Đánh giá Honda Odyssey: Cảm giác lái mượt mà hòa đẳng cấp thương gia
Mang danh “tân binh” gia nhập thị trường ô tô Việt theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc, Honda Odyssey không chỉ gây sự tò mò với khách hàng bởi kiểu dáng thời trang, cá tính mà còn biết cách mê hoặc những ai từng cầm lái hay đơn giản là những trải nghiệm trong khoang nội thất đẳng cấp của mẫu xe gia đình này.
Khi phân khúc xe 7 chỗ cao cấp dành cho gia đình ngày càng nở rộ tại Việt Nam, cũng là lúc Honda mang thế hệ thứ 5 của Odyssey gia nhập cuộc cạnh tranh, nhằm dành giật miếng bánh thị phần béo bở này. Sự trẻ trung, sang trọng trong thiết kế, nét bệ vệ của ngoại hình cùng khoang lái hiện đại là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi diện kiến Honda Odyssey trong lần đầu tiên mẫu xe này xuất hiện tại triển lãm ô tô Việt Nam 2015.
Tuy nhiên, ngoài những “mỹ từ uyển ngữ” có vẻ mỹ miều mà Honda dành để ví von cho Odyssey, thì cảm giác lái và những trải nghiệm thực tế về tính năng trên mẫu xe này vẫn là dấu hỏi lớn đối với khách hàng lẫn giới truyền thông!? Chính vì vậy, để kiểm chứng điều này, hai tháng ngay sau khi mẫu xe này xuất hiện, chúng tôi đã có chuyến trải nghiệm Honda Odyssey với tổng hành trình gần 500km qua nhiều cung đường khác nhau.
Đồng hành cùng Honda Odyssey vi vu đường phố Sài Thành giữa những ngày tiết xuân vừa gõ cửa. Trải nghiệm cái cảm giác cầm lái rồi tìm kiếm phút giây thư thái khi thoải mái đặt mình vào băng ghế sau trên Honda Odyssey, chúng tôi mới thấu hiểu hết cảm giác của một mẫu MPV cao cấp dành cho gia đình.
Kiểu dáng hiện đại, trẻ trung
Lân la qua từng con phố giữa trung tâm Sài Thành, ghé chân thưởng thức lý cà phê sáng để chuẩn bị cho một hành trình dài đầy thú vị đang chờ đợi phía trước, chúng tôi có dịp khám phá vẻ đẹp ngoại hình có phần cá tính của Honda Odyssey.
Nhìn một cách tổng thể, dù tuân theo nền tảng cấu trúc thiết kế của dòng xe MVP 7 chỗ dành cho gia đình giống như những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Kia Sedona hay Toyota Sienna…nhưng Odyssey lại có sự phá cách trong thiết kế với dáng vẻ thon gọn, phần đầu xe vuốt dóc và kích thước gọn gàng hơn.
Nếu tìm hiểu về lịch sử của mẫu xe này, có thể nhận thấy thế hệ thứ 5 của Honda Odyssey đã lột xác hoàn toàn về thiết kế so với thế hệ tiền nhiệm. Điều này thể hiện qua đường nét mang đậm tính khí động học trên Odyssey, chính điều đó giúp chiếc xe luôn tạo cảm giác liền mạch, năng động và tràn đầy năng lượng.
Đầu xe
Phần đầu xe tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi sự liên kết một cách liềm mạch của từng chi tiết. Trong đó, đáng chú ý là thiết kế lưới tản nhiệt dạng lưới tổ ong kết hợp với những thanh ngang mạ cơ-rôm sáng bóng xếp tầng, mở rộng ra hai bên kết hợp với cụm đèn pha tạo hình chữ V cho phần đầu xe.
Để tạo nên sự cân đối, hài hòa cho diện mạo của Odyssey, ngoài những đường cong đối xứng được trau chuốt sắc sảo, các nhà thiết kế của Honda bố trí đèn sương mù dạng bóng tròn tích hợp trong hốc gió đặt ở hai bên, kết hợp cản trước tạo nên sự mạnh mẽ cho phần đầu xe.
Honda Odyssey tạo ra hiệu ứng ánh sáng khá ấn tượng khi đèn pha trước được lắp đặt kiểu bóng projector kép dạng LED kết hợp cùng dải đèn LED chạy ban ngày. Đèn pha tự động bật và tự động điều chỉnh góc chiếu… giúp việc lái xe trở nên an toàn và thuận tiện hơn.
Thân xe
Nhìn từ bên hông, Honda Odyssey cho thất sự mạnh mẽ, chắc chắn với những đường gân nổi uống lượn nối liền phần đầu và đuôi xe. Một đường mạ cờ-rôm hòa vào mép đèn pha và đường chân kính chạy thẳng tắp dọc thân xe, tạo nên một khối tổng thể. Cửa trước được mở bình thường, trong khi đó phần cửa sau được thiết kế rộng, đóng mở tự động thông qua nút điều chỉnh trên bản táp-lô và chìa khóa thông minh.
So với các đối thủ cùng phân khúc, Honda Odyssey được thiết kế khá gọn gàng với kích thước tổng thể 4.830 x 1.820 x 1.695 mm (dài x rộng x cao), khoảng sáng gầm 150mm cùng chiều dài cở sở ở mức 2.900mm, tăng thêm 70mm so với thế hệ trước đó, thông qua việc cắt giảm không gian khoang động cơ. Với thiết kế này, không chỉ giúp Odyssey tối đa hóa không gian sử dụng mà còn giúp người lái dễ dàng hơn khi lái xe trong khu vực nội đô.
Góp phần tạo điểm nhấn cho phần thân xe là mâm hợp kim 5 chấu đi kèm lốp 215/55 R17, cửa sổ trời tự động, gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ.
Đuôi xe
Phần đuôi xe được thiết kế với dáng vẻ khá vuông vức, trong đó phần kính chắn gió phía sau được mở rộng ôm trọn phần đuôi xe. Cửa khoang hành lý cũng được thiết kế với kích thước lớn giúp việc vận chuyển, chứa hành lý trở nên dễ dàng hơn.
Tạo điểm nhấn cho phần đuôi xe chính là thiết kế cụm đèn hậu cỡ lớn thu hẹp dần về hai bên tích hợp dải đèn LED chủ động khi rẽ, đèn phanh và đèn LED trang trí. Tương tự như phần đầu xe, đuôi xe cũng tạo nên sự liền mạch nhờ những đường gân nổi cùng với các đường viền màu bạc nối liền hai cụm đèm hậu.
Sàn xe được hạ thấp nhờ bình nhiên liệu dạng phẳng và mảnh cùng kết cấu khung sàn xe và hệ thống ống xả được thiết kế khá đặc biệt.
Thoải mái trong khoang nội thất hạng thương gia
Nhường vô lăng cho anh bạn đồng nghiệp đi cùng trong chuyến trải nghiệm Honda Odyssey, tôi thả mình vào hàng ghế thứ hai để trải nghiệm thiết kế nội thất của Odyssey được các nhà thiết kế Honda lấy cảm hứng từ ý tưởng “không gian hạng thương gia”.
Sang trọng và tương đối rộng rãi là những điều là chắc hẳn không chỉ chúng tôi mà tất cả những ai lần đầu bước vào khoang lái Honda Odyssey đều có thể cảm nhận được. Bởi từ ghế ngồi, ốp cửa, và đặc biệt là bảng táp-lô đều là sự kết hợp từ da cao cấp, ốp gỗ và mạ cờ-rôm sang trọng.
Ghế ngồi
Honda Odyssey được thiết kế 3 hàng ghế với tổng cộng 7 chỗ ngồi được bố trí theo kiểu 2-2-3, đây là một phong cách thiết kế mang tính truyền thống của những mẫu MPV 7 chỗ nói chung. Tuy nhiên, điểm đặc biệt trên Honda Odyssey chính là những chức năng tiện ích mà dù đặt mình ở vị trí ghế ngồi nào bạn cũng có thể cảm nhận được. Ghế lái được tích hợp chức năng chỉnh điện 8 hướng, ghế hành khách phía trước điều chỉnh 4 hướng với tựa tay tích hợp. Thiết kế này cùng với cần số tích hợp trên bảng táp-lô giúp bệ trung tâm phía trước của xe khá rộng rãi để bố trí các hộc chứa đồ.
