Phân khúc sedan hạng C: Miếng bánh thị phần đang nghiêng về Thaco
Với doanh số bán hàng của bộ đôi Mazda3 và Kia K3 (Cerato mới) đang ngày càng áp đảo các đối thủ cùng phân khúc, Trường Hải (Thaco) – đơn vị lắp ráp phân phối các mẫu xe Kia, Mazda đang từng bước chiếm lĩnh miếng bánh thị phần phân khúc sedan hạng C.
Cuộc chạy đua trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đang có sự phân hóa rõ ràng hơn trong thời gian gần đây. Không còn là sự thống trị của Toyota Corolla Altis khi doanh số bán hàng của mẫu sedan này đang rơi vào tình cảnh “tụt dốc không phanh”, Honda Civic đang trong thời kỳ chuyển giao thế hệ, trong khi đó Ford Focus vẫn đang loay hoay trong công cuộc khẳng định chỗ đứng trên thị trường…Quanh đi quẩn lại, chỉ có hai cái tên Mazda 3 và Kia K3 (Cerato mới) đang gặt hái được thành công nhờ những bước thăng hoa về doanh số.
Chỉ tính riêng tháng 4/2016 vừa qua, Mazda3 đã đạt đến cột mốc doanh số hơn 1.000 xe bán ra.
Tính từ đầu năm đến nay, bất chấp những rùm beng về hiện tượng “nổi cá vàng” (đèn check engine bật sáng) trên xe Mazda3 phiên bản 1.5 lít, mẫu sedan này vẫn nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng. Liên tục trong 3 tháng gần đây, Mazda3 luôn dẫn đầu doanh số bán hàng trong phân khúc sedan hạng C và luôn góp mặt trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất tháng. Chỉ tính riêng tháng 4/2016 vừa qua, Mazda3 đã đạt đến cột mốc doanh số hơn 1.000 xe bán ra.
Trong khi đó, một mẫu sedan hạng C khác là Kia K3, do Thaco phân phối cũng liên tục gặt hái được thành công. Trong tháng 4, Kia K3 đạt doanh số bán hàng 491 xe và tính chung quy 4 tháng đầu năm 2016, đã có 1.800 xe Kia K3 được bàn giao tới tay khách hàng Việt. Thành công của Mazda 3 và Kia K3 giúp Thaco vượt qua Toyota để thống trị phân khúc sedan hạng C trên thị trường ô tô Việt.
Kia Cerato sẽ tiếp bước K3 trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.
Tuy nhiên phải công nhận rằng, Thaco đã có những bước đi chiến lược trên thị trường cho cả Mazda3 và Kia K3, để bộ đôi này nhanh chống gặt hái được thành công. Đầu tiên phải nói đến thời điểm Thaco làm mới cho hai mẫu xe này. Mazda3 ra mắt đúng thời điểm và xác định đúng đối tượng khách hàng. Bởi tại thời điểm mẫu xe này ra mắt vào tháng 12/2014, Mazda3 là một trong những cái tên tiên phong trong việc làm mới sản phẩm ở phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam. Trước đó, Toyota đã ra mắt Corolla Altis. Thế nhưng, so với đối thủ, Mazda3 trông trẻ trung hơn về kiểu dáng thiết kế cùng nhiều công nghệ hiện đại hơn. Chính điều này đã giúp Mazda ghi điểm trong mắt đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Trong khi đó, sau những năm tháng chật vật với danh nghĩa Kia Forte, Kia đã làm mới mẫu xe này vào năm 2013 với cái tên Kia K3. Cũng giống như Mazda3, sự đột phá về thiết kế đã giúp K3 tạo nên cơn sốt trên thị trường ô tô Việt tại thời điểm đó. Năm 2015, Kia K3 đạt doanh số 4.337 xe, 4 tháng đầu năm 2016 đạt gần 2.000 xe. Sau gần 3 năm tính từ thời điểm K3 ra mắt, Thaco tiếp tục tân trang cho mẫu xe này với phiên bản nâng cấp mang tên Cerato mới, ra mắt hồi đầu tháng 5/2016.
Ngoài việc liên tục đổi mới mẫu mã, một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công cho các sản phẩm Thaco trong phân khúc sedan hạng C chính là việc định giá bán. Với lợi thế lắp ráp trong nước, Thaco đã đưa ra mức giá cạnh tranh hơn cho hai mẫu xe này so với các đối thủ còn lại. Phiên bản cao cấp nhất của Mazda3 chỉ được Thaco bán ra với giá 849 triệu đồng, trong khi đó Kia Cerato mới có giá cao nhất cũng chỉ ở mức 729 triệu đồng. Thiết kế trẻ trung, cùng trang bị tính năng công nghệ không hề thua kém các mẫu xe cùng phân khúc, trong khi giá bán lại thấp hơn…Chính là những yếu tố quyết định để khách hàng chọn Mazda3 và Kia Cerato.
Bên cạnh đó, cũng phải nói rằng, Thaco luôn biết cách tạo sức hút cho những sản phẩm của mình bằng những chiến dịch khuyến mãi, ưu đãi giá khá hấp dẫn. Kia Cerato ngay sau ngày ra mắt đã được ưu đãi giảm giá 7 triệu đồng, trong khi đó, tổng giá trị ưu đãi cho khách hàng mua xe Mazda3 tại Việt Nam trong tháng 5/2016 lên đến 35 triệu đồng.