Porsche Macan khẳng định đẳng cấp xe sang
Mang danh “hổ” theo tên gọi của tộc người Java ở Indonesia, Porsche Macan sở hữu những tố chất dũng mãnh trong đường nét thiết kế, công nghệ hiện đại… góp phần tạo nên khả năng vận hành mạnh mẽ đầy hứng khởi mà hiếm có mẫu xe sang thể thao nào thể hiện được.
Macan chính là mẫu xe mở ra một khái niệm mới trong các dòng sản phẩm của Porsche, khi tiên phong trong việc mang thương hiệu xe hơi xuất xứ từ Stuttgart gia nhập phân khúc SUV cở nhỏ hạng sang.
Porsche Macan khẳng định đẳng cấp xe sang
Nguồn gốc “hỗ” Macan mang danh Porsche
Ngay từ đầu Porsche đã hướng đến việc tạo ra một mẫu xe trọng lượng nhẹ, hội tụ những di sản trong thiết kế xe thể thao của hãng và dự án Macan được ra đời vào năm 2007.
Trải qua nhiều lần thiết kế, dáng dấp của một mẫu xe SUV cở nhỏ hạng sang dần dần được hình thành. Với việc thừa hưởng những đường nét từ thế hệ đàn anh Cayenne, ban đầu Maccan đặt tên cho mẫu xe nàu là Cajun, nghĩa là sự kết hợp giữa Cayenne và Junior. Tuy nhiên, ngày 16/2/2012, hãng xe Đức bất ngờ thông báo mẫu xe mới của hãng sẽ có tên Macan, theo ngôn ngữ của tộc người Java có nghĩa là "hổ".
Dây chuyền lắp ráp Macan với số vốn đầu tư hơn 500 triệu Euro được bổ sung vào nhà máy của hãng ở Leipzig (Đức) cách Berlin khoảng 200 km về hướng Nam. Cùng với hai mẫu xe Cayenne và Panamera được lắp ráp tại đây, dây chuyền sản xuất Macan sau khi đi vào hoạt động đã đưa số lượng công nhân của Porsche làm việc tại khu công nghiệp Leipzig tăng gấp đôi, từ 1.150 lên đến 2.550 người. Theo đó, mỗi năm sẽ có hơn 50.000 xe Macan được sản xuất tại Leipzig.
Năm 2013, Macan lần đầu tiên bước ra thị trường thế giới khi được Porsche giới thiệu tại triển lãm Los Angeles Auto Show năm 2013. Tháng 10/2014, Macan chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với 3 phiên bản gồm: phiên bản tiêu chuẩn giá 2,69 tỉ đồng, phiên bản S giá 3,2 tỉ đồng và phiên bản Turbo giá 4,4 tỉ đồng.
Thiết kế hiện đại đậm chất thể thao
Bắt nguồn sâu sắc từ di sản xe hơi thể thao của Porsche, thiết kế của Macan thừa hưởng khá nhiều đường nét từ các thế hệ đàn anh như: Porsche Cayenne, 911 và thiết kế Porsche DNA từ mẫu xe Spyder 918. Kết quả, mang đến cho Macan một kiểu dáng thể thao được tóm tắt trong hai từ: “rộng và thấp”.
Đầu xe
Phần đầu xe của Porsche Macan mang lại ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhiều ý kiến cho rằng thiết kế Macan mang dáng dấp Cayenne, bởi những đường nét tương đồng trong cách bố trí đèn pha, hốc gió và cản trước. Chính vì vậy, Macan tường được ví von với tên gọi “tiểu Cayenne”.
Tuy nhiên, Macan vẫn mang nét đặc trưng riêng với nắp ca-pô được làm từ vật liệu nhôm liền khối, thiết kế rộng bao bọc cụm đèn pha và một phần vòm bánh trước. Nắp ca-pô được bố trí cao hơn Cayenne với những đường gân nổi đậm tính khí động học.
Bên cạnh đó, thiết kế lưới tản nhiệt trên Macan cũng được mở rộng hơn Cayenne, đồng thời tích hợp nhiều thanh ngang tạo vách mang đến cảm giác hầm hố cho mặt trước. Hốc gió Macan cũng được mở rộng tích hợp dải đèn LED chiếu sáng ban ngày kết hợp với cả trước tạo nên nét thể thao, mạnh mẽ cho chiếc xe.
