Đánh giá Kia Carens 2013: thông minh và giá tốt
Nhiều người không nhớ được lần cuối cùng Kia cho ra mắt Carens là khi nào. Cả hai thế hệ Carens đều tương xứng với cái tên không được hay của nó (Carens có nghĩa là “thiếu” trong tiếng La-tinh).
Carens hẳn phải là chiếc xe cuối cùng được sản xuất để chuyển tải thông điệp có chút khó hiểu của hãng xe Hàn Quốc về giá trị và sự đơn giản. Trước đây, Carens là một cỗ xe 4 bánh khá thô, với thiết kế trực tiếp hướng đến mục đích vận chuyển. Nó không mang lại cảm hứng hay sự tự hào cho chủ xe.
Do vậy, mẫu Carens thế hệ thứ tư, thanh thoát và hoàn toàn mới, đánh dấu cuộc cách mạng kéo dài nửa thập kỷ của Kia giờ đây đã hoàn thành. Đây là mẫu xe cuối cùng trải qua cuộc đại tu về thiết kế của Giám đốc thiết kế Peter Schreyer. Cùng với tiêu chuẩn châu Âu về đẳng cấp, chất lượng, sự thoải mái và êm ái, Carens giờ là một đại diện tiêu biểu hơn cho những giá trị được ưa chuộng của Kia ở thế kỷ 21. Carens có tiềm năng đem đến một thách thức thực sự ở phân khúc MPV vốn đã rất đông đúc. Hãy xem thực hư ra sao.
Thiết kế và kỹ thuật
Kia nhấn mạnh sự rộng rãi và đa năng là điều kiện tiên quyết trong phân khúc này. Điều thực sự khiến Carens khác biệt so với các đối thủ là đường nét nổi bật đến từ ngôn ngữ thiết kế “mũi hổ” của Peter Schreyer.
Ở các mẫu xe khác, thiết kế kiểu này đã mang lại thành công. Cả Sportage, Optima và Cee’d đều đẹp mãn nhãn nhưng những nỗ lực cải tiến gặp phải trở ngại khi Carens bị bó buộc vào khung MPV và sự hiện diện của những mẫu xe đẹp hơn hẳn như Vauxhall Zafira Tourer. Mặc dù Carens đã sở hữu kiểu dáng mới đáng tự hào, nhưng Kia cần phải lưu ý, đẹp hơn so với bản tiền nhiệm chưa chắc đã đủ để biến chiếc xe trở thành tâm điểm trong phân khúc.
Dù sao đi nữa, sự hấp dẫn của xe MPV thể hiện ở bố trí tiện dụng nhiều hơn là thiết kế thẩm mỹ. Về mặt này thì Carens khá hơn. Mẫu Carens mới nhỏ hơn trước một chút (ngắn hơn 20mm, bề rộng thu hẹp 15mm và chiều cao hạ thấp 45mm), nhưng chiều dài cơ sở vẫn tăng thêm 50mm. Độ cứng xoắn tăng 31% nhờ sử dụng nhiều hơn gấp 3 lần vật liệu thép cường độ cao ở thân xe, cùng với 40 mét keo kết cấu mà phiên bản trước không có. Bộ khung gầm vẫn sử dụng hệ thống treo thanh giằng kiểu McPherson ở phía trước và thanh chịu xoắn ở phía sau. Cả hai đều được cải tiến để tăng độ êm và cảm giác lái. Ngoài ra, Carens còn trang bị hệ thống lái trợ lực điện Flex Steer có 3 chế độ.
Có ba lựa chọn động cơ: động cơ xăng 1.6L công suất 113 mã lực và 2 động cơ diesel. Cả 2 động cơ diesel đều là các phiên bản của động cơ CRDi 1.7L 4 xy-lanh được thiết kế dành cho châu Âu, có công suất lần lượt là 114 và 134 mã lực. Bản chạy thử ở đây là phiên bản có công suất thấp hơn, đi kèm trang bị tiêu chuẩn là hộp số sàn 6 cấp. Hộp số tự động tùy chọn sử dụng chung tỷ số truyền, nhưng chỉ dành cho bản công suất cao.
Nội thất
Trước đây, chất lượng thiết kế của Schreyer và nội thất tẻ nhạt mà Kia lựa chọn để đi kèm rõ ràng không hề ăn nhập với nhau. Dù sao, Carens thiếu cảm hứng cũng khá phù hợp với cabin thiếu cá tính. Trong khi bảng điều khiển bằng nhựa đen mờ xoàng xĩnh không để lại ấn tượng nào thì về mặt chức năng, nó lại không có gì đáng chê. Tuy kiểu dáng chỉ ở mức tạm chấp nhận được nhưng các núm điều khiển rất thuận tay và vừa tầm mắt, kể cả khi xe chạy trên 112km/h.
