Đánh giá Toyota Prius: Mẫu xe của thời đại
Với sự xuất hiện của thế hệ mới, Toyota không chỉ cải thiện hiệu suất hoạt động của xe mà còn mang đến một diện mạo cực kỳ bắt mắt cho Prius.
Trên thị trường hiện tại có một số đối thủ cạnh tranh với Prius như Chevrolet Volt và Hyundai loniq, ngoại thất của các mẫu xe này có “hơi hướng” tương tự như thế hệ trước của Prius. Trong khi đó, Toyota đã bỏ ra rất nhiều nguồn lực để biến thiết kế của thế hệ thứ 4 của Prius trở nên đặc biệt nhằm tạo một hình ảnh riêng cho "đứa con cưng" của mình.
Ngoại thất
Thiết kế của Prius dường như không tuân theo bất kỳ quy tắc nào, các đường gân góc cạnh và nhiều đường cắt được sử dụng hầu hết cho phần ngoại thất. Việc phối màu cho xe Pirus cũng được Toyota cân nhắc rất kỹ khi hãng không sử dụng nhiều màu đỏ cho phần đèn hậu, thay vào đó nó sẽ có nhiều gam màu đen và nhựa trong hơn nhằm tạo ra chất thể thao.
Xe sử dụng bộ mâm kích thước lớn 17 inch với những mảng màu đen ở trung tâm, phần đuôi xe trông khá to và bề thế, trong khi đó đầu xe được tạo hình bằng nhiều nét cắt sắc nhọn ở phần đèn và 2 bên cản giúp Prius “truyền tải” được thông diệp của một mẫu xe tương lai.
Mặc dù vậy, thiết kế đèn xe lại gây nhiều tranh cãi với tùy chọn đèn pha LED kết hợp cùng đèn sương mù tạo ra một hệ thống đèn dày đặc ánh sáng và điều này thì thích hợp cho một mẫu SUV cỡ lớn như Caddilac hơn là Prius.
Nội thất
Ở các phiên bản trước, nội thất của prius không có vẻ gì để nói lên đó là một mẫu xe điện – xu hướng của tương lai. Tuy nhiên trong nội thất của Prius mới, Toyota cuối cùng cũng nhận ra điều đó và tạo nên một thiết kế rất hiện đại cho xe. Bảng đồng hồ điện tử được đặt ở giữa táp lô, làm gợi nhớ đến thiết kế của mẫu Vios lừng danh. Bề mặt nội thất sử dụng chất liệu nhựa mềm mang lại vẻ sang trọng cho xe. Hệ thống giải trí sử dụng màn hình cảm ứng được tích hợp thêm bản đồ dẫn đường.
Tương tự như những gì Honda đã làm trên Mẫu Civic 2016, Toyota đã thay đổi hình dạng cũng như cách hoạt động của từng nút chỉnh và núm vặn trong xe. Chúng không còn mang phong cách thiết kế của những Chiếc Corolla 1993 mà thay vào đó là vẻ hiện đại mà một mẫu xe điện cần có.
Một yếu tố được toyota cải thiện nữa là tầm nhìn của người lái, hãng đã cố gắng tạo ra một không gian ngồi thoải mái hơn thế hệ trước bằng việc tăng diện tích kính để tài xế có cái nhìn bao quát hơn. Sư thoải mái ở hàng ghế thứ 2 gần ngang bằng một mẫu sedan hạng trung, trên thực tế dưới sàn xe là nơi dùng để giấu bộ pin Lithium-ion lớn. Prius cũng được chế tạo để tiết kiệm diện tích đặt bộ pin một cách tốt nhất, khiến cho khoang hành lý dường như sâu hơn và rộng hơn một chiếc Sedan
Khả năng lái
Trên Prius thế hệ mới, Toyota đã biết làm thế nào để tăng khả năng xử lý mỗi khi xe ôm góc cua gắt hoặc lúc cần đánh lái liên tục, sự liên kết chắc chắn của hệ thống treo sau đạ tạo nên điều này cho xe. Tuy nhiên điểm yếu của Prius xuất hiện trên vô lăng do nó tỏ ra khá nhẹ khi di chuyển trên xa lộ ở vận tốc cao.
Xe sử dụng động cơ 4 xy lanh dung tích 1,8L kết hợp với một động cơ điện giúp xe đạ công suất 121 mã lực. Ngược lại với ngoại hình, khả năng vận hành của xe không mấy ấn tượng khi xe tăng tốc có vẻ khó khăn, điều này cũng không mấy khó hiểu khi hãng định hình Prius là một mẫu xe giá rẻ, thân thiện với môi trường và chi phí nhiên liệu thấp. Nếu bạn có túi tiền rủng rỉnh và yêu thích cảm giác tăng tốc, Telsa Model S có lẽ là một lựa chọn tốt hơn.
Độ tiết kiệm nhiên liệu có vẻ là điều được quan tâm nhiều nhất khi sở hữu Prius. Mức sử dụng xăng mà người lái do được là 5,8 lít/ 100km trong 5 ngày cầm lái, với phần lớn thời gian xe di chuyển trên cao tốc và sử dụng chế độ ga tự động. Một con số khá ấn tượng.
Kết luận
Việc giá nhiên liệu đang trên đà tăng thì prius là một mẫu xe luôn nhận được sự quan tâm từ khách hàng. Phần lớn những người mua nó ngoài lý do chi phí, thì còn vì tính hiện đại trong thiết kế nội ngoại thất và sự tiện lợi trong giao thông đông đúc ở đô thị. Với mức giá bán khởi điểm từ 25.000 USD (khoảng 568 triệu đồng) thì Prius sẽ vẫn là cái tên được “săn đón” trong nhiều năm tới khi nhiên liệu hóa thạch đang đến thời kỳ cạn kiệt.