Ford chính thức lên tiếng về nguyên nhân rò rỉ dầu trên Everest, Ranger 2.0 bi-turbo
Tuy đã có báo cáo về lỗi rò rỉ dầu ở dòng xe Everest và Ranger 2.0 bi-turbo nhưng mãi đến nay hãng mới chính thức đưa ra thông báo về nguyên nhân và thu hồi sửa chữa cho lỗi này.
Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), Ford xác định nguyên nhân của hiện tượng hơi ẩm dầu xuất hiện tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp (khu vực gần đèn pha) và hơi ẩm dầu (ngấm dầu) tại nắp che dây đai cam xuất hiện ở một số dòng xe Ranger, Everest, Raptor và trang bị động cơ Diesel 2.0L.
Được biết nguyên nhân chính của hiện tượng hơi ẩm dầu xuất hiện tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp chính là chất lượng gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đồng đều về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt, làm gioăng cao su của ống nạp không ôm khít và gây ra hiện tượng hơi ẩm dầu.
Đối với hiện tượng hơi ẩm dầu và ngấm dầu tại nắp che dây đai cam, hãng cho rằng nguyên nhân một số xe không được đảm bảo độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T trong quá trình chuẩn bị bề mặt và bôi keo mặt che dây đai cam, từ đó gây ngấm dầu từ trong khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài.
Theo thông báo ngày 19/3 tại Cục CT&BVNTD, hãng xe ô tô Ford đã xác nhận các hiện tượng nêu trên không gây bất kỳ rủi ro nào về vấn đề an toàn, gây hỏng hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ của xe. Các lỗi này cũng không gây tiêu hao nhiên liệu hay dầu động cơ và ảnh hưởng đến tần suất bảo dưỡng xe như một số lời đồn đoán trên các mạng xã hội.
Nhằm sửa chữa và khắc phục hiện tượng nêu trên Ford Việt Nam đã tiến hành đào tạo cho các Đại lý ủy quyền trên toàn quốc và cử các kỹ sư dịch vụ và kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật để giám sát tất cả các trường hợp sửa chữa ở Đại lý và việc kiểm tra, sửa chữa liên quan đến các lỗi xì dầu sẽ được thực hiện miễn phí theo chính sách bảo hành của Ford Việt Nam.
Tính tới ngày 13 tháng 5 năm 2020 hãng Ford đã tiếp nhận và sửa chữa 439 xe ô tô liên quan các hiện tượng nêu trên. Đối với các trường hợp phải sửa chữa lặp lại, hãng cho rằng nguyên nhân là do việc không đảm bảo chặt chẽ quy trình Hướng dẫn Kỹ thuật.
Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và yên tâm hơn khi sử dụng xe, Cục CT&BVNTD đề nghị người tiêu dùng đang sử dụng ô tô Ford nên đến hãng để trực tiếp kiểm tra tình trạng nắp che dây đai cam (bưởng đầu máy) và khu vực ống két làm mát khí nạp. Hoặc có thể liên hệ các Đại lý ủy quyền hoặc gọi đến tổng đài Ford Việt Nam: 1800.588.888 (hoàn toàn miễn phí) để được tư vấn, hỗ trợ.
Trường hợp có vấn đề phát sinh trong quá trình mang xe đi kiểm tra, sửa chữa để khắc phục các lỗi trên, người tiêu dùng có thể liên hệ với các cơ quan nhà nước, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tại địa bàn tương ứng hoặc liên hệ Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng tại Cục CT&BVNTD: 1800.6838 (miễn phí cước gọi) để được hỗ trợ.
Thư Nguyễn