Đánh giá chi tiết Honda Accord 2014: Chiếc sedan sang trọng đẳng cấp
Thiết kế mới với những đường nét cuốn hút hơn, động cơ mới với khả năng vận hành mạnh mẽ hơn cùng hàng loạt loạt tính năng góp phần thăng hoa cảm xúc lái cho người lái… Honda Accord 2014 với mức giá 1,47 tỷ đồng xứng đáng là một trong những mẫu xe hàng đầu trong phân khúc sedan hạng trung.
Honda Accord 2014
Sau một thời gian ra mắt thị trường Việt Nam (tháng 6/2014), thế hệ mới của Xe Oto Honda Accord nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng nhờ sự đổi mới về kiểu dáng, trang bị hàng loạt tính năng và nhất là sự hiệu quả trong khả năng vận hành. Chính vì vậy, dù sở hữu mức giá khá cao so với các đối thủ trong phân khúc như Toyota Camry, Nissan Teana hay Mazda 6…nhưng Accord vẫn được đánh giá là chiếc sedan hàng đầu trong phân khúc. Bởi, khi cầm lái mẫu xe này bạn mới thấy rằng cái giá 1,47 tỷ đồng hoàn toàn “xứng đồng tiền bát gạo” so với những gì mà Honda Accord mang lại cho người lái.
Những trang sử vàng về Honda Accord
Accord được Honda ra mắt trên thị trường vào năm 1976, chỉ sau vài năm, mẫu xe này đã nổi lên như một hiện tượng trên thị trường xe hơi, đặc biệt tại thị trường Mỹ với những ưu điểm về giá bán và khả năng vận hành tiết kiệm nhiên liệu. Để rồi trải qua 39 năm năm phát triển, mỗi thế hệ mới của Accord đều được khách hàng đón nhận một cách nồng nhiệt. Chẳng phải thế mà tính đến cuối năm 2012, đã có hơn 19 triệu xe Accord được bán tại hơn 160 nước trên toàn thế giới. Đến nay, trải qua 9 thế hệ, doanh số của Accord luôn bỏ xa các đối thủ còn lại trong phân khúc, đồng thời trở thành một quân bài chiến lược góp phần vào sự phát triển của Honda.
Với thế hệ thứ 9 ra mắt tại Việt Nam theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Accord 2014 được Honda Việt Nam phân phối đến tay khách hàng một phiên bản duy nhất sử động cơ công nghệ Earth Dreams 2.4 lít đi kèm hộp số tự động 5 cấp, cùng hành loạt nét mới về thiết kế lẫn tính năng.
Thiết kế sang trọng, lịch lãm
Thế hệ thứ 9 của Honda Accord được trau chuốt bằng những đường nét năng động, thể thao nhưng vẫn chưa thật sự tạo ra khác biệt mang tính đột phá so với thế hệ trước. Điều này không quá khó hiểu, bởi với một mẫu xe mà tên tuổi và giá trị bản sắc đã được khẳng định thì việc tiếp tục duy trì kiểu dáng để khẳng định vị thế thương hiệu cũng là một bước đi hợp lý mà Honda Accord tạo ra so với sự đổi mới theo hướng của Hyundai Sonata hay Toyota Camry.
Đầu xe
Dù vẫn giữ lại những đường nét truyền thống trong phong cách thiết kế của dòng xe này, nhưng Accord 2014 với một số thay đổi nhỏ, mang đến đến cái nhìn trẻ trung và cuốn hút hơn. Trong đó, phần đầu xe được tạo nên bởi những dường gân sắc cạnh góp phần tôn lên sự mạnh mẽ thể thao cho chiếc xe.
Nét thay đổi đáng chú ý đến từ lưới tản nhiệt khi được thiết kế dạng thanh ngang bao bọc lấy lo go Honda khá nổi bật. Kết hợp với đường viền cờ-rôm hình chử U mở rộng sang hai bên, nối liền với cụm đèn pha tích hợp công nghệ đèn LED. Đèn pha trên Accord 2014 được thiết kế sắc sảo, tích hợp tính năng tự động bật/tắt.
Hốc gió trước được điểm xuyến bởi thiết kế dạng lưới hình tổ ong, cùng một thanh ngang mạ cờ-rôm kéo dài sang hai bên tạo nên sự vững chải, chắc chắn cho phần đầu xe. Hốc đèn sương mù hai bên cũng được trau chuốt lại theo kiểu dáng thời trang hơn.
