Đánh giá chi tiết "hạt tiêu" BMW X1 2011
"Bé hạt tiêu" trong gia đình BMW X-Series được ra mắt khách hàng Việt Nam cuối tháng 3/2010. Xe có mức giá cạnh tranh với Mercedes GLK300 trong khi kích thước lại nhỏ hơn rất nhiều do khung gầm được phát triển từ dòng 1-Series.
Với kiểu dáng xe SAV (Sports Avtivity Vehicle), một biến thể của dòng xe SUV truyền thống khi kết hợp tính sang trọng của những chiếc sedan truyền thống và sự thực dụng của xe SUV. Sự xuất hiện của X1 một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong trong phân khúc SAV của BMW mà X5 là kẻ tiên phong.
Tại thị trường Việt Nam, BMW X1 được phân phối với 2 phiên bản động cơ và hệ truyền động. Ở phiên bản sDrive18i trang bị động cơ I4 2.0L dẫn động cầu sau có mức giá 1,527 tỷ đồng. Ở phiên bản xDrive28i trang bị động cơ I6 3.0L dẫn động hai cầu có giá 1,761 tỷ đồng. Với mức giá này xe sẽ cạnh tranh với Audi Q3 và Mercedes GLK
Ngoại thất
Khi đặt X1 bên cạnh Mercedes GLK sẽ thấy được sự khác biệt rất lớn về ngoại hình. Với kích thước nhỏ bé hơn cộng với sự kết hợp của các đường cong trong thiết kế mang lại dáng vẻ nhỏ gọn và năng động trên phố đông cho X1. Phong cách thể thao được nhấn mạnh nhờ ''phần mũi'' đặc trưng của dòng BMW với lưới tản nhiệt rộng, đi kèm bộ đèn pha to bản vuốt ngược ra phía sau. Thiết kế cản trước lạ mắt được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao. Phần đuôi được xử lý gọn nhưng trông bình thường nếu không nói là có phần thất vọng so với vẻ hầm hố ở đầu xe. Với kích thước 4.454 x 2.044 x 1.545 mm, X1 trông nhỏ gọn một cách đáng kể so với người anh X3.
Một điểm cộng về ngoại hình có thể kể đến, đó là BMW X1 được thiết kế với nhiều đường nét mang tính khí động học, như đường nẹp hai bên phía dưới cửa xe, cùng với đó là sự xuất hiện của cụm đèn pha Xenon được tích hợp các bóng LED. Bên cạnh đó là sự thay đổi ở cản trước so với phiên bản trước, những đường viền bằng nhựa phía dưới xe được thiết kế nhỏ hơn.
Đầu xe vẫn giữ được những nét quen thuộc, vốn làm nên thương hiệu của BMW như lưới tản nhiệt, cụm đèn pha Bi-Xenon với hai vòng tròn kép điển hình v.v. Theo cảm nhận của người viết, đầu xe X1 nhìn ngầu và là điểm sáng, nếu so về tổng thể ngoại hình.
Thân xe nhìn khá hiền với những đường gân dập nổi chạy đơn giản. Một điểm nhấn với ốp sườn tối màu ở thân xe. Ở phiên bản X1 phân phối tại thị trường Việt Nam, xe không được tích hợp đèn báo rẽ trên gương chiếu hậu sẽ gây chút khó khăn khi di chuyển trên đường phố Việt Nam.
Đuôi xe X1 vẫn là cụm đèn hậu hình chữ L đặc trưng của BMW. Thiết kế bo tròn làm cho xe có cảm giác nhỏ gọn hơn. So với thiết kế khá ngầu ở đầu xe, đuôi xe trông đơn giản và được nhiều người xem điểm trừ trong thiết kế ngoại thất xe.
Khoang chứa đồ của X1 khá nhỏ với dung tích chỉ 420 lít và có thể tăng lên 480 lít khi hàng ghế sau kéo lên phía trước, và lên đến 1.350 lít nếu các ghế được gấp xuống hoàn toàn. Để tăng tính linh hoạt trong việc chứa đồ, hàng ghế sau được chia với tỷ lệ 40/20/40.
