Doanh số “èo uột”, xe gia đình Mazda5 sắp ngừng sản xuất
Bên cạnh việc không ngừng mở rộng các dòng sản phẩm mới như CX-3 2016 hay Mazda2, hãng xe Nhật Bản Mazda cũng thẳng tay “khai tử” những mẫu xe không mang lại hiệu quả, đầu tiên là chiếc MPV Mazda5 và chưa hề có kế hoạch thay thế.
Trước khi chính thức khai tử vào năm 2016, Mazda đã tiến hành nâng cấp giúp mẫu xe gia đình này trở nên hấp dẫn hơn. Cụ thể, Mazda 5 2015 được trang bị công nghệ SkyActiv hiện đang có mặt trên hầu hết các dòng xe khác của hãng, cùng với đó là 3 phiên bản để khách hàng chọn lựa gồm: Sport, Touring và Grand Touring.
Tuy nhiên, doanh số của Mazda 5 vẫn không có dấu hiệu khởi sắc. Tính riêng trên thị trường Mỹ, hãng chỉ bán được 551 chiếc trong tháng 7, giảm tới 64,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Cho dù là thời kỳ được yêu thích nhất, doanh số cao nhất mà Mazda 5 đạt được cũng chỉ 22.000 xe vào năm 2008. Chưa có được bước đột phá để thay đổi cục diện, việc mẫu xe này phải ngừng sản xuất là điều không thể tránh khỏi.
Bên cạnh đó, các dòng xe gầm cao SUV/crossover nhỏ gọn lại đang được các gia đình ưa chuộng hơn trong thời điểm hiện tại, không chỉ Mazda mà nhiều hãng xe khác cũng đang gặp khó khăn trong phân khúc MPV/Minivan. Mức tiêu thụ nhiên liệu khá cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng rời bỏ Mazda5, mẫu xe này sử dụng tới 11,2 lít/100km đường đô thị bà 8,4 lít/100km đường cao tốc.