Cháy hàng tại Ấn Độ, vì sao xe Suzuki vẫn “ế sấp mặt” tại Việt Nam?
Trái ngược với những thành công vượt trội tại thị trường Ấn Độ, những mẫu xe Suzuki tại Việt Nam dù có giá bán khá cạnh tranh nhưng vẫn không thể chinh phục được người tiêu dùng.
Tại thị trường Ấn Độ, dưới tên thương hiệu Maruti, hầu hết các dòng xe Suzuki đều sở hữu mức doanh số rất “đáng nể”. Trong đó, những mẫu xe quen thuộc như Suzuki Swift, Vitara hay Ciaz liên tục rơi vào tình trạng cháy hàng và đạt tổng số xe bán ra cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, khi về Việt Nam, những mẫu xe kể trên lại thất bại thảm hại với mức doanh số “èo uột” vài xe hoặc cao lắm vài chục xe mỗi tháng.
Ấn Độ liên tục cháy hàng, Việt Nam “lèo tèo” vài chiếc
Tiêu biểu nhất trong sự thành công của xe Suzuki tại thị trường Ấn Độ là mẫu sedan hạng B Suzuki Ciaz. Cụ thể chỉ sau gần hai năm bán ra tại thị trường lớn nhất Nam Á này, Ciaz đã đạt tổng lượng xe bán ra đạt hơn 100.000 chiếc (con số này chỉ tính cho phiên bản lai điện). Như vậy, trung bình hàng tháng, có hơn 6.250 xe Ciaz bản lai điện được chuyển đến tay người tiêu dùng.
Trong khi đó, ra mắt tại thị trường Việt Nam cách đây hơn 1 năm thông qua Triển lãm VMS 2016, Suzuki Ciaz cho đến nay vẫn chưa thể tạo được ấn tượng trong tâm trí khách hàng Việt khi đạt doanh số èo uột, trung bình chỉ vài chục chiếc hàng tháng. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính trong 10 tháng đầu năm 2017, Suzuki Ciaz chỉ bán được 357 xe. Con số trên thậm chí chỉ bằng 1/25 doanh số hàng tháng tại thị trường Ấn Độ. Do vậy, mẫu xe này cũng liên tục góp mặt trong danh sách những mẫu xe ế nhất tại thị trường Việt trong suốt thời gian qua (trừ tháng 9,10/2017 đã may mắn “thoát ế” vì được giảm giá “kịch sàn” hơn 100 triệu đồng).
Không chỉ riêng Ciaz, Suzuki Swift cũng là cái tên thường xuyên bị liệt vào danh sách xe ế tại Việt Nam. Theo số liệu từ VAMA, trong 10 tháng đầu năm 2017, Suzuki Swift chỉ bán được 464 xe. Như vậy, trung bình hằng tháng, chỉ có khoảng 47 chiếc Swift được chuyển đến tay người tiêu dùng.
Ngược lại, ở thị trường Ấn Độ, Swift lại là cái tên được rất nhiều khách hàng săn lùng. Mới đây, chỉ sau 1 tháng kể từ khi ra mắt thế hệ mới, Suzuki Swift bản sedan đã lập tức “làm mưa làm gió” tại Ấn Độ khi chạm ngưỡng hơn 44.000 đơn đặt hàng, một con số rất đáng nể phục.
Ngoài ra, “người anh em” Suzuki Vitara cũng đang “ăn nên làm ra” tại Ấn Độ khi đạt doanh số ấn tượng hơn 200.000 xe trong vòng 20 tháng. Đơn giản cứ tính trung bình mỗi tháng, mẫu SUV này bán được hơn 10.000 chiếc. Trong khi đó, Suzuki Vitara lại tỏ ra “chật vật” tại Việt Nam khi có số xe bán được chỉ vài chục chiếc hàng tháng. Tính trong 10 tháng đầu năm 2017, mẫu SUV của Suzuki bán được chỉ 575 xe, chỉ bằng 1/20 doanh số hàng tháng của chính mẫu xe này tại thị trường Ấn Độ.
Vì sao giá rẻ nhưng vẫn ế?
Tại thị trường Việt Nam, so với những đối thủ trong cùng phân khúc thì Suzuki Swift, Ciaz hay Vitara đều sở hữu mức giá bán “mềm hơn”. Đây chính là lợi thế rất lớn dành cho Suzuki khi giá bán chính là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua xe của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, theo những kết quả về doanh số thì có vẻ yếu tố giá bán vẫn chưa thực sự giúp các mẫu xe của Suzuki chiếm được tình cảm từ khách hàng Việt. Vậy, vì sao Suzuki lại thất bại “ê chề” tại thị trường Việt đến như thế?
Có nhiều lý do để giải thích cho việc “ế ẩm” của các mẫu xe Suzuki tại thị trường Việt Nam. Đầu tiên, nếu xét về thiết kế thì so với các đối thủ trong cùng phân khúc, những “đứa con” của Suzuki vẫn chưa thực sự nổi bật và thiếu sự hiện đại, trau chuốt. Bên cạnh đó, những trang bị tiện nghi của xe chỉ dừng lại ở mức đủ dùng và không được chú trọng, nâng cấp nhiều qua các phiên bản. Có thể thấy, khi các mẫu xe thuộc hãng xe khác như Mazda, Hyundai hay Kia đều liên tục cập nhật, cải tiến nhiều chi tiết về thiết kế lẫn trang bị tiện nghi hàng năm, thậm chí là bổ sung nhiều phiên bản mới thì Suzuki dường như vẫn tỏ ra khá “lười” trong việc chăm chút các mẫu xe của mình.
Ngoài “lười” nâng cấp và thay đổi, Suzuki tại Việt Nam còn “lười” quảng bá thương hiệu của mình. Những sự kiện ra mắt xe mới cũng như các chiến dịch ưu đãi, giảm giá đặc biệt cũng ít và nhỏ lẻ. Do đó, những mẫu xe của Suzuki rất ít được tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Thêm lý do nữa ảnh hưởng đến sự thất bại của Suzuki tại Việt Nam, các chương trình ưu đãi, khuyến mãi của Suzuki từ trước đến nay hầu như là không nhiều. Cho đến gần đây, khi thị trường ô tô Việt Nam bùng nổ cuộc chạy đua về giá nhằm kích cầu tiêu dùng thì Suzuki cũng buộc phải nhập cuộc để không thể nhận thêm bất cứ sự thất bại nào nữa. Trong đó, Suzuki Ciaz là mẫu xe ghi nhận nhiều bất ngờ nhất khi đạt doanh số tăng vọt 119 xe trong tháng 9/2017 nhờ được giảm giá hơn 100 triệu đồng.
Mạng lưới hệ thống đại lý, chăm sóc bảo dưỡng xe thưa thớt cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến Suzuki ngày càng thất thế trước những đối thủ vốn dĩ đã quá mạnh tại thị trường Việt Nam. Theo thống kê cho đến nay, chỉ có khoảng 16 đại lý Suzuki hoạt động trên toàn quốc, đa số các đại lý này chỉ đạt tiêu chuẩn 3S. Trong khi đó, các đối thủ khác như Toyota, Hyundai hay Honda đều sở hữu mạng lưới hệ thống rộng lớn, đạt tiêu chuẩn 5S.
Chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 1996, sau hơn 21 năm hoạt động, Suzuki dường như ngày càng trở nên “đuối sức” so với những thương hiệu sừng sỏ khác. Mặc dù nếu so về “thâm niên” hoạt động thì Toyota và Honda cũng chỉ xuất hiện sớm hơn Suzuki chỉ vỏn vẹn 1 năm, nhưng hai thương hiệu này lại đang rất thành công.
Có thể nói, sự thất bại của Suzuki tại thị trường Việt Nam hầu hết đều xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan. Nếu thực sự muốn “thoát ế” và vươn lên vị trí cao trên “đấu trường” ô tô Việt Nam, có lẽ Suzuki phải thay đổi và đầu tư, chăm chút nhiều hơn nữa cho những mẫu xe cũng như làm mới mình bằng nhiều chiến dịch, chiến lược cụ thể.