Thân xe
Nhìn từ bên hông, Accord 2014 tạo nên sự cân đối, hài hoa hơn so với thế hệ cũ. Điều này phần nào đến từ sự thay đổi kích thước thân xe, với các số đo dài x rộng x cao tương ứng 4.890 x 1.850 x 1.465 (mm), chiều dài cơ sở ở mức 2.775 mm. Với kích thước này Accord 2014 ngắn hơn và thấp hơn chút ít so với thế hệ trước nhưng bù lại chiều ngang xe lại được mở rộng hơn. Bên cạnh đó, để cải thiện tinh khí động học đồng thời giảm giảm lực cản gió Honda đã thiết kế cabin của Accord mới theo hình giọt nước, cùng với khoảng sáng gầm xe hạ thấp ở mức 150mm.
Honda trang bị cho Accord 2014 tay nắm cửa mạ cờ-rôm, kết hợp với bộ mâm hợp kim 10 chấu, kích thước 17inch tôn lên diện mạo thể thao cho chiếc xe.
Đuôi xe
Phần đuôi xe được tạo nên bởi những đườn cong liền mạch, trong đó điểm nhấn đến từ thiết kế đèn pha hiện đại tích hợp dải đèn LED trang trí. Giống như phần đầu xe, các chi tiết mạ cờ-rôm nối liền đèn hậu và trên cản sau tiếp tục được ứng dụng để tạo nên dáng vẻ bề thế cho thiết kế đuôi xe.
Thiết kế ống xả trên Accord 2014 được mạ cờ-rôm, cùng trang bị đèn phanh dạng LED cũng góp phần tạo nên ấn tượng trong thiết kế tổng thể thân xe.
Nội thất rộng rãi, tiện nghi
Việc điều chỉnh về kiểu dáng cũng như kích thước thiết kế góp phần mang đến cho Honda Accord 2014 một không nội thất rộng rãi. Không chỉ mang lại sự thoải mái cho người lái mà với những trang bị tiện nghi cao cấp còn mang đến sự thư thái tối đa cho những người đi cùng, ngay cả trên những chặng đường dài.
Bên cạnh đó, việc kết hợp những chất liệu da, gỗ mang lại sự sang trọng, lịch lãm cho khoang lái, đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng là các doanh nhân thành đạt…
Ghế ngồi
Đáp ứng tiêu chuẩn của một mẫu sedan hạng trung, ghế ngồi trên Accord 2014 được bọc da khá sang trọng, chất liệu da mềm mang lại cảm giác ngồi khá thoải mái.
Đặc biệt ghế lái được thiết kế với chức năng chỉnh điện 8 hướng, ghế hành khách phía trước có khả năng chỉnh điện 4 hướng. Khoảng cách giữa hai hàng ghế cũng được mở rộng tạo ra không gian để chân thoải mái cho hành khách, bên cạnh đó tựa tay hàng ghế sau được tích hợp thêm các nút điều khiển âm thanh, hộc chứa đồ cùng với rèm che năng kính hậu chỉnh điện, rèm cửa sổ hai bên tạo nên sự thư thái, thoải mái cho hành khách phía sau. Hàng ghế thứ hai có thể gập lại thông với khoang hành lý nhằm tăng thêm không gian chứa đồ.
Bảng táp-lô
Bảng táp lô trên Accord 2014 được thiết kế bởi những đường cong mở rộng theo chiều ngang làm tăng thêm sự rộng rãi cho khoang nội thất. Cách bố trí cần số, khu vực các nút điều khiển, màn hình giải trí và các cửa gió… theo dạng xếp lớp vừa tạo nên nét hiện đại trong thiết kế đồng thời giúp người sử dụng dễ dàng thao tác hơn.
Bảng điều khiển trung tâm được trang bị hai màn hình, bao gồm màn hình i-MID 8-inch được bố trí cao, hiển thị đầy đủ các thông tin về thông số hành trình, cài đặt hệ thống hay các tùy chọn giải trí và hiển thị camera lùi. Bên cạnh đó còn có một màn hình cảm ứng tích hợp các chức năng giải trí, kết nối USB/AUX và AM/FM đầu CD… Tất cả kết nối với hệ thống âm thanh gồm 6 loa.