Thân xe
Nhìn từ bên hông Macan mang đến sự cân đối khi phần mui xe được vuốt dốc về phía sau mang lại cho cột C một phong cách thiết kế khá đặc biệt, đồng thời tạo nên sự hài hòa về tỷ lệ giữa các phần thân xe.
Dựa trên hệ thống khung gầm MLP của tập đoàn Volkswagen từng được ứng dụng trên một số mẫu xe khác như Volkswagen Tiguan, Audi Q5… Macan sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương đương 4.681 x 1.923 x 1.624mm, chiều dài cơ sở của xe ở mức 2.807 mm.
Macan phiên bản tiêu chuẩn được lắp đặt bộ mâm 21inch 911 Turbo Design. Đây là một trong những tùy chọn nằm trong gói trang bị mà Porsche cung cấp nhằm giúp khách hàng cá tính hóa chiếc Macan của mình. Riêng bộ mâm 21inch 911 Turbo Design có giá 214 triệu đồng.
Đuôi xe
Phần đuôi xe Macan thể hiện sự tinh tế trong nghệ thuật thiết kế của Porsche. Sự thay đổi một số chi tiết góp phần làm tăng tính khí động học nhưng vẫn không làm mất đi phong cách đậm chất Porsche.
Tính khi động học được nhấn mạnh với những đường gân bo tròn bao quanh phần đuôi xe, đi kèm với một cánh gió tích hợp đèn phanh khá nổi bật. Hệ thống bộ ống xả kép được thiết kế mở rộng tích hợp trong cản sau tạo nên một phong cách thể thao, mạnh mẽ thường thấy trên những mẫu xe đua.
Một điểm nhấn đáng chú ý chính là thiết kế khác đặc biệt của cụm đèn hậu. Một sự phá cách khá táo bạo khi thiết kế kiểu 3D với các viền đèn LED nổi bật ở bên trong. Trong từng tiểu tiết, Macan còn cho thấy sự hiện đại và tinh tế trong thiết kế, khi nút mở cốp sau được bố trí gần cần gạt mưa.
Nội thất sang trọng đậm chất Porsche
Khoang nội thất của Macan được thiết kế theo phong cách của những mẫu xe thể thao hiện đại của Porsche. Tuy nhiên, đối với mẫu SUV cỡ nhỏ này, vị trí ghế lái và trục vô-lăng được thiết kế dốc hơn, mang lại tư thế ngồi cân đối giống như các mẫu xe đua thể thao.
Bên cạnh đó, việc kết hợp giữa các chi tiết bọc da được làm khá công phu cùng với các mảng ốp carbon trên bảng táp-lô, thành cửa tạo ra một không gian khá sang trọng. Nằm trong gói trang bị dành cho Macan, việc chi thêm 180 triệu đồng, khách hàng sẽ sở hữu một khoang lái đầy cá tính được phối từ chất liệu da với hai gam màu đỏ, đen rất nổi bật cùng các chi tiết ốp carbon.
Ghế ngồi thể thao
Hệ thống ghế ngồi trên Macan được thiết kế theo kiểu thể thao với tựa ghế ôm sát lưng, ngoài điểm nhấn với các đường chỉ khâu nổi bật, phần tựa đầu in logo Porsche. Macan có thêm tùy chọn chức năng ghế chỉnh điện 14 hướng dành cho người lái và hành khách phía trước.
Hàng ghế phía sau có đủ chỗ cho ba hành khách, trong đó phần dựa lưng có thể gập lại theo tỉ lệ 40:20:40 giúp khoang hành lý được mở rộng với dung tích 1.500 lít.
Vô-lăng
Vô-lăng thể thao ba chấu, bọc da alcantara, tích hợp lẫy chuyển số là một trang bị tiêu chuẩn ấn tượng của Macan được thiết kế hoàn toàn theo phong cách của mẫu xe trên 918 Spyder. Các lẫy chuyển số được bố mang lại thao tác thuận lợi cùng với các nút điều khiển đa chức năng phục vụ cho việc sử dụng điện thoai, radio và máy tính tích hợp sẵn trên bề mặt vô lăng.
Bảng táp-lô
Bảng táp-lô trên Macan mang đặc trưng của Porsche với thiết kế nghiêng đều của bệ trung tâm. Các cửa gió của hệ thống điều hòa khí hậu hai vùng độc lập dành cho hàng ghế trước được bố trí cân đối. Điểm nhấn trên bảng táp-lô là hệ thống giải trí Porsche Car Connect (PCC) với màn hình LCD kích thước 7inch kết nối hệ thống âm anh gồm 16 loa Burmester công suất hơn 1.000 Watt hoặc Bose 545 Watt.
