Bán tải khan hàng, hãng ngưng khuyến mãi
Vướng Nghị định 116, hầu hết các mẫu xe bán tải tại thị trường Việt Nam đều rơi vào tình trạng khan hàng. Trong bối cảnh này, hãng bắt đầu cho dừng các chương trình khuyến mãi khiến giá xe quay về mức niêm yết.
Khác với những phân khúc xe khác, các mẫu xe bán tải đang phân phối tại thị trường Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Do đó, trái ngược với kỳ vọng mua được xe giá rẻ từ khách hàng, sau “cú chốt” hạ màn xe nhập khẩu từ Nghị định 116, các dòng xe bán tải đều không thể cập cảng Việt Nam từ đầu năm 2018 để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Trong gần ba tháng đầu năm nay, đa số các đại lý chỉ sở hữu lượng xe nhỏ đã nhập về trong năm 2017, thậm chí là không còn hàng để bán.
Thực tế này khiến nhiều khách hàng phải nuối tiếc vì trót "ôm tiền" chờ mua xe giá rẻ năm 2018 thay vì mua ngay trong năm 2017, để giờ chẳng còn xe để mua, thậm chí là giá đắt hơn so với năm ngoái. Anh Nhật Hoàng, khách hàng đang tìm mua Nissan Navara chia sẻ: “Chiếc Nissan Navara tại một số đại lý ở TP.HCM hiện vẫn còn hàng nhưng phiên bản và màu sắc gia đình tôi muốn mua lại không có”.
Trường hợp của anh Hoàng đang là “tình hình chung” của rất nhiều khách hàng đang mua xe bán tải tại Việt Nam. Không chỉ riêng Nissan Navara, các mẫu bán tải khác như Ford Ranger, Mitsubishi Triton hay Mazda BT-50 đều đang rơi vào tình trang khan hàng nghiêm trọng, chỉ còn lượng xe nhỏ không thể đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Trong khi đó, Toyota Hilux đã hết sạch hàng từ trước Tết Nguyên Đán và cho đến nay vẫn chưa có thông tin về thời gian phân phối trở lại.
Toyota Hilux đã hết hàng từ thời điểm trước Tết Nguyên Đán
Khi các mẫu xe bán tải đều rơi vào tình trạng khan hiếm hàng hóa như hiện tại thì sẽ là “thừa thãi” nếu hãng xe áp dụng chương trình ưu đãi hay giảm giá, vốn chỉ được tung ra nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy doanh số tăng trưởng. Do đó, không mấy ngạc nhiên khi các chương trình khuyến mãi áp dụng cho xe bán tải tại Việt Nam đều “bốc hơi” trong im lặng.
Nếu trong năm 2017, Nissan Navara, Mitsubishi Triton hay Chevrolet Colorado được hãng xe thường xuyên tung chương trình ưu đãi lớn, kéo giá bán giảm xuống gần cả trăm triệu đồng thì hiện tại, những mẫu xe trên đều được bán với đúng với mức giá niêm yết. Vì vậy, nếu so sánh với giá bán năm ngoái, khách hàng sẽ thấy giá xe bán tải hiện tại cao hơn khá nhiều.
Đáng chú ý, không chỉ cắt bỏ chương trình khuyến mãi, mới đây, Mazda BT-50 còn được THACO tăng giá bán từ 30-50 triệu đồng so với giá cũ. Trong đó, Mazda BT-50 bản 2.2MT hiện có giá bán 680 triệu đồng (tăng 50 triệu đồng) và bản 2.2 AT có giá bán 700 triệu đồng (tăng 30 triệu đồng).
Có thể thấy, những quy định khắt khe thuộc Nghị định 116 đã có những tác động không nhỏ đối với thị trường ô tô Việt Nam nói chung và phân khúc xe bán tải nói riêng. Hiện tại, các lô xe bán tải hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% vẫn chưa thể “cập cảng” tại Việt Nam và cũng chưa biết đến khi nào khách hàng trong nước mới có thể có xe để mua trở lại.