Doanh số Mazda tăng đột biến trước thềm tăng giá bán
Với tổng số xe bán ra đạt 2.612 xe, Mazda bất ngờ đạt được mức tăng trưởng đột biến trong tháng 10/2017. Trong đó, Mazda CX-5 là mẫu xe đóng vai trò “chủ chốt” với doanh số 1.158 chiếc.
Tháng 10/2017, toàn thị trường Việt Nam đạt tổng doanh số 21.868 xe, tăng nhẹ 3% so với tháng 9, tuy nhiên giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái (theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam – VAMA). Trong đó, đáng chú ý khi Mazda sở hữu lượng xe bán ra tăng đáng kể, đạt 2.612 chiếc, ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội 83% so với tháng 9/2017. Với kết quả trên, Mazda chiếm giữ 13% thị phần toàn thị trường Việt, trong khi đó tháng 9/2017, hãng xe này chỉ chiếm 7.4%.
“Lập công” lớn nhất trong sự tăng trưởng vượt trội về doanh số của Mazda trong tháng vừa qua chính là “đứa con cưng” Mazda CX-5. Theo số liệu từ VAMA, tháng 10/2017, có đến 1.158 xe Mazda CX-5 được chuyển đến tay người tiêu dùng, ghi nhận mức tăng trưởng mạnh 99% so với tháng trước, đồng thời tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, riêng doanh số của mẫu Crossover này cũng đã chiểm 44% so với tổng số xe của Mazda tại Việt Nam.
Mặc dù không có sự tăng trưởng mạnh mẽ như “người anh” Mazda CX-5 nhưng những thành viên còn lại trong “gia đình” Mazda vẫn đạt doanh số đáng phấn khởi trong tháng qua. Cụ thể, mẫu xe hạng C Mazda3 sở hữu doanh số 924 xe được bán ra, tăng 59% so với tháng 9/2017, đồng thời vươn lên vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt.
Trong khi đó, mẫu xe hạng B Maza2 và xe hạng D Mazda6 cũng đạt doanh số ấn tượng, lần lượt 129 xe và 199 xe, tăng trưởng vượt trội 118% và 86% so với tháng trước. Cuối cùng, mẫu bán tải Mazda BT-50 cũng bán được 202 xe trong tháng qua, tăng 106 xe so với tháng 9/2017.
Đáng chú ý, trong tháng 10/2017, Công ty ô tô Trường Hải (THACO) hầu như đã “dẹp bỏ” hết các chương trình ưu đãi, “đại hạ giá” dành cho các mẫu xe thuộc thương hiệu Mazda. Nếu có cũng chỉ là một số chiến dịch giảm giá nhỏ lẻ tại các đại lý nhằm “chạy” chỉ tiêu doanh số. Do đó, việc tổng doanh số của Mazda tăng đột biến trong tháng qua đã tạo nên sự bất ngờ lớn ở thị trường ô tô Việt Nam.
Ngạc nhiên hơn, không chỉ ngừng các chương trình ưu đãi giảm giá, đầu tháng 11/2017, THACO vừa chính thức công bố mức giá bán điều chỉnh dành cho các mẫu xe Mazda, tăng nhẹ so với mức giá cũ. Theo đại diện từ THACO, vì mức giá bán trước đây quá thấp nên doanh thu của công ty bị ảnh hưởng không nhỏ. Do đó, việc tăng giá bán của Mazda nhằm giúp cho doanh thu hoạt động chung của THACO cải thiện hơn trong thời gian tới.
Dưới đây là mức giá bán công bố điều chỉnh của các mẫu xe Mazda từ tháng 11/2017:
Mẫu xe |
Giá công bố tháng 10 (triệu đồng) |
Giá công bố tháng 11 (triệu đồng) |
Mức chênh lệch |
Mazda2 sedan |
515 |
515 |
0 |
Mazda2 hatchback |
562 |
562 |
0 |
Mazda3 1.5 SD |
650 |
660 |
10 |
Mazda3 1.5 HB |
672 |
682 |
10 |
Mazda3 2.0 SD |
760 |
770 |
10 |
CX-5 2.5 2WD |
849 |
869 |
20 |
CX-5 2.5 AWD |
899 |
919 |
20 |
Mazda6 2.0 |
850 |
870 |
20 |
Mazda6 2.0 Premium |
899 |
919 |
20 |