Bán xe qua mạng xã hội, có dễ như tưởng tượng ?
Vào tháng 1, ban quản lý bộ phận marketing từ trụ sở của Hyundai Mỹ thuyết phục Matt Howell, giám đốc điều hành một đại lý Hyundai tại Huntsville, bang Texas tìm cách quảng cáo xe trên mạng xã hội. Sau 2 tháng thử nghiệm, Howell đã quyết định từ bỏ.
Matt Howell tham gia ngành công nghiệp ô tô đã được 18 năm. Khi ban quản lý yêu cầu sử dụng phần mềm mới để đăng video, ảnh và thông điệp được hãng đề xuất trên Facebook, Twitter và nhiều mạng xã hội khác, ông từng nói: “Tôi có thể nghĩ về một thỏa thuận mua bán ô tô bắt nguồn từ Facebook”.
Thế nhưng, chỉ sau 2 tháng, Howell đã nhận thấy chi phí 275 USD mỗi tháng và hiệu quả thu lại từ hình thức quảng cáo mới không tương xứng với nhau, nỗ lực thu lại kết quả tệ đến mức vị giám đốc điều hành 42 tuổi phải quyết định từ bỏ. Dù vậy, ông vẫn duy trì đăng những bức ảnh xe và khuyến khích khách hàng viết cảm nhận. Ngoài ra, Howell không tham gia bất cứ hoạt động nào khác trên mạng xã hội. Ông kết luận, bán được xe là nhờ nguyên tắc cơ bản: Đối đãi tốt với khách hàng, họ sẽ ca ngợi bạn với gia đình và bạn bè của họ, “những mối quan hệ cá nhân rất quan trọng”.
Đối với Howell, mối quan hệ cá nhân quan trọng hơn kênh mua bán trên mạng xã hội
Theo New York Times, trong khi các công ty lớn thành thạo cách trở nên nổi bật trên mạng xã hội và có được các thương vụ từ Facebook và Twitter, phần lớn các chủ doanh nghiệp địa phương chứ không chỉ một đại lý Hyundai ở Huntsville vẫn đứng ngoài cuộc, mạng xã hội chưa thể tiếp cận được tới những đối tượng này.
Trên thực tế, các hãng ô tô lớn như Ford hay Hyundai đều đang tận dụng mạng xã hội và đầu tư hàng chục triệu USD cho các chiến dịch quảng cáo công phu, nhưng hầu như các đại lý địa phương vẫn chưa lộ diện trên Facebook.
Vậy câu hỏi đặt ra, liệu các doanh nghiệp địa phương có cần tham gia mạng xã hội hay không ?. Dù sao, nếu dấn thân vào lĩnh vực này, con đường chắc chắn nhất để dẫn tới thành công là trả tiền để đẩy các thông báo và quảng cáo lên cao. Dan Levy, giám đốc toàn cầu của các doanh nghiệp nhỏ trên Facebook phát biểu: “Nếu bạn muốn có những kết quả có thể đoán trước cho doanh nghiệp, quảng cáo là cách làm tốn kém nhưng hiệu quả”.
Chương trình huấn luyện sử dụng mạng xã hội cho các đại lý của Hyundai
Mặc dù các đại lý địa phương đều biết chắc việc tham gia Facebook hay Twitter là không thể tránh khỏi, nhưng họ chưa nắm vững được cách mà các dịch vụ này giúp bán xe như thế nào. Hyundai nhận thấy được tầm quan trọng của vấn đề này, đó là lý do hãng sử dụng phần mềm quản lý trải nghiệm mạng xã hội Spredfast và chương trình huấn luyện 800 đại lý.
Trái ngược với kỳ vọng, 6 tháng nỗ lực của Hyundai không thể đưa các đại lý thành những bậc thầy về mạng xã hội. Họ phàn nàn rằng chỉ nhận được hướng dẫn nhỏ về cách sử dụng các công cụ một cách hữu ích mà không được huấn luyện cụ thể về quảng cáo trên mạng xã hội. Mức phí 275 USD mỗi tháng trở thành vô nghĩa, bởi họ không thể thu lại bất cứ lợi ích gì.
Đó là lý do Hyundai tìm đến với các chuyên gia digital marketing như Brook Todd. Chịu trách nhiệm mảng tiếp thị kỹ thuật số cho đại lý Hyundai Ron Carter và Cadillac Friendswood, Brook Todd rất hào hứng với tiềm năng quảng cáo trên mạng xã hội, nhưng không đến từ những tài liệu soạn sẵn hay những bức ảnh không ấn tượng mà Hyundai đề xuất. Bằng cách mới của riêng mình, Todd đang giúp những đại lý trên tăng số xe bán được hơn 50%.
Còn Joe Castle, người điều hành đại lý GMC và 2 đại lý Chevrolet ở Chicago, đồng thời cũng là người sáng lập Social Dealer để giúp các đại lý khác quản lý tài khoản online, thì cho rằng việc quảng cáo một cách cẩu thả là một sai lầm lớn. “Tôi không làm mất thời gian của mọi người bằng việc đăng bài cả ngày”. Chỉ cần tập trung vào quảng cáo, đồng thời nhắm vào khách hàng mua xe khi họ đang quan tâm đến đại lý cạnh tranh, Castle đã tăng được doanh số và giảm chi phí marketing trên mỗi xe bán ra từ 90 đến 500 USD.
Chỉ một ví dụ đến từ Hyundai, có thể thấy việc bán xe ô tô qua mạng xã hội không dễ như nhiều người vẫn nghĩ. Dù là xe hơi hay bất cứ mặt hàng nào, việc quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội đều cần có chiến lược cụ thể, đồng thời phải mất một khoản chi phí nhất định là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, nếu sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả, người bán có thể thu được lợi nhuận hơn gấp nhiều lần số tiền bỏ ra.