Đầu năm, nhiều mẫu xe dính lỗi triệu hồi
Năm 2015 mới đi qua được hai tháng nhưng tính đến thời điểm này đã có không ít hãng xe đưa ra thông báo triệu hồi xe để khác phục các lỗi kỹ thuật, trong đó có cả những cái tên trong làng xe sang thế giới như Audi, Mercedes-Benz…
Chỉ một ngày sau khi Kia đưa ra thông báo triệu hồi 12.361 mẫu xe Sorento 2016 tại thị trường Mỹ do các vấn đề liên quan đến lỗi ở chân ga điện, đến lượt “đồng hương” của hãng xe Hàn - Hyundai “dính phốt” khi buộc phải triệu hồi 200.000 xe Hyundai Elantra 1.8 At do lỗi hệ thống lái trợ lực điện.
Hyundai đưa ra thông báo triệu hồi Elantra tại thị trường Mỹ
Với Kia các mẫu Kia Sorento New 2016 mà hãng thông báo triệu hồi được sản xuất từ 27 tháng 10 năm 2014 đến 29 tháng 1 năm 2015. Kia cho biết một tụ điện trên board mạch của cảm biến chân ga có thể được hàn không đúng cách có thể gây ra lỗi làm bộ ECU nhận thông tin sai dẫn đến điều khiển động cơ hoạt động không đúng thiết kế.
Mới ra mắt không lâu, nhưng Sorento 2016 cũng dính phốt triệu hồi
Trong khi đó, theo cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đợt triệu hồi của Hyundai liên quan đến các xe Elantra sản xuất trong thời gian từ tháng 6/2008 đến tháng 4/2010. Nguyên nhân chính là do bộ điều khiển hệ thống lái trợ lực trên các xe Elantra bị lỗi có thể khiến hệ thống lái điện mất tác dụng.
Trước đó ít ngày thương hiệu xe sang Mercedes-Benz cũng khiên không ít khách hàng của họ lo lắng khi thông báo sẽ tiến hành triệu hồi 147.000 xe tại thị trường Mỹ và khoảng 127.000 chiếc tại Trung Quốc, Malaysia và châu Âu… do miếng đệm cao su phía sau khoang động cơ bị lỗi có thể dẫn đến tình trạng cháy khoang động cơ.
Audi cũng không thể tránh được các vấn đề về kỹ thuật khi có tới 80.000 xe bị ảnh hưởng bởi vấn đề rò hơi nhiên liệu có thể gây cháy xe. Trong đó có tới 35.000 chiếc tại thị trường Trung Quốc. Những mẫu xe của Audi dính lỗi triêịu hồi là A4, A5, A6, A7 và Q7 sản xuất trong khoảng thời gian từ 4.2011 đến 4.2012. Đây đều là những sản phẩm bán chạy nhất của Audi trên nhiều thị trường, đặc biệt là tại Trung Quốc.
Trong khi đó, Porsche - một thương hiệu xe hơi khác đến từ nước Đức dù được đánh gia cao về công nghệ sản xuất nhưng hai sản phẩm Cayenne và Panamera của hãng cũng gặp phải những vấn đề kỹ thuật do lỗi rò rỉ trong đường dẫn nhiên liệu, khiến xe có thể bị cháy nổ.
Hầu hết lượng xe mà các thương hiệu kể trên phải triệu hồi đều tập trung tại các thị trường xe hơi lớn trên thế giới như Mỹ và Trung Quốc. Nếu như lệnh triệu hồi mà Hyundai – Kia đưa ra chỉ bó hẹp tại Mỹ thì phạm vi thu hồi của Mercedes-Benz, Audi lại mở rộng ra cả thị trường Trung Quốc, Châu Âu.
Riêng Porsche có đến 9.135 chủ sở hữu xe Cayenne và Panamera tại Trung Quốc phải đưa xe đến các đại lý để khắc phục lỗi. Số còn lại nằm ở các thị trường khác.