Hàng ghế thứ hai kiểu "thương gia" điều chỉnh 10 hướng với cấu trúc lưng ghế và mặt ghế có thể di chuyển đồng thời tối ưu hóa mọi tư thế ngồi, mang đến không gian rộng rãi và thoải mái cho hành khách như đang ngồi trên 1 chiếc limousine. Hành khách có thể ngả toàn bộ lưng ghế về phía sau, điều chỉnh độ ngả của vai và cổ, hay đệm đỡ chân Ottoman. Hơn thế nữa, 2 ghế có thể điều chỉnh sang trái phải độc lập để hành khách hàng ghế thứ 3 dễ dàng di chuyển lên xuống. Trong khí đó, hàng ghế thứ 3 có thể được gập lại theo kiểu 60:40 hoặc gập phẳng sàn để tăng không gian cho khoang hành lý trong trường hợp chở ít người. Thao tác gập hàng ghế thứ 3 cũng khá đơn giản.
Bảng táp-lô và vô-lăng
Đặt mình vào khoang lái, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với cách thiết kế bảng táp-lô của Honda Odyssey. Đơn giản, sang trọng và không kém phần tinh tế! Điều đó thể hiện ở cách bố trí hệ thống cửa gió, màn hình giải trí và khu vực các nút điều khiển. Các mảng bọc da, ốp gỗ và đường viền mạ cơ-rôm tỉ mĩ trong từng tiểu tiết. Màn hình trung tâm không quá cầu kỳ nhưng vẫn hiển thị sinh động các thông số khi xe vận hàng, giúp người lái dễ dàng quan sát.
Honda trang bị cho Odyssey màn hình cảm ứng 7 inch, hiển thị thông số hành trình, thông tin tiêu thụ nhiên liệu, camera, hệ thống đàm thoại rảnh tay kết hợp gọi điện bằng giọng nói...Ngoài ra, hệ thống giải trí còn hỗ trợ kết nối HDMI, USB hay Bluetooth. Ngoài ra, còn có một màn hình tích hợp trên trần xe với khả năng gập, mở linh hoạt để phục vụ hành khách phía sau. Tất cả 3 hàng ghế đều được bố trí hệ thống cửa gió độc lập từ hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập cùng với hệ thống âm thanh gồm 6 loa.
Không giống với các mẫu xe khác của Honda, vô lăng của Odyssey cũng được thiết kế khá đặc biệt với 4 chấu bọc da, tích hợp hệ thống các nút điều khiển hệ thống giải trí, hệ thống kiểm ga tự động Cruise Control...và có thể điều chỉnh 4 hướng.
Odyssey còn sở hữu một loạt các trang bị tiện ích khác như: đèn nội thất dạng LED cho cả 3 hàng ghế, nút khởi động Star/Stop, chìa khóa thông minh, rèm che nắng hàng ghế 2…Tuy nhiên, một điểm đáng tiếc là không gian nội thất phần nào còn hạn chế và thiếu phần thông thoáng khi chở đủ 7 người, bởi Odyssey chỉ được trang bị 1 cửa sổ trời phía trước và kích thước xe có phần hạn chế nếu so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc.
Động cơ và cảm giác lái
Gia nhập thị trường Việt Nam theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc, Honda Odyssey được trang bị động cơ 2.4L DOHC i-VTEC 4 xy lanh tích hợp công nghệ Earth Dreams kết hợp với hộp số CVT mới. Đây là mẫu xe Honda đầu tiên ở Việt Nam được ứng dụng công nghệ EARTH DREAMS TECHNOLOGY trên cả động cơ 2.4L và hộp số vô cấp.
Động cơ này, sản sinh công suất tối đa 173 mã lực tại 6.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 225 Nm tại 4.000 vòng/phút.
Khả năng vận hành
Sắm vai tài xế, tôi tiếp tục cùng anh bạn đồng nghiệp dọc ngang các tuyến phố Sài Thành để tìm chút cảm nhận hương xuân của phố phường đồng thời có dịp trải nghiệm khả năng vận hành trong phố thị của “bạn đường” Honda Odyssey.
Ghế lái được bố trí hợp lý mang lại tư thế ngồi cao ráo, tầm quan sát rộng cùng với cách bố trí vô-lăng, cần số giúp người lái dễ dàng thao tác khi lái xe. Dọc ngang các tuyến đường xung quanh khu đô thị mới ở Sài Gòn, vô lăng trợ lực điện trên Odyssey cho cảm giác đánh lái khá nhẹ nhàng. Trái ngược với dáng vẻ có phần “bệ vệ” của chiếc xe, Odyssey vận hành khá linh hoạt, thanh thoát trong phố thị đông đúc nhờ thiết kế gọn gàng và bán kính quay vòng tối thiểu 5,4m.
