Đánh giá chi tiết xe Mazda 6 2012
Mazda 6 là dòng xe sedan hạng trung của hãng xe Nhật bản với logo Cánh chim không mỏi ra mắt thế hệ đầu tiên năm 2002 (2002 - 2008).
Theo chu kì sản phẩm 5 năm, thế hệ thứ hai ra mắt năm 2007 (2007 - 2013) và phiên bản đang được phân phối tại thị trường Việt Nam hiện nay là thế hệ thứ ba được ra mắt tại triễn lãm ô tô Moscow International Motor Show diễn ra vào tháng 08/2012. Dòng Xe Mazda 6 đã không còn xa lạ với người tiêu dùng bởi trước đó mẫu xe này đã từng được lắp rắp tại Việt Nam và được nhiều người yêu thích bởi kiểu dáng thể thao và vận hành mạnh mẽ. Tuy nhiên việc dừng lắp rắp và phân phối trong một thời gian dài cộng với sự "xâm lăng" của các mẫu xe Hàn Quốc cùng nhiều cái tên khác làm tên tuổi của mẫu xe này dần mờ nhạt đi.
Thế hệ mới của Mazda 6 được ra mắt thị trường Việt Nam tháng 11/2012 chỉ sau 3 tháng từ khi ra mắt công chúng thế giới. Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên châu Á sau quê hương Nhật Bản được giới thiệu mẫu xe này cho thấy sư ưu ái của Hãng xe này đối với thị trường Việt Nam. Nằm trong phân khúc sedan hạng trung cạnh tranh trực tiếp với những người đồng hương là Toyota Camry, Nissan Teana, Honda Accord thêm vào đó là sự ảnh hưởng của các mẫu xe của Hàn Quốc và "chiếu trên" là xe hạng sang của Đức như Mercedes C-Class, BMW 3-Series, Audi A4 cho thấy được sự khốc liệt trọng cuộc chiến ở phân khúc này.
Mazda 6 mới với những đường nét thiết kế sắc cạnh tựa như "lưỡi kiếm Samurai" đầy mạnh mẽ và cá tính kết hợp với hàng loạt công nghệ mới đã được người tiêu dùng Việt Nam thích thú đón nhận. Xe được phân phối với 2 phiên bản động cơ 2.0L và 2.5L có giá bán 1,2 tỷ đồng và 1,326 tỷ đồng.
Ngoại thất
Những mẫu xe hiện nay của Mazda đang quy về một kiểu dáng chung với thiết kế theo ngôn ngữ Kodo mà bạn đã bắt gặp trên 2 mẫu xe mazda CX-5 và Mazda Cx-9. Theo tiếng Nhật được hiểu là "Linh hồn của chuyển động" những đường nét trong thiết kế của Mazda6 theo ngôn ngữ thiết kế này mang lại cho xe kiểu dáng thể thao và thanh thoát hơn. Lưới tản nhiệt vẫn là kiểu dáng miệng cưới đặc trưng nhưng được mở rộng cùng sự kết hợp đường viền crom liền mạch với đèn đầu xe đầy "sát khí" Hốc đèn sương mù được thiết kế thể thao cùng với cản trước tạo nên một đường gân dập nổi chạy dọc về phá thân xe. Mazda 6 thiết gương chiếu hậu lùi về phía sau cột A giúp làm tăng khả năng quan sát. Thiết kế mui xe dốc về phía sau mang lại kiểu dáng một chiếc coupe 4 cửa cho xe. Những đường gân dập nổi trên thân xe kết hợp với các hốc bánh xe vừa mang nét hỗn loạn, vừa mang sự liền mạch trong chuyển động. Đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu dẹp và trải dài 2 bên kết hợp với thanh crom sáng bóng nối liền mang lại nét thanh thoát và hiện đại. Nét thể thao ở đuôi xe được tô điểm với cản sau xe bằng nhựa cứng tối màu. Tuy nhiên cụm ống xả được bố trí 2 bên nên ốp thêm ống chụp crom vào để nhìn to và thể thao hơn.
Nội thất mang phong cách thể thao và sang trọng. Ghế xe với chất liệu da cao cấp ở tất cả các vị trí ghế. Hàng ghế trước chỉnh điện ở cả hai vị trí cùng với ghế lái chỉnh điện 8 hướng có chức năng nhớ vị trí ghế. Ghế xe được thiết kế ôm sát lưng người lái theo phong cách thể thao. Bảng tablo mang lại nét sang trọng nhờ chi tiết ốp gỗ nổi bật trên nền nhựa cứng tối màu khá mịn tay. Các c��m phím điều khiển trên xe được bố trí hợp lý và khá dễ dùng. Vô-lăng 3 chấu bọc da thể thao tích hợp đầy đủ các phím bấm tiện ích giúp tài xế tập trung hơn vào vệc lái xe.
