Đánh giá Isuzu mu-X 3.0L giá 960 triệu đồng: Càng lái lại càng thích
Không quá cầu kỳ, hoa mỹ, điệu đà về kiểu dáng… điều cốt lõi để Isuzu mu-X quyến rũ người dùng chính là cái cảm giác “càng lái lại càng thích”. Bởi ngoài sự mạnh mẽ, đầm chắc… chiếc SUV 7 chỗ này còn cho thấy sự vượt trội về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Sắm vai “phượt thủ sang chảnh” vốn đã mê mẩn cái cảm giác vần vô lăng, lút chân ga…lân la cùng chiếc “xế hộp” qua những hành trình dài. Chúng tôi bỏ lại sau lưng cái không khí tấp nập, hối hả của Sài Thành, để đồng hành cùng “anh bạn đường” Isuzu Mu-x đi tìm chút hương biển xanh, cát trắng, nắng vàng…nơi phố biển Phan Thiết, đồng thời trải nghiệm khả năng vận hành của chiếc SUV 7 chỗ này.
Trailer về hành trình trải nghiệm Isuzu mu-X 3.0L từ Tp.HCM đi Phan Thiết.
Cảm giác lái đầm chắc mượt mà
Trong hành trình này, chúng tôi chọn cung đường theo cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây qua quốc lộ 51 đến Bà Rịa -Vũng Tàu, rồi tiếp tục theo quốc lộ 55 qua La Gi để đi Phan Thiết. Cung đường ven biển này qua nhiều địa hình với điều kiện giao thông khác nhau là điều kiện lý tưởng để có thể phát huy hết tính năng vận hành cũng như đo mức tiêu hao nhiên liệu trên Isuzu mu-X.
Theo công bố của nhà sản xuất, trên cung đường hỗn hợp Isuzu mu-X 3.0L số tự động tiêu hao khoảng 7,41 lít/100km. Đây thực sự là con số khá lý tưởng, tuy nhiên cũng cần kiểm chứng thực tế. Để thực hiện điều này, chúng tôi đổ đầy tràn bình nhiên liệu 65 lít trên mu-X 3.0L đồng thời lưu lại số km mà xe đã đi qua (ODO) trước khi xuất phát từ TP.HCM đi Phan Thiết. Cách đo này tuy độ chính xác chỉ ở mức tương đối nhưng cũng phần nào giúp chúng tôi kiểm nghiệm được mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc SUV 7 chỗ này.
Dọc ngang các tuyến đường nội đô rồi ra cửa ngõ thành phố để vào đường cao tốc, ấn tượng đầu tiên khi lái mu-X chính là tư thế ngồi cao ráo và một tầm nhìn rộng. Cách bố trí ghế ngồi chỉnh điện 6 hướng, vô lăng và bệ cần số mang lại thao tác rất thuận tiện. Isuzu mu-X sử dụng vô lăng trợ lực dầu, vì vậy khi đi lại trong nội thị với tốc độ dưới 40km/h vô lăng cho cảm giác đánh lái khá nặng tay. Tuy nhiên điều này lại rất thú vị khi lái xe trên cao tốc, hay những khi tăng tốc từ 60km/h – 120km/h. Bởi độ nặng vô lăng mang lại cảm giác chắc chắn, tự tin, chính xác trong từng thao tác đánh lái chuyển làn đường và không hề có chút độ trễ.
Theo thông số mà nhà sản xuất công bố, động cơ 3.0 lít trên Isuzu mu-X cho công suất 163 mã lực và mô-men xoắn 380 Nm kết hợp với hộp số bán tự động 5 cấp. Sức mạnh này so với trọng lượng thân xe 1.995kg quả thật tạo ra một tỉ lệ công suất/trọng lượng không có gì ấn tượng đối với một chiếc SUV 7 chỗ. Tuy nhiên, trong thực tế khi người lái miết ga sát sàn thử khả năng tăng tốc trên cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây, mu-X thực sự khiến người lái bất ngờ. Động cơ phản ứng ngay lập tức với thao tác chân ga, dù có một chút độ ỳ trong nhịp ga đầu tiên nhưng khi đã qua dải tốc độ 40km/h xe vọt lên khá nhanh, khiến anh bạn tôi vốn đang thả mình trong khung cảnh bạt ngàn của những hàng cây hai bên đường cao tốc cũng phải giật mình với cảm giác như “dính vào lưng ghế”.
Một điểm cộng cho Isuzu mu-X chính là việc được trang bị tính năng kiểm soát hành trình Cruise Control. Trong những đoạn đường có giới hạn tốc độ, chỉ cần 1 vài thao tác đơn giản thông qua những nút điều chỉnh hệ thống này trên vô lăng, người lái có thể thư thái hơn khi buông chân ga mà xe vẫn chạy ở tốc độ mong muốn. Thực tế mà nói, hệ thống này không còn quá xa lạ với chúng tôi khi đã lái qua nhiều mẫu xe mới, tuy nhiên việc Cruise Control được trang bị trên một mẫu SUV phổ thông có giá bán cạnh tranh như mu-X thực sự là một bất ngờ, bởi nếu so sánh trong phân khúc, không nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống này.
Bên cạnh đó, với điều kiện giao thông tại Việt Nam, hệ thống này thực sự rất hữu ích, nhất là khi lái xe trên những hành trình dài. Bởi ngoài việc góp phần tạo sự thoải mái cho người lái, khi Cruise Control được kích hoạt ở một dải tốc độ nhất định, bộ điều khiển điện tử ECU (Electronic Control Unit) sẽ tính toán để động cơ hoạt động ổn định trong dải vòng tua phù hợp với tốc độ, góp phần giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Rời cao tốc, chúng tôi tiếp tục theo quốc lộ 51 đến Bà Rịa rồi mèn theo cung đường ven biển Long Hải, Hồ Tràm đi Phan Thiết. Dừng chân nghỉ ngơi và thưởng thức khung cảnh sóng biển, mây trời nối tiếp nhau đẹp tựa tranh vẻ, khi trở lại xe để tiếp tục chuyến hành trình chúng tôi khá ấn tượng với hệ thống điều hòa trên xe. Cửa gió được trang bị cho cả 3 hàng ghế và khả năng làm mát khá nhanh.
Chẳng muốn rời vô lăng mu-X bởi hơn 120km hành trình càng lái mẫu xe này tôi lại càng thích. Ngoài sự mạnh mẽ, chiếc xe còn cho thấy sự ổn định khi sang số. Ngoài thời gian sang số nhanh, khỏa lấp đi độ trễ mà phải tinh tế bạn mới có thể nhận ra, mọi tháo tác chuyển số còn rất linh hoạt, êm ái. Điều này nhờ vào việc động cơ Isuzu Hi-Power VGS Turbo Diesel có thể dễ dàng đạt được mô-men xoắn cực đại với dải rộng mà không cần phải chuyển số nhiều lần.
Ở những cung đường khác nhau với những dải tốc độ khoảng 60 – 80km/h, Isuzu mu-X cũng cho thấy những bước tiến trong việc xử lý độ ồn cho khoang ca-bin. Điều này thể hiện rất rõ trong việc tinh chỉnh lại hệ thống treo trước độc lập, tay đòn kép và hệ thống treo sau dạng liên kết 5 thanh với thanh cân bằng, kết hợp với bộ mâm 17inch được bao bọc bởi thành lốp dày. Tuy nhiên, Isuzu mu-X vẫn mang một điểm yếu cố hữu trên các xe động cơ diesel chính là tiếng máy vọng vào khoang lái khi nhấn ga tăng tốc, dù mẫu xe này đã được cải thiện tốt hơn so với một số mẫu xe cùng phân khúc mà chúng tôi từng lái qua.
Sau gần 5 giờ rông ruổi, cuối cùng chúng tôi cũng đến với thành phố Phan Thiết. Từ đây chúng tôi tiếp tục men theo cung đường tỉnh lộ ra Mũi Né, Bàu Trắng để tìm điểm dừng chân khi nắng chiều dần buông xuống. Chợt anh bạn tôi đưa ra cái ýtưởng điên rồ: “Đưa mu-X chinh phục ngọn đồi hoang sơ bên đường!”. Chẳng cho là điên rồ sao được bởi Isuzu mu-X chỉ được trang bị hệ thống dẫn động cầu sau và trong suy nghĩ của tôi thì làm sao mu-X có thể chinh phục được ngọn đồi này (!?)
Thế nhưng, đứng trước khung cảnh đẹp như tranh vẽ cùng những lời lẽ có cánh của anh bạn đi cùng thì khó có thể cưỡng lại! Thế rồi, chuyển sang chế độ điều chỉnh số tay, tôi đưa xe lên ngọn đồi phía trước. Đoạn đường đầu tiên khá thú vị nhưng khi vượt qua hết ngọn đồi cỏ tôi mới giật mình hãm chân phanh, bởi con dốc phía trước tuy không quá cao nhưng địa hình khá gồ ghề.
Theo lời khuyên của anh bạn đồng nghiệp, tôi chuyển về cấp số nhỏ hơn rồi từ từ miết chân ga đưa xe qua con dốc. Vừa đi được một đoạn, tôi bất ngờ hãm chân phanh khi nhận ra mô đất phía trước. Rồi từ từ đánh lái, chuyển sang chân ga! Thật bất ngờ khi xe không bị trôi về phía sau, nhờ sự can thiệp của hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Khoảng sáng gầm cao 230mm giúp mu-X thoải mái băng qua những đoạn đường xấu. Lúc này tôi mới thực sự cảm nhận hết thế mạnh của những chiếc SUV sử dụng cấu trúc khung rời body-on-frame như Isuzu mu-X. Độ cứng chắc của khung gầm, kết hợp với khả năng chịu lực cao giúp xe khả ổn định và tăng thêm tự tin cho người lái khi đi địa hình.
An toàn và tiết kiệm tối đa
Lên đến ngọn đồi, một khung cảnh bạt ngàn theo những đồi cát trải dài ra biến hòa trong những cơn gió dường như xua tan đi mọi mệt mỏi trong chúng tôi sau một hành trình dài. Vội vã ghi lại một vài hình ảnh trước khi nắng chiều vừa tắt, chúng tôi bắt đầu trở lại chân đồi.
Một điểm mạnh trên Isuzu mu-X so với các đối thủ trong phân khúc chính là trang bị an toàn. Ngoài những hệ thống như chống bó cứng phanh ABS, bổ trợ phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS…chiếc SUV này còn được trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESC giúp kết hợp hệ thống treo giảm thiểu cảm giác bồng bềnh cũng như độ nghiêng thân xe khi vào cua.
Ghé lại trạm xăng, bơm đầy bình nhiên liệu sau một cung đường dài. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình mà chúng tôi đo được (bằng phương pháp thủ công) trên Isuzu mu-X là 7,8 lít/100km. Con số này không mấy chênh lệch so với thông số mà nhà sản xuất đưa ra.
Thiết kế mạnh mẽ, thực dụng
Đón bình minh tại vùng biển Mũi Né, Phan Thiết, rũ bỏ lớp bụi đường còn vương lại trên Isuzu mu-X, chúng tôi có dịp khám phá thiết kế của mẫu xe này.
Isuzu mu-X sở hữu phong cách thiết kế mạnh mẽ, nam tính với những đường gân bao quanh thân xe. Điểm nhấn của phần đầu xe chính là lưới tản nhiệt hình thang với hai thanh ngang mạ cờ-rôm xếp tầng, trông rất giống với thiết kế của Mẫu Bán Tải D-max. Mẫu SUV này được Isuzu trang bị đèn pha thấu kính Projector cùng với đèn LED chạy ban ngày khá nổi bật.
Hai bên thân xe, hốc bánh được tạo hình vòng cung với đường gân nổi, đem lại cảm giác cơ bắp, mạnh mẽ kết hợp với bộ mâm đúc hợp kim 17-inch. Trong khi đó, ở phía sau, kính hậu được thiết kế mở rộng ra hai bên và ôm trọn phần cột C. Phía trên kính hậu cũng được lắp đặt một cánh hướng gió nhằm nhấn mạnh yếu tố thể thao và thời trang cho xe.
Về thổng thể thiết kế ngoại thất, Isuzu mu-X thực sự toát lên nét mạnh mẽ, thể thao cần có trên một chiếc SUV. Tuy nhiên, công bằng mà nói thì kiểu dáng của mu-X vẫn chưa thực sự bắt bắt và thiếu đi nét thời trang.
Ở bên trong, tất cả các ghế ngồi đều được bọc da tối màu đem lại cảm giác sang trọng. Tuy nhiên, một vài vật liệu sử dụng ốp trên khu vực táp-lô, vô-lăng hay một số nút bấm thì còn thiếu tinh tế. Điểm cộng cho mu-X là có rất nhiều ngăn và hộc chứa đồ được bố trí gàn các vị trí ghế ngồi trong xe.
Ngoài ra Isuzu mu-X còn được trang bị tính năng khởi động bằng nút bấm Start/Stop kết hợp chìa khóa thông minh. Hệ thống giải trí trên xe lắp đặt màn hình cảm ứng 7 inch, tích hợp bản đồ VietMap, kết nối Apple CarPlay và Android Auto dễ dạng kết nói với các thiết bị di động cầm tay.
Ở hàng ghế thứ hai, Isuzu mu-X trang bị màn hình LCD 10.2 inch được bố trí ở ốp trần, đây là mẫu SUV đầu tiên trong phân khúc được lắp đặt chi tiết này. Ngoài ra, hành khách ở hàng ghế thứ hai cũng có thể tùy chính mức độ gió thông quá nút điều khiển trên trần xe.
Đánh giá chung
Xét một cách toàn diện Isuzu mu-X là một chiếc SUV 7 chỗ có thiết kế rất thực dụng, nhưng chứa đựng rất nhiều điều thú vị về khả năng vận hành. Tuy không quá cầu kỳ, hoa mỹ, điệu đà về kiểu dáng nhưng Isuzu mu-X là một mẫu SUV phổ thông rất hoàn hảo từ trang bị tiện nghi, tính năng an toàn, cảm giác lái cho đến cả mức giá bán.
Với những gì đã thể hiện, thì theo tôi trong phân khúc SUV với tầm giá dưới 1 tỷ đồng hiện nay, Isuzu mu-X là sự lựa chọn rất đáng để bạn cân nhắc. Mẫu xe này là một lựa chọn phù hợp cho nhưng ai đang tìm kiếm một chiếc SUV gia đình hay kinh doanh dịch vụ.
Tại thị trường Việt Nam, Isuzu mu-X được phân phối theo dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với hai phiên bản 2.5MT giá 899 triệu đồng và 3.0AT giá 960 triệu đồng cùng chế độ bảo hành 5 năm hoặc 200.000 km. Điều này đã góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh cho Isuzu mu-X. Chính vì vậy mà chỉ sau 2 tháng góp mặt trên thị trường SUV 7 chỗ, Isuzu mu-X đã đạt doanh số bán ra 189 xe (theo số liệu bán hàng của VAMA tính đến tháng 9/2016).