Bundesliga chịu ảnh hưởng lớn từ vụ gian lận khí thải Volkswagen
Các đội bóng của Bundesliga rất có thể sẽ phải trở thành nạn nhân “bất đắc dĩ” của vụ việc gian lận mức khí thải Volkswagen khi hãng xe danh tiếng của Đức đang cân nhắc việc sẽ cắt giảm các khoản tiền tài trợ cho thể thao (trong đó có bóng đá).
Tuần báo Đức Bild amd Sonntag vừa đăng tải thông tin cho rằng Volkswagen đã lên một danh sách các hạng mục cắt giảm chi tiêu. Trong đó, đáng chú ý có việc sẽ cắt tài trợ đối với các câu lạc bộ bóng đá ở Bundesliga như Hannover 96, Werder Bremen, Schalke 04 cũng như câu lạc bộ hạng hai 1860 München.
Các CLB tại Bundesliga sẽ chịu tác động không nhỏ nếu Volkswagen cắt giảm tài trợ
Được biết, tập đoàn Volkswagen là một trong những nhà tài trợ thể thao lớn nhất tại Đức. Ngoài việc sở hữu CLB Wolfsburg, Volkswagen cũng có cổ phần ở đội bóng giàu thành tích nhất Bundesliga - Bayern Munich. Không những vậy, tập đoàn này còn là nhà tài trợ cho hơn 12 CLB khác ở Bundesliga và giải hạng 2 của Đức.
Trong những năm qua Volkswagen vẫn luôn dành khoảng 1,5 triệu Euro để tài trợ cho các câu lạc bộ này mỗi mùa giải. Không chỉ tài trợ cho các câu lạc bộ tham gia giải quốc nội, Volkswagen còn “bơm” rất nhiều tiền tài trợ cho các CLB Đức tham dự đấu trường Champions League.
Hiện tại, mức cắt giảm cụ thể vẫn chưa được Volkswagen công bố cụ thể. Tuy nhiên, nếu việc cắt giảm tài trợ từ hãng xe Đức là sự thật, các câu lạc bộ danh tiếng tại Bundesliga sẽ phải chịu những tổn thất không hề nhỏ. Đặc biệt, trường hợp tình hình trở nên xấu đi, rất có thể Wolfsburg - CLB mà Volkswagen đang sở hữu sẽ phải đứng trước nguy cơ bị rao bán.
Volkswagen chịu thiệt hại rất lớn từ vụ bê bối giảm thiểu khí thải
Về vụ bê bối gian lận khí thải. Vào tháng 10/2015, hãng Volkswagen - niềm tự hào của ngành công nghiệp xe hơi Đức - bị phát hiện cố tình lừa dối người tiêu dùng Mỹ về khả năng giảm khí thải trong các dòng xe chạy diesel. Hãng này đã thiết kế phần mềm đặt trong các xe để hạ chỉ số khí thải xuống thấp 40 lần so với bình thường. Vụ việc này làm rung chuyển thị trường xe hơi Mỹ và đặc biệt là châu Âu.
Ngay sau khi scandal nổ ra, cổ phiếu Volkswagen nhanh chóng lao dốc, mất gần 35% trong 2 phiên và chưa có dấu hiệu ngưng lại. Trước áp lực của bê bối, Giám đốc điều hành của Volkswagen, ông Martin Winterkorn cũng tuyên bố từ chức.