Lấy lại đà tăng trưởng, thị trường ô tô Việt lập đỉnh doanh số quý I/2015
Lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 3/2015 với lượng ô tô bán ra đạt gần 16.400 chiếc, thị trường ô tô Việt đã khép lại quý I/2015 đầy thành công với tổng doanh số bán xe đạt 48.707 chiếc, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2014.
Theo số liệu mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng 3/2015 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt đạt 16.399 chiếc, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 9.416 chiếc, tăng 6% so với tháng trước đó. Tháng 3 cũng đánh dấu sự bùng nổ của mảng xe thương mại khi đạt mức doanh số 6.983 xe, tăng 104%.
Biểu đồ về kết quả bán hàng thị thị trường ô tô
Như vậy, sau mức sụt giảm nhẹ trong tháng 2/2015 do thời gian bán hàng bị rút ngắn, thị trường ô tô Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng một cách khá ấn tượng. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước tháng 3/2015 đạt 12.877 chiếc, tăng 63% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 20% so với tháng trước, khi chỉ đạt là 3.522 chiếc. Như vậy, đây đã là tháng thứ 24 liên tiếp, doanh số bán toàn thị trường cao hơn cùng kỳ.
Kết quả bán hàng của các thành viên VAMA theo tháng
Tuy nhiên, nhìn vào những số liệu kể trên, có thể thấy mức tăng trưởng của thị trường ô tô tháng 3/2015 có sự đóng góp rất lớn của mảng xe thương mại. Đây cũng là yếu tố chính giúp Trường Hải tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường với kỷ lục doanh số 5.973 xe, tăng 79% so với cùng kỳ đồng thời chiếm đến chiếm 39,3% thị phần của toàn ngành trong tháng 3. Thương hiệu đến từ Nhật Bản - Toyota tuy chỉ xếp ở vị trí thứ hai nhưng lại áp đảo các đối thủ còn lại (kể cả Trường Hải) về doanh số xe du lịch với 3.742 xe được bán ra trong tháng 3/2015 tăng 38% so với cùng kỳ.
Mazda tiếp tục đạt được mức tăng trưởng ấn tượng về doanh số
Vị trí thứ 3 không có sự thay đổi với sự góp mặt của khi Ford Việt Nam. Thương hiệu xe hơi đến từ xứ sở cờ hoa đã bán được 1.400 xe trong tháng 3, tăng 51% so với tháng 2. Trong đó, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của mẫu Xe Bán Tải Ford Ranger. Tuy nhiên, vị trí thứ 4 lại là cuộc đổi ngôi đầy thú vị, khi GM Việt Nam sau một thời gian dài tái cơ cấu lại hệ thống bán hàng đã đạt được mức doanh số 529 xe, đồng thời đánh bật Honda (doanh số 494 chiếc) ra khỏi vị trí này.
GM Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong tháng 3/2015
Doanh số bán xe tăng trưởng ấn tượng trong tháng 3/2015 đã góp phần giúp thị trường ô tô Việt Nam khép lại quý I/2015 lập một kỷ lục về doanh số. Theo số liệu thống kê, cộng dồn 3 tháng đầu năm 2015 toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 48.707 chiếc ô tô các loại, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2014. Trong số này, lượng xe du lịch đạt 31.994 chiếc, tăng 60% so với cùng kỳ và xe thương mại đạt 16.713 chiếc, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều này cho thấy, sức mua của thị trường đã tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, sức hút của những mẫu xe mới của một số thương hiệu như Mazda, Kia, Toyota, Honda…đối với khách hàng đã làm nên thành công chung cho thị trường trong quý I/2015.
Bước khởi đầu khá suôn sẻ của thị trường ô tô Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2015, hứa hẹn mở ra một năm 2015 đầy thành công cho lĩnh vực ô tô. Bên cạnh đó, với những mẫu xe mới ra mắt trong thời gian tới, hứa hẹn sẽ tiếp tục thu hút người tiêu dùng ô tô, qua đó góp phần tạo nên một năm bùng nổ về doanh số cho thị trường ô tô Việt Nam.