Đánh giá xe Hyundai Santafe 2013
Hyundai Santafe ra mắt thế hệ đầu tiên năm 2000 và đến tay người tiêu dùng Việt Nam một thời gian ngắn sao đó. Mẫu xe này được đánh giá cao nhờ sự tiện nghi, khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu... và được xem là "kẻ đứng đầu" phân khúc xe 7 chổ hạng trung tại Việt Nam cả về chất lượng và giá cả, đặc biệt là với phiên bản máy dầu.
Thế hệ mới của Hyundai Santafe được chính thức bán ra tại Việt Nam thông qua Hyundai Thành Công vào cuối tháng 11/2012. Đây là thế hệ thứ 3 kể từ khi ra mắt và đã có những thay đổi mạnh mẽ ở cả ngoại thất và nội thất. Nhắm đến đối tượng khách hàng là những nam giới ngoài 30 tuổi đang tìm kiếm một mẫu xe 7 chổ lịch lãm, thời trang. Santafe 2013 đã thay đổi ngôn ngữ "điêu khắc dòng chảy - Fluidic Sculpture" trước đây của hãng bằng những nét góc cạnh và hiện đại trong ngôn ngữ thiết kế mới "Biên bão - Storm Edge". Thêm vào đó trọng tâm của xe được hạ xuống khá thấp và chỉ phân phối phiên bản cầu trước cho xe chạy phố tại Việt Nam. Có lẽ Santafe thế hệ mới sẽ là chút thất vọng cho những người đã yêu dáng vẻ phong trần của thế hệ trước.
Tại thị trường Việt Nam, Hyundai SantaFe 2013 được phân phối với 2 phiên bản động cơ sử dụng chung hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động cầu trước và các trang thiết bị tiện nghi. Ở phiên bản động cơ xăng 2.4 MPI có giá bán gần 1,3 tỷ đồng và phiên bản động cơ Diesel 2.2CRD-i có giá bán 1,33 tỷ đồng. Xe được bảo hành 2 năm hoặc 50000Km tùy theo điều kiện nào đến trước.
Ngoại thất
Hyundai Santafe 2013 là mẫu xe đầu tiên của hãng áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới "Biên bão - Storm Edge" thay thế cho phong cách thiết kế với những đường cong chủ đạo trong "điêu khắc chất lỏng - Fluidic Sculpture" trước đây. Xe đã có những thay đổi mạnh mẽ và hoàn toàn không còn xót lại bất từ "dấu vết" nào từ phiên bản trước. Santafe thế hệ mới cũng được Hyundai trang bị mạnh tay công nghệ LED mang lại sự thu hút hơn cho mẫu xe này.
Khi nhìn từ đầu xe, bạn dễ dàng nhận thấy dáng xe thấp hơn thế hệ trước rất nhiều. Điều này là do Santafe 2013 đã hạ thấp chiều cao xuống 45mm cho khoảng sáng gầm xe chỉ còn 165mm (thấp hơn cả Honda CRV mới 170mm) Chiều cao gầm xe này chỉ tương đương hay "nhỉnh" hơn chút ít dòng sedan sẽ đồng nghĩa với việc mẫu xe 7 chổ lịch lãm này "hoàn toàn không có" khả năng offroad .Bù lại trọng tâm thấp sẽ giúp đầm chắc hơn đặc biệt là khi chạy ở tốc độ cao.
Thiết kế thế hệ mới thu hút người tiêu dùng với kiểu lưới tản nhiệt hình lục giác mạ crom sáng bóng cùng cụm đèn pha thiết kế sắc cạnh thu hút. Hệ thống đèn pha Bi-Xenon với các "mi mắt'" dày và sắc "ăn" sâu về phía thân xe. Cản trước thể thao với cụm đèn sương mù kích thước lớn.
Thân xe với những đường gân đập nổi chạy dọc thân xe cùng sườn xe với các tấm ốp tối nhựa cứng thể thao. Viền cửa sổ cùng các tay nắm cửa ốp crom sáng bóng là điểm nhấn sang trọng cho thân xe. Nhìn ngang thân xe, Santafe mang hình ảnh ''đuôi cụt" của chiếc Hatchback cùng khung cửa kính hẹp và nhỏ. Xe được trang bị Lazang hợp kim đúc 18'' đi cùng lốp xe có kích thước 235/60 R18. Cụm đèn đậu được thiết kế hoàn toàn bằng công nghệ LED với một đường viền liền mạch trong thiết kế đuôi xe. Cản sau kết hợp cùng cụm ống xả kép tạo điểm nhấn thể thao cho đuôi xe.
Nội thất
Tương tự như ngoại thất, nội thất của Santafe 2013 đã thay đổi hoàn toàn với phong cách ''cơ bắp" trẻ trung và hiện đại hơn khác hẳn vẻ đơn giản mềm mại của thế hệ trước. Santafe 2013 sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4690 x 1880 x 1680 (mm) cùng chiều dài cơ sở 2700 (mm). So với phiên bản trước thì phiên bản mới dài hơn 40mm và rộng hơn 5mm nhưng chiều cao của xe lại giảm đi 45mm cho vị trí ngồi khá thoải mái. Ghế xe sử dụng chất liệu da với các đường chỉ may nổi. Ghế tài xế được điều chỉnh điện 12 hướng trong khi ghế phụ phía trước vẫn chỉnh "cơm". Hàng ghế thứ 3 có khoảng để chân khá chật hẹp. Để vị trí này có chổ ngồi thoải mái thì hàng ghế đầu và thứ hai và dịch chuyển về phía trước. Xe trang bị tiêu chuẩn rèm che nắng trên cửa xe sau giúp người ngồi ở vị trí này được thoải mái hơn. Một điểm đáng chú ý là thiết kế khung cửa sổ hẹp và nhỏ dần ở đuôi xe lại không có cửa sổ trời nên người ngồi trong xe sẽ đôi lúc thấy tù túng đặc biệt là hàng ghế cuối.
Bảng đồng hồ lái đươc thiết kế với 2 cụm đồng hồ lớn dạng ống xả thể thao cùng màu sắc khá nổi bật. Một màn hình hiển thị nhỏ ở giữa giúp tài xế nắm được các thông tin hoạt động của xe một cách tốt nhất. Bảng tablo thế hệ mới nhìn trẻ trung và hiện đại hơn với phong cách thiết kế đối xứng hợp mắt người tiêu dùng Việt Nam. Sự tạo hình các phần cơ bắp lại với nhau cùng điểm nhấn là hốc gió điều hòa được thiết kế cách điệu với viền nhựa sáng bắt mắt. Tuy nhiên với khá nhiều các phần rời rạc nhau sẽ là điểm làm những người khó tính không thích trên Santafe 2013. Các hệ thống điều khiển bố trí trên bảng tablo cũng bố trí tiện dụng với các nút bấm lớn, dễ dùng.
Vô-lăng bọc da với đôi cánh hình chữ V cách điệu. Các nút bấm điều khiển hệ thống giải trí tích hợp trên vô-lăng giúp tài xế tập trung hơn vào việc lái xe. Hệ thống điều khiển hành trình và ga tự động cũng được tích hợp tại đây dễ dàng sử dụng. Tuy nhiên với cách thiết kế các chấu trên vô-lăng khá gần nhau và bọc da có độ bám kém sẽ gây chút khó chịu cho người lái.
Cửa xe với các chất liệu tương tự bảng tablo. Gác tay được bọc da kết hợp cùng viền nhôm sáng bóng giúp cửa xe nhìn hiện đại hơn. Các hộc chứa đồ trên 4 cửa xe khá lớn và tiện dụng.
Thiết bị tiện nghi
Hyundai Santafe 2013 bị một điểm trừ ở tiện nghi khi không trang bị hệ thống giải trí với đầu DVD cùng màn hình lớn hơn mà chỉ trang bị đầu đĩa CD, AM/FM, nghe nhạc MP3 cùng các cổng kết nối thiết bị đa phương tiện bên ngoài thông qua cổng AUX, USB. Tuy nhiên xe lại được trang bị Camera hậu và hệ thống cảnh báo lùi như một trang bị tiêu chuẩn theo xe.
Hệ thống điều hòa trên xe được trang bị điều hòa tự động 2 cùng khí hậu với các cửa gió được bố trí hợp lý ở cả 3 hàng ghế mang đến khả năng làm mát tốt nhất cho cabin xe. Hệ thống hiển thị và các nút điều khiển được thiết kế bắt mắt và dễ dàng sử dụng.
Có thể nói Hyundai là một trong những hãng xe khá hào phóng khi trang bị cửa sổ trời trên những mẫu xe "bình dân" của hãng thế nhưng trên Santafe với giá bán "tiền tỷ" thì xe lại lượt bỏ đi trang bị này. Các hệ thống đèn trần xe được trang bị đầy đủ ở cả 3 hàng ghế mang đến khả năng chiếu sáng tốt cho cabin xe.
Nhờ kích thước được mở rộng hơn giúp cho không gian bên trong xe khá thoải mái. Các hàng ghế thứ 2 và 3 có thể gập lại hoàn toàn khi không sử dụng cho khoang hành lý rất lớn. Xe cũng được trang bị thanh gá baga mui xe tiêu chuẩn giúp người dùng dễ dàng lắp đặt baga mui xe sử dụng cho các chuyến đi chơi xa của cả gia đình. Các hộc chứa đồ nhỏ trong cabin xe cũng được bố trí khá nhiều chỗ tiện dụng cho người dùng.
