Thị trường ô tô Việt Nam tháng 1/2015: Bước khởi đầu thuận lợi
Dấu hiệu khởi sắc của tình hình kinh tế trong tháng đầu tiên của năm mới 2015, cộng với sức mua tăng mạnh đã giúp thị trường ô tô Việt Nam có được sự khởi đầu thuận lợi với doanh số bán xe đạt 19.979 chiếc, tăng tới 80,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu mà Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tổng số 19.979 xe của toàn thị trường bán ra trong tháng 1/2015, lượng xe con chiếm 13.679 xe và 6.300 xe tải. Sản lượng tiêu thụ của các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) đạt 16.110 xe. Như vậy, so với tháng 12/2014 doanh số bán xe của toàn ngành trong tháng 1/2015 có sự sụt giảm nhẹ nhưng sản lượng này vẫn tăng đến 81,0% nếu đem ra so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản lượng tiêu thụ ô tô toàn thị trường và VAMA tháng 1/2015
Không quá khó hiểu để lý giải cho sự gia tăng về doanh số của thị trường ô tô trang tháng 1/2014. Bởi trong bối cảnh tình hình kinh tế đang ngày một khởi sắc, thì tâm lý mua xe sử dụng trong dịp Tết Nguyên Đán của người tiêu dung cũng góp phần giúp thị trường tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng ấn tượng kể từ năm 2014 đến nay.
Bên cạnh đó, cũng phải nói rằng các đơn vị kinh doanh xe hơi đã đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng vào đúng thời điểm khi đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, tặng quà hay giảm giá cho khách hàng mua xe. Chẳng nói đâu xa, ngay cả những thương hiệu ô tô danh tiếng như Honda, Ford, Thaco Kia, GM Việt Nam…cũng hút khách bở những chương trình giảm giá mạnh, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
Sản lượng tiêu thụ xe lắp ráp, xe nhập khẩu trong VAMA tháng 1/2015
Nhu cầu mua xe của người tiêu dùng tăng mạnh trong tháng 1/2015 cũng góp phần giúp sản lượng tiêu thụ xe lắp rắp (CKD) của các thành viên thuộc Vama đạt 13.182 xe tăng 69,9% so với cùng kỳ. Trong khi đó sản lượng tiêu thụ xe nhập khẩu (CBU) trong Vama là 2.623 xe tăng 170,7% so với cùng kỳ, chiếm 17% thị phần xe trong Vama.
Xét trong từng phân khúc, lượng xe mà các thành viên Vama bán ra trong tháng 1/2015 cũng có sự chuyển dịch theo đúng đặc điểm của thị trường vào từng thời điểm. Cụ thể, phân khúc xe du lịch PC chiếm thị phần cao nhất với 40%, đứng thứ hai là phân khúc xe thương mại CV chiếm 37% thị phần và phân khúc SUV/MPV/Cross-over chiếm 23% thị phần. Điều này phản ánh đúng đặc điểm thị trường mua sắm cuối năm, trước Tết cổ truyền khi nhu cầu mua sắm các mẫu xe du lịch gia đình luôn tăng mạnh.
Trường Hải tiếp tục giữ vững ngôi đầu với doanh số 5.747 xe bán ra chiếm 36% thị phần
Trong số 18 thành viên thuộc Vama, Trường Hải tiếp tục giữ vững ngôi đầu với doanh số 5.747 xe bán ra chiếm 36% thị phần, đứng sau là Toyota với 4.369 xe chiếm 27% thị phần và vị trí thứ thuộc về Ford Việt Nam với doanh số 1.523 xe. Honda trở vị trí thứ 4 với 862 xe.
Tuy nhiên, nếu xét về tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2014 thì hầu hết 4 thương hiệu kể trên đều xếp sau IVC. Trong tháng 1 IVC có tốc độ tăng trưởng cao nhất là 316,3%, đạt 512 xe, mứctăng trưởng cao thứ hai thuộc về Visuco với 278,4% đạt 386 xe. Điều này cho thấy sức sống đang trở lại với các thương hiệu này sau một thời gian đối mặt với không ít khó khăn.
Thị phần, tốc độ tăng trưởng các nhà sản xuất trong VAMA tháng 1/2015
Như vậy, nhìn vào các số liệu kể trên có thể thấy doanh số cụ thể của từng thương hiệu ô tô thuộc Vama cũng như doanh số bán xe của thị trường đều có sự tăng mạnh trong tháng 1/2015. Tuy nhiên, “đầu xuôi” chưa hẳn “đuôi lọt” bởi trong tháng 2/2015 doanh số thị trường ô tô Việt được dự báo sẽ sụt giảm đáng kể bởi các hoạt động kinh doanh mua bán xe bị ngưng trệ bởi thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài gần 10 ngày. Bên cạnh đó, đà tăng trưởng của thị trường ô tô rất có thể sẽ bị đứt mạch bởi các chính sách thuế phí có thể thay đổi bất ngờ. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, khi các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM đang đề xuất các biện pháp nhằm hạn chế bớt lượng xe lưu thông hàng ngày nhằm giảm áp lực cho tình hình giao thông đang ngày càng trở nên quá tải.