Đánh giá chi tiết về “xế sang” Porsche Cayenne 2015
Gần 8 tháng kể từ khi Porsche mang “xế sang” Cayenne 2015 trình làng tại triển lãm ô tô Việt Nam (diễn ra tháng 11 năm ngoái), chúng tôi đã có dịp cầm lái trải nghiệm các tính năng vận hành cũng như khám phá thiết kế có phần “sang chảnh” trên chiếc SUV thể thao đẳng cấp này.
Nhận “tấm giấy thông quan” bước vào thị trường Việt Nam, Porsche Cayenne 2015 ngay lập tức gây sự chú ý với giới điệu mộ ô tô trong nước. Bởi, ngoài những đổi mới về mặt thiết kế mang đến vẻ đẹp sang trọng hơn, công nghệ hiện đại mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ hơn, mẫu xe này còn tạo sự chú ý bởi cái giá bán 3,53 tỷ đồng, thậm chí nếu cộng thêm các trang bị tùy chọn, mức giá dành cho bản tiêu chuẩn của Cayenne có thể lên đến 4,3 tỷ đồng.
Công thần của Porsche
Câu chuyện về sự thành công của Cayenne được bắt đầu từ năm 2002 khi khái niệm “rộng hơn” được áp dụng. Cayenne đã hiện thức hóa ý tưởng về một chiếc xe thể thao trong phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) hạng sang của Porsche, mặc dù trước đó đã có không ít câu hỏi đặt ra khi hãng xe sang nước Đức quyết định lấn sân sang phân khúc SUV.
Mọi mối nghi ngờ về thành công của Porsche lúc đó bắt đầu được đem ra bàn tán khi hãng quyết định phát triển mô hình SUV mang tên Cayenne. Bởi trong bối cảnh đó, Porsche đang rơi vào tình cảnh nợ nần chồng chất và thế mạnh của hãng lúc đó có chăng là cái vòng luẩn quẩn xoay quanh những mẫu xe truyền thống như Boxster, 911 hay Panamera.
Tuy nhiên, chính bước đi mạo hiểm và có phần táo bạo này đã giúp Cayenne gặt hái được không ít thành công trong lĩnh vực SUV hạng sang cũng như được ví như “vị công thần” giúp thương hiệu xe sang nước Đức trang trải nợ nần rồi phất lên như “diều gặp gió”. Chỉ sau 1 năm có mặt trên thị trường, doanh số bán hàng của Cayenne đã giúp Porsche không chỉ trang trải hết món nợ 128 triệu USD mà còn có thêm 2,1 tỷ USD tiền mặt.
Cán cân thanh toán của Porsche Cayenne đã vượt xa mong đợi về doanh số bán hàng. Hơn 276.000 xe thế hệ đầu tiên đã được sản xuất, đến năm 2010 có khoảng 303.000 chiếc của thế hệ thứ hai tiếp tục được bán ra. Chính vì lẽ đó, Cayenne không chỉ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận riêng cho Porsche mà còn tạo ra một nền tảng kinh tế vững chắc cho kế hoạch đầu tư vào những chiếc xe thể thao, xe saloon, xe thể thao đa dụng (SUV) và cả xe đua trong tương lai.
Thiết kế ngoại thất tinh tế, đẳng cấp
Ở phiên bản mới nhất này, các kỹ sư thiết kế của Porsche đã khắc họa cho Cayenne một ngoại hình mới sắc nét hơn với những đường gân chi tiết và góc cạnh hơn. Không chỉ làm tăng sự gần gũi của Cayenne với môi trường xung quanh, mà còn nhấn mạnh tính thể thao của chiếc xe này.
Đầu xe
So với thế hệ trước, “khuôn mặt” Cayenne 2015 đã được tân trang đáng kể để mang đến cái nhìn mạnh mẽ, thể thao hơn. Không còn những đường nét bo tròn như phiên bản tiền nhiệm, Cayenne 2015 giờ đây hiện đại hơn trong từng đường nét sắc cạnh bao quanh thân xe.
Phần nắp ca-pô được thiết kế rộng hơn với những đường gân nổi ở hai bên. Nhìn tổng thể phần đầu xe có thể thấy, những đường gân chính không còn tập trung vào giữa, thay vào đó được tập trung sang hai bên. Chi tiết này đem lại cho Cayenne diện mạo mới, rộng hơn và mạnh mẽ hơn.
Cụm đèn pha được vuốt lại với những đường cong mềm mại hơn, bên cạnh đó sự tinh tế còn được thể hiện trong cách bố trí 4 đèn LED định vị được sắp xếp theo hình bình hành, tạo nên hiệu ứng ánh sáng khá ấn tượng. Hệ thống đèn pha còn có chức năng tự động điều chỉnh góc chiếu khi vào cua.
