn lên nét hiện đại trẻ trung cho Attrage 2014. Hốc đèn sương mù được mở rộng, bao bộc bởi đường viền mạ cờ rôm hình chữ C kết hợp với những đường cong của phần cản trước giúp toát lên nét trẻ trung, năng động cho phần đầu xe.
Thân xe
Nhìn từ bên hông, Mitsubishi Attrage 2014 toát lên sự năng động bởi những đường gân chạy dọc thân xe. Phần nóc xe được vuốt mềm mại tạo nên cái nhìn cân đối, hài hòa. Thiết kế này giúp làm tăng tính khí động học cho Attrage, theo nhà sản xuất, chỉ số cản gió của mẫu sedan này chỉ ở mức cd = 0.29.
Attrage 2014 sở hữu kích thước tổng thể 4.245 x 1.670 x 1.515 mm (dài, rộng, cao), chiều dài cơ sở ở mức 2.550 mm, khoảng sáng gầm xe 170 mm. Những con số này mang đến cho Attrage dáng vẻ thon gọn, dễ luồn lái và không hề gây khó khăn cho các tay lái nữ cũng như những ai mới làm quen với xe, đặc biệt khi lưu thông trong các khu đô thị đông đúc.
Ngoại thất Mitsubishi Attrage 2014 còn được trang bị gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẻ, giúp tôn lên nét thời trang hiện đại cho chiếc xe. Bên cạnh đó, yếu tố thể thao còn được nhấn mạnh qua bộ mâm hợp kim màu titan kích thước 15 inch.
Đuôi xe
Chúng tôi đặc biệt ấn tượng bởi thiết kế của phần đuôi xe. Sự cân đối hài hòa là điều dễ nhận ra trong cách bố trí cụm đèn hậu, cách vuốt cao phần đuôi xe…cho đến cách thiết kế cụm đèn phản quang đặt ẩn trong phần cản sau.
Chi tiết mạ cờ-rôm tiếp tục được áp dụng với một nẹp ngang bố trí phía trên biển số. Mitsubishi Attrage 2014 còn được trang bị nút bấm để mở cốp sau với hệ thống KOS hiện đại – một trang bị có phần “sang chảnh” so với các mẫu xe còn lại trong phân khúc.
Nội thất rộng rãi đầy tiện nghi
Dù sở hữu dáng vẻ bề ngoài khá nhỏ gọn và khiêm tốn về các số đo, thế nhưng khi bước vào khoang lái, Mitsubishi Attrage 2014 lại khiến không ít người bất ngờ với không gian khá rộng rãi, đi kèm hàng loạt trang bị mang đến sự thoải mái cho người lái và hành khách.
Phần mái vòm được vuốt cao, cùng với cách sắp xếp các vị trí ghế mở ra một không gian thông thoáng hơn. Ngay cả những khách hàng có chiều cao khoảng 1,75m cũng cảm nhận được sự thoải mái khi bước vào khoang lái Attrage 2014. Dù ở vị trí ghế lái hay hàng ghế sau, cách sắp xếp khoa học trên Attrage giúp chúng tôi có khoảng để chân rộng rãi tựa lưng ghế có độ nghiêng vừa đủ để hành khách cảm nhận được sự thoải mái trong các chuyến đi dài. Bên cạnh đó, việc trang bị ghế bộc da, thiết kế tựa lưng ôm sát người tạo nên sự êm ái cho người sử dụng.
Cùng với các bố trí ghế ngồi, không gian khoang hành lý cũng được mở rộng với thể tích 450 lít, giúp tối đa hóa khả năng chuyên chở hành lý đồng thời giúp việc bốc dỡ hàng hóa trở nên tiện lợi, dễ dàng hơn.
Những đường nét bo tròn tiếp tục được áp dụng trong thiết kế nội thất. Điều này thể hiện ngay trên các chi tiết ốp nhựa của bảng táp-lô, bệ cửa và cách ngăn chứa đồ. Không chỉ sở hữu một không gian rộng rãi, Attrage 2014 còn trang bị hàng loạt tiện nghi như vô-lăng bộc da 3 chấu thiết kế thể thao, kính lái điều khiển một chạm với tính năng chống kẹt, điều hòa tự động điều chỉnh theo nhiệt độ bên ngoài. Hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 6,1 inch hiển thị đa thông tin, hệ thống giải trí DVD kết nối Bluetooth, AUX/USB giúp mở rộng tính khả năng giải trí cho xe.
Động cơ và cảm giác lái
Bật chìa khóa thông minh đặt mình vào vị trí lái, Mitsubishi Attrage 2014 giúp người lái cảm nhận được sự thoải mái, tiện nghi mở thiết kế cột A thon gọn mở ra tầm nhìn rộng rãi. Phiên bản cao cấp nhất Attrage CVT mà chúng tôi trải nghiệm chiếm ưu thế so với các đối thủ trong phân khúc khi được trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm Start/Stop.
Chân phân, chân ga cho cảm giác khá nhẹ nhàng. Miết nhẹ chân phanh, ấn nút Start/Stop, “trái tim” Mitsubishi Attrage 2014 được đánh thức. Theo công bố của nhà sản xuất, Attrage 2014 được trang bị động cơ I3 1.2L MIVEC, phun xăng đa điểm, công suất 78 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 100Nm tại 4.000 vòng/phút đi kèm với lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động CVT INVECS-III. Theo thông tin từ nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu đạt 4,7l/100km.
Ngay từ những động tác cầm lái đầu tiên, Mitsubishi Attrage đã thể hiện được khả năng vận hành mượt mà. Sự kết hợp hốp số CVT động cơ và hệ thống lái mang đến cảm giác êm ái một lần miết chân ga tăng tốc. Dạo một vòng trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, thiết kế nhỏ gọn cùng, bán kính quay vòng ở mức 4,8 mét cùng với vô-lăng cho phản ứng chính xác giúp Attrage xoay trở khí linh hoạt mỗi khu vượt xe, vào cua hay quay đầu xe.
Hệ thống tay lái trợ lực điện (EPS) cho cảm giác đánh lái khá nhẹ nhàng khi di chuyển ở dải tốc độ thấp, tuy nhiên bạn sẽ cảm thấy độ nặng dần khi kim đồng hồ tốc độ đạt ngưỡng 70, rồi 80km/h. Khả năng cách âm của Mitsubishi Attrage cũng được đánh giá tốt hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc. Tuy nhiên khi miết chân ga tăng tốc vào khoảng 80-90km/h người lái vẫn cảm nhận được tiếng ồn từ hộp số và động cơ vọng vào khoang lái.
Thử vào cua với tốc độ 80km/h, chúng tôi thực sự bất ngờ bởi độ bám đường và khả năng vân bằng của Mitsubishi Attrage. Điều này nhờ vào khoảng sáng gầm xe được hạ thấm, khung xe RISE cứng vững cùng với khả năng hoạt động ổn định của hệ thống treo Macpherson giúp đuôi xe không bị quăng mỗi khi xử lý qua các khúc cua gắt.
Phanh xe tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD cho phản ứng khá chính xác mỗi khi người lái hãm chân phân giảm tốc độ. Ngoài ra, Mitsubishi Attrage còn được trang bị các hệ thống an toàn như hệ thống mã hóa động cơ với khả năng chống trộm, trục lái và bàn đạp phanh tự đổ khi va chạm đảm bảo an toàn cho người lái, túi khí đôi và hệ thống căng đai tự động, khung xe RISE cứng vững, tăng cường vật liệu chịu lực cao, đảm bảo an toàn cao cho khoang hành khách khi va chạm, móc khóa ISO FIX giúp lắp đặt dễ dàng ghế an toàn cho trẻ em…
Đánh giá chung
Dù sở hữu dáng vẻ bên ngoài không thật sự lôi cuốn, nhưng bù lại Mitsubishi Attrage 2014 mang đến cho người sử dụng một khoang lái rộng rãi đi kèm với nhiều trang bị vượt trội hơn so với các mẫu xe khác cùng phân khúc.
Khả năng vận hành dù chưa thực sự mạnh mẽ. Tuy nhiên mẫu sedan này vẫn để lại ấn tượng bởi sự ổn định, mượt mà của hệ thống lái, hệ thống khung xe RISE và một loạt công nghệ nổi bật khác được trang bị cho động cơ, hộp số.
Bên cạnh đó, giá xe Mitsubishi Attrage 2014 được phân phối trên thị trường cũng mang đến lợi thế cạnh tranh cho mẫu xe này so với các đối thủ cùng phân khúc. Những lợi thế đó giúp Mitsubishi Attrage 2014 trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho những ai lần đầu mua xe, hay những khách hàng thực dụng có nhu cầu sử dụng xe như một phương tiện đi lại cho cá nhân hay gia đình.