Với một mẫu sedan hạng trung như Mazda 6 thì có thể đánh giá cao phong cách thiết kế nội thất của xe. Sự kết hợp màu sắc, chất liệu thiết kế khá liền mạch và tinh tế mang lại nét sang trong cho nội thất xe. Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4864 x 1840 x 2830 (mm), chiều dài cơ sở 2830 (mm) kích thước này dài và rộng hơn Camry và Teana trong khi chiều cao lại thấp hơn. Xe được trang bị mâm xe 17'' đi cùng lốp xe có kích thước 225/55R17
Cửa xe với thiết kế nội thất đồng bộ khoang lái, tăng thêm vẻ thẩm mỹ cho xeHệ thống nút chỉnh gương và kính chiếu hậu bên ghế tài xếỞ các cửa khác, là nút chỉnh gương riêng cho từng cửa. Vô lăng 3 chấu bọc da phong cách thể thao. Các nút bấm tiện ích cùng chức năng ga tự động được bố trí đầy đủ trên vô-lăng mang lại sự thoải mái và giúp tài xế tập trung hơn vào việc lái xe
Thiết bị tiện nghi
Bảng tablo Mazda6 tạo điểm nhấn với chi tiết ốp gỗ chia đôi hệ thống điều hòa và hệ thống giải trí ở 2 phần khác nhau. Hệ thống giải trí trên xe bao gồm một màn hình cảm ứng 5.8 inch ở trung tâm, hệ thống âm thanh với DVD/FM cùng dàn âm thanh 6 loa Bose, có kết nối Bluetooth/USB/AUX, điện thoại rảnh tay bluetooth. Các phím điều khiển hệ thống âm thanh được tích hợp trên vô-lăng giúp tài xế tập trung hơn vào việc lái xe. Ở phiên bản động cơ 2.5L còn được trang bị camera lùi, lẫy chuyển số trên vô-lăng và 11 loa Bose. Một chức năng khá hay là núm xoay điều khiển hệ thống màn hình giải trí tương tự như hãng xe BMW đã bị cắt bỏ khi về Việt Nam.
Hệ thống điều hòa tự động hai vùng độc lập cùng hốc gió lạnh riêng biệt hàng ghế sau. Mazda6 thế hệ mới có kích thước lớn hơn cùng chiều dài trục cơ sở được mở rộng giúp không gian bên trong cabin khá rộng rãi . Một cửa sổ trời diện tích lớn cũng góp phần làm cho không gian cabin thoáng đãng hơn
Hệ thống loa gồm 6 loa là trang bị tiêu chuẩn theo xe. Màn hình cảm ứng 5,8 inch và các phím điều chỉnh các tính năng giải trí. Ngoài ra, hệ thống điều hoà 2 vùng độc lập cho hàng ghế trước và sau. Hệ thống điều hòa hàng ghế sau với cửa gió dạng thanh ngang cổ điển
Hộc chứa đồ ghế phụCửa xe với ngăn chứa đồ nhưng nhỏ và không gian hẹp khá bất tiện. Ngăn chứa đồ trong cốp xe. Bệ tỳ tay trung tâm với giá để lyTúi đựng báo, giấy tờ hàng ghế trướcVị trí để ly trung tâm.
Trang bị an toàn
Sau đây là 1 số trang bị an toàn được nhà sản xuất trang bị theo xe :
+ Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS).
+ Phân bổ lực phanh điện tử EBD.
+ Hệ thống cân bằng điện tử (DSC)+ 6 túi khí gồm : 2 túi khí phía trước và 4 túi khí bên.
+ Hệ thống chống trơn trượt TCS.
+ Hệ thống ga tự động (Cruise Control).
+ Cảm biến đỗ xe trước/sau (Parking Sensors).
+ Khóa cửa thông minh.
+ Hệ thống chống trộm.
+ Đèn pha tự động "liếc" khi vào cua.
Động cơ
Tại thị trường Việt Nam, Mazda6 được phân phối với 2 phiên bản động cơ SkyActiv phun nhiên liệu trực tiếp là 2.0L và 2.5L. Ở phiên bản động cơ I4 2.0L sản sinh công suất cực đại 155 mã lực tại vòng tua 6500 vòng/phút cùng mô-men xoắn 210 Nm tại vòng tua 4000 vòng/phút. Phiên bản động cơ I4 2.5L sản sinh công suất 188 mã lực tại vòng tua 5700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 250 Nm tại vòng tua 3250 vòng/phút. Cả hai phiên bản đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp với chế độ số sàn. Riêng phiên bản 2.5L có thêm lẫy chuyển số trên vô-lăng
Tiêu hao nhiên liệu
Động cơ Skyactive mới phun nhiên liệu trục tiếp kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp giúp Mazda 6 giảm được 9% mức tiêu thụ nhiên liệu. Con số này theo cung cấp từ nhà sản xuất là 8.3l/100km. Số liệu thực tế mà team danhgiaXe thu thập được trong điều kiện thực tế giao thông Việt Nam hiện nay cũng xấp xỉ con số trên nên có thể nói mức tiêu hao nhiên liệu của Mazda 6 là khá tiết kiệm trong phân khúc sedan hạng trung.
Đối tượng phù hợp
Giống như một cuộc cách mạng toàn diện, Mazda6 mới trở lại và mang theo kỳ vọng lớn từ nhà sản xuất. Với mức giá bán lẻ 1,2 tỷ VND ở bản 2.0L và 1,326 tỷ đồng ở bản 2.5L, Mazda6 2.0L được đặt trong phân khúc thị trường cạnh tranh về giá với các đối thủ là Camry 2.5Q 2012 (1,241 tỷ VND) và Accord 2.4L 2011 (1,435 tỷ VND). Một lợi thế nữa của Mazda6 là mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ quê hương Nhật Bản. Đây là yếu tố đáng quan tâm đối với người tiêu dùng. Nếu bạn là một người trẻ và đang tìm kiếm một mẫu xe cá tính, tiện nghi, tiêu chuẩn an toàn cao cùng những trải nghiệm lái thú vị thì Mazda 6 là một cái tên mà bạn cần lưu ý.
Một số hình ảnh khác của xe Mazda 6: