Đánh giá xe BMW Series 3 2012
Cuối tháng 3/2012. BMW 3-series 2012 đã được chính thức ra mắt khá sớm tại Việt Nam, đây cũng là lợi thế cạnh tranh so với các hãng đối thủ tại thị trường nhỏ nhưng luôn thích sự xa hoa này.
Ngoại thất
Phải nói rằng thiết kế của BMW 328i thế hệ f30 là một trong những cuộc cách mạng thành công nhất của hãng xe Đức. Từ một chiếc 3-Series mềm mại "lột xác" thành một anh chàng cứng cỏi, săn chắc và quyến rũ hơn gấp nhiều lần. Có lẽ cũng chính vì vậy mà ngay từ khi ra mắt thì nó đã có được một chỗ đứng nhất định trong lòng người hâm mộ, nhất là đối với những tín đồ BMW như mình.
Đầu xe không còn tròn trịa như xưa mà đã có nhiều góc cạnh hơn. Ấn tượng nhất chính là cặp đèn pha có thiết kế thu hút, bên trong là "đôi mắt thiên thần" nổi tiếng của BMW. Chính nhờ đôi mắt này mà mỗi lần mình lái xe là y như rằng sẽ có nhiều ánh mắt nhìn chiếc xe từ đằng xa, cho đến lúc nó chạy qua. Kiểu lưới tán nhiệt quen thuộc khiến không ai có thể nhầm lẫn một chiếc BMW với một chiếc Audi hay Mercedes-Benz. Tuy đầu xe tạo cảm giác "ốm" hơn nhưng lại giúp chiếc xe trở nên thể thao hơn.
Có chiều dài cao hơn thế hê trước nên BMW 328i có kiểu dáng trườn xe khi nhìn từ bên hông, trông nó giống một chiếc sedan cao cấp hơn là một mẫu xe sedan cỡ trung. Bộ la-zăng 18 inchs thể thao 5 chấu kép khiến 328i trở nên thể thao hơn rất nhiều, dường như đây chính là điểm nhấn giúp nó nổi bật hơn trên đường phố. Gương chiếu hậu có tích hợp đèn báo rẽ cũng là một trang bị nổi bật. Đến thế hệ thứ 6, BMW cho biết họ đã sử dụng các loại thép có độ cứng cao vào trong cấu trúc thân xe, động cơ nhẹ hơn và nhiều vật liệu nhựa tổng hợp cùng hợp kim nhôm dành cho trang trí nội thất nhằm giảm trọng lượng của xe. Kết quả là BMW 328i 2012 đã nhẹ hơn 33 kg so với mẫu xe tiền nhiệm, duy trì mức phân bố trọng lượng cân bằng 50/50.
Đuôi xe là vị trí gây nhiều tranh cãi nhất của BMW 328i thế hệ trước đó, trên mẫu xe mới thì hãng xe Đức có vẻ đã tiếp thu ý kiến khách hàng và tạo cho chiếc xe một diện mạo mới, giúp đuôi sau cải thiện được thẩm mỹ hoàn toàn so với trước. Bản thân mình thấy nó cũng chưa có gì gọi là đặc biệt, nhưng dẫu sao cũng đã khắc phục đươc điểm yếu của thế hệ trước. Hơn nữa nó còn được trang bị đèn LED nên vào ban đêm thì chiếc xe thật sự hấp dẫn khi nhìn từ phía sau.
Nội thất
Đây là phiên bản Sport của 328i nên dĩ niên nó sở hữu phong cách thiết kế cá tính, mạnh mẽ nhưng vẫn giữ được những nét sang trọng vốn có của thương hiệu BMW. Nội thất sử dụng chất liệu da đen được tô điểm bằng các đường khâu chỉ đỏ và một dải nhôm đỏ chạy ngang khu vực bảng táp-lô.
So với thế hệ trước, BMW 3-Series 2012 giờ đây đã có những nâng cấp đáng kể ở không gian bên trong. Hành khách sẽ cảm thấy rộng rãi và thoải mái hơn khi ngồi ở hàng ghế trước cũng như hàng ghế sau. Đó là điều thật khó để tìm thấy ở các mẫu trước kia.
Ngồi ở vị trí ghế lái, bạn sẽ thấy bảng điều khiển trung tâm trông to và gọn gàng hơn. Màn hình hiện thị thông tin ở vị trí cao tách biệt hẳn với bảng táp-lô, nó mỏng như một chiếc máy tính bảng vậy. Đi kèm với nó là hệ thống iDrive thế hệ mới tiêu chuẩn đã được giản lược các chức năng không cần thiết để người dùng dễ sử dụng hơn.
Ở vị trí hành khách phía sau, bạn có thể cảm nhận được một không gian thoáng đãng, thoải mái với chỗ để chân khá rộng rãi. Do tầm vóc của người Việt không đến nỗi cao to nên bất cứ ai ngồi ở hàng ghế sau cũng sẽ cảm nhận được sự thoải mái.
Thiết bị tiện nghi
BMW 328i được trang bị những tính năng cao cấp bao gồm: Hệ thống ghế điều chỉnh điện 8 hướng và nhớ 2 vị trí cho cả ghế lái và ghế phụ, ngoài ra hệ thống cũng nhớ cả vị trí gương chiếu hậu giúp lái xe nhanh chóng có được vị trí ngồi quen thuộc; Hệ thống kết nối USB, Bluetooth cùng hệ thống giải trí 6 loa; Màn hình hiển thị trung tâm 6,5 inch độ phân giải cao hiển thị toàn bộ tính năng và được điều khiển bởi bộ điều khiển trung tâm iDrive; Hệ thống điều hoà trên xe 2 vùng khí hậu, có cửa gió cho hàng ghế sau, hệ thống này đã được nhiệt đới hoá nên làm mát khá nhanh và sâu, không như những dòng nhập khẩu ngoài luồng.
Có thể nói, BMW đã trau chuốt cho mẫu xe 3-Series mới khá nhiều bằng việc trang bị nhiều đồ chơi tiện nghi hơn hẳn thế hệ trước. Nhưng mình vẫn chưa hài lòng ở việc phiên bản nhập về Việt Nam lại thiếu đi cửa sổ trời, một trang bị giúp nâng tầm sang trọng của xe.
Xe cũng được trang bị những hệ thống an toàn cao cấp: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, ổn định điện tử DSC, đèn phanh khẩn cấp. Xe trang bị tựa đầu thông minh, 6 túi khí tiêu chuẩn, lốp xe an toàn Runflat...
Vận hành & Cảm giác lái
Chiếc BMW 328i thế hệ mới nằm ở phần động cơ và khả năng vận hành có thể nói là "tuyệt vời". Bản thân mình đã từng chạy qua rất nhiều loại xe, rất nhiều loại động cơ nhưng chưa lần nào mình thật sự ấn tượng với khả năng của chiếc xe sedan "nhỏ bé" này. "Nhỏ bé" ở đây chính là động cơ của xe chỉ có dung tích 2.0 lít, nhưng nhờ được trang bị công nghệ Twin Power Turbo mà "trái tim" có mã N20 của BMW có thể đạt được công suất ấn tượng lên đến 245 mã lực, ngang ngữa với những mẫu xe sử dụng động cơ V6, thậm chí nhỉnh hơn cả đối thủ Mercedes-Benz C300 AMG cũng được trang bị động cơ V6 3.0 lít.
Một điểm nữa chính là trọng lượng không tải dừng lại ở mức 1.546kg và khối động cơ mới được chế tạo từ nhiều vật liệu nhẹ như hợp kim nhôm cũng như nhựa tổng hợp giúp khối động cơ mới nhẹ hơn 33kg so với khối động cơ 3.0L của thế hệ cũ. Chẳng ngần ngại thử ngay chế độ Sport+, chắc chắn rằng bạn sẽ cả thấy "nghẹt thở" khi nhấn ga hết cỡ, động cơ nhanh nhạy đáp ứng và đưa chiếc xe lao vun vút lên 100 km/h chỉ trong khoảng 6 giây. Hộp số 8 cấp của xe hoạt động hoàn hảo và êm ái đến mức người ngồi trong xe khó có thể cảm nhận được độ trễ mỗi khi nó chuyển số.
Tay lái là một điểm khác biệt khiến nhiều tín đồ BMW cảm thấy bất ngờ khi cầm lái chiếc xe này. Trong khi mẫu 3-Series thế hệ cũ sở hữu tay lái khá nặng thì việc điều khiển vô lăng trên 328i 2012 lại diễn ra khá dễ dàng và nhẹ nhàng. Nhiều người cho rằng việc này sẽ làm mất chất thể thao của BMW nhưng thật sự với hệ thống trợ lực điện thì ở tốc độ cao, tay lái nặng dần cũng khiến cho cảm giác mặt đường của người lái rõ ràng hơn. Độ nhanh nhạy khi đánh lái, đổi hướng của xe cũng diễn ra hoàn hảo, hầu như không có độ rơ nào giữa tay lái và bánh xe.
Phiên bản Sport được trang bị hệ thống giảm xóc thể thao nên chuyện có xảy ra hiện tượng xe đi qua ổ gà gây xóc và cứng là điều chấp nhận được nhưng thực tế nó cũng không làm hành khách khó chịu mà đây chỉ là sự so sánh với hai phiên bản còn lại. Chế độ Sport+ vừa sử dụng ở trên là chế độ mà chỉ có mặt trên phiên bản Sport và khi sử dụng chế độ này hệ thống sẽ tự động tắt ESP (hệ thống chống trơn trượt), lúc này bạn có thể tha hồ vui đùa với chiếc xe của mình.
Đối với các chế độ lái còn lại như ECO, ECO PRO hay Comfort thì "con hổ hung dữ" ở chế độ Sport+ trở nên hiền lành và "nhu mì" đến lạ thường. Ở các chế độ này thì xe ưu tiên cho sự êm ái và thoải mái của hành khách, hơn nữa nó lại mang đến hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu nên khi nhấn ga, 328i cũng sẽ rất hiền hòa, tăng tốc từ từ để bảo đảm viêc tiêu thụ "khiêm tốn".
Đánh giá tổng quát
Có thể thấy, BMW đã có những thay đổi đáng kể ở nội ngoại thất cũng như động cơ nhằm giúp 3-Series trở nên đẹp hơn, cuốn hút hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn mà vẫn không hề mất đi khả năng xử lý tuyệt vời của mẫu sedan thể thao đã làm nên danh tiếng cho họ. BMW 328i gần như đat đến chuẩn của một chiếc xe hoàn hảo. Cũng không lạ khi nó dành được hàng loạt các giải thưởng quốc tế dah giá kể từ khi chính thức được ra mắt.
Nếu bạn đam mê xe thể thao, tốc độ, công nghệ... đồng thời đang rủng rỉnh khoảng 2 tỉ đồng, chắc chắn BMW 328i 2012 là lựa chọn hàng đầu… "Ấn tượng khó phai" là cảm xúc đọng lại sau khi đượcc tận hưởng công nghệ của BMW sau tay lái. Nếu có cơ hội được cầm lái, bạn không nên bỏ qua vì những cảm xúc trong bài đánh giá này chỉ thật sự được thăng hoa khi bạn trực tiếp cảm nhận.
Hình ảnh khác: