Chính sách nhập nhằng, giá cả thất thường - Ô tô Việt một năm biến động!
Năm 2017 có lẽ là khoảng thời gian mà ô tô Việt Nam đối mặt với nhiều “sóng gió” nhất khi chứng kiến sự xáo trộn về giá cả, sự sụt giảm về doanh số, nhiều nghị định khắt khe hay hàng loạt mẫu xe bị triệu hồi với số lượng lớn... Hãy cùng News.otos.vn nhìn lại những sự kiện nổi bật tại thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2017 vừa qua.
Hàng loạt xe “hot” trình làng
Năm 2017 chính là thời điểm được nhiều thương hiệu ô tô tại thị trường Việt Nam lựa chọn để trình làng những mẫu xe đình đám nhất của mình. Trong đó đáng chú ý phải kể đến Hyundai Grand i10 2017 lắp ráp trong nước, Honda City 2017 với màn “lột xác” ngoạn mục, Honda CR-V 7 chỗ hoàn toàn mới, Mazda CX-5 thế hệ mới với nhiều cách tân vượt trội, Volvo XC-60 – Mẫu SUV an toàn nhất thế giới, SSangYong Rexton 2017 hay bộ đôi Peugeot 3008 và Peugeot 5008 thế hệ mới.
Giá xe giảm “sập sàn”
Chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam lại chứng kiến tình cảnh các hãng xe đua nhau “đại hạ giá”, đỉnh điểm mức giá giảm lên đến vài trăm triệu đồng. Trong đó, Honda CR-V chính là mẫu xe gây “chấn động” nhất khi được giảm tới 200-300 triệu đồng, kéo mức giá bán mẫu Crossover này xuống chỉ còn 760 triệu đồng trong tháng 9.
Honda CR-V là một trong những mẫu xe giảm giá mạnh nhất trong năm 2017
Ngoài ra, những mẫu xe dưới đây cũng tạo nên sự bất ngờ tại thị trường Việt Nam khi giảm giá hàng trăm triệu đồng, gồm: Honda Accord giảm 192 triệu đồng, Hyundai SantaFe giảm 230 triệu đồng, Suzuki Ciaz giảm gần 100 triệu đồng, Suzuki Ertiga giảm 90 triệu đồng, Hyundai Tucson giảm giá từ 85-130 triệu đồng, Nissan X-Trail giảm từ 81- 127 triệu đồng, Mitsubishi Pajero Sport giảm 196 triệu đồng hay mẫu SUV Volkswagen Touareg giảm “chóng mặt” 260 triệu đồng.
Thị trường "đóng băng", doanh số sụt giảm đáng kể
Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa tự do khu vực ASEAN, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Đông Nam Á sẽ về 0% từ ngày 01/01/2018. Rất nhiều khách hàng Việt dù có đủ khả năng tài chính nhưng vẫn cố chờ sang năm 2018 với hy vọng mua được xe giá rẻ.
Chính động thái này của khách hàng đã dẫn đến thực trang "ì ạc của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2017 vừa qua, mặc cho các hãng xe vẫn “ồ ạt” tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn hàng trăm triệu đồng.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 11/2017, toàn thị trường ô tô đạt tổng doanh số 271.132 xe, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Xe ô tô du lịch giảm 12%; xe thương mại giảm 5% và xe chuyên dụng giảm 15% so với cùng kỳ năm 2016.
Vinfast – Mơ lại giấc mơ ô tô Việt
Trong khi các doanh nghiệp lắp ráp, nhập khẩu ô tô vẫn đang “chật vật” với mức doanh số sụt giảm đáng kể thì vào tháng 9/2017, Vinfast – Thương hiệu ô tô Việt Nam do Vingroup thành lập chính thức được giới thiệu đến khách hàng Việt 20 mẫu ô tô concept, đồng thời chính thức khởi công xây dựng tổ hợp sản xuất ôtô VinFast tại xã đảo Đồng Bài (Cát Hải, Hải Phòng) với quy mô 335 ha, sản xuất ôtô động cơ đốt trong, ôtô điện và xe máy điện.
Theo kế hoạch, sau 2 năm, VinFast sẽ xuất xưởng một mẫu sedan 5 chỗ, một SUV 7 chỗ mang thương hiệu của riêng mình.