Các nút bấm được bố trí bao quanh bệ cần số theo kiểu nghiêng hình chữ V, tưng tự thiết kế các phím trên điện thoại Vertu giúp người lái dễ dàng chọn các chế độ lái như “Sport”, “Sport Plus”, “Off-road”…
Động cơ và cảm giác lái
Porsche Macan mà chúng tôi trải nghiệm thuộc phiên bản tiêu chuẩn với trang bị động cơ 2.0 lít, công suất cực đại 237 mã lực ở tốc độ tua 5.000 đến 6.800 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 350Nm tại 1.500 - 4.500 vòng/phút, giúp xe tăng tốc từ 0-100km trong 6,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 223km/h.
Về cảm giác lái, Macan thực sự mang đến nhiều bất ngờ cho những ai từng một lần cầm lái mẫu xe này. Ấn tượng đầu tiên đến từ vô-lăng, ngoài việc cho cảm giác cầm lái rất chắc tay, việc trang bị thêm gói tùy chọn hệ thống lái trợ lực điện tử tùy biến theo tốc độ giúp vô-lăng Macan khá nhẹ khi lưu thông với tốc độ dưới 80km/h. Tuy nhiên, khi tăng tốc người lái cá thể cảm nhận rất rõ sự thay đổi của vô-lăng, cảm giác đánh lái cứng hơn và phản ứng chính xác hơn khi thay đổi làn đường.
Khả năng vận hành của Macan thể hiện đúng tố chất, dũng mảnh của loài hổ. Chuyển sang chế độ Sport, kích hoạt lẩy chuyển số bên dưới vô lăng, chiếc xe cho phản ứng khá nhanh trong từng thao tác thay đổi của chân ga. Vòng tua máy lập tức được đẩy lên ở mức 3.000 vòng/phút, sức mạnh từ khối động cơ giúp chiếc xe có trọng lượng 1,7 tấn lập tức lao lên phía trước. Ở tốc độ 100km/h Macan vẫn mang đến cảm giác tự tin cho người lái.
Bên cạnh đó, hộp số tự động 7 cấp PDK hoạt động mượt mà giúp quá trình sang số diễn ra khá nhanh. Đây là một trong những yếu tố quan trong giúp chiếc SUV cở nhỏ này cán mốc tốc độ từ 0-100km chỉ trong vòng 6,9 giây. Với chức năng khởi động/dừng được tích hợp sẵn trong hộp số PDK, xe sẽ tắt máy khi Macan được phanh xuống ở mức 2 km/h – ngay cả khi kích hoạt chế độ Kiểm Soát Hành Trình Chủ Động (ACC). Khi thả chân phanh, hệ thống nhanh chóng khởi động lại động cơ một cách trơn tru.
Sự kết hợp giữa hệ thống điều phối lực kéo PTV Plus và hệ thống an toàn chủ động Porsche Active Safe (PAS) giúp Macan vào cua khá mượt mà và không hề có cảm giác thân xe bị nghiêng. Chế độ chạy địa hình được trang bị tiêu chuẩn cho Macan, được kích hoạt bằng nút ở bảng điều khiển trung tâm trong khoảng tốc độ từ 0 đến 80 km/h. Thêm vào đó, khi được kết hợp với hệ thống treo khí nén, gầm xe được nâng lên 40 mm so với ban đầu. Khoảng sáng gầm xe lớn nhất khi đó đạt 230 mm.
Đánh giá chung
Macan được thiết kế mạnh mẽ, với những trang bị hiện đại đi kèm với một sức mạnh vận hàng đáng nể. Với mức giá bán 2,69 tỉ đồng dành cho phiên bản tiêu chuẩn, đi kèm với gói trang bị phụ kiện trị giá hơn 1 tỉ đồng, Macan sở hữu giá khá cao so với các mẫu xe khác trong phân khúc SUV cỡ nhỏ. Tuy nhiên, số tiền bỏ ra dành cho Macan cũng thật sự xứng đáng “đồng tiền bát gạo” bởi những trang bị trên mẫu xe này cùng với các thương hiệu Porsche đã phần nào nói lên đẳng cấp trong thế giới xe sang.