Chuyện ngược đời: Chê xối xả, người Việt vẫn “gom tiền” mua xe Toyota
Gần 60.000 xe bán ra trong bối cảnh thị trường vừa trải qua một năm ì ạch, Toyota dù luôn bị “gièm pha” trên các diễn đàn nhưng một lần nữa cho thấy sức hút thực sự tại thị trường Việt Nam.
Theo báo cáo vừa được công bố từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc năm 2017, toàn thị trường ô tô Việt Nam bán ra tổng cộng 272.750 xe, giảm 10% so với năm 2016. Đáng chú ý, trong bối cảnh thị trường chung năm vừa qua chứng kiến nhiều biến động, Toyota vẫn cho thấy sức hút với gần 60.000 xe được giao đến tay khách hàng.
Cụ thể, kết thúc 12 tháng của năm 2017, Toyota Việt Nam đạt doanh số cộng dồn 59.355 xe (không tính doanh số xe Lexus), tăng trưởng nhẹ 4% so với năm 2016. Đáng chú ý, với kết quả này, đây là lần đầu tiên sau 4 năm liên tiếp, thương hiệu xe Nhật ghi nhận mức tăng trưởng dương tại Việt Nam. Bởi từ năm 2013 đến 2016, trước sự cạnh tranh quyết liệt từ những thương hiệu khác đặc biệt là Mazda và Kia (THACO phân phối), lượng xe bán của Toyota liên tục giảm nhẹ qua các năm.
Đặc biệt, với doanh số ổn định trong năm vừa qua, Toyota chính là thương hiệu xe bán chạy nhất tại Việt Nam. Bỏ xa các thương hiệu khác như Ford (28.588 xe), Mazda (26.017 xe), Kia 22.136 xe) hay Chevrolet (10.576 xe).
Thực tế, tành công của Toyota năm 2017 cũng không phải bất ngờ. Bởi năm vừa qua, bên cạnh việc tung ra nhiều mẫu xe mới, hãng xe Nhật cũng rất “chịu chơi” với hàng loạt chương trình giảm giá, kích cầu tiêu dùng. Điều cực kì hiếm thấy từ trước tới nay.
Mặc dù vậy, ở một góc nhìn khác, việc Toyota đạt doanh số tốt trong khi hầu hết các đối thủ khác “tuột dốc” cũng cho thấy một chuyện ngược đời tại Việt Nam khi nhiều khách hàng dù ngoài miệng vẫn chê xối xả những mẫu xe Toyota, nhưng khi “chốt” vẫn chọn mua xe của hãng xe này.