Đồng Yên yếu sẽ giúp Toyota đạt lợi nhuận khủng 3 năm liên tiếp
Trong báo cáo tổng kết năm tài khóa 2014-2015, Toyota công bố đã đạt mức lợi nhuận ròng tới 18,1 tỷ USD, tăng 19% so với năm ngoái. Tập đoàn sản xuất ô tô Nhật Bản còn dự báo sẽ lập kỷ lục lợi nhuận lần thứ 3 liên tiếp trong năm tài khóa hiện tại nhờ đồng Yên xuống giá cũng như doanh số tăng mạnh của các dòng xe đa dụng và bán tải tại thị trường Mỹ.
Kết thúc năm tài khóa 2014-2015, Toyota đạt doanh thu 227 tỷ USD, tăng 6% so với năm trước. Thu nhập hoạt động tăng vọt 20% lên đến 23 tỷ USD, và thu nhập ròng lập kỷ lục tăng 19% tới 18,1 tỷ USD. Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2016 tới, hãng xe lớn nhất thế giới dự báo sẽ đạt doanh thu 27,5 nghìn tỷ Yên, lợi nhuận ròng 2,25 nghìn tỷ Yên, tương đương 18,79 tỷ USD.
Trong năm 2014, doanh số bán xe hợp nhất của cả tập đoàn Toyota đạt 8.971.864 đơn vị, giảm 144.169 chiếc so với năm 2013 nhưng vẫn vượt qua Volkswagen và General Motors để giữ vững vị trí số 1 trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Tuy nhiên, nếu tính theo năm tài chính, Toyota chỉ bán được 10,15 triệu xe, thấp hơn con số 10,185 triệu chiếc của Volkswagen.
Lợi nhuận của Toyota luôn giữ ở mức cao nhờ đồng Yên suy yếu
Mặc dù doanh số xe có chững lại, nhưng lợi nhuận của Toyota vẫn luôn giữ ở mức cao. Theo chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, có sự chênh lệch này nhờ “tỷ giá ngoại hối thuận lợi và những nỗ lực cắt giảm chi phí của hãng” bù đắp cho chi phí trong các khoản đầu tư nhằm nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu.
Sự yếu đi của đồng Yên giúp giá xe Nhật xuất khẩu rẻ đi tương đối, từ đó giúp cho các hãng xe Nhật có được lợi thế so với xe Mỹ ngay trên thị trường sân nhà của GM, Ford và Fiat-Chrysler (Big 3). Khi một chiếc xe Nhật bán được tại Mỹ hay bất cứ thị trường nào trên thế giới, tiền thu được sẽ là USD, khi chuyển đổi sẽ thu được nhiều đồng Yên hơn, từ đó lợi nhuận cao hơn. Toyota và Mazda là 2 hãng xe hưởng lợi từ việc đồng Yên suy yếu nhiều nhất bởi có tỷ lệ sản xuất trong nước cao hơn.
Ngoài ra, ông Toyoda còn cho biết Toyota đang bước ra khỏi thời kỳ “tạm dừng có chủ đích”. Đó là giai đoạn mà hãng xe Nhật dừng đầu tư mở nhà máy mới, thay vào đó tập trung phát triển các công nghệ mới liên quan đến thiết kế và sản xuất xe. “Năm nay sẽ là một bước ngoặt đối với Toyota về việc liệu hãng có thể bước đi vững chắc tiến tới tăng trưởng ổn định hay quay trở lại con đường cũ”.