Chi tiết xe Subaru XV 2012
Subaru XV ra mắt người tiêu dùng Việt Nam lần đầu tại triển lãm Saigon Autotech 2012 vào cuối tháng 5/2012, mẫu xe này được đánh giá là bước tiến lớn của Subaru khi lấp đi phần nào yếu điểm ngoại hình khô cứng và vẻ "cổ điển" thường thấy như những mẫu xe của hãng trước đó.
Nằm trong phân khúc crossover cỡ nhỏ cạnh tranh với các đối thủ như Honda CR-V, Toyota RAV4, Mazda CX5 hay cao hơn là Mercedes GLK, BMW X1 và Audi Q3... XV sẽ gặp nhiều khó khăn để tiếp cận được khách hàng trước những đối thủ nặng ký này. Có lẽ vì thế mà Subaru đã chăm chút khá kỹ lưỡng cho mẫu xe nàu khi thay đổi XV theo triết lý thiết kế mới năng động, hiện đại hơn cùng với việc áp dụng các công nghệ kỹ thuật tiên tiến của hãng để tập trung nâng cao đặc tính lái và mức độ tiện nghi bên trong xe.
Tại Việt Nam, Subaru XV được phân phối với phiên bản động cơ boxer 2.0L đi cùng hộp số vô cấp CVT và hệ truyền động 4 bánh toàn thời gian AWD. Với giá bán 1 tỷ 344 triệu đồng, XV vẫn được đánh giá cao khi được trang bị hàng loạt các tính năng tiện nghi và an toàn trên xe. Liệu với động cơ Boxer cùng hệ truyền động AWD "đặc sản" cộng và thiết kế đổi mới hiện đại hơn có thể giúp Subaru tìm kiếm thêm những khách hàng mới đến với chòm sao thất tinh của hãng?
Ngoại thất
Với những tín đồ của hãng Subaru, XV có thể là một sự thay đổi lớn của hãng làm họ thích thú hơn. Vẫn mang những đường nét thiết kế đúng chất Nhật Bản nhưng sự kết hợp các đường nét giúp xe nhìn thể thao và năng động hơn. Phong cách thiết kế có phần chau chuốt hơn chứ không thực dụng như trước kia.
Đầu xe có thiết kế với lưới tản nhiệt, nắp capo và cụm đèn pha tương tự người anh em Impreza thế hệ mới. Sự kết hợp giữa các chi tiết này mang lại nét hiện đại và năng động cho xe. Cụm đèn pha của xe mang lại cái nhìn rất thu hút và đầy tính khiêu khích. Tính thể thao của xe được nhấn mạnh hơn với cản trước màu đen kết hợp cùng cụm đèn sương mù nằm sát bên ngoài giúp cản xe nhìn rộng hơn.
Điểm nổi bật nhất của XV khi nhìn từ bên cạnh là bộ la-zăng hợp kim 17'' thiết kế đậm chất thể thao, thêm vào đó là các tấm ốp sườn và hốc bánh xe tối màu làm tăng thêm tính năng động cho xe. Đuôi xe khi nhìn từ bên cạnh mang lại cảm giác mới mẻ hơn so với những mẫu xe khác của hãng khi tạo thành một đường cong khá liền lạc trong thiết kế xe.
Đuôi xe Subaru XV với những đường nét khá dứt khoát và gọn gàng. Điểm gây sự chú ý nhất ở đuôi xe là cản sau cùng các cụm đèn phản quang khá thu hút, tuy nhiên ống xả lại bị ''giấu kỹ" bên trong cản xe sẽ là một điểm trừ với những người yêu thích tính thể thao.
Nội thất
Nội thất của Subaru XV vẫn phong cách thiết kế đơn giản và tiện dụng trước đây nhưng mang hơi hướng hiện đại và bắt mắt hơn. Tính thể thao của xe thể hiên qua lẫy chuyển số trên vô-lăng, thắng tay bọc da cùng đường nét thiết kế dứt khoát. Chất liệu da và nhựa sử dụng trong nội thất rất mịn tay mang lại cảm giác sang trọng cho xe.
Subaru XV sở hữu kích thước dài x rộng x cao tương ứng 4.450 x 1.800 x 1.620 mm với chỉ 5 chổ ngồi mang lại không gian khá thoải mái. Trọng tâm xe thấp giúp cho vị trí ngồi nhìn tương tự như một chiếc sedan, chất liệu da khá êm ái mạng lại cảm giác chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên XV chỉ trang bị bộ chỉnh tay cho cả 2 vị trí ghế ngồi phía trước.
Đồng hồ lái được thiết kế đơn giản và dễ dàng quan sát. Xe được trang bị thêm một màn hình nhỏ ở trung tâm bảng đồng hồ hiển thị đầy đủ các thông số hoạt động của xe giúp tài xế lái xe tốt hơn. Bảng tablo mang lại cảm giác khá "quen" với các phím và núm điều khiển hệ thống giải trí và hệ thống lạnh. Chất liệu nhựa đàn hồi tối màu được sử dụng nhiều trên bảng tablo cùng với điểm nhấn là chi tiết ốp nhôm sáng màu.
Vô lăng 3 chấu bọc da được tích hợp lẫy chuyển số bằng tay mang lại tính thể thao cho xe. Các phím bấm điều khiển hệ thống âm thanh, hệ thống hành trình trên vô-lăng rất tiện dụng cho tài xế. Cửa xe được thiết kế khá đơn giản và thiếu sự nổi bật, chất liệu nhựa sử dụng trên cửa xe đồng nhất với bảng tablo.
Thiết bị tiện nghi
Hệ thống nghe nhìn trên Subaru XV đương trang bị khá tốt với đầu đĩa 1 CD cùng 6 loa công suất 180W các cổng chức năng kết nối đa phương tiện AUX/USB cũng được trang bị đầy đủ. khả năng kết nối với các thiết bị ngoại vi như Iphone, Ipad. Camera lùi với màn hình điều khiển trung tâm. Hệ thống âm thanh được điều khiển thông qua các nút bấm trên vô-lăng và Bluetooth tương thích không cần giữ bằng tay giúp tài xế tập trung vào việc lái xe tốt hơn. Hệ thống điều hòa 2 vùng tự động có chức năng lọc chống bụi bảo đảm nhiệt độ độc lập cho 2 hàng ghế trước và sau. Cụm điều khiển bằng các núm xoay rất dễ dàng sử dụng.
Subaru XV được trang bị tiêu chuẩn cửa sổ trời có kính trượt chỉnh góc nghiêng bằng điện, khi mở cửa sổ trời mang lại cảm giác không gian thoáng đãng hơn. Hệ thống đèn trần chiếu sáng được bố trí hợp lý giúp chiếu sáng cabin xe khá tốt.
Khoang hành lý phía sau hàng ghế hành khách là không gian để đồ ấn tượng với dung tích 631 lít, Khi cần một không gian lớn hơn hàng ghế sau có thể gập lại nhanh chóng với lẫy gạt đơn giản cho không gian chứa đồ có dung tích có thể lên đến 1470 lít. Các hộc chứa đồ bên trong cabin xe cũng được thiết kế khá sâu và tiện dụng.
Trang thiết bị an toàn
Các mẫu xe của Subaru luôn được đánh giá cao về mức độ an toàn và XV là không ngoại lệ. XV được trang bị đến 8 túi khí được đặt ở các vị trí hợp lý giúp bảo vệ tài vế và những người trong xe tối ưu khi xảy ra sự cố. Xe còn được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh hoạt động độc lập ở mỗi bánh xe, hệ thống phân phối lực phanh EBD, hệ thống hỗ trợ phanh gấp BA, hệ thống cân bằng điện tử VDC. Thêm vào đó là chức năng khóa đai an toàn có thể điều chỉnh độ cao phù hợp với vóc dáng từng người ở hàng ghế trước và đai an toàn 3 điểm cho hàng ghế sau.
Tổng quan về động cơ, hộp số & công suất máy
Subaru XV tại Việt Nam trang bị động cơ boxer 2.0L sản sinh công suất 150 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 196 Nm tại 4.200 vòng/phút. Sức mạnh được truyền qua hộp số vô cấp CVT và hệ truyền động 4 bánh toàn thời gian AWD giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0-100Km/h trong 10.2s và tốc độ tối đa đạt 240 Km/h.
Cảm giác đầu tiên khi ngồi vào XV là khá thoải mái nhờ vị trí chỉ cao các dòng sedan và thấp hơn các dòng SUV một tí. Nhờ cột chữ A nhỏ và kính chắn gió lớn giúp tầm nhìn của người lái khá loáng, mang lại cảm giác an toàn hơn so với dòng sedan. Khoảng không gian ghế ngồi trên xe rất rộng rãi và thoải mái cho cả hàng ghế trước và hàng ghế sau. Với động cơ 2.0L cho công suất 150 mã lực và mômen xoắn 196 Nm cho xe khả năng vận hành mạnh mẽ và linh hoạt trên phố đông và "thừa sức" bức phá trên xe lộ dù không dù không thể tạo nên sự bùng nổ khi tăng tốc. Động cơ Boxer mang lại trọng tâm xe thấp cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian giúp xe mang lại độ ổn định cao khi vào cua ở tốc độ cao, người ngồi trong xe chỉ bị chao đảo một tí nhưng vẫn giữ cảm giác an toàn. Hộp số của xe xử lý tốt khi ở tốc độ khoảng 40-50Km/h nhưng khi ở tốc độ cao, người lái có thể cảm nhận được độ trễ của hộp số. Muốn có một chút cảm giác thể thao, người lái có thể chuyển sang chế độ sang số bằng tay tích hợp trên vô-lăng để "phiêu" với tốc độ và tiếng gầm gừ động cơ mối khi sang số. Hệ thống lạnh trên xe hoạt động tốt mang lại sự dễ chịu cho cả 2 hàng ghế, chất lượng âm thanh vừa đủ dùng để có thể lấn át được những tiếng ồn vọng vào cabin xe...
Tiêu hao nhiên liệu
Nhờ việc trang bị công nghệ tắt/mở động cơ tự động nên Subaru XV có mức tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng khoảng 7 lít/100 Km. Một con số đáng lưu ý trong tình hình giá xăng dầu vẫn còn rất cao như hiện nay. Loại động cơ sử dụng trên XV cũng đã đạt tiêu chuẩn khí thải EURO V khi kết hợp với hộp số vô cấp CVT Lineartronic.
Đối tượng phù hợp
Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu xe 5 chỗ dành cho gia đình nhỏ của mình với yêu cầu về khả năng vận hành ổn định, tiết kiệm và độ an toàn cao thì Subaru XV là một mẫu xe đáng lưu ý. Nằm trong phân khúc có sự canh tranh khá cao của các đối thủ đồng hương Nhật bản hay cao hơn là các thương hiệu của Đức sẽ là khó khăn không nhỏ cho mẫu xe "non trẻ" XV tìm được chổ đứng cho mình. Tuy nhiên xe vẫn có những thế mạnh riêng của mình để lôi kéo mọi người đến với chòm sao thất tinh của mình.
Subaru XV có giá bán hiện nay bắt đầu từ 1 tỷ 344 triệu đồng. Một mẫu xe với kiểu dáng năng động, thể thao tập trung hoàn toàn vào khả năng vận hành và yếu tố an toàn. Nếu vẫn đang phân vân về XV bạn có thể đăng ký lái thử vả cảm nhận khả năng vận hành của mẫu xe này