Đánh giá xe Ford Escape 2010
Ford Escape là một trong những thành viên kì cựu của gia đình nhà Ford khi chính thức xuất hiện trên thị trường xe hơi Việt Nam vào năm 2003. Trải qua hơn 9 năm, Escape đã và đang khẳng định chổ đứng của mình bằng “chất lượng và giá thành”. Là một dòng xe 5 chỗ nhưng với ưu điểm linh hoạt cho các mục đích sử dụng nên mẫu SUV hạng nhỏ của Ford đã đáp ứng khá tốt các nhu cầu của khách hàng.
Tại thị trường Việt Nam, Ford Escape đời 2009 - 2010 đã có những bước cải tiến lớn về nội thất, ngoại thất và động cơ so với phiên bản sản xuất năm 2008. Trước đây, khi nhắc đến Ford Escape, không ít người vẫn còn bị ám ảnh về mức độ “uống xăng” của mẫu xe này. Tuy nhiên, với những cố gắng của mình, Ford đã mang lại một hình ảnh mới cho Escape. Thậm chí thế hệ hiện tại của mẫu xe SUV cỡ nhỏ này đã cải thiện gần như hoàn toàn các nhược điểm của những phiên bản trước.
Ngoại thất
Bắt đầu từ phiên bản năm 2009, Ford thay đổi sang thiết kế mới. Điều này ngay lập tức nhận được rất nhiều tranh cãi từ phía người dùng. Người ủng hộ thì cho rằng thiết kế mới khí động học hơn, trông hiện đại hơn. Người phản đối thì bảo rằng thiết kế này làm mất đi sự mạnh mẽ của dòng xe Escape bấy lâu nay. Riêng với nhóm đánh giá thì chúng tôi mạn phép không bàn đến vấn đề xấu đẹp, chỉ có cảm giác là thiết kế mới khiến cho xe có cảm giác nhỏ hơn mặc dù các thông số về số đo và kích thước không khác phiên bản trước.
Đầu xe
Escape form mới bắt đầu với mẫu 2009, sau đó vào năm 2010 Ford là tiếp tục cho ra bản cải tiến – còn gọi là bản facelift. Hai bản này chỉ khác nhau một vài điểm trong thiết kế phần đầu xe mà điểm khác biệt lớn nhất là chỗ lưới hút gió tản nhiệt.
Ở đời 2009, lưới tản nhiệt là các thanh ngang lớn mạ crôm cùng logo lớn ở giữa, sang đời 2010 lưới tản nhiệt được thay bằng thiết kế dạng tổ ong, màu đen và logo kích thước nhỏ hơn (một điều thú vị là logo này bằng đúng kích thước của logo sau của xe Everest – nên nếu trường hợp bị mất logo thì có thể thay bằng logo này). Ngoài ra có một số thay đổi nhỏ ở hốc đặt đèn sương mù và thanh giằng ngang bên dưới lưới tản nhiệt. Giống như đời trước, cụm đèn trước chia làm 2 hốc riêng biệt cho cốt (chiếu gần) và pha (chiếu xa). Hốc đèn sương mù bên dưới. Đèn sương mù chỉ có ở phiên bản XLT nên ở phiên bản XLS, hốc này được bịt kín lại.
Trong khi phần đầu xe không để lại mấy ấn tượng thì đuôi xe Escape 2010 để lại ấn tượng rất tốt, theo đánh giá chủ quan của chúng tôi thì thiết kế đuôi xe khá hài hòa, dung hòa được sự hiện đại và nét khỏe mạnh của dòng SUV.
Các nhược điểm trong thiết kế
- Nhược điểm lớn nhất phải kể đến đầu tiên là bánh trước không có tấm chắn bùn (cả phiên bản XLT cũng không có), điều này làm cho xe rất mau dơ, khi nhóm test xe đi trong một đường đất đỏ với tốc độ 40kmh thì bùn bán lên đến kính hành khách
- Nhược điểm thứ hai là bệ bước chỉ có ở phiên bản XLT, với phiên bản XLS thì việc lên xuống của chị em sẽ có đôi phần khó khăn.
- Ngoài ra ở gần bậc lên xuống có một thành phần bằng nhựa dễ gây lầm lẫn là bật lên xuống, khi đạp vào vị trí này sẽ gây vỡ chi tiết này. Tuy Ford đã có biểu tượng lưu ý việc này nhưng đã có trường hợp người dùng bước lên trong đêm tối.
- Dù sao đi nữa, với giá thành rất "bình dân", chúng ta cũng khó đòi hỏi một trang bị "tận răng" dành cho Escape. Người tiêu dùng thường phải "độ" thêm cho xe của mình khi mua Escape, tuy nhiên, món nào nên mua và món nào không cần thiết thì không phải ai cũng nắm được.
Hệ thống nghe nhìn & điều hoà
Hệ thống nghe nhìn trên phiên bản XLS là đầu CD 1 đĩa, phát được đĩa chứa file MP3, AM/FM Radio 4 loa. Trên phiên bản XLT thì được nâng cấp thành 6 loa và CD changer. Về chất lượng âm thanh, Escape được đánh giá ở mức trung bình yếu, có thể đáp ứng ở mức cơ bản đủ làm hài lòng những người dùng dễ tính.
Điều hòa của Escape cũng ở mức cơ bản, có 4 cửa gió trước và không có cửa gió sau, thêm vào thể tích khoan xe lớn nên việc làm mát toàn khoang xe đòi hỏi phải mất một khoảng thời gian. Bù lại cho điều này là hệ máy lạnh của Escape hoạt động khá mạnh.
Mặt tablo
Bảng đồng hồ của Escape được thiết kế khá đơn điệu - nếu không muốn nói là xấu - với đèn nền màu xanh dương, các đèn nền khác trong khoang xe cũng cùng màu này. Hệ thống đèn báo hiệu trên bảng tablo có thể thay đổi độ sáng bằng một công tắc nhỏ bên trái.
Trang bị an toàn
Ở hiệp đấu về trang thiết bị tiện nghi Escape thua đứt đuôi, nhưng đổi lại sẽ là hiệp đấu về các trang thiết bị an toàn..Trước tiên là về khung vỏ, những chiếc xe Mỹ luôn nổi tiếng bởi bộ khung vỏ dày, cứng cáp và Escape cũng không ngoại lệ. Minh chứng cho điều này là trọng lượng của xe Ford luôn “nhỉnh” hơn một chút so với các loại xe cùng phân khúc của hãng khác.
Tiêu hao nhiên liệu
Về mức tiêu hao nhiên liệu, Escape đang dần xóa bỏ định kiến “hao xăng” so với các mẫu xe trước đây. Mức tiêu thụ trung bình mà nhóm đo được vào khoảng 10lít/100km cho đường trường. Theo đánh giá từ nhiều khách hàng sau khi sử dụng, mức mức tiêu hao nhiên liệu của Ford Escape 2010 trong nội thành và ngoại thành là tương đương dòng xe sedan Camry 2.4G của Toyota.
Đối tượng phù hợp
Nếu bạn thật sự yêu cảm giác lái, thích phong cách phong trần mạnh mẽ của những dòng xe Mỹ và không đặt nặng quá yếu tố thẩm mỹ của nội thất thì Ford Escape thật sự là một sự lựa chọn không tồi dành cho bạn.
Theo nhận định chủ quan của chúng tôi, chiếc xe sẽ là lựa chọn phù hợp cho những đối tượng trẻ, muốn tìm một chiếc xe có thể đi làm hàng ngày (đặc biệt trong điều kiện Việt Nam ta còn nhiều cung đường ngập nước), có thể lịch lãm dùng xe đi dự các sự kiện hội họp trong thành phố và cuối tuần có thể chu du đây đó cùng gia đình nhỏ của mình.