Công nghệ đo lường lưu lượng giao thông tiết lộ mức độ phục hồi đạt 54% so với trước COVID-19
Lưu lượng giao thông ở các thành phố lớn Việt Nam vẫn chưa trở lại trạng thái phục hồi như trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19, trung bình chỉ đạt 54%.
Đây có thể là hiệu ứng tác động do yêu cầu giãn cách và hạn chế ra ngoài trong thời gian chống dịch, cũng có thể do nguyên nhân du lịch bị suy giảm nặng nề từ đợt bùng phát dịch lần thứ hai. Số liệu này được đưa ra từ nghiên cứu của Công ty Moving Walls, có trụ sở tại Malaysia, hợp tác với Cục Văn hoá Cơ sở, Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch.
Ngã Tư Sở - Hà Nội
Nghiên cứu này dựa trên số liệu lưu lượng giao thông qua 9 điểm thường xuyên đông người, ở 3 thành phố lớn Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng (mỗi thành phố 3 điểm) ở 4 mốc thời gian khác nhau: trước khi có COVID-19 (trước 3/3/2020), trong thời gian giãn cách xã hội (sau 3/4/2020), sau giãn cách xã hội (sau 3/6/2020) và sau làn sóng COVID-19 thứ hai (sau 15/8/2020). heo đó, nếu lấy thời điểm trước khi bùng phát dịch, lưu lượng giao thông đạt 100%, thì ở thời điểm giãn cách xã hội, lưu lượng giao thông ở Hà Nội chỉ còn 12%, TP.HCM 14%, và Đà Nẵng 3%, chứng tỏ mức độ tuân thủ giãn cách rất cao. Sau thời gian giãn cách, mặc dù có sự nới lỏng và tâm lý xả hơi, lưu lượng giao thông chỉ tăng đến mức 54% tại Hà Nội, 61% ở TP.HCM và 36% ở Đà Nẵng. Ở thời điểm hiện tại, mức phục hồi lưu lượng giao thông ở 3 thành phố đạt 65% tại Hà Nội, 58% tại TP.HCM và 39% tại Đà Nẵng.
Ngã sáu Phù Đổng - TP.Hồ Chí Minh
Moving Walls sử dụng công nghệ có bằng sáng chế tại Mỹ, gọi là hệ thống và phương pháp đo lượng người xem tại một vị trí cụ thể cho mạng truyền thông kỹ thuật số ngoài trời. Công nghệ này sử dụng dữ liệu điện thoại di động do các nhà cung cấp ứng dụng thu thập để theo dõi một cách khá chính xác lưu lượng giao thông đi qua một điểm được xác định bất kỳ. Trong bối cảnh tỷ lệ người sử dụng smart phone gia tăng rất nhanh chóng (67% trên toàn cầu và 150% tại Việt Nam), số liệu này sẽ gần như chính xác. Công nghệ này được giới thiệu vào Việt Nam, nhằm giải quyết một vấn đề vẫn còn bỏ ngỏ trong ngành quảng cáo: đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời. Các nguồn dữ liệu khác được Moving Walls sử dụng bao gồm theo dõi lưu lượng giao thông, mức độ sử dụng thiết bị số tại từng địa điểm, dữ liệu IoT (Internet of Things) để đưa ra ước tính toàn diện về khối lượng và nhận diện người dùng trong mỗi khu vực.
Vòng xoay Nguyễn Văn Linh - Đà Nẵng
Đánh giá cao chiến dịch thử nghiệm đo lường lưu lượng giao thông đô thị này, bà Ninh Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá Cơ sở, cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo ở Việt Nam, nhận xét đây sẽ là một bước đột phá để hỗ trợ công tác quản lý quảng cáo ngoài trời, cho phép đo lường khá chính xác số lượng người nhìn thấy quảng cáo ngoài trời, một yêu cầu cho đến nay mới chỉ thực hiện được trên môi trường số và truyền hình. Với những dữ liệu được thống kê, chúng ta có thể biết rõ hơn những điểm nút giao thông có đông người qua lại cũng như thói quen, tần suất tham gia giao thông, để có thể có những hiệu chỉnh chính xác hơn trong quy hoạch quảng cáo ngoài trời.
