CX-3 ra mắt tại Nhật và canh bạc mạo hiểm của Mazda
Chỉ trình làng CX-3 với một phiên bản duy nhất sử dụng động cơ diesel tại quê nhà với mức giá gần 20.000 USD. Mazda phải chăng đang đánh cược với mẫu crossover cỡ nhỏ này!?
Trong bối cảnh mà giá các mặt hàng nhiên liệu đang thay đổi một cách chống mặt, cộng với những chính sách ưu tiên phát triển các mẫu ô tô sử dụng động cơ hybrid nhằm bảo vệ môi trường tại các quốc gia phát triển như Nhật Bản. Hôm 27.2 Mazda lại khiến không ít khách hàng bất ngờ khi giới thiệu mẫu crossover cõ nhỏ - Mazda CX-3 với một phiên bản duy nhất sử dụng động cơ dầu Skyactiv-D dung tích 1,5 lít.
Mazda CX-3 ra mắt tại Nhật Bản hôm 27/2
Tham chiến phân khúc crossover cỡ nhỏ
Nhật Bản là thị trường thứ hai trên thế giới mà Mazda phân phối mẫu xe này sau khi đã chính thức trình làng CX-3 tại triển lãm Los Angeles 2014. Như vậy sau khi ra mắt, Mazda CX-3 sẽ cùng với Ford EcoSport, Honda HR-V, Nissan Juke và Hyundai ix 35 làm nên một cuộc tỉ thí đầy hấp dẫn trong phân khúc crossover cỡ nhỏ tại Nhật Bản.
Trong cuộc cạnh tranh này, CX-3 được đánh giá cao nhờ sự lôi cuốn về thiết kế, công nghệ…song sự đơn điệu về phiên bản động cơ phải chăng đang khiến mẫu xe này phần nào đánh mất đi lợi thế.
Kiểu dáng CX-3 khá lôi cuốn khi được áp dụng ngôn ngữ thiết kế “Kodo”, có nghĩa là “linh hồn chuyển động” của hãng Mazda. Tại Nhật, khách hàng có đến 8 sự lựa chon về màu sắc dành cho Mazda CX-3 bao gồm cả màu mới phát triển có tên Ceramic Metallic. Tuy nhiên, tất cả chỉ có một phiên bản động cơ dầu Skyactiv-D dung tích 1.5 lít, cho công suất cực đại 105 mã lực tại 4.000 vòng/phút.
Về công nghệ, CX-3 tại thị trường Nhật Bản được Mazda trang bị hộp số tự động Skyactiv-Drive hoặc số sàn Skyactiv-MT đi kèm hệ dẫn động cầu trước hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian thế hệ mới của Mazda là i-Activ AWD.
Xe được thiết kế với kích thước tổng thể dài x rộng xcao tương đương 4.275 x 1.765 x 1.550 mm, chiều dài cơ sở ở mức 2.570 mm, trong khi khoang chứa hành lý cho dung tích lên đến 350 lít.
Bên trong nội thất, Mazda CX-3 lắp đặt ghế ngồi được phối từ hai tông màu đen-trắng. Bên cạnh đó là các chi tiết màu đỏ nổi bật trên tay nắm cửa và ghế. Hệ thống thông tin giải trí MZD Connect cung cấp dịch vụ radio và định vị dựa trên Internet.
CX-3 liệu có là canh bạc mạo hiểm của Mazda!?
Khi CX-3 phiên bản động cơ diesel duy nhất ra mắt tại Nhật Bản, nhiều người cho rằng Ông Masamichi Kogai - Giám đốc điều hành của hãng sản xuất ô tô lớn thứ năm của Nhật Bản, đang đánh cược với mẫu xe thể thao đa dụng nhỏ gọn (SUV) bởi nhiều lý do khác nhau.
Ông Masamichi Kogai - Giám đốc điều hành Mazda xuất hiện bên chiếc CX-3
Đáp lại điều này, ông Masamichi Kogai trongbài phát biểu tại buổi lễ ra mắt Mazda CX-3: “Ở Nhật Bản, ngày càng có nhiều người chọn những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ diesel". Điều này khiến nhiều người bất ngờ bởi ai cũng biết nhược điểm của loại động cơ này là gây ra tiếng ồn khá lớn, bên cạnh đó tương lai xe hơi Nhật Bản đang ưu tiên phát triển các mẫu xe sử dụng động cơ hybrid.
Tuy nhiên, ông Kogai chắc hẳn có cơ sở khi đưa ra kết luận trên, bởi nhìn vào thực tế có thể thấy các mẫu xe dùng động cơ diesel vẫn chiếm một phần không nhỏ trong doanh số bán xe hằng năm tại Nhật Bản. Cụ thể năm 2014 đã có 79.000 chiếc ô tô dùng động cơ diesel được tiêu thụ tại Nhật Bản.
Tuy nhiên vấn đề mấu chốt chính là việc Mazda đã tìm ra cách để khắc phục những yếu điểm của loại động cơ này và phần nào biến điều đó trở thành thế mạnh về công nghệ chế tạo ô tô của hãng, mà CX-3 có lẻ là một minh chứng.
Thứ nhất có thể thấy, động cơ dầu Skyactiv-D dung tích 1.5 lít trên Mazda CX-3 đã được cải tiến đáng kể với mô-men xoắn cực đại đạt tới 270 Nm tại dải vòng tua cực thấp 1.500 -2.500 vòng/phút. Có nghĩa là tương đương với mô-men xoắn của một động cơ xăng thông thường dung tích 2,5 lít.
Thứ hai theo kết quả thử nghiệm được cơ quan chức năng Nhật Bản chứng nhận, CX-3 có mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng, 25 km/lít, tương đương chỉ 4 lít dầu/100 km! Đây là một con số đáng mơ ước đối với một mẫu crossover sử dụng động cơ dầu.
Thứ ba, ngoài việc cải thiện về động cơ để khác phục vấn đề tiếng ồn động cơ diesel, Mazda đã phát triển hệ thống cách âm mới mang tên Natural Sound Smoother dành cho CX-3. Điều này giúp hạn chế tiếng ồn từ động cơ diesel, từ mang lại cảm giác yên tĩnh hơn trong khoang lái. Mazda còn cho biết, CX-3 mới chính là mẫu xe Mazda đầu tiên được ứng dụng công nghệ này.
Tại thị trường Nhật Bản, Mazda CX-3 mới sẽ được bán với giá khởi điểm 2,376 triệu Yên, tương đương 19.900 USD, dành cho bản tiêu chuẩn XD. Trong khi đó, bản XD Touring L Package cao cấp nhất có giá 3,024 triệu Yên tương đương 25.350 USD.