Nội thất
Khi mở cửa bước vào bên trong X1, bạn sẽ cảm thấy một chút thất vọng khi mà với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng bỏ ra thì các trang bị nội thất của xe khá nghèo nàn. Tuy nhiên sự cắt giảm này cũng dễ hiểu bởi chính sách giá cạnh tranh của hãng và điều này sẽ được bù đắp hơn ở tính năng vận hành, mức độ an toàn của xe. Phong cách thiết kế trong bảng tablo khá đơn giản. Vô-lăng 3 chấu bọc da được tích hợp các phím bấm tiện dụng cho tài xế. Việc sử dụng chất liệu nhựa cứng tối màu làm chủ đạo làm cho không gian bên trong "hơi tối" dù được tô điểm bằng vài chi tiết ốp nhôm và nhựa sáng.
Ghế xe sử dụng chất liệu da khá mịn mang lại cảm giác dễ chịu và sang trọng hơn. Hàng ghế trước chỉnh điện với ghế tài xế có bộ nhớ vị trí ghế. Hàng ghế sau có thể dịch chuyển ra phía trước hay gập nằm xuống tăng diện tích khoang hành lý. Bảng đồng hồ xe vẫn được thiết kế theo kiểu đặc trưng với các phần nằm trên một mặt phẳng dễ dàng quan sát.
Thiết bị tiện nghi
Cùng với nội thất là các trang thiết bị tiện nghi trên xe cũng bị cắt giảm đi do ảnh hưởng của giá thành cạnh tranh. Xe chỉ được trang bị đầu CD 1 đĩa cùng 6 loa, radio, hệ thống điều hòa tự động 1 vùng, radio. Một số tính năng mà khi về Việt Nam xe đã bị cắt giảm đi như: Màn hình hiển thị, bluetooth, chức năng Cruise control, và đặc biệt là iDrive một chức năng khá thú vị mà chỉ riêng dòng BMW mới có... Tuy nhiên nếu muốn được trang bị thêm các tiện nghi này, khách hàng sẽ phải bỏ thêm một số tiền nữa để mua tiện ích.
Với thiết kế dạng đường cong khiến cho không gian chứa đồ ở khoang hành lý không thực sự ấn tượng. Tuy nhiên với các nhu cầu sử dụng trong thành phố thì khoang hành lý này có vẻ "thừa". Thêm vào đó là hàng ghế sau có thể dịch chuyển về phía trước cho cho gập xuống hoàn toàn giúp có nhiều không gian chứa đồ hơn. Các hộc chứa đồ bên trong xe cũng được bố trí khá tiện dụng.
Trang thiết bị an toàn
Về các tính năng an toàn, BMW X1 chiếm được cảm tình của nhiều người với nhiều công nghệ, trang thiết bị an toàn của hãng xe hạng sang đến từ nước Đức. Trong đó có thể kế đến là hệ thống túi khí trên xe, hệ thống treo giảm xóc và phân bố tải trọng theo cầu xe đạt mức tối ưu, hệ thống ổn định thân xe 50:50. Hệ thống thắng/phanh tái sinh năng lượng ( BER). Hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe (PDC), chức năng ngắt điện khi gặp sự cố v.v
Các túi khí được bố trí ở phía trước, bên cạnh và ở rèm cửa để bảo vệ cả tài xế và người ngồi trong xe. Hệ thống đảm bảo an toàn cũng bao gồm bộ căng dây đai an toàn và hệ thống giới hạn lực siết của đai an toàn cho ghế trước cũng như hệ thống ISOFIX để giữ an toàn cho trẻ em ngồi ở ghế sau. Hệ thống túi khí được điều khiển bởi một trung tâm điện tử kiểm soát an toàn, chính hệ thống này sẽ đưa ra các biện pháp bảo vệ hữu hiệu nhất tùy thuộc vào loại và cường độ của tai nạn
Động cơ
Tại thị trường Việt Nam, EuroAuto chính thức nhập khẩu 2 phiên bản máy xăng là sDrive18i và xDrive28i. Ở phiên bản sDrive18i sử dụng động có I4 2.0L cho công suất cực đại 150hp tại vòng tua 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200 Nm tại vòng tua 3.600 vòng/phút. Sức mạnh này giúp xe tăng tốc 0-100 km/h mất 10,4 giây và có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 8,4 lít/100 km.
