Đánh giá Subaru Outback 2015: mạnh mẽ, thể thao đầy ấn tượng
Mang cái dáng vẻ thuôn dài, cảm giác lái thể thao đầy hứng khởi cùng không gian rộng rãi thoải mái cho những hành trình dài…Subaru Outback 2015 là chiếc “xế hộp” đáng mơ ước với những tìn đồ thích trải nghiệm cảm giác sau vô lăng ô tô để khám phá những miền đất mới.
Ra mắt tại Việt Nam hồi tháng 5/2015, thế hệ thứ 5 của Subaru Outback đánh dấu cột mốc 20 năm kể từ khi mẫu xe này “khai sinh” trên thị trường ô tô thế giới.
Cái tên Subaru Outback bắt đầu được khách hàng biết đến vào năm 1995, khi Subaru dự trên nền tảng công nghệ, thiết kế của mình để chế tác ra một mẫu xe theo phong cách SUV Wagon 5 chỗ và giới thiệu ra thị trường. Hướng đến cảm giác của người lái, bên cạnh sự bề bỉ, linh hoạt và tiện dụng vốn là một đặc trưng của các thương hiệu ô tô xuất xứ từ Nhật Bản, Outback ngay lập tức tạo được ấn tượng với khách hàng.
Năm 2011, Subaru bắt đầu mang Outback gia nhập thị trường Việt Nam. Tuy nhiên tại thời điểm đó, việc khó khăn trong việc tìm chỗ đứng và xây dựng thương hiệu Subaru trong mắt khách hàng Việt đã phần nào khiến Outback thất thế trên thị trường, dù được định danh là “một mình một cõi”. Mãi đến thế hệ thứ 5, Subaru Outback 2015 mới tạo nên bước đột phá khi với những đổi mới về công nghệ, kiểu dáng, tính năng…khiến lượng khách đặt hàng mua Outback 2015 ngày càng gia tăng.
Hãng xe Nhật tiết lộ rằng, trong quá trình phát triển mẫu Outback mới nhất này, Subaru đã tìm kiếm tính nhất quán để khai sinh ra mẫu xe địa hình với khả năng vận hành hoàn hảo, ứng dụng triệt để công nghệ AWD và an toàn toàn diện cho người lái và người ngồi trong xe. Để kiểm nghiệm điều này, chúng tôi đã có chuyến trải nghiệm trên mẫu Subaru Outback 2.5i trên nhiều địa hình khác nhau.
Thiết kế độc đáo “không đụng hàng”
Khó có thể tìm ra một đối thủ xứng tầm với Subaru Outback hiện nay trong phân khúc SUV Wagon 5 chỗ. Bởi xét về thiết kế, mẫu xe này đã cho thấy những nét đặc trưng khi là một mẫu xe 5 chỗ, kết hợp giữa sự tiện nghi, mạnh mẽ của một chiếc sedan, cùng sự đa dụng rộng rãi của một chiếc SUV.
Đầu xe
Vẫn giữ lại những đường nét truyền thống của các thế hệ trước đây, nhưng với Outback thế hệ thứ 5, các nhà thiết kế của Subaru đã khéo léo điều chỉnh một số chi tiết để tạo nên một diện mạo mạnh mẽ, khỏa khoắn nhưng không kém hiện đại , thời trang cho Subaru Outback 2015.
Đầu xe mang nét thiết kế mềm mại hơn so với mẫu sedan Legacy hay chiếc SUV Forester trong gia đình Subaru. Tuy nhiên Outback 2015 vẫn phảng phất cái chất mạnh mẽ tương tự “người anh em” Legacy trong từng chi tiết.
