Đánh giá Honda Brio mới: mạnh mẽ, tiện nghi, êm ái dù giá cao
Honda Brio ra mắt vào thời điểm sôi động nhất của phân khúc xe hạng A, khi các hãng xe liên tục ra mắt các gương mặt mới. Với mức giá cao nhất nhì phân khúc, liệu Honda Brio mới có những ưu thế gì để cạnh tranh?
Phân khúc xe hạng A luôn là phân khúc sôi động tại thị trường Việt Nam bởi mức giá vừa phải, phù hợp với thu nhập của số đông người dân. Do đó, những chiếc xe hạng A luôn được những người mua xe lần đầu lựa chọn, thay vì một dòng xe cỡ lớn khó kiểm soát hơn. Đây cũng là lý do mà Honda tạo ra Brio mới, thuộc phân khúc thấp nhất trong các dòng xe mà hãng này đang bán ra thị trường.
Honda Brio mới thuộc thế hệ thứ 2, được nghiên cứu và phát triển từ năm 2018 với mục tiêu nâng tầm mọi phương diện so với thế hệ đầu tiên. Tại Việt Nam, Honda Brio sẽ được nhập khẩu từ Indonesia và phân phối với 3 phiên bản với giá bán lần lượt:
- Honda Brio G – 418 triệu đồng
- Honda Brio RS – 448 triệu đồng
- Honda Brio RS 2 màu – 452 triệu đồng
Để có những đánh giá chi tiết nhất về Honda Brio mới, Honda Việt Nam đã tổ chức buổi lái thử và trải nghiệm dành cho các cơ quan truyền thông, với hành trình từ TP. Đà Nẵng – Đèo Hải Vân – Đầm Lập An. Phiên bản được sử dụng trong chương trình là Honda Brio RS và RS 2 màu, hai phiên bản cao cấp nhất.
Ngoại thất Honda Brio
Hiện đại và năng động
Honda Brio mới thừa hưởng các đặc điểm thiết kế mà hãng xe Nhật Bản đang áp dụng thời gian gần đây. Không quá khó để một người không rành rọt về ô tô có thể nhận ra mẫu xe mới của Honda với diện mạo như vậy.
Honda Brio RS & RS 2 màu sở hữu kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 3817 x 1682 x 1487mm, phiên bản G ngắn hơn với 3801mm. Chiều dài cơ sở của xe cũng khá lớn với 2405mm. Nếu so với các đối thủ Honda Brio có kích thước tổng thể vượt trội khá nhiều, và chỉ chịu thua duy nhất Hyundai Grand i10 về chiều dài cơ sở (2425mm)
Đầu xe được thiết kế đơn giản nhưng khoáng đạt và thể thao. Các chi tiết được sắp đặt hiện đại với tỉ lệ hài hòa. Cụm lưới tản nhiệt tạo điểm nhấn đậm nét với ga-lăng sơn đen bóng bên cạnh logo RS màu đỏ nổi bật. Trên phiên bản G, ga-lăng được mạ chrome to bản nối liền hai cụm đèn pha thiết kế lớn và thể thao.
Cụm đèn pha phía trước Honda Brio mới chỉ sử dụng công nghệ halogen thông thường bên cạnh đèn định vị LED viền bên dưới. Đây là điểm không được đánh giá cao khi các đối thủ trang bị đèn LED ban ngày hoặc đèn pha sử dụng projector cao cấp hơn. Ngược lại, phần đầu xe nhấn mạnh yếu tố thể thao qua hốc hút gió cỡ lớn phía dưới cản trước. Bên cạnh là hai hốc đèn sương mù có tỉ lệ cân đối với phần còn lại.
Thân xe Honda Brio mới cũng sở hữu những đường gân dập nổi liền mạch từ trước ra sau tạo nét khỏe khoắn mạnh mẽ. Mẫu hatchback hạng A của Honda sử dụng la-zăng hợp kim 15 inch cỡ lớn màu phay kim loại và đen bóng thể thao trên phiên bản RS & RS 2 màu. Trong khi phiên bản G có la-zăng nhỏ hơn với kích thước 14 inch màu bạc, thiết kế 3 chấu to bản cứng cáp.
Cụm gương chiếu hậu thiết kế bầu bĩnh, và hơi lạc “tone” so với thiết kế thân xe, tuy nhiên góc nhìn của gương khá rộng. Gương chiếu hậu trên phiên bản RS & RS 2 màu được trang bị đầy đủ chức năng như chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ.
Trong khi phiên bản G chỉ trang bị tính năng chỉnh điện. Đây là một điểm trừ nữa của Honda Brio khi giá bán phiên bản G thậm chí cao hơn các phiên bản cao cấp của ba đối thủ đang phổ biến trong phân khúc.
Đuôi xe Honda Brio mới có thiết kế bắt mắt với những nét cắt gọt dứt khoát và hiện đại, cùng với bộ đèn hậu 2 tầng tăng khả năng nhận diện từ xa. Đặc biệt, bộ đèn sau được thiết kế vuốt từ dưới lên trên và từ trong ra ngoài, tạo cho xe một dáng vẻ vững chãi và bề thế hơn so với kích thước thật
Tất cả phiên bản đều được trang bị đèn phanh thứ ba dạng LED. Phiên bản RS & RS 2 màu được trang bị thêm cánh lướt gió phía sau, cùng cản sau tích hợp các cánh khuếch tán không khí, mục đích tăng độ ổn định cho xe khi di chuyển ở tốc độ cao.
Tuy nhiên với một mẫu xe cỡ nhỏ như Honda Brio mới, hai trang bị này chủ yếu tạo cho xe một diện mạo thể thao và bắt mắt hơn.
So với các đối thủ, bề mặt lớp sơn thân xe Honda Brio mới có chất lượng cao cấp hơn và được hoàn thiện khá tốt. Honda Việt Nam cũng cung cấp cho khách hàng 6 lựa chọn màu sắc đa dạng gồm:
- Trắng ngà tinh tế
- Ghi bạc thời trang
- Đỏ đam mê (bản G)
- Vàng năng động (bản RS)
- Đỏ cá tính (bản RS)
- Cam sành điệu (bản RS)
Nội thất Honda Brio
Rộng rãi nhưng chưa sang
Không gian bên trong Honda Brio mới cũng có nhiều điểm tương đồng với các mẫu xe Honda khác. Bước vào bên trong, mẫu xe này không khác gì một phiên bản Honda Jazz thu nhỏ. Bảng táp lô được bố trí tương tự mẫu xe đàn anh với thiết kế bất đối xứng.
Nội thất tạo điểm nhấn với các đường viền bạc trên nền đen chủ đạo. Trong khi, phiên bản RS và RS 2 màu được nhấn mạnh chất thể thao bằng đường viền cam nổi bật hơn.
Chất liệu sử dụng bên trong nội thất đa phần là nhựa nhám phổ thông, và hầu như vắng bóng chất liệu da. Tuy nhiên, bề mặt ốp màn hình giải trí trung tâm được sử dụng chất liệu nhựa đen bóng sang trọng, cứu vãn khá nhiều cho không gian nội thất. Đặc biệt, thiết kế này sử dụng trên tất cả phiên bản, thay vì chỉ trên các phiên bản cao cấp.
Cách bố trí cũng đậm chất Honda với trung tâm bảng táp lô là màn hình giải trí cảm ứng hiện đại hay đầu âm thanh 1DIN với các chức năng giải trí cơ bản. Thấp một chút là cụm điều chỉnh điều hòa nhiệt độ.
Cả 3 phiên bản có cùng thiết kế vô lăng thể thao 3 chấu, điều chỉnh 2 hướng và sử dụng chất liệu Urethan bình dân. Tuy nhiên, khách hàng của Honda Brio mới cũng được an ủi phần nào với điều khiển âm thanh tích hợp ngay trên vô lăng.
