Bán 4 xe/tháng, chuyện gì đang xảy ra với Toyota Hilux?
Vẫn biết thị trường ô tô Việt đang chững lại, nhưng việc một mẫu xe mang thương hiệu Toyota chỉ bán ra vỏn vẹn 4 xe/tháng quả là một bất ngờ lớn.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2017, Toyota Hilux chỉ bán được vỏn vẹn 4 xe, giảm 22 xe so với tháng trước và giảm 109 xe so với tháng 9/2016. Trong khi đó, doanh số cộng dồn của mẫu bán tải này trong 9 tháng năm 2017 cũng giảm mạnh 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng nói, lượng xe Toyota Hilux bán ra tại thị trường Việt Nam trong năm 2017 ngày càng sụt giảm “thảm hại”. Từ vài trăm chiếc mỗi tháng năm 2016 xuống còn hơn trăm chiếc vào đầu năm 2017, và cho đến nay chỉ còn vài chục chiếc, thậm chí chỉ 4 chiếc trong tháng 9/2017.
Doanh số xe Toyota Hilux và một số mẫu bán tải tại thị trường Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2017
Đáng buồn hơn, trong khi Hilux ngày càng "đuối" thì đối thủ Ford Ranger lại ngày càng khẳng định vị thế “vua bán tải” của mình khi đạt doanh số trung bình trên 1.000 chiếc mỗi tháng. Tháng 9/2017, đã có 1.259 xe Ford Ranger được chuyển đến tay người tiêu dùng Việt, con số trên thậm chí còn hơn cả doanh số cộng dồn của Toyota Hilux 9 tháng đầu năm 2017.
Ra mắt phiên bản nâng cấp tại “dải đất hình chữ S” thông qua Triển lãm Ô tô Việt Nam VMS 2016 hồi tháng 10 năm ngoái, Hilux được hãng xe Toyota hi vọng sẽ tạo nên cuộc đấu sòng phẳng để cạnh tranh ngôi vị “vua bán tải” của Ford Ranger. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, Hilux vẫn chưa đạt được những thành công đúng như mong đợi, ngược lại lại trở thành “đứa con” đáng thất vọng của Toyota khi hầu hết những mẫu xe khác như Toyota Fortuner, Innova hay Vios đều được bán rất thành công tại thị trường Việt.
Có nhiều nguyên nhân Toyota Hilux lại ngày càng trở nên “mờ nhạt” trong mắt người tiêu dùng Việt thời gian vừa qua. Trong đó, lý do đầu tiên là có quá ít sự lựa chọn cho khách hàng. Hiện tại, Hilux đang được phân phối tại thị trường Việt Nam chỉ với ba phiên bản khác nhau, bao gồm 2.8G 4x4 AT, Hilux 2.8G 4x4 MT và Hilux 2.4E 4x2 MT. Việc thiếu phiên bản 1 cầu số tự động là “điểm trừ” lớn của Hilux so với các đối thủ khác.
Bên cạnh đó, giá bán cũng là nhược điểm khiến khách hàng khó để đưa ra lựa chọn liệu có nên mua hay không. Tại thị trường Việt Nam, Hilux có giá bán dao động từ 679 triệu đồng đến 870 triệu đồng. Với mức giá bán như trên, thậm chí là rẻ hơn, người tiêu dùng có thể bỏ qua Hilux để chọn mua những mẫu xe khác như Nissan Navara hay Chevrolet Colorado với nhiều trang bị tiện nghi và khả năng vận hành mạnh mẽ hơn.
Đặc biệt, đối với thời điểm “nhạy cảm” hiện tại, khi hầu hết các hãng xe đang “đổ xô” chạy đua tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng thì Toyota lại tỏ ra khá “thờ ơ” với Hilux khi mẫu bán tải này hầu như không nhận được bất cứ chương trình giảm giá đáng chú ý nào trong thời gian qua, mặc cho doanh số “thụt lùi” liên tục.
Với tình hình hiện tại, khi doanh số hàng tháng “rơi rớt” chỉ còn vài chiếc mỗi tháng, nếu Toyota Hilux không có những động thái nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng thì khả năng bị khai tử của mẫu bán tải này tại thị trường Việt Nam là không hề nhỏ.