Hàng ghế thứ hai bao gồm ba ghế độc lập, tất cả đều có thể trượt và ngả. Bề rộng ngang và độ cao trần đều tương đương các đối thủ, tức là trần khá cao nhưng bề ngang thì hơi chật.
Nếu hàng ghế thứ ba gập xuống, khoang để đồ sẽ rộng 492 lít tính từ dưới chân cửa sổ và có thể tăng tới 1.650 lít nếu gập cả hàng ghế thứ hai. Nói theo cách khác, hai trong số ba ghế sau có thể lật riêng lên qua tay kéo. Các ghế này không có chức năng chỉnh – tương tự như tiêu chuẩn trên phần lớn các xe khác trong phân khúc, chỉ phù hợp để dành cho trẻ em.
Điều không tránh khỏi là, khi chở 7 người thì xe gần như không còn chỗ chứa đồ, mặc dù người lái thử rất thích khoang chứa đồ dưới sàn được dùng làm nơi chứa vách ngăn có thể tháo rời. Kia khẳng định không gian chứa đồ trên xe thuộc loại hàng đầu phân khúc, với hai ngăn dưới sàn ở hàng ghế thứ hai, hộc đựng găng tay và hộc chứa ở bệ điều khiển trung tâm, bên cạch đó là rất nhiều giá để cốc.
Chủ đề tối giản hóa bắt đầu từ táp-lô và xuyên suốt toàn cabin, nhưng không có chi tiết nào cho cảm giác rẻ tiền hay thiếu ăn nhập. Carens được thiết kế không màu mè, nhưng cabin dường như đủ bền để chịu được nhu cầu sử dụng của một gia đình.
Vận hành
Nếu bạn mong đợi một chiếc xe 7 chỗ ít thải khí và chạy nhanh thì bạn sẽ bị thất vọng. Ở thị phần này, những mẫu xe tốt đứng tách riêng với xe kém nhờ tính dễ lái, êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và sức kéo tốt khi chở đông người.
Carens có thể cạnh tranh ở 2 trong 4 tiêu chí trên, và ở một tiêu chí khác thậm chí xe còn tỏ ra đặc biệt nổi trội. Động cơ turbo diesel chạy trơn và êm, phản ứng tốt với chân ga trừ khi ở vòng tua cực thấp. Ở tốc độ trên 3.500 vòng/phút, máy khỏe hơn một số đối thủ, nhưng không kém phần linh hoạt. Xe luôn tăng tốc từ tốn và vượt khá khó. Tuy nhiên, Autocar cho rằng xe cùng loại tốt nhất cũng chỉ nhanh hơn Carens một, hai giây khi tăng tốc từ 0-97km/h. Nói chung, động cơ dễ làm chủ và hoạt động tốt.
Cả tiếng ồn từ mặt đường và tiếng gió đều ít lọt vào cabin. Máy đo độ ồn của Autocar cho thấy chiếc xe có lợi thế rõ rệt về độ êm khi chạy trớn tốt hơn hẳn Mazda 5 và Vauxhall Zafira Tourer. Kết quả này không phải là tuyệt đối vì còn có sai số do việc tiến hành đo diễn ra với thời gian và thiết bị khác nhau. Tuy vậy, Autocar đo được độ ồn cabin đạt mức 65 dB trên Carens ở tốc độ 110km/h. Ở cùng tốc độ, Mazda 5 cho kết quả 68 dB vào năm 2010. Sự khác biệt đó đủ lớn để cảm nhận được.
Mức tiêu thụ phụ thuộc vào phong cách lái, nhưng trên đường trường Carens cho kết quả tốt hơn 5,1L/100km. Có thể Renault Grand Scenic còn khá hơn, nhưng khoảng cách không nhiều.
Độ êm và cảm giác lái
Carens hơi cứng so với một xe MPV trung bình – cứng hơn Scenic và hơn Citroen Picasso rất nhiều. Có thể đây là một chiến thuật thiết kế có chủ ý, nhằm mang đến cho Carens cảm giác lái khỏe khắn kiểu châu Âu mà Kia luôn đánh giá cao, nhưng mục đích chủ yếu là tăng sự thoải mái cho người ngồi. Theo Kia, giảm xóc cứng hơn và cụm treo mềm hơn sẽ giúp ngăn chặn các rung động không mong muốn theo phương ngang có thể làm người ngồi sau khó chịu.
Về cảm giác lái, xe được đánh giá cao hơn so với độ êm. Hệ thống lái có vẻ thuận tay, và khi chọn chế độ Thể thao của hệ thống điện cơ này, trợ lực được hạn chế để tăng cảm giác trên tay cầm.
Hệ thống lái của Kia tiếp tục có khuynh hướng bổ sung ma sát tĩnh ở góc lái thẳng nên vô-lăng hơi khó chỉnh. Người lái phải liên tục chỉnh để giữ thẳng lái, dù chỉ một chút nhưng cũng đủ để nhận thấy. Ở góc xoay, vô-lăng có độ chính xác và ổn định cao hơn, đồng thời độ bám đường và tốc độ chuyển hướng cũng tốt hơn.
Trên mặt đường mấp mô, hệ thống treo của xe cho cảm giác cứng. Cải tiến động lực có thể giảm rung lắc khi qua những ổ gà hay gờ lớn, nhưng nó phần nào làm mất khả năng hấp thụ rung động từ bề mặt sần sùi. Xe đôi khi cho cảm giác khó chịu nhưng chưa đến mức xóc.
Ấn tượng mà Carens mang lại gần như tương đương với các xe tốt nhất cùng loại nhưng tiếc là chưa thể sánh ngang. Xe chạy tốt giống như Kia Rio so với Ford Fiesta, hoặc như Kia Cee’d so với Volswagen Golf. Tuy nhiên, Carens chưa có bước đột phá.
Mua và sở hữu
Chiến thuật của Kia có thể đã thay đổi, bởi bản Carens cũ chỉ có mức giá dưới 650 triệu VND (tại Anh). Nhưng Kia chưa đánh mất tài năng trong việc giành một vị trí thuận lợi trên thị trường. Các xe MPV lớn đòi hỏi phải chi một khoản đáng kể, một số xe nhỏ hơn thậm chí có giá 750 triệu VND nếu sở hữu tính năng nào đó. Giá của Carens đã được cố ý đặt ở cuối bảng (cùng với Ford Grand C-max và Toyota Verso cải tiến thành công). Một vài nguồn tin cho biết, nhiều khả năng Carens mới sẽ có mặt trên thị trường trong nước vào khoảng cuối năm 2013.
Theo thông lệ của Kia, Carens có ba lựa chọn về cấp độ trang bị: bản 1, 2 và 3. Gói trang bị tiêu chuẩn trên bản cơ sở khá tốt, với điều hòa nhiệt độ, khóa từ xa, Bluetooth và kiểm soát hành trình. Gói trang bị tầm trung bổ sung thêm la-zăng hợp kim 16 inch, cửa kính màu, đèn sương mù, ray mui, điều hòa hai vùng và cảm biến lùi.
Trang bị như vậy khiến chiếc xe được lái thử có vẻ khá cạnh tranh ở mức giá 657 triệu VND, đặc biệt với lượng CO2 thải ra chỉ 124g/km. Tuy nhiên, xe giữ giá không tốt cho lắm. Theo dự đoán dựa trên thương hiệu và các đời xe trước, Carens sẽ mất giá nhiều hơn mức trung bình của xe cùng loại sau ba năm sử dụng.
Kết luận
Nhiều khả năng, thông minh và giá tốt – nhưng không thực sự giống một mẫu MPV.
Ưu điểm: Tay lái tốt, ít hao nhiên liệu, cabin hợp lý và thực dụng.
Nhược điểm: Nội thất tẻ nhạt, tăng tốc ì, xóc trên đường xấu.
Ra mắt sau cùng trong dòng sản phẩm không phải là dễ. Nếu Carens được đẩy lên trước trong công cuộc thay da đổi thịt đáng nể của Kia, nó có thể nhận được nhiều lời khen hơn vì các cải tiến chưa mất đi tính mới mẻ. Nếu lấy phiên bản trước làm thước đo, rõ ràng Carens mới là một bước nhảy vọt về chức năng và độ hấp dẫn. Nhưng nếu xét cả các đối thủ khác thì xe của Kia mới chỉ bước vào cuộc chơi, chứ chưa có tiềm năng dẫn đầu.
Tuy nhiên, vẫn có nhiều điều đáng ghi nhận. Carens được định giá tốt, trang bị ổn, cabin thoải mái và tiết kiệm nhiên liệu. Carens có khả năng đáp ứng hầu hết những gì mà người mua yêu cầu. Carens của Kia được đánh giá 3,5 trên 5 điểm và chúng tôi vẫn trông đợi bản tiếp theo.