Chiếc xe tạo ấn tượng với lưới tản nhiệt 6 cạnh tạo hình lục giác được mạ cờ-rôm sáng bóng theo phong cách thiết kế của nhiều mẫu xe thế hệ mới hiện nay. Điểm xuyến và tạo điểm nhấn cho lưới tản nhiệt là những thanh ngang bản lớn được thiết kế cách điệu. Nếu để ý bạn sẽ nhận thấy một sự liền mạch trong thiết kế của phần đầu xe với những đường gân nổi kép dài trên nắp ca-pô đến các cạnh của lưới tản nhiệt.
Cụm đèn pha cũng được trau chuốt lại trong mềm mại và sắc nét hơn so với thế hệ trước. Bên cạnh đèn Projector được trang bị tiêu chuẩn, Outback 2015 còn có thêm dải đèn chiếu sáng ban ngày thiết kế sác cạnh theo hình chữ C tạo nên hiệu ứng ánh sáng đày phong cách.
Hốc gió trước được thiết kế mở rộng, trong khi cản trước tạo nên cảm giác liền mạch với chi tiết ốp nhựa tối màu bao bọc toàn bộ chiều rộng của hần đầu xe và hai hốc đàn sương mù. Ở vị trí trung tâm cản trước, Outback 2015 còn được trang bị thanh ngang màu bạc góp phần tạo điểm nhấn đầy phong cách.
Thân xe
Từ gốc nhìn bên hông xe, Outback 2015 cho thấy sự năng động theo phong cách kết hợp của một chiếc hatchback, sự sang trọng bề thế của một chiếc sedan và dáng vẻ cao ráo mạnh mẽ của một chiếc SUV.
Outback 2015 với kích thước tổng thể dài x rộng x cao là: 4815 x 1840 x 1685 mm cùng trục dài cơ sở 2745 mm giúp xe nhìn bề thế hơn. Đặc biệt, Subaru rất tinh tế trong việc hạn chế những hạn chế về thiết kế trên các thế hệ trước của Outback. Từ kiểu dáng hông xe có phần “yếu đuối” trơn tru của thế hệ trước đây, Subaru đã tạo điểm nhấn bằng một đường gân nổi chạy dọc thân xe, kết hợp với ốp hông và hai thanh của gái chở đồ bản lớn trên nóc xe tạo nên một phong cách đậm chất thể thao việt dã cho Outback 2015.
Outback trang bị cho cả 2 phiên bản 2.5i và 3.6R bộ mâm hợp kim đa chấu và lốp Continetial 225/60 R18. Đặc biệt, mâm xe được cách điệu với các chấu hình chữ V tạo nên phong cách thể thao năng động cho xe. Gương chiếu hậu cũng được thiết kế với đèn LED báo rẽ, chức năng điều chỉnh điện và gập điện giống như các mẫu xe khác của Subaru.
Đuôi xe
Nếu phần đầu xe cho thấy sự tương đồng với Legacy, thì ở thiết kế đuôi xe bạn sẽ nhận thấy sự đồng điệu với thiết kế của chiếc SUV Forester. Những đường nét cứng cáp, tạo cảm giác chắc chắn là những gì bạn sẽ cảm nhận được trong thiết kế đuôi xe Outback 2015.
Đèn hậu được thiết kế lớn ôm trọn phần đuôi xe và liên kết kết liền mạch với đường gân nổi trên thân xe. Kính chắn gió sau được thiết kế lớn góp phần tăng tầm nhìn cùng với một cánh lướt gió phía sau tạo nên dáng vẻ cân đối hài hòa trong thiết kế tổng thể của chiếc xe. Đèn phản quang được đặt gọn gàng trong chi tiết nhựa đen ốp đuôi, tấm bảo vệ cản sau màu bạc đồng bộ với đầu xe và cánh lướt gió đuôi xe tạo nên tổng thể đuôi xe hài hòa hơn.
Nội thất rộng rãi, đầy đủ tiện nghi
Bước vào bên trong, chung tôi bất ngờ với không gian nội thất của Outback. Với thiết kế thoáng và rộng rãi cho người lái và hành khách phía sau, có thể nói đây là một trong những mẫu SUV Wagon 5 chỗ sở hữu khoang nội thất rộng nhất phân khúc. Bên cạnh đó, các chi tiết trên bản táp lô, hệ thống của gió điều hòa, ghế lái được bố trí không quá cầu kỳ nhưng vẫn rất đầy đủ tiện nghi và dễ dàng thao tác. Xe được trang bị cửa sổ trời chỉnh điện với diện tích khá lớn giúp không gian trong nhìn sáng và rộng rãi hơn.
Hệ thống ghế
Outback 2015 được trang bị ghế ngồi bọc da với thiết kế đệm ghế và lưng ghế cho cảm giác ngồi thoải mái. Hàng ghế trước được tích hợp chức năng chỉnh điện 8 hướng kết hợp nhớ 2 vị trí đi kèm với lưng ghế lái có thể bơm tạo sự êm ái và thoải mái cho người lái.
Hàng ghế sau cũng được bố trí tạo không gian rộng rãi cho hành khách, khoảng để chân mở rộng và góc lưng ghế được thiết kế phù hợp với cả những hành khách có chiều cao trên 1,7m. Bên cạnh đó, hành ghế sau cũng được trang bị bệ tì tay trung tâm cho thể ngã, gập ẩn trong lưng ghế. Hàng ghế phía sau khi gập lại hoàn toàn hoặc theo tỉ lệ 64: 40 mở ra một không gian chở hành lý có dung tích lên đến 3060 lít, lớn hơn cả chiếc SUV Forester.
Bảng táp-lô
Bảng táp-lô trên Outback 2015 được thiết kế khá đơn điệu nhưng không mất đi tính sang trọng nhờ sự kết hợp giữa các chất liệu ốp gỗ, da cao cấp và những tiểu tiết mạ cơ-rôm màu bạc.
Hệ thống nghe nhìn trên bảng táp-lô của xe được trang bị đầy đủ tiện nghi với màn hình cảm ứng 7inch ở trung tâm, hệ thống âm thanh cao cấp 1 CD và 6 loa cùng các chức năng kết nối Blutooth, các cổng USC, AUX. Cụm nút điều khiển hệ thống giải trí tích hợp trên vô-lăng tiện dụng cho tài xế.
Trên bảng táp-lô, hệ thống đồng hồ trung tâm dành cho người lái được thiết kế đơn giản với 2 vòng tròn lớn hiển thị đầy đủ 4 thông số cơ bản. Ngoài ra còn có một màn hình đa thông tin ở trung tâm bảng điều khiển cung cấp thông tin như: chế độ lái, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình, mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời...
Vô-lăng
Vô-lăng trên Outback 2015 được thiết kể thể thao theo kiểu 3 chấu bọc da cho cảm giác cầm lái khá êm ái và chắc tay. Ngay cả khi đang lái xe, người lái vẫn có thể điều chỉnh hệ thống âm thanh giải trí, đàm thoại rảnh tay và hệ thống ga tự động cruise control…thông qua các nút điều khiển được bố trí gọn gàng trên bề mặt vô-lăng. Với những ai thích cảm giác lái thể thao, sẽ cảm thấy thích thú với hai lẫy chuyển số bố trí trên vô-lăng.
Vận hành mạnh mẽ đầy hứng khởi
Với những ai thích trải nghiệm cảm giác sau vô lăng xế hộp, thì Outback 2015 là một chiếc xe không thể bỏ qua. Bởi với những công nghệ, tính năng, hệ thống lái mà chiếc xe này sở hữu, bạn sẽ bị cuốn hút ngay trong lần đầu tiên cầm lái.
