Đánh giá xeToyota Yaris 2010
Nhằm thay thế cho mẫu xe nhỏ Starlet không mấy thành công trước đó, năm 1997, Yaris được thai nghén từ một phòng thiết kế của Toyota ở châu Âu (Brussel) với mục tiêu trở thành chiếc xe đột phá về phong cách, thật nhỏ, thật xinh mà tận dụng thật thông minh khoảng không gian nội thất
Mang tên Vitz ở quê hương Nhật Bản, Echo ở thị trường Bắc Mỹ, được sản xuất ở Pháp vào giữa năm 1999, Yaris đã chiếm được nhiều tình cảm của người dân châu Âu nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu, sự tiện dụng, linh hoạt, vóc dáng dễ thương, nhỏ gọn mà vẫn thoải mái cho người ngồi. Không khó khi cạnh tranh trong phân khúc xe mini vốn không nhiều mẫu xe lúc đó (cùng với Renault Clio, Fiat Punto, Peugeot 206…), Yaris đã được bán ra đến 200.000 chiếc mỗi năm và đến nay đã xuất hiện khắp 70 thị trường trên thế giới.
Yaris cũng được các khách hàng Việt Nam, đặc biệt là phái nữ, nhiệt tình đón nhận, từ khi các salon nhỏ lẻ nhập về năm 2008. Các phiên bản Yaris 2008 – 2010 nhập từ Thái không có nhiều khác biệt, cho đến khi Toyota Việt Nam (TMV) chính thức phân phối phiên bản mới vào đầu năm 2011. Cá nhân tôi vẫn thích một Yaris xưa cũ, giản dị, một mạc như phiên bản 2010. Vẻ đẹp cổ điển mà không lỗi thời của nó đã khiến những chiếc xe mini hiện đại sau này còn phải e dè. Vâng, tại Việt Nam, mỗi chiếc Yaris cũ sau mỗi năm chỉ bị giảm giá tương đương 20 triệu đồng.
Ngoại thất
Yaris hatchback mini 2010 này sở hữu lưới tản nhiệt thanh mảnh hơn những thế hệ trước, cụm đèn pha duyên dáng với thiết kế đặc trưng, lùi về sau so với bề mặt cản trước và nằm gọn trong hốc. Ngay dưới mỗi đèn pha là một đường viền uốn lượn cách điệu, tạo thêm sự mềm mại cho dàn đầu. Hai hốc gắn đèn sương mù nằm tách biệt bên dưới, hài hòa với thiết kế hình chiếc lá.
Ngoại hình Yaris khá mềm mại, uyển chuyển, gần như không có chi tiết nào góc cạch. Các góc cửa kính cũng được “bo” tròn dịu dàng.
Nội thất
Nội thất chiếc “đuôi ngắn” này khá giản dị, đủ gần gũi, thân thiện với người dùng. Có thể nói trên Yaris mọi thứ đều rất dễ sử dụng. Vì ít tiện nghi nên dàn tablo cũng không rối rắm và phức tạp, ngược lại dành toàn bộ không gian để tạo sử thoải mái cho người ngồi. Yaris quả thật có khoảng không lý tưởng cho hành khách ghế trước, ít nhất là so với Kia Rio, mẫu xe mới cùng phân khúc được danhgiaXe mang ra "mổ xẻ" cùng lúc với Toyota Yaris này.
Đồng hồ hiển thị chế độ lái nằm ngay trung tâm, có thể hơi khó nhìn thấy trực tiếp nhưng lại tạo tầm quan sát phía trước thật rộng cho người lái.
Toyota Yaris là mẫu xe đã trải qua thời gian định hình, tạo được một dấu ấn nhất định và một lượng fan đáng nể (đa số là nữ).
Nếu như ngày xưa yếu tố chất lượng, an toàn và độ bền của xe là quan trọng, thì giờ đây những chiếc xe mới ngày càng chú trọng trang bị tiện nghi và cải tiến nội thất. Yaris có vẻ hơi chậm chân ở xu hướng này, khi những phiên bản Yaris từ năm 2011 tới nay mới có nhiều thay đổi. Tuy nhiên nhìn lại chặng đường lịch sử của Yaris, dgX vẫn cho rằng kiểu dáng Yaris 2010 nói riêng và Yaris nói chung chưa bao giờ cũ.
Và hãy cùng đánh cược sau 10 năm nữa, tìm lại một chiếc Yaris 2010 lượn lờ trên phố, xem có còn đáng yêu hay không!?