Lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam giảm mạnh trong tháng 2/2015
Giống như một quy luật của thời gian, trong tháng 2/2015 – tháng trùng với thời điểm nghỉ Tết Nguyên Đán, doanh số bán xe của toàn ngành sụt giảm 38% so với tháng trước đó. Tuy nhiên đà tăng trưởng của thị trường vẫn được duy trì với mức tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu mà Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng 2/2015 doanh số bán xe của toàn thị trường đạt 12.329 xe, trong đó lượng xe du lịch chiếm 8.899 chiếc, lượng xe thương mại chiếm 3.430. So với tháng 1/2015, doanh số xe du lịch giảm 35% và xe thương mại giảm 46%.
Trong tháng 2, sản lượng của xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 7.914 xe, giảm 41% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.415 xe, giảm 32% so với tháng trước.
Mức sụt giảm của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 là không quá khó hiểu, bởi tháng 2/2014 là tháng trùng với dịp Tết Nguyên Đán. Khoảng thời gian nghỉ tết kéo dài, nhu cầu mua xe của khách hàng cũng không còn cao như những tháng cuối năm và trước tết.
Doanh số của thị trường ô tô Việt Nam tính đến tháng 2/2015
Tuy nhiên, mạch tăng trưởng của thị trường ô tô vẫn tiếp tục được duy trì khi doanh số của 2/2015 đã tăng tới 69% so với 2/2014.
Xét về phương diện các nhà sản xuất ô tô trong VAMA, Thaco tiếp tục duy trì được vị trí dẫn đàu khi đạt doanh số 2.965 xe, chiếm 30,9% thị phần VAMA. Trong đó, doanh số xe thương mại đạt 1.013 xe, doanh số xe du lịch 1.952 xe, (Kia đạt 1.017 xe, Mazda đạt 905 xe, Peugeot đạt 30 xe). Đây là tháng thứ 2 liên tiếp Thaco dẫn đầu thị trường với tổng doanh số.
Doanh số bán hàng trong tháng 2 của các thành viên VAMA so với tháng 1/2015 và cùng kỳ năm ngoái
Toyota Việt Nam xếp ở vị trí thứ 2 với doanh số 2.868 xe, chiếm thị phần 29.9%. Dù xếp ở vị trí thứ hai, nhưng như thường lệ, thương hiệu xe Nhật vẫn chứng tỏ được vị thế trong nhóm những mẫu xe bán chạy nhất trong tháng. Trong đó mẫu Vios tiếp tục dẫn đầu khi bán được 966 xe. Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Ford (doanh số 925 xe) và Honda (doanh số 505 xe).
Doanh số và thị phần các thành viên VAMA trong tháng 2/2015
Như vậy, tính chung quy hai tháng đầu năm 2015, toàn thị trường đã bán được 32.308 xe tăng 76% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, lượng xe ô tô du lịch tăng 76% và xe thương mại tăng 76% so với cùng kì năm ngoái.
Giống như tháng trước đó, VAMA vẫn không đưa ra dự báo nào về thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới.