Doanh số bán xe toàn cầu năm 2015 sẽ đạt 88,6 triệu xe
Theo nghiên cứu của HIS Automotive, doanh số ô tô toàn cầu năm 2015 sẽ đạt 88,6 triệu xe, tăng 2,4% so với năm 2014, tiếp tục chuỗi tăng trưởng 5 năm liên tiếp. Trung Quốc và Mỹ vẫn là 2 thị trường dẫn đầu.
Mặc dù tổng thể thị trường phát triển, nhưng con số sẽ không đồng đều cho mỗi khu vực. Trong khi Mỹ và Trung Quốc tăng trưởng mạnh, châu Âu và Nam Mỹ lại khá bất ổn.
Tốc độ tăng trưởng toàn thị trường vẫn ổn định
IHS dự báo doanh số bán xe tại Mỹ trong năm 2015 sẽ tăng 16,9 triệu chiếc so với 16,5 triệu chiếc năm 2014. Năm 2016 và 2017 cũng tăng liên tục tới 17,2 triệu và 17,5 triệu chiếc. Thị trường Canada tăng nhẹ lên 1,88 triệu xe từ con số 1,85 triệu chiếc năm 2014. Mexico là thị trường tăng mạnh nhất khu vực với 3%, đạt doanh số 1,17 triệu chiếc. Như vậy, trong năm nay, doanh số xe tại thị trường Bắc Mỹ sẽ tăng lên 2,5% so với năm ngoái, lên tổng số 20 triệu xe.
Trung Quốc góp công lớn vào tốc độ tăng trưởng ổn định của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu với doanh số dự kiến tăng 7% so với năm 2014, đạt con số 25,2 triệu xe. Sức mua tăng mạnh xuất phát từ sự mở rộng của các đại lý, thương hiệu xe cộng với tình hình tài chính khá thoải mái của nhiều đối tượng khách hàng. Đồng thời, giá xe sang giảm sẽ giảm trong năm nay cũng sẽ giúp thị phần của các dòng xe cao cấp tăng 15% so với năm ngoái, đạt 2 triệu xe. Phân khúc SUV cũng sẽ tăng mạnh tới 28%.
Trái ngược với Mỹ và Trung Quốc, dự báo của IHS cho thị trường châu Âu khá ảm đạm, một phần do tình hình kinh tế không mấy khả quan cùng sự bất ổn của nền kinh tế Nga. Khu vực có rất nhiều thương hiệu ô tô hàng đầu chỉ tăng khoảng 3% so với năm trước. Riêng doanh số tại thị trường Nga chỉ đạt 1,8 chiếc, giảm 27% so với năm 2014.
Các vấn đề chính trị và kinh tế đang ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số ô tô tại các quốc gia Nam Mỹ. IHS dự báo Brazil chỉ tiêu thụ khoảng 3,25 triệu chiếc, con số ở Argentina và Chile lần lượt là 500.000 và 300.000 xe.
Với lợi thế từ giảm dầu giảm kéo theo giá vật liệu sản xuất và giá bán xe giảm xuống, cả các nhà sản xuất ô tô lẫn người tiêu dùng đều được hưởng lợi. Đây cũng là yếu tố quan trọng nhất giúp cho đà tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu tiếp tục ổn định.