Đánh giá xe Toyota Hilux 2012
Giống như những chiếc xe bán tải khác, Hilux có kích thước lớn, không gian nội thất rộng rãi, và tất nhiên là có thùng xe lớn phía sau, nơi được sử dụng để chở hành lý, hàng hóa và các vật cồng kềnh khác. Trang bị trên Hilux chỉ ở mức cơ bản, nếu không muốn nói là “nghèo nàn”, chiếc xe hầu như không có thiết bị gì đặc biệt.
Toyota hiện đang phân phối hai phiên bản Hilux gồm Hilux G và Hilux E. Đối thủ chính của Hilux trong phân khúc xe bán tải gồm Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Mazda BT-50 và Isuzu D-Max…
Ngoại thất
Được sinh ra tại Nhật vào năm 1967, trải qua 45 năm có mặt trên thị trường, Toyota Hilux đã trở thành biểu tượng trong dòng xe Pick-up của hãng xe Nhật Bản. Cho đến nay, Toyota đã bán ra được hơn 13 triệu chiếc Hilux trên toàn thế giới, và đó chính là động lực to lớn để hãng xe trứ danh của Nhật tung ra bản nâng cấp mới nhất dành cho "cục cưng" bán tải của mình. Nhìn một cách tổng thể, Toyota Hilux 2012 mang rất nhiều nét cải tiến mới về ngoại thất. Dáng xe mang đậm phong cách phong trần và lãng tử chứ không nhu mì cục mịch như thế hệ cũ.
Quá trình "phẫu thuật thẩm mỹ" của Toyota Hilux 2012 bắt đầu từ phần ngoại thất, đặc biệt là phần đầu xe. Cụ thể, Toyota đã cung cấp cho HiLux 2012 bộ lưới tản nhiệt mạ chrome với 3 thanh ngang, nắp capô với hốc hút gió Turbo mới, cụm đèn pha, đèn gầm và cản va thiết kế mới. Nhìn vào phần mũi xe, không khó để nhận thấy những nét thiết kế tương đồng mà Fortuner và Innova kế thừa.
Phần đuôi của Hilux 2012 trông rất vuông vắn, cứng cáp và vững chãi. Đèn hậu có thiết kế gân guốc, kết hợp cùng đèn báo phanh dạng LED mang lại cho chiếc xe vẻ đẹp đơn giản và mạnh mẽ. Cản dưới có thiết kế khá to và chắc chắn với lớp vỏ bên ngoài được mạ crôm sáng bóng làm cho diện mạo của Hilux tăng thêm phần nào sự lôi cuốn.
Toyota trang bị cho Hilux các thiết bị ngoại thất tiêu chuẩn bao gồm đèn sương mù, đèn báo phanh trên cao, bệ bước (bản 3.0G), gương chiếu hậu chỉnh điện mạ crôm & tích hợp đèn báo rẽ, cản sau mạ crôm và mâm xe hợp kim 6 chấu kép.
Nội thất
Toyota Hilux 2012 sở hữu khoang lái mang khá nhiều nét khác biệt so với thế hệ trước. Mức độ thẩm mỹ được cải thiện đáng kể với 2 tông màu kem và ghi xám kết hợp cùng các chi tiết mạ bạc, không gian và khoảng để chân cũng được nới rộng hơn. Cả 2 phiên bản Hilux 3.0G và 2.5E đều được trang bị 2 hàng ghế làm bằng nỉ. Hàng ghế thứ 2 của chiếc xe có độ rộng thoải mái nhưng độ ngả lưng ghế thì chưa được nhiều như các đối thủ, điển hình là Mitsubishi Triton.
Cụm đồng hồ trung tâm trên Hilux 2012 là dạng Optitron tương tự như trên 2 người anh em Fortuner và Innova của nó. Đồng hồ có ánh sáng màu xanh mát mắt và thể hiện rõ ràng các thông số cần thiết. Độ sáng màn hình có thể điều chỉnh được, qua đó giúp tiết kiệm phần nào lượng điện năng tiêu thụ.
Bảng tablo trên Hilux 2012 có thiết kế mới đơn giản và bụi bặm, phù hợp với kiểu xe bán tải phong trần. Các chi tiết làm bằng nhựa tuy hơi thô nhưng hoạt động hiệu quả. Phần ổ CD và cửa gió bên cạnh có ốp một lớp bạc làm tăng thêm phần nào độ sang trọng cho nội thất xe.
Đối với một chiếc xe bán tải, việc trang bị nhiều nhiều tiện ích dường như là một điều xa xỉ. Tuy nhiên, Toyota đã đi ngược lại điều đó, khay để cốc và hộc để đồ được bố trí khắp không gian xe, từ phía trước ra phía sau. Ngoài ra, đèn trần kết hợp với chức năng mở cửa cũng là một trong những chi tiết "đơn giản mà hay" của Toyota Hilux 2012.
Thiết bị tiện nghi
Hệ thống nghe nhìn trên xe khá đơn giản với đầu CD 1 đĩa tích hợp MP3/WMA/USB/AUX và 6 loa (3.0G) hoặc 4 loa (2.5E). Đối với một chiếc xe bán tải thì hệ thống này là vừa "đủ xài". Hệ thống điều hòa trên xe là loại một dàn lạnh, chỉnh cơ bằng núm xoay. Tuy nhiên, hệ thống này làm mát khá nhanh với độ lạnh chấp nhận được cho một xa bán tải. Cần gạt AC trên xe là loại dùng "cơm", tuy hơi bất tiện nhưng nó lại gợi nhớ hoài cổ về những chiếc xe đời đầu của Toyota.
Toyota trang bị cho Hilux hệ thống cửa chỉnh điện một chạm và chống kẹt, vô-lăng gật gù tích hợp các phím điều chỉnh chức năng. Tuy nhiên, hệ thống ghế ngồi thì lại chỉnh cơ và hệ thống điều hòa cũng vậy.
Trang thiết bị an toàn
Các trang thiết bị an toàn tiêu chuẩn trên Toyota Hilux 2012 bao gồm thân xe GOA, 2 túi khí cho hàng ghế trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, van phân phối lực phanh theo tải trọng, cột lái và bàn đạp phanh tự đổ.
Động cơ, hộp số, công suất máy
Bên dưới nắp capo của Toyota Hilux 2012 là khối động cơ dầu D4-D có dung tích 3.0L tăng áp và làm mát khí nạp, tạo ra công suất cực đại 161hp tại 3.400 vòng/phút, mô-men xoắn 343Nm tại 1.400-3.200 vòng/phút (bản 3.0G). Riêng phiên bản 2.5E là loại động cơ tương tự như Fortuner G với dung tích 2.5L tăng áp, công suất cực đại 101hp tại vòng tua 3.600 vòng/phút, mô-men xoắn 200Nm tại 1.400-3.400 vòng/phút. Toyota vẫn sử dụng hộp số sàn 5 cấp dành cho cả 2 phiên bản Hilux 2012.
Nằm trong phân khúc thị trường còn rất mới tại Việt Nam, và cũng mới có mặt được vài năm, Toyota Hilux không được nhắc đến nhiều và cũng không có nhiều điểm nổi bật so với các đối thủ, nếu có thì chỉ nằm ở "thương hiệu" Toyota và thông tin cho rằng chiếc xe khá "tiết kiệm" nhiên liệu.
Với thiết kế mới hiện đại, cứng cáp và mạnh mẽ, Hilux 2012 tạo được ấn tượng tốt hơn cho khách hàng so với các mẫu xe bán tải hiện có trên thị trường. Tuy nhiên Toyota Hilux lại có sức mạnh thấp hơn đáng kể so với các đối thủ, đặc biệt là Nissan Navara và Mazda BT-50, đây chính là nhược điểm lớn nhất của chiếc bán tải này. Nhưng bù lại, với khả năng giữ giá tốt, phụ tùng dễ thay và sửa chữa, Toyota Hilux vẫn có thể được cân nhắc cho những gia đình hay doanh nghiệp có nhu cầu di chuyển thường xuyên và chuyên chở hàng hóa.