Đánh giá chi tiết Suzuki Swift 2012
Suzuki Swift là mẫu xe toàn cầu của Suzuki ra mắt lần đầu tiên vào tháng 11/2004 và đã được bán ra ở hơn 124 quốc gia.
Suzuki Swift được thiết kế và thử nghiệm bởi một bộ phận chuyên thiết kế xe thể thao của Suzuki gồm các nhà thiết kế đến từ Nhật, Đức và Italia. Mẫu xe này ngay từ khâu ý tưởng đã mang trọng trách tạo bước đột phá cho Suzuki trên thị trường xe hơi. Mẫu xe này đã đạt danh số bán khá cao trên thị trường thế giới với hơn 2 triệu chiếc bán ra vào đầu năm 2011, sau hơn 6 năm xuất hiện trên thị trường. Tại thị trường Việt Nam, Suzuki Swift được phân phối với phiên bản động cơ 1.4L có giá bán 599 triệu đồng. Mẫu xe này nằm trong phân khúc cạnh tranh trực tiếp với Toyota Yaris, Hyundai i20, và Ford Fiesta...
Tại thị trường Việt Nam, Suzuki Swift đcó giá bán 599 triệu đồng
Tổng quan về ngoại hình
Đầu xe có thiết kế khá đơn giản những mang lại nét nam tính cho xe với cụm đèn pha kích thước lớn liền mạch với cản trước xe, nắp capo với những đường gân dập nổi nhẹ nhàng. Kiểu dáng thể thao ở đầu xe được tô đậm nhờ cản trước khá thấp với các hốc đèn sương mù và nan lưới tản nhiệt tối màu.
Thân xe nhìn khá lạ mắt với các trụ A và B tối màu cùng trần xe khá phẳng và dốc về đuôi xe
Thân xe mang lại cái nhìn khá lạ mắt với các trụ A và B tối màu cùng trần xe khá phẳng và dốc về đuôi xe. Mang thiết kế chân phương, những đường gân dập nổi trên thân xe được thiết kế khá nhẹ nhàng nhưng hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam. Để tăng thêm kiểu dáng thể thao cho xe, Suzuki sử dụng mâm hợp kim 16'' cùng cùng vỏ "mỏng" giúp làm tăng độ bám đường trên điều kiên mặt đường ẩm ướt và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Phần đuôi xe trông khá "nở hậu" và đầy đặn, cụm đèn hậu của xe được thiết kế khá lạ mắt vuốt ngược về thân xe khá lớn. Tuy nhiên ống xả xe được giấu vào bên trong và không có nhiều những điểm nhấn thể thao ở đuôi xe.
Tổng quan về nội thất
Xe sử dụng chất liệu nhựa trên bảng tablo trong khi ghế vẫn sử dụng chất liệu nỉ
Vẫn là triết lý thiết kế đơn giản và không nhiều những điểm nhấn nổi bật nhưng vẫn mang lại sự quen thuộc và không có sự nhàm chán. Xe sử dụng chất liệu nhựa trên bảng tablo mang lại cảm giác cao cấp hơn cho xe trong khi ghế vẫn sử dụng chất liệu nỉ. Mặc dù có kích thước xe không lớn hơn các đối thủ nhiều nhưng vẫn mang lại khoảng không gian khá thoải mái nhờ được tối đa hóa các khoảng trống thừa trong cabin xe
Suzuki Swift có kích thước tổng thể (D x R x C) tương ứng 3.850x1.695x1.535 (mm), kích thước này không cao hơn các đối thủ trong phân khúc bao nhiêu nhưng với trục cơ sở được kéo dài ra hơn cho khoảng không gian giữa các hàng ghế khá thoải mái. Ghế xe sử dụng chất liệu nỉ tối màu không bám dính bụi, hàng ghế trước vẫn sử dụng chỉnh tay "bằng cơm" thông thường. Hàng ghế sau có thể gập lại theo tỷ lệ 60:40 khi không sử dụng chỉ với một thao tác đơn giản cho không gian khoang hành lý lớn hơn. Bảng đồng hồ được thiết kế với các phần tách tách biệt ra mang lại sự dễ dàng khi quan sát. Một màn hình nhỏ ở giữa hiển thị các thông tin cần thiết giúp tài xế lái xe dễ dàng hơn
Trang thiết bị an toàn
Độ an toàn của Suzuki Swift đã đạt tiêu chuẩn 5 sao về độ an toàn của ANCAP và Euro-NCAP
Độ an toàn là điều đáng tự hào của Suzuki Swift khi mẫu xe này đã đạt tiêu chuẩn 5 sao về độ an toàn của ANCAP và Euro-NCAP. Các trang thiết bị an toàn của xe bao gồm sáu túi khí, giúp làm giảm nguy cơ chấn thương trong trường hợp xảy ra tai nạn. Hệ thống phanh đĩa thông gió phía trước và phanh đĩa phía sau giúp Swift dừng lại một cách an toàn trong trường hợp khẩn cấp. Hệ thống phanh ABS với chức năng EBD và BA là những trang thiết bị an toàn nổi bật. Thêm vào đó là Swift đã sử dụng chất liệu thép đặc biệt trong chế tạo thân xe giúp phân tác lực va chạm, giảm thiểu chấn thương không chỉ bảo vệ người ngồi trong xe tốt hơn mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Vận hành & cảm giác lái
Suzuki Swift tại Việt Nam trang bị động cơ 1.4L cho công suất cực đại 94 mã lực tại vòng tua 6000 vòng/phút và mô-men-xoắn cực đai 130 Nm tại vòng tua 4000 vòng/phút. Sức mạnh từ động cơ 1.4L có thể xem là thấp nhất trong các mẫu xe cùng phân khúc nhưng khả năng vận hành của xe khá "dữ" với khả năng tăng tốc từ 0-100 Km/h trong 8.7s và tốc độ tối đa đạt 200 Km/h. Xe trang bị hệ dẫn động cầu trước cùng hộp số tự động 4 cấp.
Mang trong mình dòng máu và tinh thần thể thao của Suzuki, kết hợp cùng sự chính xác của người Đức và nguồn cảm hứng lái xe của người Italia giúp cho những trải nghiệm sau vô-lăng của Swift thật sự thú vị. Cảm nhân đầu tiên là khả năng cách âm của xe khá tốt nhờ có thân xe vững chắc và sử dụng thép công nghệ cao. Rất ít tạp âm lọt vào cabin ngay cả khi xe chạy ở tốc độ cao. Với động cơ 1.4L công suất 94 mã lực và mô-men xoắn 130Nm thì khả năng tăng tốc từ 0-100Km/h trong 8.7s và tốc độ tối đa 200 Km/h thì thật sự là đáng nể. Với sức mạnh này xe dễ dàng di chuyển trên những đường phố đông đúc hay bức phá trên xa lộ. Dù đôi lúc bị đuối sức khi phải vượt xe khác trên những đoạn đường đèo dốc cao nhưng điều này cũng có thể chấp nhận được.
Tiêu hao nhiên liệu
Mức tiêu thụ nhiên liệu theo công bố của nhà sản xuất nằm trong khoảng 6.2L/100Km ở đường hỗn hợp. Con số này tương đương với những mẫu xe cùng phân khúc có dung tích động cơ lớn hơn.
Xem thêm hình về Suzuki Swift 2012: