Chevrolet Trax đang “chết yểu” tại thị trường Việt Nam?
Mặc dù được đánh giá cao trong phân khúc SUV cỡ nhỏ nhờ diện mạo khỏe khoắn, khả năng vận hành mạnh mẽ và nhiều trang bị an toàn nhưng Chevrolet Trax vẫn “ế ẩm” tại thị trường Việt với doanh số trung bình chỉ 20 xe mỗi tháng.
Doanh số ngày càng “tuột dốc”
Chính thức được bán ra tại “dải đất hình chữ S” vào tháng 2/2017, sở hữu diện mạo khỏe khoắn, sức vận hành mạnh mẽ cùng nhiều trang bị an toàn bậc nhất phân khúc, Chevrolet Trax được dự đoán sẽ tạo nên một làn gió mới trong cuộc chiến ở phân khúc SUV cỡ nhỏ, cạnh tranh trực tiếp cùng các đối thủ “sừng sỏ” như Ford Ecosport hay Hyundai i20.
Tuy nhiên, sau hơn 7 tháng được phân phối tại thị trường Việt, dường như Chevrolet Trax chỉ là “giấc mơ còn dang dở” của GM Việt Nam khi sở hữu mức doanh số càng ngày càng “thảm hại”.
Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2017, từ tháng 2/2017 đến tháng 8/2017, Chevrolet Trax chỉ đạt mức doanh số 146 xe, chưa bằng một nửa so với doanh số hàng tháng của đối thủ Ford Ecosport. Hơn thế nữa, với kết quả trung bình mỗi tháng chỉ bán được vỏn vẹn 20 xe, Chevrolet Trax cũng là mẫu xe SUV cỡ nhỏ thường xuyên góp mặt trong bảng xếp hạng những mẫu xe “ế ẩm” nhất thị trường Việt trong thời gian qua.
Như vậy, về mặt doanh số, nếu so với đối thủ Ford Ecosport, Chevrolet Trax tỏ ra hoàn toàn lép vế và khó có thể bứt phá để có được sự cạnh tranh “ngang tài ngang sức”.
Rào cản về giá bán
Một trong những “rào cản” lớn nhất khiến cho Chevrolet Trax khó bán được xe tại thị trường Việt chính là lá bán quá đắt. Rõ ràng, so với các đối thủ trong cùng phân khúc, Chevrolet Trax có mức giá bán cao hơn hẳn.
Cụ thể, Chevrolet Trax hiện tại đang được phân phối tại thị trường Việt Nam chỉ một phiên bản duy nhất với mức giá 769 triệu đồng. Trong khi đó, đối thủ chính của Trax là Ford Ecosport lại có mức giá bán thấp hơn rất nhiều, chỉ dao động từ 585 triệu đồng đến 664 triệu đồng. Như vậy, nếu so với đối thủ, Chevrolet Trax có mức giá chênh lệnh từ 105 – 184 triệu đồng.
Đây được xem là “điểm trừ” lớn nhất của Trax và ảnh hưởng đến hành vi quyết định chọn mua của người tiêu dùng. Bởi lẽ, với số tiền trên, khách hàng hoàn toàn có thể bỏ qua việc chọn mua Trax để sử dụng cho việc lắp đặt thêm một số phụ kiện, trang bị bổ sung cho xe. Hoặc, nếu "khôn ngoan" hơn, khách hàng sẽ "cố gắng" bỏ thêm vài chục triệu đồng để "tậu" ngay một chiếc crossover tầm trung với không gian nội thất rộng rãi hơn, sức vận hành mạnh mẽ hơn và khả năng di chuyển linh hoạt hơn... Đặc biệt, trong thời gian gần đây, việc hàng loạt các mẫu xe "đình đám" ở phân khúc Crossover tầm trung như Mazda CX-5 hay Honda CR-V chạy đua giảm giá "kịch sàn" với mức giá chỉ dao động từ 750 - 900 triệu đồng cũng đã làm "lu mờ" cái tên Trax trong tâm trí người tiêu dùng Việt.
Hơn thế nữa, trái với Trax, “người đồng hương” Ford Ecosport vẫn luôn giữ vững phong độ của mình với vị thế là “ông hoàng” thống trị doanh số trong phân khúc SUV cỡ nhỏ tại thị trường Việt. Do đó, rất khó cho “tân binh” Chevrolet Trax có thể vượt qua cái bóng của Ford Ecosport, đặc biệt với mức giá bán cao chệnh lệnh rất nhiều.
Mặc dù được kì vọng sẽ trở thành mẫu xe ăn khách bậc nhất của Chevrolet tại thị trường Việt Nam ngay từ khi vừa ra mắt, nhưng có lẽ Chevrolet Trax đã làm “vỡ mộng” GM Việt Nam khi có mức doanh số bán xe ngày càng “thảm hại” và không mấy ai “dòm ngó” đến.