Sau vô lăng là đồng hồ lái analog với 3 đồng hồ cùng một màn hình đa thông tin đơn sắc. Đồng hồ lái của Honda Brio mới thiếu một đồng hồ đo nhiệt độ nước giải nhiệt. Tuy nhiên với một mẫu xe cỡ nhỏ dành cho khách hàng mới mua xe, trang bị đồng hồ lái như trên có thể chấp nhận được. Phiên bản RS và RS 2 màu có thêm logo RS ở giữa mang lại nét thể thao hơn.
Ánh sáng đồng hồ màu trắng kết hợp với nền đen mang lại sự tương phản tốt, giúp người lái quan sát tốt hơn khi lái xe vào buổi tối.
Ghế ngồi trên các phiên bản Honda Brio sử dụng chất liệu nỉ màu đen, riêng 2 phiên bản RS có thêm các đường chỉ nổi màu cam thể thao hơn. Hàng ghế trước của Honda Brio mới sử dụng cơ cấu chỉnh cơ 4 hướng cho cả người lái và hành khách. Đây cũng là một điểm đáng tiếc khi mẫu xe này mang lại tứ thế ngồi khá thấp cho những người có chiều cao khiêm tốn, trong khi những người cao hơn lại có thể bị đụng đầu vào trần xe.
Ghế lái phiên bản G chỉ trang bị tựa đầu cố định, thay vì có thể điều chỉnh cao thấp như phiên bản RS và RS 2 màu. Trong khi, hàng ghế thứ 2 chỉ có thể gập toàn băng ghế, mà không có tùy chọn gập phẳng theo tỷ lệ 60:40. Tuy nhiên, điều này cũng giúp người sử dụng có thêm không gian chứa đồ cho những chuyến mua sắm cuối tuần.
Theo công bố của nhà sản xuất, Honda Brio mới có dung tích khoang hành lý khá lớn với 258 lít, cao hơn thế hệ trước 85 lít, cửa sau cũng được điều chỉnh góc mở lớn hơn 15%, giúp người sử dụng dễ dàng hơn trong việc xếp dỡ hành lý. Ngoài ra, Honda Brio mới còn được trang bị thêm hai hốc để chai cỡ 600 ml dành riêng cho nhu cầu đa dạng của khách hàng Việt Nam.
Tiện nghi Honda Brio
Vừa đủ và thực dụng
Với mức giá cao, Honda Brio mới gây thất vọng với nhiều người khi không trang bị những tiện nghi hiện đại như: hệ thống khởi động bằng nút bấm, điều hòa tự động… Tuy nhiên, giá trị của Honda Brio lại nằm ở các yếu tố thực dụng hơn.
Nổi bật nhất chính là hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng kích thước 6,2 inch tích hợp Apple Carplay mang thương hiệu Sony, đi kèm hệ thống âm thanh 6 loa trên phiên bản RS & RS 2 màu. Phiên bản G thấp hơn được trang bị hệ thống giải trí 1DIN đi cùng hệ thống âm thanh 4 loa. Hệ thống giải trí trên tất cả phiên bản đều được trang bị kết nối Siri, Bluetooth, USB, AUX, radio AM/FM và 1 cổng sạc 12V.
Hệ thống Apple CarPlay hoạt động khá nhạy, ngoài ra tính năng tự động kết nối Bluetooth của màn hình cảm ứng Sony cũng khá thông minh, có khả năng nhận diện các thiết bị từng kết nối nhanh, cũng như chất lượng kết nối ổn định. Tuy nhiên, hệ thống bluetooth của tất cả phiên bản chỉ phục vụ chức năng giải trí, và không hỗ trợ micro đàm thoại rảnh tay, người sử dụng phải dùng mic trên điện thoại.