Động cơ, chế độ lái
Chiếc Subaru Outback 2015 mà chúng tôi trải nghiệm được trang bị động cơ Boxer 4 xi-lanh 2.5L, cho công suất 172 mã lực tại 5.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 235 Nm tại 4.000 vòng/phút. Động cơ này kết hợp với hộp số tự động vô cấp CVT cùng hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng (S-AWD) mang đến khả năng vận hành linh hoạt cho xe. Bên cạnh đó, với các chế độ lái Intelligent-Mode, Sport –Mode và Sport sharp, Outback 2015 thật sự mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho người lái.
Cảm giác lái
Cảm giác đầu tiên mà Subaru Outback 2015 tạo ấn tượng với chúng tôi ngay trong những vòng quay đầu tiên là vô-lăng cho cảm giác đánh lái khá nhẹ nhàng. Ở chế độ lái Intelligent khi đi trên phố, chân ga cho cảm giác nhẹ, mỗi khi chúng tôi miết chân ga kim đồng hồ hiển thị vòng tua máy giao động khá thấp, động cơ chạy êm ái nhẹ nhàng hơn.
Tăng tốc khoảng 70-80km/h, lúc này chiếc xe vẫn cho thấy được sự đầm chắc, vô-lăng cho phản ứng chính xác, nhanh nhạy và độ trễ không đáng kể. Ở chế độ này đòng hồ trung tâm hiển thị màu xanh, “mãnh thú” Outback 2015 tỏ ra khá lành.
Chuyển sang chết độ Sport –Mode, miết chân ga tăng tốc, chiếc xe cho phản ứng rất nhạy. Vì vậy khi đi phố mỗi lần vào ga bạn sẽ có cảm giác hơi thốc khi đề pa. Với một chiếc xe có chiều dài 4.815 chắc hẳn nhiều người sẻ cảm nhận được sự khó khăn khi đi lại trong phố. Tuy nhiên trên thực tế, nhờ hệ thống lái linh hoạt, bán kính vòng quay chỉ 5,4m, Outback 2015 rất dễ dàng điều khiển khi đi lại trên những khu đô thị đông đúc.
Di chuyển ra ngoại ô, sau vô lăng Outback 2015 thử cảm giác trên đường cao tốc chúng tôi rất ấn tượng bởi khả năng tăng tốc của chiếc xe. Động cơ phản ứng ngay lập tức một khi miết chân ga, chuyển số. Trong giây lát Outback 2015 đạt ngưỡng tốc độ 100km/h. Khả năng cách âm của xe cũng khá ấn tượng so với các thế hệ trước đây. Bởi dù đi trên đường cao tốc với tốc độ 90km/h bạn vẫn cảm nhận được sự yên tĩnh của cabin.
Trên những cung đường có địa hình phức tạp, chúng tôi mới cảm nhận hết sự tinh tế của hệ thống khung gầm, hệ thống truyền động bốn bánh và khả năng kiếm soát độ ổn định được thiết kết để luôn vận hành và kết hợp hài hòa ăn khớp với nhau. Hệ thống truyền động S-AWD ổn định và chắc chắn, với động cơ và hệ thống truyền động trong một chuỗi thẳng và đối xứng. Lực được phân bổ đơn giản và trực tiếp cho cả bốn bánh, tạo ra sự cân bằng tự nhiên.
Bên cạnh đó cũng nhờ khoảng sáng gầm khá cao đi cùng hệ thống dẫn động thông minh S-AWD với chế độ X-Mode, chúng tôi khá tự tin khi lái Subaru Outback 2015 chinh phục các địa hình phức tạp khác nhau.
Đánh giá chung
Subaru Outback 2015 sở hữu thiết kế mang tính thực dụng, nếu không muốn nói là có phần đơn điệu. Bù lại mẫu xe này mang lại cảm giác lái tuyệt với kể cả với những ai lần đầu trải nghiệm mẫu xe này. Với mức giá 1 tỷ 627 triệu đồng dành cho Outback 2.5i-S 2015, mẫu xe này thực sự đáng đồng tiền bát gạo với những ai đam mê cầm lái và khám phá.