Doanh số tăng mạnh, lợi nhuận của Mazda vẫn giảm
Mazda Motor Corp vừa công bố kết quả kinh doanh quý II (quý I của năm tài chính 2015-2016), theo đó lợi nhuận của hãng đã giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái dù doanh số tăng mạnh tại thị trường Mỹ và Trung Quốc.
Mazda cho biết, lợi nhuận hoạt động từ tháng 4 đến cuối tháng 6 của hãng đạt 53,32 tỷ Yên, tương đương 430 triệu USD, giảm 5,4% so với con số 56,38 tỷ Yên một năm trước đây. Trong khi đó, doanh số bán xe Mazda trên toàn cầu tăng 16% lên đến 370.000 chiếc nhờ nhu cầu tăng mạnh đối với chiếc Mazda 2 và CX-3. Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất, với mức tăng trưởng 5,6%.
Việc ra mắt những mẫu xe mới đã giúp doanh số bán hàng của Mazda tại Trung Quốc đạt 57.000 xe cùng mức tăng kỷ lục 31%. Kết quả kinh doanh khởi sắc tại thị trường đông dân nhất thế giới cũng xuất phát từ chính sách khuyến khích mẫu Xe Mazda 3 thân thiện môi trường.
Tuy nhiên, hãng xe Nhật vẫn rất thận trọng với những diễn biến bất ngờ của thị trường Trung Quốc trước lo ngại về thị trường chứng khoán đầy biến động và nền kinh tế không ổn định trong thời gian gần đây có thể siết chặt nhu cầu của người tiêu dùng.
Masahiro Moro, Giám đốc Marketing toàn cầu của Mazda phát biểu: “Thành thật mà nói, rất khó khăn để đoán trước thị trường ô tô Trung Quốc. Có thể thấy được thị trường đang phát triển và tăng trưởng vượt trội, nhưng điều này không hề chắc chắn”.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng trên thị trường toàn cầu, Mazda đã đầu tư 5,6 tỷ Yên xây dựng nhà máy mới ở Thái Lan, bên cạnh đó cũng chịu tổn thất lên đến 10,8 tỷ Yên do tỷ giá ngoại hối. Đây là hai nguyên nhân cơ bản khiến lợi nhuận quý I của Mazda sụt giảm. Thế nhưng hãng vẫn giữ nguyên mức lợi nhuận dự đoán 210 tỷ Yên cho năm tài chính 2015-2016, tăng nhẹ so với con số 203 tỷ Yên của năm ngoái.