Hấp dẫn phân khúc bán tải tại Việt Nam trong năm 2015
Chevolet trình làng 4 phiên bản mới của Colorado, Nissan khai màn năm mới với Navara NP 300 2015, trong khi cả Ford và Mitsubishi đang rục rịch giới thiệu phiên bản mới của Ranger và Triton …khiến cho cuộc cạnh tranh trong phân khúc bán tải tại Việt Nam năm 2015 thêm phần hấp dẫn.
“Triều đại” của xe bán tải tại Việt Nam
Tương tự như những quốc gia Thái Lan, Indonesia, Lào … trong khu vực Đông Nam Á, xu hướng sử dụng xe bán tải (pick-up) tại Việt Nam đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Cùng với những phân khúc khác, trung bình mỗi tháng thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 800 xe bán tải thuộc các thương hiệu khác nhau.
Phân khúc bán tải đang là cuộc cạnh tranh của không ít anh tài
Tính tiện dụng, kinh tế và sự đang dạng về thiết kế, mẫu mã mà người khách hàng vẫn đồn tai nhau “Xe bán tải đi phố cũng sang, chở hàng cũng tiện”… là những lý do khiến người Việt càng ưa chuộng các mẫu xe bán tải.
Chẳng phải thế mà đa phần các thương hiệu ô tô đều tham vọng chia sẻ miếng bánh thị phần trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam. Từ những cái tên từng đặt nền móng cho dòng xe này trên mảnh đất hình chữ S như Toyota Hilux, Isuzu D-Max cho đến Ford, Nissan, Misubishi…hay “kẻ đến sau” như Chevrolet Colorado cũng tung ra không ít phiên bản để khách hàng lựa chọn. Hiện tại, có không dưới 8 mẫu bán tải để khác hàng lựa chọn, đó là chưa kể đến mỗi mẫu xe đều có không dưới 2 phiên bản về hệ dẫn động, động cơ hay các trang bị khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Hiện tại, ở Việt Nam có không dưới 8 mẫu bán tải để khác hàng lựa chọn
Nhu cầu của thị trường tăng nhanh đã góp phần giúp doanh số bán hàng của các thương hiệu tham gia vào phân khúc bán tải tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng. Trong đó, Ford chính là cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi chiếc Xe Bán Tải Ranger chiếm gần như một nữa thị phần trong phân khúc này. Trong đó, đỉnh điểm là tháng 11/2014 mẫu xe này đã cán mốc doanh số 630 chiếc, qua đó kết thúc năm 2014 với tổng doanh số 4.791 chiếc, bỏ xa đối thủ Mazda BT-50 với chỉ 2.200 chiếc hay Toyota Hilux (1.569 chiếc).
Cuộc cạnh tranh ngày càng hấp dẫn
Tiềm năng của thị trường bán tải tại Việt Nam cũng đang mang đến một cuộc cạnh tranh đầy hấp dẫn giữa các hãng xe. Một cuộc chạy đua về mẫu mã, thiết kế, lẫn giá bán…đang được các hãng xe tạo ra trên thị trường khi mà năm 2015 vừa mới dạm ngõ.
Trong bối cảnh Ford Ranger đang ngày càng cũng cố vững chắc ngôi vương, Mazda Bt-50 đang nỗ lực thu hẹp với đối thủ đến từ xứ cờ hoa…thì các đối thủ khác nghiễm nhiên cũng không thể ngồi yên.
Chevrolet Colorado mới chính là cái tên mở màn cho “cuộc chiến” bán tải trong năm 2015
Chevrolet chính là cái tên mở màn cho “cuộc chiến” bán tải trong năm 2015 khi giới thiệu cùng lúc 4 phiên bản mới của mẫu bán tải Colorado 2015 trong tháng 1. Sự đa dạng về màu sắc kiểu dáng cùng với những cải tiến về tính năng vận hành của 4 phiên bản Colorado LT 2.5L MT 4x2, Colorado LT 2.5L MT 4x4, Colorado LTZ 2.8L MT 4x4 và Colorado LTZ 2.8L AT 4x4 …cùng với mức giá từ 599 – 749 triệu đồng cũng đã phần nào giúp Chevolet Colorado ghi điểm trong mắt khách hàng.
Không lâu sau đó, tháng 3/2015 Nissan khiến làng Việt Nam bán tải “ngỡ ngàng” khi trình làng mẫu Navara 2015 NP 300 với một cuộc tân trang toàn diện về kiểu dáng. Không những vậy sự đổi mới về động cơ cùng với việc tiên phong áp dụng hộp số 7 cấp trên một mẫu xe bán tải phân phối tại Việt Nam giúp Navara 2015 gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ còn lại trong cùng phân khúc.
Tân binh Navara 2015 NP 300 vừa ra mắt tại Hà Nội
Chính vì vậy, chỉ một ngày sau khi Navara 2015 NP 300 ra mắt tại Hà Nội, Thaco đã đưa ra chương trình giảm giá lên tới 60 triệu đồng dành cho Mazda BT-50. Trước đó mẫu xe này chính là cái tên đã đe dọa ngôi vương của Ranger khi bất ngờ thu hẹp khoảng cách với “ông hoàng bán tải”. Cụ thể, trong tháng 1/2015, Mazda BT-50 đã đạt mức doanh số 403 xe chỉ kém 77 xe so với Ford Ranger.
Với “ông hoàng bán tải” - Ford Ranger, dù đang đứng ở vị trí dẫn đầu, nhưng trước sự bám đuổi các các đối thủ “chiếu dưới” (xét về doanh số), cũng khiến cho Ranger không thể chủ quan. Chính vì vậy, mới đây một hình ảnh hoàn toàn mới của Ranger đã được hé lộ và Ford cũng đã lên kế hoạch ra mắt mẫu xe này tại Thái Lan trước khi đưa thiết kế mới này về Việt Nam.
Ranger thế hệ mới cũng đang rục rịch trình làng
Ở một động thái khác, Mitsubishi cũng sẽ làm mới lại mẫu Triton và sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam trong quý II của năm 2015.
Mặc dù vậy, không phải nghiễm nhiên mà các hãng xe dám dấn thân vào phân khúc xe bán tải trong năm 2015. Bởi ngoài nhu cầu với dòng xe này đang gia tăng, những bước phục hồi của thị trường xe hơi trong năm 2014, bên cạnh doanh số tiêu thụ các mẫu bán tải đang ngày càng gia tăng theo thời gian, đã biến phân khúc này trở thành miếng bánh béo bở mà bất cứ cái tên nào cũng muốn tranh giành.
Khi cuộc chiến trong phân khúc xe bán tải đang ngày càng trở nên khốc liệt theo kiểu “kẻ tám lạng, người nửa cân” thì đó chính là tín hiệu đáng mừng với người tiêu dùng bởi giá bán và chất lượng của các mẫu xe sẽ ngày càng tốt hơn, và khách hàng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn hơn khi mua xe.