Vòng xoay Điện Biên Phủ - Đà Nẵng
Đối với doanh nghiệp quảng cáo, một trong những băn khoăn rất lớn là hiệu quả của ngân sách quảng cáo ngoài trời. Với công nghệ của Moving Walls, họ sẽ biết khá chính xác số lượng người tiếp cận với quảng cáo của họ trên các trục đường khác nhau, thậm chí có thể biết rõ mức độ lưu lượng giao thông ở từng thời điểm trong ngày. Điều này sẽ giúp họ đưa ra các quyết định đúng đắn hơn khi đầu tư vào các vị trí và thời điểm quảng cáo ngoài trời.
Cầu vượt Hoàng Minh Giám - Hà Nội
Bên cạnh đó, công nghệ này còn ứng dụng vào nhiều hoạt động kinh tế - xã hội khác nữa, mà dự án đo lường lưu lượng giao thông mùa COVID-19 chỉ là một ví dụ, cho phép các cơ quan quản lý có thêm dữ liệu để đưa ra các chính sách phù hợp điều chỉnh hành vi của công chúng, cũng như giúp các doanh nghiệp xác định rõ hơn hành động đầu tư cần thiết đối với mức độ đáp ứng của thị trường.
Ngã sáu công trường Dân Chủ
Ông Heng Aw, đại diện Moving Walls từ Singapore chia sẻ: “Tiềm năng ứng dụng của công nghệ mới này vẫn còn rất lớn, nhờ đó nó có khả năng truy xuất dữ liệu vị trí để lập kế hoạch, mua, xác thực và phân tích nhằm cải thiện hiệu quả các nội dung quảng cáo ngoài trời, cũng như nội dung quảng cáo dựa trên địa điểm như thang máy, vận tải công nghệ, trung tâm chuyển tuyến, trung tâm mua sắm và nhiều địa điểm khác.”
Tham khảo các thông số quan trọng trong báo cáo Xu hướng giao thông ở Việt Nam trong thời gian COVID-19:
Bảng 1:
Bảng 2:
Bảng 3:
Bảng 4:
Các địa điểm khảo sát
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH | Ngã tư Hàng Xanh | Ngã tư hàng xanh là một trong những nút giao thông sầm uất và lớn nhất thành phố Hồ Chí Minh. Cầu vượt nút giao Hàng Xanh tọa lạc trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh. Chiếc cầu vượt này phần lớn để giúp giảm tải giao thông. Do đó, nhiều người sử dụng nút giao thông này làm tuyến đường đi làm hàng ngày của họ, điều này là cơ hội thuận lợi để tính toán sự tham gia giao thông của người xem trước, trong và sau giai đoạn giãn cách Covid-19. Xung quanh ngã tư này có rất nhiều dịch vụ tài chính, nhà hàng và quán cà phê. Dựa vào đặc thù của địa điểm, lượng người xem sẽ giảm trong thời gian giãn cách Covid-19, nhưng sau khi thời gian lệnh giãn cách nới lỏng, sẽ có sự gia tăng đáng kể trong sự di chuyển của người xem xung quanh vị trí này. |
Ngã sáu công trường Dân Chủ | Ngã sáu Dân Chủ là một trong những nút giao thông thường xuyên ùn tắc ở Tp Hồ Chí Minh. Vào giờ cao điểm, nhất là các buổi tối, tại nút giao thông này thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Theo ghi nhận từ các báo cáo trên mạng, hầu hết xe ô tô bị kẹt tại đây hơn 15 phút trong giờ cao điểm ùn tắc. Điểm giao lộ đông đúc này cho thấy bức tranh rõ ràng về việc tham gia giao thông của người xem trong và sau giai đoạn giãn cách xã hội. Ngoài ra có rất nhiều bệnh viện, nhà hàng, quán cà phê và trường học xung quang vòng xoay này. Giống như ngã tư Hàng Xanh trước đó, lượng người xem tại địa điểm này sẽ tương tự trong suốt thời gian giãn cách xã hội. | |
Ngã sáu Phù Đổng | Ngã sáu Phù Đổng nằm giữa Tp Hồ Chí Minh, nơi có nhiều xe cộ qua lại và đông đúc hơn. Đây cũng là một trong những nút giao thông sầm uất nhất. Hơn nữa, tượng đài anh hùng dân gian Thánh Gióng thu hút rất nhiều du khách quanh khu vực đó. Địa điểm này còn tập trung rất nhiều nhà hàng, quán cà phê, khách sạn và các khu chợ nhỏ. Do là một trong những giao lộ đông đúc nhất nên lượng người xem dự kiến sẽ giảm trong thời gian giãn cách và tăng đột biến sau khi thời gian giãn cách kết thúc. | |
HÀ NỘI | Ngã tư Sở | Địa điểm này từng là một trong những nút giao thông đông đúc và ùn tắc nhất Hà Nội. Do đó nút giao Ngã Tư Sở- Đường trên cao Cầu Vĩnh Tuy được xây dựng để giảm bớt lưu lượng xe vào giờ cao điểm. Khu vực này được bao quanh bởi nhiều quán cà phê, nhà hàng, cửa hàng tiện lợi và mua sắm. Nút giao thông này giúp ta có cái nhìn tổng quát về lưu lượng tham gia giao thông của người xem trước, trong và sau thời gian giãn cách ở Hà Nội. Sẽ có sự sụt giảm về lượt xem của người dân trong thời gian giãn cách và nó sẽ tăng đột biến sau khi quá trình giãn cách được nới lỏng vì nhiều người sẽ tiếp tục quay trở lại lối sống thường ngày của họ. |
Cầu vượt Hoàng Minh Giám | Hoàng Minh Giám là một trong những cây cầu cầu tọa lạc tại vòng xoay Nguyễn Thái Sơn có tiếng tại Hà Nội. Cầu vượt này giúp giao thông thông suốt đến Sân Bay Quốc Tế Nội Bài. Xung quanh khu vực này có rất nhiều khách sạn, quán cà phê, nhà hàng và cửa hàng nhỏ. Do việc hạn chế đi lại trong thời gian giãn cách Covid-19, sẽ có sự sụt giảm về việc di chuyển của người xem, điều này sẽ tiếp tục trở lại bình thường sau khi việc giãn cách kết thúc. | |
Ngã năm Cửa Nam | Ngã năm Cửa Nam là một giao lộ sầm uất khác vì đây là nơi thu hút rất nhiều khách du lịch không chỉ bởi ẩm thực mà còn có rất nhiều khách sạn xung quanh khu vực này. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy các nhà hàng và cửa hàng nổi tiếng quanh đây. Thêm vào đó, còn có những cơ sở tôn giáo, giáo dục và y tế gần với giao lộ này. Do đó, địa điểm này luôn tấp nập với nhiều đối tượng người xem khác nhau. Giống như là tất cả những địa điểm trước đó, lượng người xem tại ngã năm Cửa Nam cũng sẽ ít hơn vì các trường học và nơi tụ tập đông người đã bị đóng cửa trong thời gian giãn cách Covid-19. Việc di chuyển của người xem sẽ tăng lên khi các hạn chế của lệnh giãn cách được dỡ bỏ. | |
ĐÀ NẴNG | Vòng xoay Điện Biên Phủ | Nút giao thông Điện Biên Phủ là một trong những nút giao thông ùn tắc và đông đúc nhất Đà Nẵng. Do đó, một đường hầm đã được xây dựng ở vòng xoay để giảm ùn tắc giao thông. Có rất nhiều dịch vụ tài chính, quán cà phê và nhà hàng cùng với các cửa hàng nhỏ xung quanh vị trí này. Giao lộ này giúp quan sát sự di chuyển của người xem ở Đà Nẵng, nơi sẽ cho thấy xu hướng gần như tương tự như các thành phố khác đã đề cập trước đó. |
Vòng xoay Nguyễn Hữu Thọ | Nguyễn Hữu Thọ là một trong những nút giao thông ở Đà Nẵng được bao quanh bởi bệnh viện, khách sạn, quán cà phê và nhà hàng. Ngoài ra còn có vài dịch vụ tài chính và cửa hàng nhỏ xung quanh giao lộ này. Trong thời gian giãn cách Covid-19, việc di chuyển của người xem sẽ giảm ở vị trí này, hy vọng nhu cầu đi lại của người xem sẽ tăng lên khi các hạn chế của lệnh giãn cách được dỡ bỏ. | |
Vòng xoay Nguyễn Văn Linh | Cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh được triển khai đã góp phần xây dựng trục giao thông kết nối khu vực trung tâm thành phố với mục đích giảm thời gian lưu thông của các phương tiện. Xung quanh nút giao thông này có rất nhiều văn phòng công ty và có sân bay Đà Nẵng. Giống như tất cả các vị trí trước, địa điểm này cũng sẽ cho thấy sự sụt giảm về việc đi lại của người xem trong thời gian giãn cách so với trước và sau giai đoạn giãn cách. |