Ở phía dưới, các hốc gió được tạo hình bởi những đường gân đầy sự mạnh mẽ, hốc gió chính giữa được mở rộng với chiều cao tương ứng hốc gió hai bên tạo nên dáng vẻ đầy hầm hố. Một dải đèn LED chiếu sáng còn được lắp ở cạnh trên của hốc kết hợp chi tiết hình chữ C bao bọc hai bên hốc gió tạo nên sự liền mạch với những đường gân nổi.
Thân xe
Nhìn từ bên hông, Cayenne 2015 đem đến cảm giác khá tương đồng với “đàn em” Macan bởi cái dáng vẻ mạnh mẻ, đi kèm với phần đuôi xe vuốt dốc. Khung cửa kính được trang trí bằng một đường viền kim loại sang trọng, các vòm bánh xe cũng được ốp bằng đường viền tối màu.
Cayenne 2015 sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.855 x 1.939 x 1.705 mm và chiều dài cơ sở ở mức 2.895mm. Kích thước này, không chỉ mang đến sự cân đối, hài hòa về kiểu dang cho Cayenne, mà còn mang đến cho chiếc SUV này một khoang lái rộng rãi, không hành lý có thể tích từ 600 – 1.780 lít, tạo sự thoải mái khi chở hành lý trong các chuyến đi dài.
Cayenne 2015 phiên bản tiêu chuẩn được trang bị bộ mâm đúc 18inch, tuy nhiên để tăng thêm yếu tố thể thao và khả năng vận hành linh hoạt trên địa hình, chiếc xe mà cũng tôi trải nghiệm đã được lắp đặt bộ mâm 21 inch với giá bán gần 300 triệu đồng.
Đuôi xe
Ở phía sau, Cayenne 2015 tạo điểm nhấn với cụm đèn hậu được làm mới, thiết kế mở rộng ôm trọn phần đuôi xe. Đèn hậu cũng được tích hợp thêm dải đèn LED chiếu sáng được thiết kế rẻ tia ra hai bên trong rất ấn tượng.
Giống như phần đầu xe, đuôi xe cũng được thiết kế với những đường gân nổi chạy ngang mang đến dáng vẻ bệ vệ, mạnh mẽ cho chiếc xe. Bên cạnh đó, cản sau được thiết kế lớn hơn với gam màu tối ôm trọn cụm ống xả dạng kép đặt hai bên, theo đúng phong cách của những chiếc xe đua thể thao.
Chiếc Cayenne 2015 mà chúng tôi trải nghiệm được trang bị thêm gói tùy chọn gồm gam màu vàng ánh kim trị giá 54,7 triệu đồng, hệ thống thống ống xả thể thao Porsche Sport Exhaust có giá bán 104 triệu đồng cùng với hàng loạt trang bị đáng giá khác.
Nội thất rộng rãi, sang trọng
Bước vào bên trong nội thất, chúng tôi bắt đầu tận hưởng khoang lái sang trọng, tiện nghi đi kèm với những công nghệ hiện đại những cũng không kém phần rộng rải thoải mái cho cả người lái và hành khách.
Đầu tiên phải nói đến không gian. Việc thiết kế khoang lái với các chi tiết mở rộng theo chiều ngang trên bảng táp lô, không chỉ tạo sự cân đối và tính thẩm mỹ trong từng chi tiết mà qua đó còn tạo cảm giác rộng rãi. Trần xe được thiết kế cao, tích hợp cửa sổ trời với chức năng chỉnh điện giúp khoang nội thất thông thoáng hơn.
Bên cạnh đó, không gian hàng ghế thứ hai cũng khá rộng rãi, khoảng cách giữa hai hàng ghế được bố trí hợp lý giúp hành khách ở băng ghế sau có thoải mái hơn trong các chuyến đi dài. Bên cạnh đó, hàng ghế thứ 2 có thể gập lại theo tỷ lệ 40:20:60 giúp tăng thêm không gian để chở hành lý hay các vật dụng cồng kềnh.
Tiện nghi và sự sang trong là điều mà bạn có thể cảm nhận được khi đặt mình vào vị trí ghế lái trên Cayenne 2015. Chất liệu da cao cấp được sử dụng trên các bộ phận ghế ngồi chỉnh điện (ghế lái chỉnh điện 14 hướng với chức năng nhớ vị trí), bệ trung tâm, bảng táp-lô hay bệ cửa…cùng với một số tiểu tiết mạ kim loại màu sáng mang đến sự sang trọng cho khoang lái.