Chân ga cho cảm giác khá nhẹ nhàng, trong khi đó ở tốc độ 40-50km/h khi vi vu qua các tuyến phố, cabin Odyssey vẫn cho cảm giác yên tĩnh. Đặc biệt, chúng tôi thực sự ấn tượng với hệ thống camera được lắp đặt trên xe. 4 camera được bố trí ở đầu xe, đuôi xe và hai bên kính chiếu hậu cùng với hình ảnh hiển thị trên màn hình 7 inch ở bảng táp-lô hỗ trợ góc quan sát cho người lái khá tốt.
Hãm chân phanh dừng đèn đỏ ở ngã ba, ngã tư… sự can thiệp của hệ thống tự động tắt động cơ tạm thời - Idle stop lần đầu được áp dụng trên một mẫu xe MPV, khiến động cơ tự động tắt khi xe hoàn toàn dừng lại và sẽ tự động khởi động lại khi phanh được nhả ra. Điều này giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho Honda Odyssey.
Dọc theo đại lộ Nguyễn Văn Linh rồi theo đường cao tốc Trung Lương hướng về Long An, chúng tôi có dịp thử nghiệm khả năng tăng tốc của Odyssey. Ở chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu Econ Mode, chiếc xe tăng tốc khá từ tốn, vòng tua máy luôn được giữ ở mức 1.000 – 1.300 vòng/phút. Tuy nhiên khi chuyển cần số sang chế độ Sport, sử dụng hai lẩy chuyển số trên vô lăng, đồng thời miết chân ga…đồng hồ tua máy ngay lập tực đẩy lên cao, động cơ cũng cấp sức mạnh giúp chiếc xe 1,85 tấn lao lên phía trước. Lúc này, vô-lăng trở nên đầm, chắc khi đánh lái, chuyển làn ở tốc độ cao. Ở tốc độ 80-100km/h vòng tua máy giao động từ 2.000 – 2.400 vòng/phút, khả năng cách âm của xe ở mức tương đối, bởi nếu cố nhồi ga, người lái vẫn cảm nhận được tiếng động cơ, tiếng lốp từ mặt đường vọng vào khoang lái.
Trên cao tốc, chúng tôi có dịp thử hệ thống ga tự động – Auto cruise control của Odyssey. Tính năng này khi được cài đặt tốc độ theo ý muốn thông qua các nút điều chỉnh trên vô-lăng, giúp người lái thoải mái hơn khi lái xe, đặc biệt là thao tác điều tiết phản ứng của chân ga.
Thử nghiệm Honda Odyssey trên những cung đường quanh co đầy sỏi đá, vào cua với tốc độ cao (khoảng 70km/h) chiếc xe vẫn cho thấy khả năng bám đường và rất cân bằng nhờ sự hỗ trợ của hệ thống cân bằng điện tử VSA. Cảm giác êm ái là điều bạn luôn cảm nhận được ở hàng ghế thứ nhất và thứ hai, tuy nhiên khi đặt mình ở hàng ghế thứ 3 sẽ có cảm nhận được nhiều rung lắc và dao động khi xe vận hành ở tốc độ cao. Điều này phần nào đến từ việc Honda Odyssey được trang bị hệ thống treo trước kiểu MacPherson, trong khi phía sau sử dụng hệ thống treo dạng trục xoắn.
Trải qua hành trình gần 500km, mức tiêu hao nhiên liệu của Honda Odyssey vào khoảng hơn 8lít/100km cho cung đường hỗ hợp, trong khi đó ở chế độ lái Eco trong đô thị, mẫu MPV này tiêu hao khoảng 10lít/100km.
Đánh giá chung
Với thiết kế hiện đại, kiểu dáng trẻ trung năng động cùng khoang nội thất theo phong cách thương gia đầy tiện nghi, Honda Odyssey là sự lựa chọn lý tưởng với những ai đang tìm kiếm một chiếc MPV 7 chỗ dành cho gia đình. Đặc biệt, việc trang bị nhiều tính năng, công nghệ tiện ích an toàn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả sẽ góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh không nhỏ cho Odyssey so với các đối thủ cùng phân khúc.
Hiện tại, Odyssey được Honda phân phối tại Việt Nam với 3 màu cho khách hàng lựa chọn là: Trắng ngọc, ghi bạc và đen ánh. Giống như các mẫu xe khác của Honda Việt Nam, Odyssey hoàn toàn mới sẽ được áp dụng chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km tùy thuộc điều kiện nào đến trước.