Đánh giá xe Chevrolet Captiva 2012
GM Captiva hay Chevrolet Captiva ra mắt thị trường Việt Nam vào khoảng tháng 10 năm 2006. Với logo hình chữ thập chất Mỹ nổi bật ở phía trước cùng giá cả cạnh tranh, mẫu SUV này sau đó đã tạo một cơn sốt xe rất lớn đối với người tiêu dùng Việt Nam, đã lật đổ vị trí xe bán chạy nhất của ông hoàng Toyota Inova khi đó cùng một hàng dài danh sách khách hàng đặt xe đến hơn nữa năm mới có thể nhận được xe cho mình.
Tuy nhiên thời kỳ hưng thịnh đó đã tụt dốc không phanh chỉ hơn hai năm sau đó, khi mà các "mác hàng Mỹ" bị "tróc đi" để lộ "bộ ruột Hàn" bên trong với hàng loạt các sự cố hư hỏng xảy ra cùng chính sách sau bán hàng yếu kém. Sự tụt dốc này lỗi phần lớn là do công ty ô tô Việt Nam Daewoo - Vidamco đã nhập nhằng và làm cho 2 thương hiệu Daewoo cùng Chevrolet ảnh hưởng khá nhiều. Đến giữa tháng 9 năm 2011, GM toàn cầu đã quyết định đổi tên Vidamco thành GM Việt Nam. Cùng với việc chỉ kinh doanh một nhãn hiệu duy nhất Chevrolet là đổi toàn bộ các mẫu xe của Daewoo chuyển thành thương hiệu Chevrolet. Thêm vào đó, để lại lại niềm tin khách hàng đã bị ảnh hưởng trước đây, GM Việt Nam đã có những chính sách ưu đãi về bảo dưỡng, bảo hành làm "mát lòng" người tiêu dùng.
Chevrolet Captiva thế hệ mới ra mắt người tiêu dùng Việt Nam giữa tháng 10/2011 với một diện mạo mới rắn rõi hơn đầy chất Mỹ. Mẫu xe này là sản phẩm từ sự lắng nghe những ý kiến phản hồi từ khách hàng của GM Việt Nam. Xe nằm trong phân khúc SUV 7 chổ hạng trung có sự cạnh tranh cao với Toyota Fortuner, Ford Everest, KIA Sorento, Mitsubishi Pajero Sport... Đây sẽ là một con đường dài và gian nan để Captiva tìm lại niềm tin và vị thế của mình như trước đây.
Tại thị trường Việt Nam, GM Captival được được phân phối với 2 phiên bản. Phiên bản LT sử dụng hộp số sàn 6 cấp có giá bán 880 triệu đồng. Phiên bản LTZ sử dụng hộp số tự động 6 cấp có giá bán 914 triệu đồng. Cả hai đều dùng chung động cơ DOHC Ecotec 2.4L cho công suất cực đại 165 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 230Nm.
Ngoại thất
Captiva thế hệ mới mang những nét đậm chất mỹ với kiểu dáng hầm hố và đường nét cơ bắp. Thế hệ này có những thay đổi rõ nét ở đầu xe trong khi thân và đuôi xe vẫn giữ nguyên kiểu dáng cũ. Đầu xe với lưới tản nhiệt 2 phần kích thước lớn cùng logo Chevrolet màu vàng nổi bật trên thanh ngang ở giữa. Các đường viền crom mang lại nét sang trong cho đầu xe. Hệ thống đèn đầu xe hình trụ nhìn khá chắc chắn và hung dữ. Hốc đèn sương mù được tách biệt ra một phần riêng ở cản trước cùng điểm nhấn là viền đèn và thanh ốp crom cách điệu sáng bóng.
Xe có có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.673x1.849x1.756 (mm) so với các đối thủ cùng phân khúc thì kích thước này nhỏ hơn nhưng nhờ kết cầu hình hộp nên nhìn nhìn từ tổng thể, xe không thua kém gì các đối thủ. Với bộ ốp tối màu bao quanh thân xe cùng lazang hợp kim 18'' đi cùng lốp xe có kích thước 235/55R18 giúp xe nhìn hầm hố hơn. Hệ thống gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ tiện dụng.
Đuôi xe vẫn giữ thiết kế bo tròn như ở thế hệ trước tạo được sự nổi bật với thanh crom kích thước lớn ở tay nắm cửa sau. Xe còn được trang bị hệ thống ống xả kép được chụp crom thể thao, hệ thống cảm biến lùi hỗ trợ tài xế trong việc lái xe được tốt hơn.
GM Captiva thế hệ mới với 7 chổ được thiết kế khá rộng rãi. Bảng tablo với 2 màu được tách biệt bởi các chi tiết ốp giả carbon khá trẻ trung. Ở bảng điều khiển trung tâm, các nút bấm đượcđược bố trí đơn giản và dễ dàng làm quen. Vô-lăng 4 chấu với các chi tiết nhôm bóng tạo điểm nhấn. Tuy nhiên là các nút bấm tiện ích cho tài xế đã không được bố trí tại đây. Xe Captiva mới với 7 chổ ngồi rộng rãi hơn thế hệ trước nhờ được mở rộng chiều dài và chiều cao. Ở những mẫu xe 7 chổ hạng trung tại Việt Nam thì hàng ghế thứ 3 chỉ có thể phù hợp với trẻ em, người lớn ngồi vào sẽ cảm thấy rất tù túng và Captiva cũng không tránh khỏi điều đó. Cả hai hàng ghế thứ hai và thứ 3 có thể gập lại kiểu 40/60 giúp mở rộng khoang hành lý hay tạo thành một giường nằm cho 3 người khá thoải mái.
Mặt tablo có thay đổi một chút về thiết kế của bảng điều kiển trung tâm, bố trí lại nút bấm đèn Hazzard, bảng đồng hồ mới tách biệt đồng hồ vòng tua và tốc độ sang hai bên
Chi tiết ốp giả carbon mang lại nét sang trọng và thể thao cho bảng tablo xe. Hệ thống điều hòa và giải trí được bố trí trên cùng một bảng điều khiển với các phím bấm và núm xoay đơn giản dễ dùng. Hệ thống nghe nhìn trên Captiva bao gồm đầu đĩa CD/MP3 tích hợp màn hình 7 inch mang lại chất lượng âm thanh và giải trí đủ cho nhu cầu âm nhạc của các hành khách trên xe. Tuy nhiên với mẫu xe 7 chổ 3 hàng ghế như Captiva thì việc chỉ trang bị một dàn lạnh cho hàng ghế trước trong khi các hàng ghế sau lại không có các cửa gió nào. Đây lẽ là một bất tiện rất lớn cho người dùng với thời tiếng nóng bức như nước ta. Nhược điểm này có thể khắc phục bằng cách trang bị thêm một dàn lạnh rời giữa hàng ghế thứ hai và ba khá nhỏ gọn làm tăng khả năng làm mát bên trong cabin xe. Tất nhiên khách hàng phải bỏ thêm một khoản tiền nhỏ nữa để mua tiện ích
Trang bị an toàn
Khoang xe rộng rãi
Chevrolet Captiva được trang bị hệ thống an toàn với hai túi khí cho hàng ghế trước, dây an toàn có thể điều chỉnh độ cao phù hợp với vóc dáng từng người, các điểm lắp ghế an toàn cho trẻ em ở hàng ghế thứ hai. Các công nghệ an toàn khác trên xe bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phanh điện tử EPB và hệ thống treo cân bằng theo tải trọng...
Động cơ
Chevrolet Captiva thế hệ mới trang bị động cơ DOHC Ecotec 2,4 lít sản sinh công suất 165 mã lực tại vòng tua 5600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 230 Nm tại vòng tua 4600 vòng/phút. Động cơ thế hệ mới này có sức mạnh hơn 19% so với phiên bản trước. Xe được trang bị hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp tương ứng với hai phiên bản LT và LTZ .
Tiêu thụ nhiên liệu
Với công nghệ Ecotec, GM Captiva mới cải thiện được ít nhiều mức tiêu hao nhiên liệu. Mức tiêu thụ trung bình trên đường hỗn hợp vào khoảng hơn 10,5 lít/100 km. Còn số liệu cung cấp từ nhà sản xuất thì mức tiêu hao nhiên liệu vào khoản 8l/100km ở đường cao tốc. Với 1 chiếc SUV 7 chỗ, động cơ 2.4l thì mức tiêu hao nhiên liệu ở trên thật sự là rất ấn tượng, nhất là trong thời kì xăng ngày càng tăng giá như hiện nay
Đối tượng phù hợp
Trong phân khúc xe đa dụng giá dưới 1 tỉ VND, Captiva không còn chiếm vị trí độc tôn như cách đây 5 năm. Thời điểm hiện tại những đối thủ mới có thêm rất nhiều tính năng phù hợp với thị trường Việt, cho nên bên cạnh những ưu điểm sẵn có Captiva cần phải cải tiến hơn nữa. Dù sao, trong số những chiếc SUV dành cho đô thị, Captiva vẫn là một mẫu xe vừa tiền và đáng để mắt.
Và theo đánh giá chủ quan của chúng tôi Captiva 2012 phù hợp với những bạn trẻ có phong cách sống mạnh mẽ, tự do và năng động. Những gia đinh nhỏ hoặc nhiều người cũng là những đối tượng mà Captiva 2012 nhắm tới.
Hình ảnh khác: