Bê bối gian lận lan rộng, CEO Volkswagen từ chức
Trong lúc quy mô của cuộc khủng hoảng gian lận khí thải tiếp tục lan rộng, CEO tập đoàn Volkswagen Martin Winterkorn đã lên tiếng chịu trách nhiệm về vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử này và đề đơn xin từ chức vào chiều tối 23/9.
- Volkswagen Việt Nam ra mắt dòng nhớt chính hãng hoàn toàn mới cùng chương trình ưu đãi chào hè với 3 dòng xe Tiguan Elegance, Passat và Polo
- Volkswagen ưu đãi dịch vụ chính hãng 15% nhớt, lọc nhớt, lọc gió và tặng nhiều voucher dịch vụ trong tháng 4.2021
- Khách hàng mua Volkswagen Tiguan Elegance trong tháng 3/2021 sẽ nhận được gói phụ kiện lên đến 100 triệu đồng
Vị giám đốc điều hành 68 tuổi của tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu đã phải chịu sức ép từ nhiều phía kể từ sau khi vụ gian lận khí thải tại Mỹ bị phanh phui dẫn đến hàng loạt hệ lụy khác. Điều gì đến cũng phải đến, quyết định từ chức được đưa ra ngay sau phiên họp khẩn cấp đặc biệt của Hội đồng quản trị Volkswagen tại Volfsburg.
Trong thông báo, ông Winterkorn chia sẻ: “Tôi đã bị sốc bởi những sự kiện diễn ra trong vài ngày qua. Trên tất cả, tôi cảm thấy choáng váng vì hành vị sai phạm trên một quy mô như vậy lại có thể có trong tập đoàn Volkswagen”.
“Với cương vị một CEO, tôi xin chịu trách nhiệm đối với những sai phạm đã được tìm thấy trong động cơ diesel, và do đó tôi mong Ban điều hành thống nhất chấm dứt chức năng của tôi ở vị trí Giám đốc điều hành. Volkswagen cần một khởi đầu mới – cả về nhân sự. Tôi đang mở đường cho khởi đầu mới này với việc từ chức”.
Martin Winterkorn bắt đầu vị trí CEO Volkswagen từ năm 2007, góp công lớn đưa Volkswagen phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Hiện nhà sản xuất ô tô nước Đức vẫn chưa công bố người thay thế ông Winterkorn, nhưng nhiều khả năng sẽ là CEO của thương hiệu Porsche Matthias Müller. Quyết định chính thức sẽ được đưa ra vào ngày 25/9.
Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), có tới 11 triệu xe động cơ diesel của Volkswagen trên toàn cầu có liên quan đến vụ bê bối gian lận khí thải, và tập đoàn này phải đối mặt với án phạt lên tới 18 tỷ USD, chưa kể tới chi phí thu hồi xe để kiểm tra và thay đổi hàng tỷ USD. Không dừng lại ở đó, chỉ vài ngày từ lúc vụ việc xảy ra, giá trị vốn hóa của Volkswagen trên thị trường chứng khoán đã mất đi tới 33,5 tỷ USD.
Khủng hoảng này còn kéo theo cuộc điều tra toàn diện trên toàn cầu, khi đã có nhiều nhà sản xuất ô tô bị phát hiện quảng cáo không đúng sự thật hoặc sử dụng thủ thuật để giảm lượng khí thải cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu. Đặc biệt, danh tiếng của Volkswagen chắc hẳn sẽ không còn được như trước, cơ hội vượt qua Toyota đã trở thành con số 0.