Đây được xem là bước đi táo bạo của tập đoàn Vingroup với hy vọng khơi nguồn trở lại giấc mơ ô tô “made in Việt Nam”. Từ việc khởi công xây dựng nhà máy VinFast; tuyển mộ nhiều “nhân tài” đến việc bắt tay với những “tên tuổi” thiết kế ô tô hàng đầu thế giới, VINFAST đang chứng minh tham vọng của mình trong thị trường ô tô Việt Nam vốn vẫn đang chỉ dừng chân ở việc “lắp ốc, sơn, hàn, gắn”.
Nghị định 116 – Hãng xe "kẻ cười người khóc"
Tháng 10/2017, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Đáng chú ý, Nghị định mới này được xem là những "rào cản" lớn đối với việc nhập khẩu ô tô về Việt Nam khi tồn tại nhiều quy định “ngặt nghèo”.
Theo đại diện của một nhà sản xuất, nhập khẩu ô tô, quy định này chẳng khác nào “cản đường” ô tô nhập khẩu vào Việt Nam khi những loại giấy tờ chứng nhận từ nước ngoài là rất khó để có được, thậm chí là không tồn tại ở nhiều quốc gia.
Với những quy định khắt khe, Nghị định 116 không chỉ khiến cho nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải “điêu đứng” mà còn làm “tan vỡ” giấc mơ ô tô giá rẻ của người tiêu dùng Việt trong thời gian qua.
Nghị định 125 “mở đường” cho xe lắp ráp trong nước
Nếu như Nghị định 116 được xem là “cản đường” các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc thì Nghị định 125 của Chính phủ được ban hành vào cuối tháng 11/2017 như cánh cửa mở đường cho các dòng xe lắp ráp trong nước.
Cụ thể, theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP, các loại linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% kể từ ngày 01/01/2018. Tuy nhiên, muốn đạt được mức ưu đãi trên, các doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về sản xuất, lắp ráp, tiêu chuẩn khí thải được quy định trong Nghị định của Chính phủ.
Như vậy, nếu doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đáp ứng đầy đủ những điều kiện về ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện thì sang năm 2018, chi phí sản xuất, lắp ráp ô tô sẽ được giảm bớt, do đó rất có thể giá xe “nội” sẽ tiếp tục được giảm mạnh.
BMW, MINI và FUSO về tay Trường Hải
Sau vụ bê bối tài chính đến từ Euro Auto (đơn vị phân phối xe thương hiệu BMW và MINI tại thị trường Việt Nam), đến tháng 9/2017, Tập đoàn BMW châu Á quyết định chọn Công ty ô tô Trường Hải (THACO) là nhà phân phối mới hai dòng xe BMW và MINI tại Việt Nam kể từ ngày 01/01/2018. Đây có thể là bước đột phá mới trong sự phát triển của dòng xe BMW và MINI tại “dải đất hình chữ S”, đe dọa trực tiếp đến đối thủ Mercedes-Benz.
Không chỉ BMW và MINI, cuối năm 2017, thương hiệu ô tô tải FUSO cũng “tạm biệt” Mercedes-Benz Việt Nam để chọn Công ty ô tô Trường Hải (THACO) làm đơn vị phân phối và lắp ráp các sản phẩm của mình tại thị trường Việt Nam.
Hơn 30.000 xe bị triệu hồi
Không chỉ biến động về giá cả, doanh số hay chính sách, thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2017 còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi những vụ triệu hồi lớn đến từ nhiều hãng xe như Toyota, Honda, Mitsubishi, Nissan, Mercedes-Benz hay Audi với số lượng hơn 30.000 chiếc.
Trong đó, “đóng góp” nhiều nhất cho tổng lượng xe bị triệu hồi trong năm 2017 vừa qua chính là hãng xe Toyota với hơn 20.000 xe Vios và Yaris vì lỗi cụm bơm túi khí do Takata sản xuất. Tiếp đến là 4.218 xe Mitsubishi Outlander Sport và Pajero Sport vì lý do hỗi ở bộ phận cửa sau. Bên cạnh đó trong năm 2017, tổng cộng 3.073 chiếc bán tải Nissan Navara phải triệu hồi để khắc phục lỗi liên quan đến túi khí phía ghế phụ, hay 1.234 xe thuộc các mẫu A-Class, C-Class, E-Class, GLC, GLE, GL bị triệu hồi do nguy cơ bị cháy các chi tiết xung quanh động cơ, cùng với đó là gần 1.000 chiếc Honda Accord “dính phốt” với những lý do như lỗi gương chiếu hậu, lỗi túi khí phía trước và lỗi cảm biến ắc quy.