Hệ thống điều hòa trên tất cả phiên bản có thể chỉnh điện với các nút bấm hiện đại, thay vì các núm xoay tròn bình dân. Và người lái phải điều chỉnh tay tốc độ quạt gió và nhiệt độ điều hòa. Điểm này gây đáng tiếc với nhiều người khi giá xe Honda Brio mới thuộc tầm cao của phân khúc. Bù lại, hệ thống điều hòa làm mát khá mạnh và nhanh.
Buổi trải nghiệm dưới ngày nắng nóng của thời tiết miền Trung, hệ thống điều hòa phải làm việc với công suất tối đa mới có thể duy trì nhiệt độ bên trong xe. Điều này khá dễ hiểu khi các xe test drive chưa được dán phim cách nhiệt chống nóng. Nếu trong điều kiện sử dụng thực tế, các chủ xe Honda Brio tương lai nên trang bị thêm tiện ích trên, để hệ thống điều hòa làm việc hiệu quả hơn.
Dù không trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm, Honda Brio mới vẫn được trang bị chìa khóa thông minh cho chìa chính và chìa khóa thường cho chìa phụ. Với chìa khóa thông minh, người lái chỉ cần chạm tay vào cảm biến một chạm để mở xe, thay vì bấm nút như chìa khóa thường.
Ngoài ra hệ thống khóa cửa của Honda Brio mới cũng hoạt động thông minh với các tính năng:
- Hủy khóa cửa bằng cơ: Không thể khóa cửa khi cửa đang mở. Để đảm bảo an toàn, nếu khóa chốt cửa khi cửa vẫn đang mở, thì cửa sẽ tự động mở khóa.
- Khóa cửa tự động: Trường hợp hành khách rời khỏi xe và quên không khóa cửa bằng chìa, trong trường hợp các cửa được đóng kín, sau 30 giây cửa sẽ tự động khóa lại.
- Tự động khóa cửa khi di chuyển: Tất cả các cửa sẽ được tự động khóa khi xe di chuyển với tốc độ từ 15km/h.
Các trang bị tiện nghi khác của Honda Brio có thể kể ra như cửa sổ chỉnh điện lên xuống 1 chạm chống kẹt vị trí người lái, mở cốp sau bằng nút bấm điện, ngăn đựng tài liệu cho hàng ghế sau, gương trang điểm cho hàng ghế trước.
Vận hành Honda Brio
Hiện đại và đáng tiền
Honda Brio mới được trang bị động cơ xăng 1.2L SOHC i-VTEC 4 xy lanh thẳng hàng 16 van, cho công suất tối đa 89 mã lực tại 6000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 110Nm tại 4800 vòng/phút. So với các đối thủ trong phân khúc, Honda Brio mới có cơ cấu vận hành hiện đại hơn rất nhiều, với động cơ tích hợp công nghệ van biến thiên i-VTEC.
Đi kèm với động cơ trên là hộp số vô cấp CVT thế hệ mới, ứng dụng công nghệ G-Design Shift. Công nghệ này cải thiện đáng kể khả năng hoạt động của hộp số vô cấp CVT cơ bản, giúp xe tăng tốc nhanh hơn, gia tốc cao hơn và duy trì gia tốc tốt hơn.
Qua trải nghiệm thực tế, Honda Brio mới cho khả năng vận hành đáp ứng được yêu cầu. Khi di chuyển trong phố, tầm quan sát của Honda Brio là khá tốt. Góc chữ A kích thước hợp lý, không gây cản trở tầm nhìn của người lái. Ngoài ra, góc nhìn phía trước khá rộng cho phần đầu xe ngắn và kính chắn gió có độ nghiêng tốt.
Động cơ đáp ứng gia tốc trong quãng ngắn khá tốt, Honda Brio mới bứt tốc khá nhanh, nhờ đó xe di chuyển linh hoạt trong phố. Ở các dải tốc độ cao hơn, mẫu xe tí hon của Honda vẫn đáp ứng khá tốt. Điều này một phần đến từ công suất cao hơn các đối thủ cùng dung tích động cơ, một phần từ tự trọng của xe tương đối nhẹ. Trọng lượng của cả hai phiên bản G và RS lần lượt là 972 và 991 kg.
Vô lăng trợ lực cho phản ứng mặt đường tương đối tốt, phân phối trợ lực khá mượt mà, tuy nhiên vẫn có đôi chút độ rơ so với các dòng xe Honda cao cấp hơn như City hay Civic. Hệ thống treo kiểu MacPherson trước và giằng xoắn sau hoạt động ổn định không quá cứng hay quá mềm. Khi vào cua ở tốc độ cao, Honda Brio mới cho khả năng cân bằng tốt. Tại các đoạn đường gồ ghề xe cũng dập tắt dao động nhanh, tác động rung lắc vào khoang hành khách không quá lớn.
Điểm khá hay của Honda Brio mới chính là không gian của bệ trung tâm thiết kế gọn gàng, nhờ đó người lái có tầm thước tương đối lớn vẫn có thể để chân thoải mái. Phần đầu gối bên phải hầu như không bị chạm vào bệ trung tâm. Nhiều mẫu xe thiết kế khu vực này rất lớn và người lái thường bị bầm hoặc thâm phần gối sau thời gian lái lâu.
Khả năng cách âm của Honda Brio mới khá tốt so với phân khúc. Khi qua các đoạn đường đèo với cần số ở vị trí D, đồng hồ tua máy duy trì ở mức 2000 vòng/phút, tiếng động cơ vẫn khá êm, hoàn toàn không có tiếng gầm rú. Khi chuyển cần số qua chế độ S, vòng tua động cơ tăng lên trong khoảng từ 2200 – 2400 vòng/phút, xe cũng chỉ gầm gừ đôi chút.
Khi di chuyển trên đường bằng với dải tốc độ cao từ 60 – 80 km/h, khả năng cách âm dưới gầm xe cũng như tiếng gió lùa qua hai bên hông xe cũng được triệt tiêu rất nhiều. Đây là điểm vượt trội của Honda Brio mới so với các đối thủ còn lại trong phân khúc. Điều này sẽ giúp người lái và hành khách có những trải nghiệm thực sự cao cấp với mẫu xe của Honda.
Hộp số CVT của Honda không có chế độ +/- giả lập cấp số ảo như những dòng xe cao cấp, tuy nhiên, chế độ L trên hộp số giúp người lái có thể lên xuống các địa hình dốc cao một cách dễ dàng. Khi đó, hộp số sẽ giả lập cấp số thấp giúp hãm và ngăn hiện tượng tăng gia tốc tự nhiên theo quán tính khi thả trôi xuống dốc.
Dù không trang bị công nghệ ECON Mode hay ECO Coaching, nhưng Honda Brio mới vẫn được trang bị đèn báo tiết kiệm nhiên liệu ECO. Mỗi khi người lái chạy đúng chu trình tiết kiệm, đèn này sẽ tự động sáng. Khi người lái đạp ga mạnh hơn, thay đối phong cách lái hoặc chuyển cần số về vị trị S thể thao, đèn báo này cũng sẽ tự động tắt.
Nhìn chung, khả năng vận hành của Honda Brio mới khá ấn tượng so với phần còn lại. Mặc dù vậy xe vẫn còn một số nhược điểm nhỏ khi trải nghiệm thực tế. Thiết kế khu vực để nghỉ chân bên trái cho người lái chưa được hoàn thiện tốt, mặt tiếp xúc tương đối nhỏ và vát.
Thứ hai, ghế lái không thể điều chỉnh cao thấp, trong khi vô lăng chỉ có thể điều chỉnh 2 hướng, khiến những người có chiều cao từ 1m7 trở lên không thoải mái, cổ chân sẽ có xu hướng mỏi hơn khi lái xe lâu.