Vô-lăng
Vô-lăng trên Accord 2014 được thiết kế theo kiểu dáng thể thao, với chất liệu bọc da ốp vân gỗ, không chỉ tạo nên sự sang trọng mà còn tạo cảm giác cầm lái khá êm ái và chắc tay. Bề mặt vô-lăng được bố trí các nút điều khiển i-MID giúp người lái dễ dàng thao tác mà không phải rời tay khỏi vô-lăng.
Đặc biệt, vô-lăng còn được tích hợp chức năng điều chỉnh 4 hướng giúp người dễ dàng điều chỉnh cùng với hai lẫy chuyển số được bố trí phía sau.
Các tính năng khác và trang b��� an toàn
Accord còn được sử dụng hệ thống lái xe tiết kiệm ECO. Hệ thống bao gồm chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu ECON mode điều chỉnh chế độ làm việc của động cơ, hệ truyền động, hoạt động của van bướm ga và điều hòa không khí để giảm thiểu những tiêu hao nhiên liệu không cần thiết.
Xét về trang bị an toàn, Honda Accord mới được lắp đặt các hệ thống như 4 túi khí cho hàng ghế trước với 2 túi trước trang bị công nghệ i-SRS, 2 túi bên hông thông minh cho ghế trước, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) kết hợp hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA) hệ thống cân bằng điện tử (VSA) và hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA).
Động cơ và cảm giác lái
Chiếc Honda Accord 2014 mà chúng tôi trải nghiệm được trang bị động cơ tích hợp công nghệ Earth Dreams I4 2.4L i-VTEC, kết hợp hộp số tự động 5 cấp cho công suất cực đại 273 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 225Nm tại 4.000 vòng/phút.
Động cơ này được áp dụng cấu trúc mới với trọng lượng giảm 4,5%, tối ưu hóa hệ thống V-TEC cải thiện hiệu suất động cơ, giảm ma sát giúp cải thiện mô-men xoắn và đem lại công suất cao hơn, trong khi vẫn tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Mở cửa bước vào khoang lái, việc được trang bị chìa khóa thông minh và nút khởi động giúp thao tác “đánh thức” Honda Accord 2014 trở nên dễ dàng hơn. Việc thiết kế cột A khá gọn gàng mang đến tầm quan sát rộng hơn. Ở tốc độ 60-80 km/h vòng tua máy được duy trì ở mức dưới 2000 vòng/phút. Khả năng sang số linh hoạt của hộp số tự động 5 cấp cùng với động cơ mạnh mẽ giúp Accord 2014 dễ dàng tăng tốc và không mấy khó khắn để cán mốc 100km/h.
Ở dải tốc độ này có thể thấy, khả năng cách âm của Honda Accord 2014 đã được cải thiện đáng kể. Điều này nhờ vào hệ thống kiểm soát tiếng ồn Active Noise Control bằng cách phát ra tần số âm thanh tương đương nhưng ngược pha từ hệ thống loa.
Vào cua với tốc độ khoảng 80km/h, Honda Accord 2014 cho thấy sự ổn định đến bất ngờ đối với một mẫu sedan hạng trung. Tay lái trợ lực điện mang lại cho phản ứng khá nhạy và chính xác trong từng thao tác đánh lái. Bên cạnh đó, hệ thống treo trước Mac Pherson và hệ thống treo sau thanh giằng xoắn liên kết đa điểm cũng góp phần tăng cường sự ổn định và chắc chắn của xe khi vào cua.
Kích hoạt chế độ ECON MODE thông qua nút màu xanh trên bảng táp-lô, và chế độ ECO coaching – hướng dẫn lái xe tiết kiệm nhiên liệu… chiếc xe vận hành mượt mà hơn hẳn so với khi ở chế độ lái “S” điều khiển số tay. Trên nhiều cung đường khác nhau, khả năng tiêu hao nhiên liệu của Honda Accord 2014 vào khoảng 7,5lít/100km.
Đánh giá chung
Honda Accord 2014 sở hữu thiết kế sang trọng, nội thất rộng rãi tích hợp nhiều tính năng mang đến sự thoải mái cho người lái và hành khách phía sau. Động cơ vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu, cảm giác lái êm ái, mượt mà cho phản ứng chính xác. Độ cách âm khá tốt.
Tuy nhiên, đáng tiếc là mẫu sedan sang trọng này lại không được trang bị cửa sổ trời, cần phanh tay được thiết kế khá lớn. Bán kính quay vòng lớn khiến người lái tương đối vất vả khi điều khiển quay đầu xe trong các cung đường đô thị.