Bảng táp-lô được thiết kế mở rộng ra hai bên, trong đó các cửa gió của hệ thống điều hòa 4 vùng độc lập được thiết kế lớn và bố trí đối xứng tạo nên sự cân đối, hài hòa. Cayenne 2015 sở hữu các trang bị tiện ích cho hệ thống giải trí như màn hình màu 7 inch cảm ứng, dàn âm thanh hỗ trợ Radio/MP3/AUX và hệ thống âm thanh với dàn loa Bose hàng hiệu cho chất lượng âm thanh tương tự như một rạp hát di động…ngoài ra Cayenne còn có thêm các chức năng tiện ích như gạt mưa tự động, cửa kính chống kẹt, đèn tự động giữ chiếu sáng, kính chiếu hậu chống chói, rèm che nắng cửa sổ sau chỉnh điện…
Vô-lăng Cayenne được thiết kế theo kiểu thể thao 3 chấu, với các chi tiết bọc da, mạ kim loại màu bạc trong rất sang trọng. Bề mặt vô lăng tích hợp thêm các nút điều khiển chức năng giải trí, tính năng ga tự động Cruise Control… Có thể thấy được sự liền mạch trong thiết kế hệ thống giải trí trên bảng táp-lô, bệ điều khiển trung tâm và hệ thống điều chỉnh điều hòa nhiệt độ dành cho hành khách ở băng ghế sau. Trong đó, các nút điều khiển tính năng vận hành được bố trí xung quanh cần số, bệ trung tâm giúp người lái dễ dàng thao tác hơn.
Động cơ mạnh mẽ, vận hành êm ái, linh hoạt
Bên dưới nắp ca-pô của Cayenne 2015 vẫn là khối động cơ V6 dung tích 3.6 lít, công suất cực đại 300 mã lực tại vòng tua 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại 3.000 vòng/phút. Động cơ này kết hợp hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S.
Dòng xe Cayenne lần đầu tiên được trang bị chức năng chạy trớn, tương tự như trên các dòng xe khác của Porsche. Khi người lái nhấc chân ra khỏi bàn đạp ga, hộp số Tiptronic S tự động tách số đã chọn và chức năng chạy trớn được kích hoạt. Khi bàn đạp ga hoặc phanh được nhấn, số thích hợp được lựa chọn phù hợp với tốc độ tại thời điểm đó và ly hợp đóng lại.
Cayenne 2015 được trang bị các chế độ lái gồm tiện Nghi (Comfort), Thể Thao (Sport) và Thể Thao Cao Cấp (Sport Plus). Ở chế độ lái Comfort trên đường cao tốc, xe vận hành khá mượt mà êm ái, ở dải tốc độ 40-60km/h vô-lăng trợ lực tích hợp cảm biến theo tốc độ mang lại cảm giác đánh lái khá nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, trong mỗi lần đạp chân ga cho xe tăng tốc, phải rất tinh tế, người lái mới cảm nhận được việc sang số bởi hộp số 8 cấp Tiptronic S hoạt động quá mượt mà.
Chuyển sang chế độ Thể Thao (Sport), kích hoạt hệ thống ống xả thể thao Porsche Sport Exhaust. Nhấn ga tăng tốc, ngay lập tức bạn sẽ được tận hưởng âm thanh thật phân khích phát ra từ hệ thống ống xả. Đông cơ, hộp số, hệ thống lái vận hành khá nhịp nhàng cho phản ứng ngay lập tức mỗi khi nhấn ga tăng tốc, vòng tua máy được đẩy lên cao, động cơ tạo sức mạnh giúp Cayenne 2015 tăng tốc 0-100 km/h trong khoảng thời gian gần 8 giây.
Vào cua với tốc độ cao, hệ thống treo khí nén chủ động (PASM) giúp người lái tự tin hơi bởi chiếc xe đạt được độ cân bằng đang nể, bên cạnh đó, bộ khoá vi sai tự động (ADB) và cơ cấu chống trượt (ASR) trang bị trên Cayenne đem đến độ an toàn tuyệt đối mỗi khi người lái cho xe tăng tốc trên các đoạn đường vương vải sỏi đá. Khả năng cách âm cũng được cải thiện nhờ hệ thống giảm xóc bằng thép và hệ thống kiểm soát lực kéo (PTM) hoạt động hiệu quả trên mọi địa hình.
Đánh giá chung
Đúng như câu nói “tiền nào của đó”, việc chi ra số tiền 4,3 tỷ đồng để sở hữu Porsche Cayenne 2015 sẽ đem đến cho bạn không chỉ sự sang trong, đẳng cấp từ một chiếc xe gán mác Porsche. Mà qua đó, bạn sẽ được trải nghiệm những tính năng tuyệt vời ở vị trí lái với những công nghệ vượt trội, cũng như sự thoải mái khi trải mình ở vị trí ghế phụ để tận hưởng những chức năng tiện ích đắng cấp được trang bị trên xe.
Porsche Việt Nam đang phân phối chính hãng 4 phiên bản của Cayenne 2015 bao gồm:
Cayenne phiên bản tiêu chuẩn: 3.53 tỷ đồng
Cayenne S: 4.5 tỷ đồng
Cayenne GTS: 5.37 tỷ đồng
Cayenne Turbo: 6.93 tỷ đồng