Ngoài ra, khi người lái thả ga và giảm tốc độ từ 40 km/h trở về 30 km/h, hộp số vô cấp CVT trên Honda Brio thỉnh thoảng bị giật nhẹ. Người lái sẽ xe bị hẫng và đôi thoáng giật mình như có cảm giác bị ai đó kéo ngược lại phía sau. Tuy nhiên, hiện tượng trên rất nhỏ và chỉ những ai nhạy cảm mới phát hiện được.
An toàn Honda Brio
Vừa đủ dùng
So với Vinfast Fadil có cùng tầm giá và ra mắt sớm hơn vài ngày, Honda Brio mới có trang bị an toàn kém hơn, khi chỉ trang bị những tính năng an toàn cơ bản như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh gấp BA, khóa cửa tự động, nhắc nhở cài dây an toàn cho người lái và 2 túi khí phía trước.
Tuy nhiên với trang bị an toàn trên, Honda Brio vẫn đạt tiêu chuẩn an toàn 4 sao ASEAN NCAP. Honda Việt Nam cũng cho biết, Brio mới sử dụng công nghệ G-CON nhằm bảo vệ các hành khách trong xe bằng việc kiểm soát trọng lực, nhờ đó, khi xảy ra va chạm, thân và khung xe sẽ hấp thu tối đa lực tác động.
Ngoài ra, túi khí người lái cũng sử dụng công nghệ i-SRS là phiên bản nâng cấp của túi khí SRS. i-SRS phối hợp hoạt động của túi khí phía trước và cơ cấu căng đai an toàn khẩn cấp để đảm bảo rằng người ngồi được bảo vệ một cách tối ưu trước những va chạm phía trước. Hệ thống cũng sẽ gửi tín hiệu mở khóa đến tất cả các cửa 10 giây sau khi triển khai bất kỳ túi khí hoặc cơ cấu cuốn đai khẩn cấp nào.
Trao đối với các cơ quan truyền thống, Honda cho biết sẽ cân nhắc thực tế sử dụng cùng điều kiện giao thông tại Việt Nam, để trang bị hệ thống cân bằng điện tử VSC trong tương lai. Ngoài Vinfast Fadil, không có thêm mẫu xe nào trong phân khúc trang bị hệ thống này. Và sự cần thiết của hệ thống cân bằng điện tử dành cho xe hạng A tại Việt Nam vẫn còn là dấu hỏi lớn.
Trải nghiệm thực tế suốt hành trình từ Furama Đà Nẵng đến đầm Lập An, các hệ thống an toàn của Honda Brio mới vẫn đáp ứng yêu cầu của người lái. Ngoài ra, mẫu xe mới của Honda sẽ an toàn hơn nếu trang bị thêm camera hay cảm biến lùi, hỗ trợ các tay lái mới đúng theo định hướng “Định tầm cao mới” của hãng xe Nhật Bản
Tổng kết chung
Mẫu hatchback hạng A của Honda tạo được sức hút ngay từ phiên bản prototype tại VMS 2018 cho đến phiên bản ra mắt chính thức. Buổi ra mắt Honda Brio mới khá hoành tráng, tuy nhiên mức giá khá cao so phân khúc khiến mong muốn của nhiều khách hàng bị giảm nhiệt. Vì vậy, Honda Brio sẽ không phải lựa chọn dành cho số đông, những người cầu toàn về một mẫu xe hoàn hảo mọi mặt.
Honda Brio mới sẽ phù hợp với các khách hàng trẻ tuổi, cá tính và năng động, muốn chọn cho mình một phong cách riêng biệt, không lẫn với số đông. Ngoài ra, những ai mong đợi một mẫu xe hiện đại, nội thất rộng rãi, cho cảm giác lái vui vẻ, thể thao, Honda Brio sẽ là lựa chọn rất đáng cân nhắc.
Quang Hải