Trang thiết bị an toàn
Hyundai Santafe 2013 chỉ được trang bị 2 túi khí phía trước cho vị trí ghế lái và ghế phụ. Đây là điểm khiến người dùng phàn nàn ở trang bị an toàn trên phiên bản mới này. Các công nghệ và hệ thống an toàn được trang bị trên xe bao gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EDB, hệ thống cân bằng điện tử ÉP, hệ thống hỗ trợ đổ đèo. Xe còn được trang bị hệ thống ga tự động điều khiển hành trình, hệ thống camera hậu và cảnh báo lùi giúp lái xe thoải mái và an toàn hơn
Tổng quan về động cơ, hộp số & công suất máy
Hyundai Santafe 2013 tại Việt Nam được phân phối với hai phiên bản động cơ xăng 2.4L và Diesel 2.2L đi cùng hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Ở phiên bản động cơ xăng 2.4 MPI trang bị động cơ Theta II dung tích 2.4L phun xăng đa điểm sản sinh công suất 176 mã lực tại vòng tua 6000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 231 Nm tại vòng tua 3750 vòng/phút. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100Km/h trong 10,9s và tốc độ tối đa đạt 190 Km/h.
Ở phiên bản động cơ Diesel 2.2 CRD-i trang bị động cơ tăng áp dung tích 2.2L phun nhiên liệu trực tiếp sản sinh công suất 197 mã lực tại vòng tua 3800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 445 Nm tại dải vòng tua 1800 - 2500 vòng/phút. Sức mạnh này giúp xe tăng tốc từ 0-100Km/h trong 9,7s và tốc độ tối đa đạt 190 Km/h.
Khác với những thay đổi hoàn toàn ở ngoại thất và nội thất, sức mạnh và các thông số kỹ thuật của cả 2 phiên bản động cơ đều giống với phiên bản Santafe 2012. Những tính năng hỗ trợ lái xe trên Santafe được đánh giá cao như hệ thống điều khiển hành trình và ga tự động được tích hợp trên tay lái giúp tài xế lái xe thoải mái hơn trên đường cao tốc hay khu vực có bắn tốc độ. Nút bấm chọn các chế độ lái phù hợp với điều kiện đường xá khác nhau, tính năng tiết kiệm nhiên liệu - Eco active, hệ thống đèn pha tự động bật, tắt...
Xem thêm sản phẩm: Hyundai SantaFe 2014
Tiêu hao nhiên liệu
Mức độ tiêu hao nhiên liệu trên đường thử hỗn hợp theo công bố của nhà sản xuất vào khoảng 6.8L/100Km ở phiên bản động cơ xăng 2.4 và 5.6L/100Km ở phiên bản động cơ dầu tăng áp 2.2. Đây là một con số khá ấn tượng đối với một mẫu xe 7 chổ. Tuy nhiên với điều kiện đường xá Việt Nam cùng thói quen lái xe của từng người thì con số này sẽ tăng lên ít nhiều nhưng đây vẫn là con số "giá trị chuẩn" tác động nhiều đến quyết định mua xe của nhiều người.
Đối tượng phù hợp
Hyundai Santafe 2013 mang một làn gió mới trong phong cách thiết kế xe SUV 7 chỗ hướng đến sự lịch lãm và hiện đại thu hút đến đối tượng khách hàng trẻ năng động. Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu xe 7 chổ tiện nghi, mạnh mẽ cho gia đình đi lại trong thành phố hay những chuyến du lịch xa thì SantaFe là một lựa chọn đáng lưu ý cho bạn. Một điểm mà bạn cần lưu ý là hàng ghế thứ 3 của mẫu xe này khá chật. Tuy nhiên đây luôn là nhược điểm của các xe 7 chổ cùng phân khúc. Và nếu bạn đã yêu kiểu dáng của Santafe nhưng công việc lại thường xuyên đến những nơi có địa hình xấu thì có thể bạn phải chú ý vì vẻ lịch lãm của SantaFe 2013 không phù hợp với điều kiện này. Hi vọng trong thời gian đến SantaFe sẽ được trang bị thêm phiên bản 2 cầu và "nâng gầm" phục vụ cho những người có nhu cầu "offroad nhẹ".
Tại Việt Nam, Hyundai Santafe được người dùng tin tưởng và được xem là "kẻ dẫn đầu" phân khúc xe 7 chỗ hạng trung và về chất lượng lẫn về giá. Phiên bản 2013 được phân phối với giá bán gần 1,3 tỷ đồng cho phiên bản máy xăng và 1,33 tỷ đồng cho phiên bản máy dầu. Thiết kế hiện đại, trẻ trung, vận hành ổn định cùng khà năng tiết kiệm nhiên liệu sẽ là những yếu tố "hút khách" cho mẫu xe này