Ở phiên bản xDrive28i sử dụng động cơ I6 3.0L công suất cực đại 190 kw tại vòng tua 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350Nm tại vòng tua 1.250 – 4.8000 vòng/phút. Xe có tốc độ tối đa 205 km/h và thời gian tăng tốc từ 0-100 km chỉ trong 6,8 giây. Với hệ dẫn động hai cầu, xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 9,4 lít/100 km đường hỗn hợp.
Cảm giác lái
nhờ vị thí ghế ngồi cao trong khi phần phía trước xe lại dốc xuống. Với động cơ 2.0L ở phiên bản sDrive18i cho công suất 150hp tại vòng tua 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200 Nm tại vòng tua 3.600 vòng/phút. sức mạnh này giúp xe vận hành linh hoạt trên đường phố đông nhờ mô-men xoắn lớn. Tuy nhiên vô-lăng của BMW X1 khá nặng và khả năng trả lái cũng không nhạy sẽ khiến người lái đặc biệt là phụ nữ khá khó khăn khi vào cua hay di chuyển ở tốc độ thấp. Có lẽ vì thế mà khi tư vấn xe người ta thường nói BMW dành cho những người trẻ tuổi năng động yêu thích cảm giác lái thể thao. Trên đường cao tốc với khả năng tăng tốc 0-100 km/h mất 10,4 giây tuy không thật sự bùng nổ nhưng cũng dễ dàng vượt qua xe khác khi cần, Tay lái đầm chắc cùng với chân ga và chân phanh khá êm mang lại cảm giác lái khá thoải mái. Hệ thống truyền động xDrive giúp tăng sự ổn định và độ bám đường của xe khi vào cua.
Với hộp số 6 cấp có mức chuyển số ở vòng tua khá cao cùng với hệ thống treo cứng sẽ mang lại chút khó chịu cho những người ngồi trong xe khi chạy trên phố đông. Ở tốc độ thấp, xe cách âm khá tốt nhưng khi chạy ở tốc độ cao thì tiếng ồn từ lốp xe vọng vào cabin xe khá rõ. Hệ thống điều hòa một vùng sẽ gây chút khó chịu cho hàng ghế sau khi vừa mới lên xe nhưng khả năng làm lạnh khá nhanh nên không có gì phàn nàn. Tuy nhiên hàng ghế sau theo kiểu mái vòm cong xuống nên những người cao to sẽ cảm thấy khó chịu. Hệ thống âm thanh của xe mang lại chất lượng âm thanh khá tốt.
Công nghệ EfficientDynamics của BMW không chỉ giúp động cơ vận hành mạnh mẽ mà còn giúp giảm thiểu việc tiêu hao nhiên liệu cùng lượng khí CO2 ra môi trường.
Đối tượng phù hợp
Những người trẻ tuổi thích cầm lái, thường xuyên sử dụng xe một mình và làm việc trong thành phố có thể sẽ thấy X1 thực sự là lựa chọn không tồi. Nhưng nếu cần phải mua cho cả gia đình ốn đặt tiêu chí thoải mái lên hàng đầu thì có vẻ X1 sẽ phải xếp sau các lựa chọn khác.
Theo đánh giá chủ quan từ team danhgiaXe thì X1 phù hợp với những người trẻ chưa lập gia đình hay đối tượng khách hàng là những người yêu thích sự linh hoạt và muốn trải nghiệm cảm giác lái đích thực mà BMW đang cố gắng hoàn thiện. Với giá bán khá cao nhưng thiết bị tiện nghi lại hạn chế khi được phân phối tại thị trường Việt Nam, có lẽ X1 không phải là sự lựa chọn dành cho số đông.
Tại thị trường Việt Nam, BMW X1 được phân phối với 2 phiên bảncó giá bán 1,527 tỷ đồng ở phiên bản sDrive18i và 1,761 tỷ đồng ở phiên bản xDrive28i. Mặc dù có nhiều hạn chế khi BMW X1 được phân phối tại Việt Nam, nhưng với những ai đã trót mang tình yêu với hãng xe nước Đức này thì sẽ tìm được "điểm chung" để đến với BMW X1 .